Nếu bạn từng tham gia đầu tư và tìm hiểu về những phương thức khởi nghiệp, chắc hẳn đâu đó bạn đã từng nghe qua khái niệm khởi nghiệp tinh gọn. Vậy, cụ thể thì khởi nghiệp tinh gọn là gì?

Một trong những điều làm nên sự khác biệt cực kỳ lớn của các công ty trong thời đại 4.0 tiên tiến này chính là thực hiện mô hình kinh doanh thật “Tinh gọn”. Sự khác biệt này bắt đầu bởi phương pháp khởi nghiệp tinh gọn giúp định hình một tổ chức tuy tạm thời nhưng vẫn có thể cùng lúc tiếp tục cải tiến và mở rộng hơn. Trong bài viết sau, chúng ta sẽ cùng đi xem xét sự tinh gọn trongkhởi nghiệp là gì? Ý tưởng khởi nghiệp có thể được hình thành từ đâu? Những cuốn sách khởi nghiệp nào được người thành công đọc nhiều nhất?

I. Khởi nghiệp tinh gọn là gì?

Khởi nghiệp tinh gọn là gì?

Khởi nghiệp tinh gọn là gì?

Lean startup là gì? Tinh gọn trong khởi nghiệp là gì? Khởi nghiệp tinh gọn (Lean Startup) là một phương pháp để thực hiện phát triển các doanh nghiệp và sản phẩm, nhằm rút ngắn toàn bộ chu kỳ phát triển sản phẩm và nhanh chóng phát hiện ra vấn đề mô hình kinh doanh có khả thi không. 

Trung tâm của phương pháp khởi nghiệp này chính là sự giả định rằng khi các công ty khởi nghiệp đầu tư đã và đang thời gian vào việc xây dựng sản phẩm hoặc dịch vụ để thực sự đáp ứng nhu cầu của khách hàng sớm, từ đó công ty có thể giảm rủi ro thị trường và cũng như tránh việc ra mắt sản phẩm thất bại. Hiểu được khái niệm của tinh gọn trong khởi nghiệp, bạn đã mường tượng được lý do vì sao chúng ta cần khởi nghiệp tin gọn chưa?

II. Tại sao “khởi nghiệp tinh gọn” có thay đổi được mọi thứ?

Nếu như trước kia, vòng xoay của quá trình khởi nghiệp truyền thống, khi chưa có khởi nghiệp tinh gọn là một kế hoạch kinh doanh chi tiết, tìm nhà đầu tư, xây dựng cơ sở, và kết hợp với nghiên cứu sản phẩm, thực hiện. Dẫn tới vấn đề là dù chỉ một mắt xích bị gián đoạn cũng có thể gây nên sự thất bại một tổ chức, thậm chí là cả tổ chức cũng có nguy cơ phá sản trực chờ khi vẫn chưa tạo dựng uy tín trên thị trường. Theo nghiên cứu chi tiết về khởi nghiệp của Shikhar Ghosh (thuộc trường kinh doanh Harvard) cho biết khoảng 75% đều thất bại khi mới khởi nghiệp.

Gần đây, nhiều nhà đầu tư, doanh nhân đã thực sự quan tâm hơn đến phương pháp “Tinh gọn” trong khởi nghiệp là gìđể có thể tạo dựng sản phẩm tung ra thị trường dù khi đó không tốn quá nhiều chi phí mà vẫn thành công. Đó là phương pháp “Khởi nghiệp Tinh gọn” hay còn được mọi người nhắc tới với cái tên Lean Startup. 

Khởi nghiệp thành công thực chất không phải là hệ quả từ “bộ gen” tốt hay xuất hiện đúng lúc, đúng nơi, mà việc khởi nghiệp thành công chính là việc có thể kiểm soát được tình hình tổ chức bằng cách đi theo đúng quy trình. Điều này có nghĩa là nó có thể được tiến hành học hỏi lại, cũng có nghĩa là có thể được truyền đạt trọn vẹn từ người này sang người khác.

Nói theo một cách đơn giản thì Lean Startup hay Khởi nghiệp tinh gọn chính làm Startup theo một hướng đơn giản và hiệu quả bậc nhất từ quy trình và cách thức để giúp những người đang khởi nghiệp có thể quản lý quá trình hoạt động của mình.

III. Ưu điểm và lợi ích của khởi nghiệp tinh gọn

Ưu điểm và lợi ích của khởi nghiệp tinh gọn

Ưu điểm và lợi ích của khởi nghiệp tinh gọn

Khởi nghiệp tinh gọn trên thực tế có một số các ưu điểm nổi trội sau:

