Kết chuyển là cộng phát sinh tất cả tài khoản không có số dư cuối kì sau đó thì đưa sang những tài khoản liên quan có số dư cuối kì để làm mất số dư của tài khoản đó đi, đây là cộng được thực hiện vào cuối mỗi kì kế toán. Cùng 123job tìm hiểu nhé

Kết chuyển là gì? Đây chính là một trong những câu hỏi đang rất phổ biến ở hiện nay. Được rất nhiều người quan tâm và cần đến tìm hiểu. Để tìm kiếm được câu trả lời, mời bạn ngay lập tức tìm kiếm đến câu trả lời ở ngay dưới đây tìm việc làm kế toán thành công và để không bỡ ngỡ mỗi khi  được tiếp xúc về công việc của một kế toán viên

I. Kết chuyển là gì? Tầm quan trọng của việc được kết chuyển trong kế toán

Kết chuyển là gì

Kết chuyển là gì

- Dịch theo tiếng Anh kết chuyển có nghĩa là: carry forward

 - Dịch theo chuyên ngành kế toán:

Cuối mỗi kỳ của kế toán (tháng, quý, năm), kế toán cần tổng hợp thực hiện được một số những thao tác bút toán điều chỉnh cho kỳ đó. Việc kết chuyển chính là một nghiệp vụ của kế toán hiện nay để có thể được hiểu đơn giản đó chính là việc tiến hành đến cộng phát sinh tất cả của những loại tài khoản khi không có số dư cuối của mỗi chu kỳ và thông thường sẽ từ loại tài khoản đầu 5 trở đi. Rồi tiến hành để chuyển sang những tài khoản có liên quan tới  những số dư cuối kỳ với mục đích để sẽ làm mất đi được với những số dư ở trong tài khoản đó. Vào cuối cùng của kỳ báo cáo, nhân viên kế toán sẽ cần phải tiến hành để làm những bút toán điều chỉnhn cuối kỳ, kết chuyển về doanh thu và với những số chi phí của cuối kỳ. Ngoài ra sẽ còn có việc khóa sổ được những loại tài khoản khác nữa để có thể tạo ra được những các báo cáo tài chính nộp được cho cấp trên theo như quy định của mỗi công ty/ doanh nghiệp.

Bút toán sẽ cần kết chuyển cuối kỳ (tháng, quý, năm) chính là những bút toán điều chỉnh để có thể kết chuyển được những loại tài khoản 5,6,7,8 sang những tài khoản loại 9 để có thể xác định được về khoản thu nhập ròng của doanh nghiệp, thông qua đó sẽ đưa ra được những kết luận chuẩn xác nhất về TNDN cần phải nộp kèm theo lợi nhuận sau thuế thu được sẽ là bao nhiêu nữa. Nội dung về bút toán điều chỉnhkết chuyển cuối kỳ:

 - Chuyển các khoản khấu trừ thu nhập vào mỗi tài khoản. Sau đó  sẽ được chuyển sang bên có tài khoản doanh thu (tài khoản 511, 512, 515) và với những thu nhập khác (tài khoản 711) sang tài khoản để có thể ghi nợ để xác định kết quả của mỗi doanh nghiệp (tài khoản 911).

 - Chuyển bên Nợ của các tài khoản chi phí (tài khoản 632, 635, 641, 642, 811, 821) chuyển sang tài khoản 

- Có của kết quả kinh doanh (tài khoản 911).

 - Loại bỏ được những chi phí không hợp lý để có thêm được những nguồn thu nhập vào việc tính thuế về thu nhập doanh nghiệp, sau đó sẽ xác định được những số tiền thuế cần phải nộp. 

Xem thêm: Cách hạch toán nộp thuế GTGT chuẩn nhất 2021 dành cho kế toán viên

II. Những kiến thức cơ bản về kết chuyển cần biết

Những kiến thức cơ bản về kết chuyển cần biết

Những kiến thức cơ bản về kết chuyển cần biết

1. Bút toán là gì? 

Bút toán đó là thuật ngữ của lĩnh vực kế toán, dùng để chỉ về những quá trình giao dịch kinh tế và về tài chính ở trong số kế toán. (những kế toán viên sẽ có thể sử dụng đến những phần mềm hỗ trợ ở trên máy tính hoặc sẽ viết tay vào số) Các bút toán mà mỗi kế toán cần nắm được rõ sẽ bao gồm có ba loại: Bút toán điều chỉnh: đây sẽ là loại bút toán được dùng để chỉ trong quá trình thực hiện điều chỉnh kế toán vào cuối kỳ để đảm bảo được về tính toán chính xác của doanh thu và chi phí. Bút toán sẽ điều chỉnh được chia ra làm 5 loại nhỏ hơn: 

+ Bút toán về khấu hao tài sản cố định

 + Bút toán về điều chỉnh thanh toán tạm ứng 

+ Bút toán để điều chỉnh doanh thu khi chưa được thu thập

 + Bút toán điều chỉnh đến những chi phí trả trước

 - Bút toán để kết chuyển: là loại bút toán điều chỉnh đang được thực hiện vào mỗi cuối mỗi kỳ kế toán, tức là sẽ cần chuyển tài khoản loại từ 5 đến 8 vào tài khoản loại 9 để xác định lãi, lỗ và tính thuế thu nhập của mỗi doanh nghiệp cần phải nộp và cần xác định được những lợi nhuận sau khi đã nộp thuế.

