Reference là tài liệu tham khảo nhưng nó còn có nhiều ý nghĩa tương ứng với nhiều lĩnh vực khác nhau. Cùng 123job.vn tìm hiểu ngay reference là gì và cách ứng dụng của nó trong bài viết này nhé!

Có thể thấy, hiện nay Reference là gì xuất hiện với tần suất khá cao và khi được đặt câu hỏi Reference là gì thì mỗi người đều có những câu trả lời khác nhau. Đáp lại cho câu hỏi reference là gì thì có người nói là sự nhắc đến, đề cập; có người lại nghĩ là sự trích dẫn, dấu chỉ dẫn đoạn tham khảo; người khác lại cho là sự giới thiệu, chứng nhận, công nhận… Vậy thực sự thì Reference là gì? Có thể sử dụng Reference là gì như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời nhé.

I. Đi tìm định nghĩa đúng về Reference là gì?

1. Reference là gì?

Vậy reference là gì? Reference hay còn được gọi là tài liệu tham khảo. Đây là tài liệu do tác giả trích dẫn những thông tin cần thiết từ các cá nhân khác hoặc sử dụng các nghiên cứu từ nhiều nguồn cùng với ý tưởng và kinh nghiệm của bản thân để viết ra nội dung mới.

Tài liệu tham khảo là định nghĩa của reference là gì và cũng không mấy lạ lẫm với những người yêu công việc viết lách hay những người làm việc trong môi trường viết báo, sách,... Họ thường tham khảo các nghiên cứu hoặc bài viết có liên quan đến vấn đề mà họ quan tâm thông qua sách, các bài báo, trang web,... Những thông tin trong nguồn tham khảo sẽ giúp tác giả cải thiện ý tưởng cũng như củng cố ý kiến cá nhân. Đối với những thông tin này thuộc quyền sở hữu cá nhân của các tác giả khác, khi đã đưa vào bài viết cần phải được trích dẫn rõ nguồn tài liệu tham khảo vào danh mục tham khảo. Việc làm như vậy là để tỏ lòng tôn trọng đối với công lao của tác giả, tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ cũng như tôn trọng pháp luật.

Reference là gì?

Reference là gì?

Hiện nay, luật pháp đã có những điều khoản quy định về các vấn đề thuộc quyền sở hữu cá nhân hay nói cách khác đó là việc vi phạm bản quyền trong đó có vấn đề đạo văn. Thế nên việc hiểu rõ định nghĩa reference là gì và trích dẫn rõ ràng tài liệu tham khảo có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Không trích dẫn những chỗ đã lấy tài liệu tham khảo có thể dẫn đến kiện tụng về bản quyền giữa các bên liên quan. 

2. Cách trích dẫn Reference là gì trong các bài luận

Dù đã hiểu được Reference là gì nhưng nhiều người vẫn còn chưa biết cách trích dẫn nó, vậy nên hãy theo dõi tiếp bài viết này để biết cách trích dẫn. Reference là gì hay còn gọi là danh mục tài liệu tham khảo sẽ được trình bày ở ngay dưới mỗi bài luận. Đối với danh mục này phải được trình bày theo nhiều phương pháp khác nhau tùy vào mục đích của bài luận. Về cơ bản thì có ba cách trích dẫn tài liệu tham khảo: Trích dẫn trực tiếp, trích dẫn gián tiếp và trích dẫn thứ bậc.

- Trích dẫn trực tiếp là trích dẫn nguyên văn một câu, một đoạn văn,... của nguồn vào bài viết của mình. Với kiểu trích dẫn này tác giả phải đảm bảo tính chính xác của từng câu, từng từ, từng dấu câu được sử dụng trong bài nguyên bản. Lưu ý là phần trích dẫn được đặt trong dấu ngoặc kép, tài liệu tham khảo đặt trong ngoặc vuông. Tuy nhiên, không nên lạm dụng cách trích dẫn này nếu không sẽ khiến bài luận trở nên tẻ nhạt và đơn điệu.

