Leader được ví như người lái đò chở con thuyền vượt qua mọi khó khăn sóng gió để đến đích một cách an toàn và thuận lợi nhất. Vậy Leadership là gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu nhé!

Một trong những tính cách của người Việt mà không được các chuyên gia nước ngoài đánh giá cao là là khả năng lãnh đạo. Khả năng lãnh đạo hay trong Tiếng anh còn được gọi là Leadership. Vậy Leadership là gì, vai trò của người quản lý là gì, tố chất cần có ở Leadership là gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được 123job bật mí Leadership là gì nhé!

I. Leadership là gì?

Trước tiên chúng ta cùng nhau tìm hiểu về Leadership là gì? Leadership hay còn được gọi là khả năng lãnh đạo. Team leader có khả năng xác lập hướng đi, mục tiêu, tạo ra những kế hoạch cụ thể để giúp công ty, doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của xã hội thì lãnh đạo còn là những người có tầm nhìn chiến lược, sáng tạo, năng động và có khả năng gây ảnh hưởng đến tới mọi người, có khả năng tập hợp lực lượng đông đảo.

Leadership là gì?

Leadership là gì?

II. Leadership - không phải là điều ai cũng làm được

1. Leadership đỉnh cao là tự lãnh đạo chính mình

Ở phạm vi cá nhân chúng ta mới thấy một điều hiển nhiên rằng lãnh đạo bản thân thực ra mới là điều khó nhất, vì chúng ta dễ dàng thoả hiệp với chính bản thân mình mỗi ngày. Chỉ khi nào chúng ta ép được bản thân mình vào một khuôn phép nào đó, và chứng tỏ rằng khuôn phép đó là hiệu quả và tốt với người khác thì sau đó chúng ta mới có thể gây được ảnh hưởng tới người khác.

2. Leader chưa chắc đã có tố chất lãnh đạo

Ai trong mỗi chúng ta đều có leadership cho riêng mình bất kể họ đang ở vị trí nào và đang làm ở công việc gì. Đôi khi chúng ta không nên quá máy móc rằng “À chỉ một nhà quản lý, nhà điều hành với có khả năng lãnh đạo” mà cả bảo vệ, người công nhân cũng có điều đó. Họ đều có Leadership dành riêng cho chính mình, bởi họ là chính Leader của những nhiệm vụ mà mình cần thực hiện.

3. Hoạt động cá nhân hàng ngày cũng cần Leadership

Leader có một vai trò quan trọng trong việc điều hành bộ máy hoạt động của công ty, doanh nghiệp. Để hoàn thành được những trọng trách lớn của người quản lý đòi hỏi Leader không chỉ là người có tài lãnh đạo mà còn xác định được những ưu nhược điểm nổi bật của đội ngũ nhân viên. Khi đó chức năng phân công công việc cũng sẽ được đảm bảo và phù hợp hơn rất nhiều.

Leadership - không phải là điều ai cũng làm được

Leadership - không phải là điều ai cũng làm được

III. Tố chất cần có ở Leadership

1. Biết cách sử dụng thời gian của mình

Thời gian là món quà quý giá nhất mà chúng ta có được. Từng giây, từng phút đều có vai trò quan trọng và giúp chúng ta làm được nhiều điều có ích và đối với người quản lý thời gian càng quan trọng hơn. Một lãnh đạo giỏi và hoàn thành tốt những công việc được giao, sắp xếp công việc một cách khoa học là nhờ kỹ năng quản lý thời gian tốt.

2. Giao tiếp chính là chìa khóa

Bạn phải luôn luôn mở lòng giao tiếp cởi mở với từng thành viên trong công ty, doanh nghiệp có thể bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp (chat, email) hoặc cùng tham gia vào hoạt động của team, chia sẻ ý tưởng kinh doanh và thực hiện với nhau. Chính điều này giúp team của bạn gắn kết hơn và bạn có thêm sự tin tưởng từ mọi người, từ đó giúp cho công việc được hoàn thành nhanh chóng, hiệu quả hơn.