Bút toán để khóa số: Đây cũng chính là một loại bút toán đang được thực hiện vào cuối mỗi kỳ kế toán, đang được ghi đầy đủ vào những số kế toán để căn cứ vào cho việc để có thể lập để có thể được báo cáo tài chính. Khóa số đó chính là việc để chốt số  tới những loại tài khoản từ 1 cho đến 9 rồi sẽ thực hiện đến những bút toán cho việc chuyển tài khoản từ loại 5 sang loại 8, trong loại tài khoản 9 rồi sẽ lập bảng cân đối về kế toán phát sinh. Sau đó kế toán viên sẽ cần kết hợp được số cái bản lẻ và số cái chung để có thể tạo báo tài chính và để quyết toán số thuế cần nộp (bao gồm có thuế thu nhập doanh nghiệp và với thu nhập chịu thuế cá nhân)

2. Bút toán kết chuyển cuối kỳ bao gồm những gì? 

Bút toán để có thể kết chuyển được cuối kỳ sẽ có gồm 3 loại như sau: Kết chuyển để các khoản giảm trừ doanh thu vào những tài khoản doanh thu, sau đó kết chuyển cho một bên Có tài khoản doanh thu (Tài khoản 511, 512, 515), hay thu nhập khác (Tài khoản 711) cho vào tài khoản bên Nợ xác định kết quả kinh doanh (Tài khoản 911)

Kết chuyển bên Nợ của tài khoản chi phí (Tài khoản 632, 635, 641, 642, 811, 821) vào tài khoản bên Có xác định kết quả kinh doanh (Tài khoản 911).

Loại ra những khoản chi phí khi không hợp lý để cộng vào thu nhập tính thuế thu nhập doanh nghiệp rồi từ đó xác định số thuế doanh nghiệp phải nộp vào những ngân sách nhà nước. 

3. Bút toán kết chuyển có ý nghĩa như thế nào?

Bút toán kết được chuyển được ví như về "trăm sông đổ về một biển", tức sẽ là nhờ có đượcbút toán điều chỉnhkết chuyển mà mỗi doanh nghiệp sẽ có thể nắm rõ được về những tổng chi phí, tổng doanh thu, với những khoản thu khác, công ty sẽ đang lãi, lỗ bao nhiêu, tức là sẽ xác định được rõ về những kết quả kinh doanh như thế nào để có được một cái nhìn tổng quát nhất về cả lợi nhuận, cơ cấu lợi nhuận, cơ cấu cổ phần của mỗi doanh nghiệp.

Bút toán sẽ kết chuyển giúp tạo ra căn cứ làm báo cáo tài chính, báo cáo được những kết quả kinh doanh. Doanh nghiệp nào cũng sẽ cần phải nắm rõ được những thứ này ngay trong lòng bàn tay để sẽ có thể đưa ra được những chiến lược kinh doanh hợp lý, vạch ra được những kế hoạch tài chính thật phù hợp. Nếu như không có thao tác này thì với những khoản chi phí, doanh thu của mỗi một doanh nghiệp sẽ không được xác định, nó giống như việc bạn nhận tiền lương hàng tháng thì  sẽ cần phải xác định xem sau khi đã trừ đi về những khoản chi trả thì mình sẽ còn lại bao nhiêu, sẽ dùng số tiền đó vào những công việc như nào, chi trả như thế nào để có thể tránh gây lãng phí.

Các doanh nghiệp cũng tương tự như vậy, họ  sẽ cần dùng đến kết chuyển các chi phí để phát sinh và doanh thu để có thể tính được xem họ thu được bao nhiêu lợi nhuận hoặc để sẽ xác định được những chi phí sản xuất ra một sản phẩm để tính giá khi bán ra của thị trường sao cho có lãi, nhờ đó mà họ có thể tìm ra được những cách tăng doanh thu, giảm bớt chi phí sản xuất. Nếu như không có kết chuyển, doanh nghiệp đó sẽ gặp phải rất nhiều những khó khăn và sẽ không thể hoạt động hiệu quả.