- Trích dẫn gián tiếp là sử dụng nội dung, ý của một vấn đề để diễn tả lại theo lối suy nghĩ của bản thân nhưng phải đảm bảo đúng ý tưởng ban đầu của bản gốc. Khi sử dụng cách trích dẫn này cần cẩn trọng để tránh diễn dịch sai, bảo đảm theo sát miền nghĩa nội dung của bài gốc. Khuyến khích sử dụng cách trích dẫn này trong bài luận nghiên cứu khoa học bởi cách này mang tính chuyên nghiệp cao, có thể phô bày được tư duy sáng tạo của người viết.

- Trích dẫn thứ bậc là khi tác giả trích dẫn thông tin của người này qua việc thuật lại của người khác. Đó là khi người viết không thể tìm thấy nguồn gốc của reference là gì, nhưng nội dung này lại được kể lại theo một tác giả khác thì sẽ được dẫn như sau: “Trả lời cho câu hỏi reference là gì, theo như lời của tác giả này thì..”. Thế nhưng hãy hạn chế sử dụng trích dẫn thứ bậc, là do một bài luận văn cần có độ chính xác, chân thực cao.

Bên cạnh đó cách trích dẫn tài liệu tham khảo từ sách, báo, ấn phẩm,... là khác nhau. Khi trích dẫn tài liệu sẽ được sắp xếp theo thứ tự ABC lần lượt theo họ tên tác giả, tên bài viết và theo thông lệ của từng nước, với tác giả là người nước ngoài thì xếp thứ tự ABC theo họ, với tác giả là người Việt Nam, xếp thứ tự ABC theo tên, còn trong trường hợp tài liệu không có tên tác giả thì xếp theo thứ tự ABC từ đầu của tên cơ quan ban hành, ví dụ: Bộ Giáo dục và Đào tạo xếp theo vần B,... 

Đối với tài liệu tham khảo là sách, luận văn, báo cáo phải ghi đầy đủ thông tin sau: Họ và tên tác giả (năm xuất bản). Tên tác phẩm, Nhà phát hành, Nơi xuất bản. Ví dụ: Tô Hoài (1941). Dế Mèn phiêu lưu ký, NXB Báo Tân Dân, Hà Nội.

Đối với tài liệu tham khảo là tạp chí khoa học hay kỷ yếu hội thảo khoa học và ngoài nước thì sẽ được trích dẫn như sau: Họ và tên tác giả (năm xuất bản). “Tên bài báo”, tên tạp chí, số ISSN của tạp chí, số phát hành, khoảng số trang chứa nội dung bài báo trên tạp chí. Cách viết tài liệu tham khảo: Nguyễn Thanh Tâm. “Bình luận văn nghệ”, ISSN: 956-965

Và cuối cùng chính là cách trích dẫn reference là gì của bài báo, tài liệu trên trang thông tin điện tử. Trích dẫn theo mẫu sau: Họ và tên tác giả (năm xuất bản). “Tên bài báo”, tên tổ chức xuất bản, liên kết bài báo trên website, ngày tháng năm truy cập. Ví dụ cho cách viết tài liệu tham khảo trên như sau: Koi Koi (2021). “Min và Kai Đinh tái hợp, collab cùng R.Tee - Tinle "mở khoá" album Diệu Kỳ Việt Nam với ca khúc tràn đầy sự tích cực!”, https://kenh14.vn/min-va-kai-dinh-tai-hop-collab-cung-rtee-tinle-mo-khoa-album-dieu-ky-viet-nam-voi-ca-khuc-tran-day-su-tich-cuc-20210105222232387.chn, 06/01/2021.

Khi đã nắm chắc khái niệm reference là gì cùng với những cách trích dẫn tài liệu tham khảo bên trên, bạn sẽ không mắc phải sai lầm khi trích dẫn trong các văn bản luận văn nữa.

3. Những quy định về cách trình bày thông tin tham khảo đặc biệt

Giống như khi tìm hiểu reference là gì thì với định nghĩa mới mẻ này chúng ta cũng phải đào sâu. Vậy tài liệu tham khảo đặc biệt là gì? Đó là những bài viết xuất bản trong các ấn phẩm kỷ yếu, hội nghị, các báo cáo tổ chức, các văn bản pháp luật. Bởi vậy mà khi trích dẫn nguồn tham khảo từ các tài liệu này tác giả cần nắm rõ tính chính xác thông tin tuyệt đối. Nếu không rõ, rất có thể văn bản đó sẽ bị cấm ban hành do vi phạm bản quyền cá nhân hay thực hiện sai quy định của pháp luật,...

