Thuế suất lũy tiến là cơ cấu thuế trong đó thuế được tính theo tỷ lệ tăng dần khi thu nhập tăng. Vậy cách tính thuế thu nhập cá nhân theo thuế suất lũy tiến là như thế nào? Cùng 123job tìm hiểu về nó nhé

Trong một lần, cô bạn ngồi cạnh bỗng dưng quay sang hỏi tôi: “Bạn biết và hiểu thuế suất lũy tiến là gì không?” Tôi lặng người một vài giây trước câu hỏi xa lạ ấy và rồi, tôi ngậm ngùi trả lời với cô bạn rằng tôi không biết. Thực ra thì, tôi đã nghỉ việc và có trả lời được câu hỏi đó hay không sẽ không quá quan trọng bởi lẽ đó dường như nó chẳng có chút liên quan gì đến cuộc sống hàng ngày của mình. Nhưng, cho đến khi tôi ngồi lắng nghe về cô bạn của mình được phổ biến lên với những thông tin về thuế suất lũy tiến, lúc này sẽ mới thực sự được ngớ người hiểu rằng  sẽ không có kiến thức về những nội dung này quả đó là một thiếu sót lớn. Bạn có tò mò là vì sao người đó lại nói như vậy hay không? Đọc ngay bài viết dưới đây nhé, tôi sẽ chia sẻ tới cho bạn những điều tuyệt vời về thuế suất lũy tiến là gì và tầm ảnh hưởng quan trọng của nó đối với cuộc sống của chúng ta lớn như thế nào

I. Khái niệm thuế suất lũy tiến là gì?

Khái niệm thuế suất lũy tiến là gì

Khái niệm thuế suất lũy tiến là gì

Thuế suất lũy tiến là gì? Trong tiếng Anh người ta gọi thuế suất lũy tiến đó là Progressive tax, được định nghĩa một cách rất rõ ràng và được hiểu theo như một giá trị thống nhất, đó chính là một loại thuế được áp dụng với những mức thuế suất thấp hơn với những người có thu nhập thấp, có thuế suất cao hơn đối với những ai đang có mức thu nhập cao, dựa vào chính những khả năng nộp thuế của mỗi người lao động. Hiểu một cách đơn giản thì với thuế suất lũy tiến sẽ có những tỉ suất thuế bình quân được tăng nếu như về mức thu nhập của mỗi người lao động tăng.

Theo như cách tính thuế này, thuế suất cận biên sẽ tăng lên nếu như người nộp thuế từ nhóm có mức thuế thấp hơn được chuyển sang các nhóm có thuế cao hơn. Đa số với những các nước phương Tây đều đang được áp dụng đến một hệ thống lũy tiến nhằm với mục đích để tài trợ với những khoản chi tiêu của chính phủ. Gánh nặng lớn về việc thuế được đặt lên trên với đôi vai của những người mang khả năng nộp thuế là cao nhất. Điều này sẽ được đánh giá chính là hình thức để đánh thuế được công bằng.

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách hạch toán thuế TNDN chuẩn xác nhất

II. Những thông tin liên quan đến thuế suất lũy tiến

1. Bản chất của thuế suất lũy tiến là gì?

Bản chất của thuế suất lũy tiến là gì? Tại sao lại phải áp dụng đến một mức thuế cao hơn cho những người đang có thu nhập cao hơn? Đơn giản đó là vì với những người có thu nhập thấp sẽ cần phải sử dụng đến một khoản lớn để có thể phục vụ được cho những nhu cầu sống về cá nhân ổn định cho nên nếu như họ cần phải đóng với một mức thuế quá cao thì họ sẽ không có được khả năng nuôi sống chính cá nhân họ và cuộc sống của họ hiện tại vốn đã khó khăn nay sẽ lại càng khó khăn. Điều này đối với những người có thu nhập cao có thể sẽ nhẹ nhàng hơn, họ có điều kiện, có thu nhập cao, có những mức sống cao nên họ sẽ có về những khả năng và điều kiện để nộp được với một mức thuế cao.

2. Ưu điểm của thuế lũy tiến là gì? 