Xem thêm: Quyết toán là gì? Những lưu ý khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân

III. Kết chuyển 334 là gì? 

 Nguyên tắc của các tài khoản kế toán 334 - Phải trả cho mọi nhân viên - Tài khoản này sẽ được sử dụng để phản ánh tài khoản phải trả và tình hình chi trả cho nhân viên công ty về tiền lương, tiền thưởng, về bảo hiểm xã hội và nhiều khoản nợ khác mà thuộc thu nhập của doanh nghiệp.

IV. Kết chuyển khấu hao tài sản cố định là gì? 

Kết chuyển khấu hao tài sản cố định là gì? 

Kết chuyển khấu hao tài sản cố định là gì? 

1. Thông tin về khấu hao tài sản cố định ở trong kết chuyển là gì?

Tài khoản 214 hiện tại đang có bao gồm 4 loại tài khoản chi tiết:

 - Tài khoản 2141 – Tài sản cố định hữu hình đang bị hao mòn 

- Tài khoản 2142 – Tài sản cố định cho thuê tài chính đang bị hao mòn. 

- Tài khoản 2143 - Tài sản cố định vô hình bị hao mòn 

- Tài khoản 2147 – Tài sản bất động sản đầu tư bị hao mòn 3. 

Những nguyên tắc cần biết đều có liên quan tới  những trích khấu hao tài sản cố định 

- Tất cả các tài sản cố định đều sẽ liên quan đến những sản xuất và với những hoạt động kinh doanh (bao gồm cả tài sản khi chưa sử dụng, đang cần chờ xử lý) đều sẽ bị khấu trừ khấu hao theo như quy định.

 - Khấu hao tài sản khi chưa sử dụng, nhàn rỗi và được hạch toán cho những chi phí khác. 

- Đối với tài sản cố định đã khấu hao hoàn toàn (đã thu hồi đầy đủ), nhưng vẫn được sử dụng cho những hoạt động sản xuất và thương mại, sẽ không được phép khấu hao. 

2. Hướng dẫn hạch toán được trích khấu hao trong tài sản cố định 

Trong thanh lý hay bán tài sản cố định:

* Bán tài sản cố định sẽ thường là tài sản  để cố định không cần sử dụng hoặc sẽ bị coi là không hiệu quả. Khi bán tài sản, nhà máy và

thiết bị, tất cả với những  thủ tục đều cần thiết phải được thực hiện theo như những quy định của pháp luật.

* Tài sản cố định thanh lý đó là tài sản cố định khi bị hư hỏng sẽ không thể sử dụng được liên tục, đã lỗi thời về  những mặt kỹ thuật hoặc không

phù hợp với những yêu cầu sản xuất trong công ty doanh nghiệp. Trong việc thanh lý về tài sản vốn, doanh nghiệp sẽ cần phải đưa ra quyết

định thanh lý và cần  đưa ra những bảng xử lý tài sản vốn. Mục đích của Hội đồng xử lý tài sản đó chính là sắp xếp  và thanh lý về tài sản theo như vốn theo

trình tự và thủ tục quy định trong Chế độ quản lý tài chính và sẽ tạo thành được một biên bản thanh lý về tài sản theo mẫu. Lưu ý biên bản này sẽ cần được tạo thành 2 bản một bản giao cho quản lý và với 1 bản đưa cho kế toán.

* Những hạch toán nhượng bán tài sản cố định cùng thanh lý trong kết chuyển là gì?

Trên cơ sở về biên bản nhận tài sản cố định, hồ sơ để thanh lý và  với những tài liệu hỗ trợ liên quan đến việc thu hồi và thanh toán hoặc bán hạch toán tài sản cố định sẽ bao gồm:

* bút toán điều chỉnh 1: Ghi nhận doanh thu tại những thời điểm bán:

Các khoản phải thu 111, 112, 131, ...

Có tài khoản 711 - Thu nhập chịu thuế khác (giá bán chưa có VAT)

Có tài khoản 3331 - Thuế giá trị gia tăng cần phải trả (33311)

* bút toán điều chỉnh 2: Giảm các tài sản cố định đang được bán:

Nợ tài khoản 214 - Khấu hao tài sản cố định

Có tài khoản 811 - Các chi phí khác (giá trị còn lại)

Có tài khoản 211 - là hạch toán tài sản cố định hữu hình (giá ban đầu).

* Chi phí phát sinh cho việc bán hay thanh lý tài sản cố định, kế toán:

Nợ TK 811 -là các khoản chi khác

Nợ tài khoản 133 - là Khấu trừ thuế (1331) (nếu có)

Có tài khoản 111, 112, 141, ...

* Doanh thu từ hồ sơ thầu có liên quan tới hoạt động thanh lý cũng như những hoạt động hạch toán.