Có hai cách trích dẫn tài liệu tham khảo đặc biệt đó là trích dẫn trong bài và trích dẫn trong danh mục tham khảo. Khi trích dẫn trong bài bạn cần chú thích nguồn tham khảo bên dưới trang viết của bản thân, còn trích dẫn trong danh mục là bạn để thông tin nguồn tài liệu ở trang cuối cùng của bài luận. Bạn sử dụng cách nào cũng được hoặc có thể sử dụng đồng thời cả hai cách trong bài viết của mình.

Trong trường hợp trích dẫn một câu trở lên bạn cần đặt câu đó trong dấu ngoặc kép, còn khi là một đoạn văn bạn hãy trích nguyên văn đoạn văn đó (không cần dùng dấu ngoặc kép) nhưng lùi vào 1 tab, điều này sẽ khiến bài viết của bạn nhìn sáng sủa, đẹp mắt hơn. Trường hợp đó là hình ảnh, biểu đồ cũng phải cần được trích dẫn nguồn đầy đủ.

4. Ý nghĩa, vai trò của việc trích dẫn tham khảo

Bên cạnh khái niệm reference là gì thì ý nghĩa và vai trò của việc trích dẫn tham khảo có thể nói là vô cùng quan trọng bởi thông qua những thông tin trong tài liệu tham khảo này, bạn sẽ được nhìn nhận là một con người có tính học hỏi cao, nghiêm túc với vấn đề được giao phó hay thể hiện được tính chuyên sâu trong bài viết của mình. Mặt khác, cũng khẳng định rằng mọi ý kiến đánh giá của bạn là đã “nghe” qua nhiều nguồn với những dẫn chứng cụ thể. Thông qua đó, chúng giúp bài viết của bạn có giá trị cao hơn.

Việc trích nguồn cũng là hành động thể hiện sự văn minh của bạn, trích dẫn tài liệu chính là sự tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ, tôn trọng bản thân cũng như tôn trọng các độc giả. Như vậy, bạn sẽ mang về cho mình độ tin tưởng cao đồng thời bài luận được nâng tầm giá trị pháp lý và khoa học.

II. Reference là gì? Nó có thực sự cần thiết trong các bài viết học thuật?

Reference là gì trong các bài viết học thuật

Reference là gì trong các bài viết học thuật

1. Tại sao phải trích dẫn tài liệu tham khảo (Reference) trong các bài viết học thuật?

Như trong phần định nghĩa reference là gì ở trên thì ta có thể thấy tài liệu tham khảo là rất quan trọng trong các bài luận do vậy đây là những lý do giải thích cho câu hỏi trên. Đầu tiên và cũng là lý do quan trọng nhất của việc trích dẫn tài liệu tham khảo đó là để tránh việc đạo văn. Hành vi sử dụng các ý tưởng, nghiên cứu thuộc quyền sở hữu của người khác và coi đó như là thành quả của mình được gọi là đạo văn. Do vậy khi sử dụng các thông tin từ nguồn khác, bạn phải đề tên một cách rõ ràng và đầy đủ về thông tin đó ở phần danh mục tài liệu tham khảo, đó là cách viết tài liệu tham khảo trong bài luận.

Thứ hai, khi biết được cách trích dẫn reference là gì cũng chính là cho phép đọc giả đọc tài liệu của bạn theo dõi được nguồn gốc của những nội dung mà bạn viết. Như là bạn một sáng kiến của ông tác giả này thì người đọc cũng sẽ tìm được tác giả đã thực hiện nghiên cứu đó ở bài báo này hay ở quyển sách kia. 

Cuối cùng, tài liệu tham khảo giúp bạn nâng tầm chất lượng những ý tưởng, ý kiến cho bài viết của mình. Đơn giản mà nói thì khi bạn đưa ra một nhận định về vấn đề nào đó, bạn sẽ thường đưa kèm sau đó là ý kiến khác của các tác giả khác về vấn đề đó. Điều này sẽ giúp cho bài viết của bạn thêm phần logic.