Nhờ có hệ thống về lũy tiến mà có gánh nặng về việc đóng thuế cho những người đang có ít khả năng để chi trả sẽ được giảm xuống một cách đáng kể. Hệ thống này cũng đồng thời giúp cho những người có được những mức thu nhập thấp để lại được nhiều tiền hơn và từ đó sẽ góp phần vào cho quá trình kích thích được nền kinh tế một cách hiệu quả nhất. Thêm vào đó, với những hệ thống về thuế suất lũy tiến đó sẽ còn mang đến cho khả năng thu về nhiều những thuế hơn vì  với bản chất nó chỉ tăng thêm nếu như thu nhập tăng. Nó cho phép được những ai có những nguồn tài nguyên, tài sản lớn tài trợ vào dịch vụ dành cho cộng đồng chẳng hạn như về những dịch vụ đường xá.

3. Nhược điểm của thuế suất lũy tiến là gì? 

Có ưu ắt sẽ có hạn chế, với thuế suất lũy tiến cũng sẽ không nằm ngoài so với những quy luật đó. Vậy điểm hạn chế của thuế suất lũy tiến đó đang nằm ở đâu? Nhiều người có tỏ rõ về thái độ phản đối thuế về suất lũy tiến bởi vì để theo học, đó sẽ chính là một hình thức để phân biệt đối xử với những người giàu, người có thu nhập cao. Mặc dù khi chúng ta vừa nêu lê ở trên rằng thuế suất lũy tiến cho phép những người có được nguồn tài nguyên lớn sẽ có thể đầu tư được cho những dịch vụ cộng đồng nhưng ở trên thực tế đó chỉ một phần nhỏ đang được chi ra để có thể phục vụ được cho những hoạt động thanh toán về phúc lợi.

Xem thêm: Nhiệm vụ kế toán thuế là gì? Kỹ năng để trở thành kế toán thuế chuyên nghiệp

III. Các loại thuế suất lũy tiến 

Các loại thuế suất lũy tiến

Các loại thuế suất lũy tiến

Thuế suất lũy tiến là gì? Thuế suất lũy tiến sẽ đang được đánh đổi với những cá nhân của người lao động có những hợp đồng đó là việc từ 3 tháng trở lên. Nó đang được chia ra làm 2 loại đó là thuế suất lũy tiến từng phần và về thuế suất lũy tiến toàn phần.

1. Thuế suất lũy tiến từng phần 

Thuế suất lũy tiến từng phần chính là về một loại biểu thuế sẽ gồm có nhiều bậc, mỗi một bậc trong đó sẽ có gánh một mức thuế và được tương ứng ở những  vị trí bậc đó, mức thuế suất đang được tăng lên theo như từng bậc. Khi chia thuế theo như từng phần tầng bậc như vậy cũng có nghĩa đó sẽ là thuế suất đang được tính theo từng phần  và được dựa theo những bậc thuế đó là khác nhau, với những mức thuế đang được thể hiện theo như từng bậc, đến cuối cùng số thuế mà người đóng đó cần nộp sẽ được tính đó là tổng số thuế của từng bậc đó. 

Khi được áp dụng đến biểu thuế lũy tiến từng phần vào thu nhập của những hoạt động kinh doanh, từ những nguồn tiền công, tiền lương theo như quy định theo Luật thuế thu nhập cá nhân. Bạn sẽ có thể làm phép toán tính thuế thu nhập cá nhân cho với mỗi một người khi họ đang thuê nhà trị giá là 30 triệu đồng. Vậy khi đó về bậc thuế lũy tiến đang từng phần ở mức trên 18 triệu đến 32 triệu, với những thuế suất chiếm 20%. Nhưng bởi vì với những bậc thuế suất ở các bậc trước đó sẽ thấp hơn so với mức thuế suất ở bậc sau cho nên về thuế thu nhập đó sẽ khác nhau, cụ thể:

Tính bậc 1: 5 triệu, mức thuế suất đó là 5%, vậy khi đó với những mức thuế bắt buộc cần phải nộp đó sẽ là 0,250 triệu. Tính theo bậc 1: từ hơn 5 triệu đến 10 triệu, mức thuế suất đó là 10%, vậy mức thuế sẽ phải nộp là 0,500 triệu. Bởi cần phải trừ 5 triệu đã nộp ở bậc 1 thì còn 5 triệu, đến 5 triệu còn lại đó sẽ nhân với 10% thì ra mức thuế suất cần đóng. Cách tính này áp dụng được như tương tự với những bậc thuế còn lại. 

2. Thuế suất lũy tiến toàn phần 

Cũng giống như với những lũy thuế từng phần, thuế suất lũy tiến toàn phần đó chính là với một biểu thuế tính sẽ gồm có nhiều những bậc thuế. Mức thuế suất được tính tương ứng với từng bậc, dần dần được tăng lên nếu như  có cơ sở tính toán về thuế tăng lên. Nhưng về thuế suất toàn phần lại khác so với những lũy tiến thuế đã từng phần ở chỗ, số thuế khi cần nộp sẽ được tính bằng những  công thức lấy tất cả về cơ sở quy định thuế để có thể áp dụng được cho những mức thuế suất được tương ứng.