  • Tạo ra sản phẩm được đánh giá là phù hợp với thị trường: Với Khởi nghiệp tinh gọn, các sản phẩm tạo ra liên tục được hoàn thiện thông qua vòng phản hồi sau các đánh giá trực tiếp của khách hàng. Qua đó nâng cao chất lượng sản phẩm tới tay khách hàng cũ và mở rộng đối tượng đối với khách hàng mới.
  • Khởi nghiệp tinh gọn góp phần giảm thiểu rủi ro: Áp dụng phương pháp Khởi nghiệp tinh gọn không chỉ giúp giảm thiểu chi phí của doanh nghiệp mà còn trực tiếp giảm thiểu nhiều rủi ro. Bởi bạn sẽ dễ dàng phát hiện sản phẩm của mình ngay hiện tại có sai hướng và không thành công hay không, thay vì kiên trì với một sản phẩm sẽ thất bại.
  • Làm việc thông minh hơn với khởi nghiệp tinh gọn: Làm việc với những thử nghiệm của sản phẩm sẽ giúp bạn giảm thiểu quá trình làm việc dài miên man không hồi kết. Mà ngay lập tức thay vào đó, bạn sẽ trở nên tập trung hơn vào sản phẩm tối ưu nhất đem lại thành công cho doanh nghiệp.
  • Học hỏi có kiểm chứng (validated learning): Với khởi nghiệp tinh gọn – định nghĩa khởi nghiệp tinh gọn, quá trình đánh giá sản phẩm được kiểm chứng hiệu quả thông qua việc học hỏi từ nhu cầu và phản hồi trực tiếp từ phía những khách hàng, do đó, những sản phẩm bạn hoàn thiện sẽ có mức độ kiểm chứng hơn.

IV. 3 cuốn sách khởi nghiệp tinh gọn bạn cần biết

1. The Lean Startup

Cuốn sách mang tựa đề “Khởi nghiệp Tinh gọn” (The Lean Startup) trình bày một mô hình khởi nghiệp hiệu quả vang danh trên toàn thế giới, giúp những bạn trẻ đã và đang mong muốn khởi nghiệp thay đổi cách thức xây dựng, quản lý công ty và cách tung ra sản phẩm trên thị trường.

Cuốn sách The Lean Startup hay dịch sang tiếng Việt là sáchKhởi nghiệp tinh gọn đã trả lời được các câu hỏi:

  • Startup khởi nghiệp là gì và cầm theo đuổi mục tiêu cụ thể nào, tại sao?
  • Làm sao để startup thực sự tìm ra sản phẩm và mô hình kinh doanh đúng đắn?
  • Giải pháp để tìm được động cơ tăng trưởng và phân tích số liệu đúng đắn cho khởi nghiệp là gì?

2. Running Lean: Iterate from Plan A to a Plan That Works

Tất cả những gì mà khởi nghiệp tinh gọn cần là một quá trình có hệ thống để nhanh chóng thực hiện kiểm soát ý tưởng sản phẩm và nâng cao tỷ lệ thành công. Đó là lời hứa của cuốn sách khởi nghiệp tinh gọn có tựa đề “Running Lean: Iterate from Plan A to a Plan That Works”.

Trong cuốn sáchkhởi nghiệp tinh gọn mang trong mình đầy cảm hứng này, tác giả Ash Maurya đưa bạn qua chiến lược chính xác để đạt được yếu tố “sản phẩm/thị trường phù hợp” cho doanh nghiệp còn trong giai đoạn non trẻ, dựa trên kinh nghiệm của riêng mình trong việc xây dựng và quản lý một loạt các sản phẩm từ công nghệ cao đến những sản phẩm mang tính hữu dụng. Cuốn sách là một công cụ cực kỳ lý tưởng cho các nhà quản lý doanh nghiệp, CEO, chủ doanh nghiệp nhỏ, nhà phát triển và tới cả những lập trình viên, hoặc bất kỳ ai quan tâm đến việc bắt đầu thiết lập một dự án kinh doanh.

3. Lean Analytics: Use Data to Build a Better Startup Faster

Được viết bởi tác giả nổi tiếng Alistair Croll (Coradiant, CloudOps, Startupfest) và cùng với Ben Yoskovitz (Year One Labs, GoInstant), cuốn sách khởi nghiệp tinh gọn này đưa ra các bước thực tế, đã được chứng minh để thực hiện khởi động từ ý tưởng ban đầu cho phù hợp với tất cả sản phẩm lẫn thị trường, và hơn thế nữa. 

Với hơn 30 Case Study mang những yếu tố khác nhau, và dựa trên một năm thực hiện phỏng vấn với hơn một trăm người sáng lập và các nhà đầu tư thành công, cuốn sách khởi nghiệp tinh gọn này là một hướng dẫn vô giá, cực kỳ thiết thực cho các học viên có ý tưởng khởi nghiệp, đang học hỏi việc khởi nghiệp tinh gọn ở khắp mọi nơi trên thế giới.

V. 5 nguyên tắc khởi nghiệp tinh gọn rút ra từ thực tế

5 nguyên tắc khởi nghiệp tinh gọn rút ra từ thực tế

5 nguyên tắc khởi nghiệp tinh gọn rút ra từ thực tế

1. Minimum Viable Product: Nghiên cứu và tạo ra những sản phẩm mang yếu tố khả dụng tối thiểu nhất 

Với khởi nghiệp tinh gọn, thay vì việc phải ngay lập tức bắt đầu với việc nghiên cứu thị trường theo cách truyền thống, nghiên cứu sản phẩm thì những người có ý tưởng khởi nghiệp cần tạo ra sản phẩm demo một cách nhanh nhất. Bởi quá trình làm ra sản phẩm thử nghiệm sẽ giúp người kinh doanh đang có ý tưởng khởi nghiệp hiểu được những đặc tính của sản phẩm mình, biết được công dụng thực tế cũng như những nhược điểm để khắc phục. Nhờ nghiên cứu và thực hiện sáng tạo ra sản phẩm thử nghiệm sẽ giúp bạn tìm ra hầu hết những điểm khác biệt và thực sự  độc đáo trong từng sản phẩm.