2. Khi nào cần phải trích dẫn tài liệu tham khảo?

Do tính chất bản quyền nêu ở phần reference là gì, nên tất cả những nội dung được bạn sử dụng trong bài viết mà không phải do bản thân tìm tòi, sáng tạo ra thì đều bắt buộc phải được trình bày rõ nguồn gốc trong danh mục reference là gì. Những thông tin nào cần được liệt kê rõ ràng? Đó chính là các trích dẫn trực tiếp, gián tiếp các nhận định, sáng kiến,... được đề xuất trong nghiên cứu của tác giả khác; các mô hình, đồ thị, bảng vẽ,... từ các bài nghiên cứu trước; những số liệu báo cáo của các tổ chức đã thực hiện trước đó; những định nghĩa, thuật ngữ hàn lâm. 

III. Làm thế nào để lựa chọn được cách trình bày tài liệu tham khảo phù hợp?

1. APA

APA là từ viết tắt cho “American Psychological Association” được phát triển từ hiệp hội cùng tên tại Mỹ. Mục đích ban đầu khi cho ra đời APA là để sử dụng trong các tạp chí tâm lý, thế nhưng APA hiện đang được sử dụng phục vụ cho các nghiên cứu thuộc về khoa học xã hội, giáo dục, kinh doanh và nhiều ngành khác.

Trình bày theo kiểu APA là các tài liệu tham khảo được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái ABC dựa vào họ của tác giả. Cách viết tài liệu tham khảo thứ tự như sau: Họ của tác giả theo sau đó là tên viết tắt (năm xuất bản). Tên bài viết. Tên tạp chí/ Nhà xuất bản, phiên bản, trang. Trang web (nếu có).

2. MLA

Tên đầy đủ của phương pháp này là “Modern Language Association of America”. Cách viết tài liệu tham khảo này được sử dụng trong lĩnh vực nghệ thuật và công nghiệp. MLA được trình bày như sau: Họ tác giả, tên tác giả. Tên bài viết. Phiên bản, nhà xuất bản, năm phát hành

3. Chicago

Phương pháp này còn có tên gọi khác là Turabian hay Chicago / Turabian. Chủ yếu được sử dụng trong các ngành khoa học xã hội, gồm lịch sử, nghiên cứu chính trị và văn hóa.

4. Harvard

Đây là cách viết tài liệu tham khảo được giới thiệu bởi Hiệp hội đánh giá luật Harvard chi tiết hơn nằm trong “The Bluebook: A Uniform System of Citation”. Phương pháp Harvard này cùng những biến thể của nó được sử dụng trong ngành luật, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và hành vi, nghiên cứu về y học.

IV. Reference là gì khi đóng vai trò người tham chiếu, người giới thiệu việc làm trong cv

Ngoài nghĩa là tài liệu tham khảo ở phần khái niệm reference là gì thì nhìn với ngữ cảnh tuyển dụng reference còn được nhiều người hiểu theo nghĩa là người tham chiếu trong CV xin việc. Vậy reference là gì trong cách hiểu người tham chiếu trong CV xin việc? Có nên đưa reference là gì vào CV xin việc không? Chúng ta hãy cùng giải đáp những thắc mắc này nhé.

1. Người tham chiếu trong CV xin việc là ai?

Reference là gì khi có vai trò người tham chiếu trong CV xin việc là những người giúp xác minh những điều bạn viết trong hồ sơ là sự thật, họ là những người làm chứng cho bạn giúp các nhà tuyển dụng có thể đặt lòng tin ở bạn, vào những facts mà bản thân bạn đã đạt được. Nếu bạn là một sinh viên vừa mới tốt nghiệp ra trường thì chắc chắn người tham chiếu rất quan trọng trong việc lấp đi khoảng trống ở ô kinh nghiệm việc làm của bạn.

Vậy reference là gì? Reference là gì trong CV của bạn nên là ai? Đó nên những người có năng lực chuyên môn, những người có thể chứng minh cho năng lực của bạn trong công việc. Những người tham chiếu trong công việc của bạn nên là những người có nhiều kinh nghiệm, có trình độ cao. Đặc biệt bạn nên lưu ý một điều rằng đừng nên chọn những người làm việc với bạn hiện tại mà hãy chọn những người bạn đã từng làm việc chung, đó có thể là sếp cũ, đồng nghiệp từ các công việc khác trước đây hoặc là vị giáo sư giảng viên trên trường đại học, là khách hàng hay nhà cung cấp bạn đã từng hợp tác chung.