Trong với hai loại thuế suất này thì với mỗi loại thuế suất lũy tiến toàn phần thường sẽ có những cách tính đơn giản hơn so với thuế suất lũy tiến từng phần. Để tính toán ra được về thuế suất toàn phần thì bạn chỉ cần lấy được tất cả thu nhập thuế đó đem nhân với một thuế suất thống nhất. Cách tính cụ thể ra sao bạn hãy cùng theo dõi tiếp đến những nội dung bên dưới nhé.

Xem thêm : Mã số thuế cá nhân là gì và những lợi ích không thể bỏ qua

IV. Hướng dẫn bạn cách tính thuế thu nhập cá nhân dựa vào biểu thuế lũy tiến 

Hướng dẫn bạn cách tính thuế thu nhập cá nhân dựa vào biểu thuế lũy tiến

Hướng dẫn bạn cách tính thuế thu nhập cá nhân dựa vào biểu thuế lũy tiến

1. Đối tượng

Có hai đối tượng được đưa vào để áp dụng về tính thuế thu nhập cá nhân theo như những biểu thức thuế lũy tiến, bao gồm có:

Thứ nhất đó chính là cá nhân cư trú. Để tính được về thuế cho những đối tượng này, hãy đảm bảo rằng là một trong những điều kiện dưới đây:

- Có mặt ngay ở tại Việt Nam từ đủ 183 ngày trong những năm dương lịch hoặc với đủ 12 tháng kể từ những ngày đầu tiên  đang có mặt tại Việt Nam.

- Cá nhân có những nơi ở tại Việt Nam sẽ thường xuyên theo: hay là sẽ có thể đáp ứng được với những quy định của luật pháp Việt Nam về nơi cư trú hoặc đó chính là có nhà thuê ở Việt Nam theo như những quy định về nhà ở, thời gian thuê nhà ở từ 183 ngày trở lên nó sẽ ở trong năm tính thuế đó. Thứ hai đó là với những cá nhân không cư trú: họ sẽ là những người sẽ không thể đáp ứng được với những điều kiện của người cư trú. Chúng ta cần xác định được về những đối tượng để nhằm tính thuế đó chính là bởi vì về việc tính thuế này sẽ có từ tiền công, tiền lương của mỗi người hợp đồng lao động chỉ thực hiện được dựa vào hai yếu tố là đối tượng và về với những thời gian ký kết hợp đồng lao động 

2. Cách tính thuế thu nhập cá nhân cư trú theo hợp đồng lao động từ 3 tháng 

Bạn áp dụng đến những công thức dưới đây để tính thuế trong hợp đồng lao động

Thuế Thu nhập cá nhân = Tổng thu nhập – Các khoản giảm trừ - Các khoản được miễn thuế.

Trong đó sẽ có những khoản được miễn thuế sẽ thường sẽ có bao gồm:

 - Tiền ăn (như phụ cấp về ăn trưa,ăn giữa những ca làm việc) 

- Tiền phụ cấp về trang phục, đồng phục để làm việc (mức phụ cấp tối đa đó là 5 triệu đồng/năm/người)

- Tiền điện thoại

- Phụ cấp về độ nguy hiểm, độc hại

- Phụ cấp thu hút, phụ cấp khu vực

- Tiền lương khi làm tăng ca

- Công tác phí

- Bảo hiểm bắt buộc

 - Quỹ hưu trí, bảo hiểm nhân thọ

 - Quỹ về khuyến học, khoản đóng góp được từ thiện

3. Cách tính thuế thu nhập cá nhân cư trú đã ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng theo tiền công, tiền lương 

Người lao động sẽ cần được nhận lương là dưới 2 triệu đồng mỗi lần khi phải chi trả thì sẽ được nhận hoàn toàn với những mức thu nhập. Còn nếu như trong trường hợp khi người lao động bạn nhận với mức lương trên 2 triệu đồng thì sẽ  cần phải khấu trừ đi 10% cho nguồn và với bạn cần làm bản cam kết theo như quy định số 02/TK – TNCN. 