Nợ TK 111, 112, 138 ...Có 811

Nếu công ty có góp vốn vào công ty khác bằng những hạch toán tài sản cố định sẽ cần phải ghi:

Các khoản phải thu 214 - Khấu hao tài sản cố định (số tiền khấu hao được khấu trừ) 

Các khoản phải thu 811 - Các chi phí khác (chênh lệch được giữa việc giá định giá và số tiền còn lại của các hạch toán tài sản cố định

Có tài khoản 211- hạch toán tài sản cố định hữu hình (giá ban đầu) 

Có tài khoản 711 - Thu nhập chịu thuế khác   

Xem thêm: Quy định về luật thuế thu nhập doanh nghiệp và cách tính mới nhất

V. Lỗ kết chuyển là gì

Để có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về những lỗ kết chuyển thì bạn cần phải nắm chắc được về những thông tư số 78 và 96 do bộ tài chính ban hành mới nhất. Cách xác định được những tổn thất cần chuyển về thu nhập chịu thuế:

 - Khoản lỗ do kỳ tính thuế có tương ứng với chênh lệch âm (-) của thu nhập chịu thuế, trừ các khoản lỗ đang được chuyển từ các năm trước. Lúc này bạn sẽ có: Thu nhập tính thuế = thu nhập phải chịu trả thuế - thu nhập được miễn phí + những khoản lỗ được kết chuyển.

Doanh thu sẽ Không bao gồm  đến những chi phí chính là doanh thu thuần mà chúng ta có thể tính toán được. Nếu như bạn chưa biết đến doanh thu thuần đó là gì thì có thể tìm hiểu thêm nhé. Tổng kết lại: - thu nhập chịu thuế > 0 => Doanh nghiệp có lợi nhuận - thu nhập chịu thuế Doanh nghiệp bị thua lỗ

VI. Các hạng mục cần sử dụng đến bút toán kết chuyển cuối kỳ 

1. Bút toán kết chuyển hàng tháng

- Tính tiền lương cần phải trả cho nhân viên.

 - Hạch toán sau khi trích tiền để có thể chi trả được cho Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn, thuế thu nhập về cá nhân của mỗi nhân viên (nếu có). Kế toán việc cần phải làm bảng tính lương, lấy đó làm căn cứ để thực hiện được những thao tác kết chuyển đối với những hạng mục như trên.

 - Hạch toán về giá vốn (nếu như có áp dụng được những phương pháp tính giá vốn bình quân cuối kỳ)

 - Hạch toán phân bổ chi phí trả trước

 - Hạch toán trích hao tài sản cố định

 - Hạch toán để tiền lãi gửi ngân hàng

- Hạch toán thuế giá trị gia tăng trong những trường hợp doanh nghiệp kê khai loại thuế này sẽ theo từng tháng

2. Bút toán kết chuyến hàng quý

 - Hach toán được kết chuyển thuế giữa những giá trị gia tăng nếu như doanh nghiệp kê đó khai thuế theo quý

 - Hạch toán thuế thu nhập của mỗi doanh nghiệp sẽ tạm tỉnh trong những trường hợp có phát sinh tới số thuế thu nhập của doanh nghiệp tạm tính đó cần phải nộp, gồm có hai bước: 

3. Bút toán kết chuyển hàng năm

Hạng mục này được thực hiện vào hai thời điểm đó chính là đầu năm và cuối năm, cụ thể được tính như sau: Vào những thời điểm đầu năm, kế toán  sẽ cần phải hạch toán tài sản cố định kết chuyển lãi lỗ và cả những chi phí thuế môn bài (một loại thuế trực thu và định ngạch đánh vào những giấy phép kinh doanh tức là môn bài của mỗi doanh nghiệp, các doanh nghiệp căn cứ trên số vốn đã đăng kí trong giấy chứng nhận đăng kỉ kinh doanh hoặc giấy phép đầu tư) Vào thời điểm cuối năm, có 3 hạng mục sau cần hạch toán.

 -Doanh thu chi phí: để xác định được những kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh Thuế thu nhập cá nhân với sau quyết toán (nếu như có phát sinh thừa hoặc thiếu so với khai báo và vào mỗi tháng, mỗi quý) 

- Thuế thu nhập của mỗi doanh nghiệp (nếu  như có phát sinh thừa hoặc thiếu so với tạm tính của những quý)

Xem thêm: Nhiệm vụ kế toán thuế là gì? Kỹ năng để trở thành kế toán thuế chuyên nghiệp

VII. Kết luận

Trên đây chính là tất tần tật về những thông tin có liên quan tới kết chuyển là gì? Hy vọng với thông qua bài viết này bạn sẽ có được một cái nhìn tổng quan và đồng thời sẽ có thêm nhiều những kinh nghiệm hữu ích cho chính bản thân mình trong những lĩnh vực việc làm kế toán cũng như sẽ có thêm lợi thế để khi tìm việc làm ở Hải Phòng với những chuyên ngành kế toán hay sẽ tìm việc làm tại những khu vực tuyển dụng khác.