Có thể chọn một hoặc nhiều người tham chiếu cùng một lúc, họ phải là những người bạn đã làm việc cùng. Tuy nhiên, không nên nhờ người thân trong gia đình, cũng không nên chọn ngẫu nhiên một người tham chiếu mà không thông báo trước cho họ. Tránh nhờ những người mà bản thân ít có tương tác cùng để trở thành người tham chiếu trong cv của bạn.

Thực ra có một điều quan trọng hơn đó là bạn phải tìm hiểu kỹ lưỡng các yêu cầu được đưa ra của nhà tuyển dụng, từ đó bạn có thể sơ lược biết được nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu thông tin gì về bạn từ những người tham chiếu để có thể dễ dàng hơn trong việc nhờ người làm tham chiếu cho mình.

Reference là gì trong CV

Reference là gì trong CV

2. Có nên đưa Reference vào CV xin việc hay không

Nhà tuyển dụng sẽ là người liên hệ với người tham chiếu để kiểm tra một số những thông tin về bạn, vì thế mà không thể biết được điều nhà tuyển dụng sẽ hỏi là gì? Câu trả lời của người tham chiếu sẽ ghi điểm cho mình hay ngược lại. Do vậy, reference là gì khi được đưa vào hồ sơ xin việc? Mang lại lợi ích hai đem đến niềm đau. Mình xin trả lời là vừa có mà lại vừa không.

Nên đưa Reference là gì bởi lẽ đó là người sẽ đảm bảo tính chân thực cho những điều bạn ghi trong CV xin việc làm. Nhà tuyển dụng sẽ dựa vào thông tin người tham chiếu mà bạn cung cấp để đưa ra những câu hỏi xoay xung quanh bạn mà không cần phải liên hệ lại với bạn để tìm câu trả lời. Trong trường hợp sinh viên vừa mới tốt nghiệp, người tham chiếu lúc này lại là một người vô cùng quan trọng trong hồ sơ xin việc, bởi lúc đó kinh nghiệm làm việc là con số 0, người tham chiếu sẽ là giảng viên hướng dẫn cũ của bạn. Đó là những người giúp nhà tuyển dụng thấy được bạn là người có triển vọng.

Thêm vào đó, nếu bạn ứng cử vào chức vụ quản lý, người tham chiếu sẽ là người xác thực đối với năng lực của bạn, đồng thời cũng củng cố niềm tin cho nhà tuyển dụng vào bạn, giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn rõ ràng nhất về khả năng teamwork, khả năng lãnh đạo của bạn. Nếu người tham chiếu của bạn là người kỳ cựu, có tiếng trong ngành thì đừng chần chừ mà hãy nhờ họ nhé.

Bên cạnh những lợi ích thì vẫn có những mặt hại, reference là gì không nên đưa vào CV là khi bạn không nhận được sự đồng ý tham chiếu từ họ. Nếu bạn vẫn cố tình điền thông tin của họ khi chưa có sự cho phép thì sẽ kéo theo rất nhiều những hệ quả phiền phức khi tiết lộ thông tin cá nhân của người khác hoặc có thể sẽ xảy ra phản ứng phụ tới chính việc làm của bạn.

V. Tránh 6 lỗi này, CV của bạn sẽ được nhà tuyển dụng chú ý hơn nhiều

Có thể nói, đối với những bạn trẻ đi tìm việc làm thì việc sở hữu một CV đẹp là điều vô cùng quan trọng. Vậy chúng ta phải viết như nào để có CV hay hãy cùng tham khảo 6 lỗi thường gặp sau đây để biết cách viết CV hay: 

1. CV không nên dài quá 1 trang

Hiện nay có một thực trạng chung đối với những bạn xin việc đó là quan niệm viết CV chỉ trong một trang giấy, vì như vậy mới gọn gàng, bao quát, giúp nhà tuyển dụng đọc lướt nhanh hơn. Thực ra thì quan điểm này cũng không sai, nhưng không nên đi theo khuôn mẫu quá. Nếu bạn có nhiều thông tin về kinh nghiệm làm việc thì việc cv sang trang thứ 2 là điều bình thường. Đừng cố nhồi nhét tóm gọn trong 1 trang, vì khi đó bạn bắt buộc phải căn lề thật sát, chữ thật bé, cách dòng thật ít, điều này chỉ khiến CV của bạn trông không đẹp mắt. Vậy nên CV 2 trang là hoàn toàn ổn (nếu những thông tin bạn đưa ra không thừa thãi).