4. Cách tính thuế thu nhập cá nhân theo như tiền lương đối với cá nhân không cư trú 

Đây sẽ là những đối tượng sẽ phải nhận khấu trừ 20% thuế trước khi bạn được trả thu nhập. Theo như đó,  với những công thức tính thuế thu nhập cá nhân sẽ là: Thuế Thu nhập  với cá nhân cần nộp = Thu nhập tính thuế x 20% Giới thiệu thêm cho những bạn cách để đăng ký mã số thuế cá nhân và về những công thức tính thuế tncn ở trên excel. Không chỉ với kế toán viên mà sẽ còn cần nắm được chắc mà 2 vấn đề này của những người lao động cũng luôn cần rõ ràng. Các bạn sẽ có thể tìm đọc được thêm về những chính sách thuế, thuế để xuất nhập khẩu, sắc thuế,... 

Xem thêm: Cách tính thuế nhà thầu chính xác và chuyên nghiệp nhất

V. Phân biệt tính thuế lũy tiến từng phần và biểu thuế toàn phần 

Căn cứ theo Thông tư 111/2013/TT-BTC, thuế suất theo như Biểu thuế lũy tiến từng phần và Biểu thuế toàn phần có những sự khác nhau như sau:

Tiêu chí

Thuế suất theo Biểu thuế lũy tiến từng phần

Thuế suất theo Biểu thuế toàn phần

Trường hợp áp dụng

Áp dụng đối với những cá nhân cư trú khi có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động trên 03 tháng.

Áp dụng đối với những khoản thu nhập như:

- Thu nhập ngay từ đầu tư vốn.

- Thu nhập  ngay từ chuyển nhượng phần vốn góp.

- Thu nhập ngay từ bản quyền.

- Thu nhập ngay từ nhượng quyền thương mại.

- Thu nhập từ trúng thưởng.

- Thu nhập từ các thừa kế, quà tặng.

- Thu nhập từ tiền lương, tiền công trong trường hợp khấu trừ 10% trước khi chi trả, gồm:

+ Cá nhân cư trú sẽ không ký hợp đồng lao động.

+ Cá nhân cư trú ký hợp đồng lao động là dưới 03 tháng.

- Thu nhập của mỗi cá nhân người nước ngoài đó là cá nhân không cư trú (thuế suất 20%)

Bậc thuế

Có 07 bậc thuế.

Căn cứ vào những phần thu nhập tính thuế/tháng mà có đến những bậc thuế sau:

- Thu nhập tính thuế/tháng đến 05 triệu đồng với thuế suất 5%;

- Trên 05 - 10 triệu đồng với thuế suất 10%;

- Trên 10 - 18 triệu đồng/tháng thuế suất 15%;

- Trên 18 - 32 triệu đồng/tháng thuế suất 20%;

- Trên 32 - 52 triệu đồng/tháng thuế suất 25%;

- Trên 52 - 80 triệu đồng/tháng thuế suất 30%;

- Trên 80 triệu đồng/tháng thuế suất 35%.

Chỉ có 01 mức thuế suất.

Ví dụ:

- Thu nhập từ đầu tư vốn là 5%;

- Thu nhập từ chuyển nhượng vốn đối với  những phần vốn góp là 20%;

- Thu nhập ngay từ trúng thưởng là 10%;

- Thu nhập để từ thừa kế, quà tặng đó là 10%.

Cách tính

Tổng số thuế mỗi khi cần phải nộp được tính theo  với từng bậc thu nhập và thuế suất tương ứng.

Trong đó, với những số thuế tính theo như từng bậc thu nhập sẽ được xác định bằng thu nhập để tính thuế của bậc thu nhập nhân (x) với thuế suất là tương ứng của bậc thu nhập đó.

Lấy thu nhập tính thuế nhân (x) với thuế suất (thuế suất đã được ấn định).

- Ví dụ: Anh A trúng thưởng 100 triệu đồng, thì với những thu nhập tính thuế là 90 triệu đồng (thu nhập tính thuế từ quà tặng đó là giá trị vượt trên 10 triệu đồng).

Thuế thu nhập về cá nhân mà anh A phải nộp là 90 x 10% = 09 triệu đồng.

VI. Kết luận

Như vậy, ở trong bài viết này, 123job đã giới thiệu đến những bạn đọc hiểu thêm được thuế suất lũy tiến là gì và với những tác động, ý nghĩa của thuế về suất lũy tiến. Hy vọng đó là khi thông qua được bài viết này, bạn sẽ cần biết được rõ hơn về những vấn đề khi có liên quan tới thuế và với những giá trị mà nó mang tới cho cuộc sống của chính bạn.