2. The Feedback Loop: Xây dựng – Đo lường – Học hỏi 

Khi bạn đang trong quá trình thử nghiệm sáng tạo ra sản phẩm mới, đừng quá đòi hỏi sự chỉn chu và thành công 100% trên chính sản phẩm đó. Hãy bắt đầu bằng cách tung sản phẩm ra thị trường để khách hàng trải nghiệm và sử dụng, những đánh giá quý báu của họ sẽ góp phần giúp bạn từng bước hoàn thiện sản phẩm theo hướng thực sự tích cực hơn trong quá trình lên ý tưởng khởi nghiệp.

Để hiểu rõ hơn ý tưởng khởi nghiệp tinh gọn này và có thể cải tiến chất lượng theo hướng tốt nhất, bạn nên trực tiếp đưa những sáng lập viên của mình đi thị trường để cảm nhận phản hồi từ khách hàng và có những định hướng hiệu quả mới về cải tiến sản phẩm. Quá trình cải tiến, nhận phản hồi và trực tiếp học hỏi  là 1 quá trình cần được lặp lại liên tục trong khởi nghiệp tinh gọn để tạo ra sản phẩm tốt hơn.

3. Pivot or Persevere: Trọng tâm và bảo tồn 

Ma trận BCG (tên đầy đủ là ma trận Boston Consulting Group) nhằm giúp các doanh nghiệp đang khởi nghiệp tinh gọn định hướng chiến lược tăng trưởng thị phần bằng cách xác định rõ các danh mục sản phẩm được liệt kê vào 4 nhóm cụ thể: Dấu hỏi (không biết kết quả thắng thua ra sao) – Ngôi Sao (sản phẩm đang được bán rất chạy) – Bò sữa (sản phẩm được bán đều đặn) – Chó mực (sản phẩm đang có tình trạng không bán được hàng).

4. Đo dung lượng thị trường

Nguyên tắc đo dung lượng thị trường trong khởi nghiệp tinh gọn nhằm dự đoán những dịch chuyển của thị trường và xu hướng người tiêu dùng để chuẩn bị cho những chiến lược phát triển công ty mang tính lâu dài. 

Bạn có thể thực hiện đo lường thị trường bằng nhiều tham số khác nhau, từ trực tiếp nghiên cứu thị trường nội địa về nhu cầu sử dụng và trải nghiệm sản phẩm đến việc tiến hành tham chiếu với các công ty nước ngoài khác đang có hoạt động kinh doanh giống bạn. Về các yếu tố như quy mô và cách thức hoạt động của họ và để thấy rằng xu hướng hoạt động kinh doanh lĩnh vực trong ý tưởng khởi nghiệp của bạn trong thời gian tới.

5. Đối thủ xuất hiện là tín hiệu tốt

Khi sản phẩm của bạn có xuất hiện đối thủ trên thị trường, chứng tỏ đây là tín hiệu tốt cho thấy lĩnh vực hay ý tưởng khởi nghiệp tinh gọn bạn đang đầu tư có nhiều tiềm năng để phát triển. Xét về góc độ tích cực thì việc xuất hiện đối thủ này sẽ thực sự giúp sản phẩm của bạn được công chúng biết đến nhiều hơn, từ đó gia tăng áp lực cho công ty để tạo ra sản phẩm tối ưu với nhiều tiện ích nhất cho khách hàng. 

Đây cũng là phép thử hiệu quả trong nguyên tắc khởi nghiệp tinh gọn để tiến hành “chọn lọc tự nhiên” cho các doanh nghiệp hiện thời, nếu không chịu thay đổi hoặc không ngừng cải tiến, ắt sẽ bị loại khỏi cuộc chơi.

VI. Kết

Các doanh nghiệp ngày nay đã dành rất nhiều năm qua để tìm kiếm giải pháp tăng hiệu quả sản xuất, giải pháp đầu tiên chính là bằng cách giảm chi phí. Nhưng thực tế thì chỉ đơn giản là tập trung vào việc cải thiện các mô hình kinh doanh hiện tại là không đủ. 

Hầu hết các công ty ngày nay cần hiểu rằng nó cũng cần phải đối phó với các mối đe dọa ngày càng tăng lên và nhân rộng bên ngoài bằng cách liên tục đổi mới. Để đảm bảo sự sống còn và cũng tăng trưởng bền vững của họ, các công ty cần phải tiếp tục phát minh ra các mô hình kinh doanh hiệu quả. Phương phápkhởi nghiệp tinh gọn trên đây sẽ giúp các doanh nhân thành công trên con đường này.