2. CV phải có References

Như đã nói ở phần trên, reference là gì, reference là người tham chiếu tham khảo cho bạn, viết ở cuối CV, cách viết CV hay thì thường sẽ liệt kê thông tin của 1 đến 3 người, đó có thể là sếp cũ hoặc đồng nghiệp cũ.

Tuy nhiên, đa số công việc trên thị trường hiện nay, phần này không quan trọng, chỉ cần đưa thông tin này vào nếu như nhà tuyển dụng yêu cầu hồ sơ phải có. Thông thường trước khi gọi điện hỏi những reference là gì, các nhà tuyển dụng cũng đã chắc chắn có sự cho phép từ bạn và 90% bạn được nhận thì nhà tuyển dụng mới gọi cho những người này để tham khảo thôi. Chỉ được ghi vào CV khi có sự đồng thuận từ họ, thông tin nên có: Họ và tên, chức danh, email và số điện thoại.

3. CV phải liệt kê đầy đủ và đúng thứ tự mọi công việc

Liệt kê các công việc, kinh nghiệm theo thứ tự từ gần nhất đến xa nhất nếu đó là những công việc liên quan đến việc bạn ứng tuyển. Nếu đó là những việc không đóng góp được gì trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của bạn với nhà tuyển dụng thì đừng viết vào CV.

4. Càng nhiều kinh nghiệm thì CV càng tốt

Có nhiều bạn đã thử sức mình với nhiều thể loại công việc hoặc làm lên đến chức manager, vì vậy mà có nhiều điều để ghi vào CV. Thế nhưng nếu bạn ghi hết tất tần tật những công việc bạn đã là CV của bạn có thể sẽ kéo dài đến 6,7 trang, như vậy thì thật thiếu cẩn trọng và lãng phí.

Bởi vậy, để có cách viết CV hay nhất, hãy có chọn lọc trước khi quyết định ghi vào hồ sơ. Chỉ cần chọn ra 2-4 kinh nghiệm chính, phân tích đào sâu về các kinh nghiệm đó, những công việc còn lại thì bạn chỉ ghi chức danh và tên công ty là ổn rồi.

5. GPA rất quan trọng

Nếu nhà tuyển dụng yêu cầu thì sẽ phải ghi GPA nhưng nếu không yêu cầu thì ghi hay không ghi cũng được. Nhưng trong trường hợp GPA của bạn chỉ ở mức trung bình, không xuất sắc lắm thì khi viết hồ sơ hãy tập trung vào kinh nghiệm, năng lực làm việc của bạn, bởi đó là những gì các nhà tuyển dụng quan tâm. GPA sẽ quan trọng trong các hồ sơ CV xin học bổng.

6. Liệt kê thật nhiều soft skills

Tương tự kinh nghiệm làm việc, không phải cái gì nhiều là cũng tốt. Trong một CV, để viết CV hay chỉ cần 5-7 skills là đủ. Skills bao gồm 2 loại: Technical Skills (Microsoft Office, Photoshop, AutoCad,...) và Personal Skills (Communicating, Advising, Instructing, Tutoring, Teamwork,...)

VI. Kết luận 

Reference là gì? Thông qua bài viết này chúng ta có thể nhận định đó là một từ có tương đối nhiều miền nghĩa. Hy vọng rằng sau bài viết này bạn đã nắm rõ hơn về Reference là gì cũng như những định nghĩa liên quan đến nó. Đồng thời tích lũy thêm những thông tin kiến thức hữu ích cho bản thân để biết cách viết tài liệu tham khảo cũng như cách viết CV hay.