3. Dám đưa ra quyết định

Đây là một thử thách trong kỹ năng lãnh đạo vô cùng quan trọng mà bạn nên ghi nhớ và cố gắng áp dụng. Khi đối mặt với một quyết định 50 – 50 nào đó đòi hỏi bạn phải chọn 1 trong số 2 phương án được đưa ra. Bạn phải có quyết định đúng đắn, hợp lý để không gây ra ảnh hưởng đến tập thể. Để đưa ra quyết định chính xác và kịp thời thì bạn nên thực hiện một số công việc như:

  • Thu thập thông tin càng nhiều sẽ càng tốt để từ đó đánh giá chính xác những ưu và nhược điểm riêng của mỗi phương án.
  • Chọn phương án bạn cảm thấy tự tin và đúng với thế mạnh, sở trường của mình nhất, nhưng nếu vẫn chưa có thì nên thảo luận với cấp trên, làm việc nhóm.
  • Dám chấp nhận thất bại, từ những thất bại đó rút ra nhiều kinh nghiệm để từ đó đứng lên. 

4. Trở thành tấm gương của Team

Muốn quản lý, lãnh đạo được nhân viên thì đòi hỏi bạn là hình tượng, tấm gương của cả team. Mỗi hành động, thái độ và cách xử lý tình huống của bạn đều là việc được mọi người quan tâm, từ đó học hỏi nhiều kinh nghiệm. Chính vì vậy, bạn mong muốn làm điều gì thì bạn phải thể hiện hết sức mình để các nhân viên có thể học hỏi và làm theo.

 Tố chất cần có ở Leadership

 Tố chất cần có ở Leadership là gì

5. Thúc đẩy động lực cho nhân viên trong công ty, doanh nghiệp

Để tạo nguồn cảm hứng làm việc và kích thích tinh thần cho tất cả nhân viên cùng noi theo kế hoạch cụ thể để đạt mục tiêu đề ra thì leader cần thông qua cái gọi là “thuyết mong chờ”. Leader giỏi là người liên kết được hai kỳ vọng sau với nhau:

  • Kỳ vọng về công việc sẽ thách thức dẫn đến nhiều kết quả tốt.
  • Kỳ vọng về kết quả tốt đẹp sẽ dẫn đến nhiều phần thưởng hấp dẫn.

Điều này thúc đẩy mọi người làm việc chăm chỉ, nhiệt tình hơn để đạt được thành công, vì họ mong chờ khen thưởng cả về vật chất và phi vật chất.

6. Trao quyền và tin tưởng

Kỹ năng quản lý, lãnh đạo không thể thiếu đi việc tin tưởng vào năng lực của từng thành viên trong một nhóm. Chỉ khi dám tự tin giao việc cho một ai đó thì bạn mới có đủ thời gian để quản lý. Để làm được điều này bạn cần thực hiện một số công việc sau:

  • Chắc chắn được mỗi một thành viên trong Team đều hiểu rõ ý của bạn và mục tiêu bạn đề ra.
  • Kiểm soát tiến độ và thành quả công việc theo từng ngày của thành viên.
  • Nếu có bất kỳ vấn đề xảy ra thì hãy để cho thành viên tự giải quyết với sự hỗ trợ từ phía bạn chứ không phải là bạn phải đứng ra giải quyết hộ hoàn toàn.

IV. Vai trò của lãnh đạo

Như vậy ở trên chúng ta đã phần nào hiểu được Leadership là gì, những tố chất có ở Leadership là gì, vậy vai trò của Leadership là gì thì chúng ta cùng nhau tìm hiểu ở dưới đây nhé:

  • Leadership là gì cung cấp cho công ty, người lao động một định hướng nhất định. Từ đó, nhân viên biết được định hướng mà công ty đang hướng tới và ai sẽ đi theo để đến đích để từ đó giúp công việc đạt được hiệu quả cao hơn. 
  • Leadership là gì cũng là một tấm gương sáng cho nhân viên trong công ty noi theo, giúp họ có sự hăng hái với công việc, và hỗ trợ, học hỏi được nhiều kinh nghiệm, nhiều điều mới mẻ.

 Vai trò của lãnh đạo

 Vai trò của lãnh đạo đối với công ty, doanh nghiệp

V. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về Leadership là gì, những tố chất cần có ở Leadership là gì và vai trò của quản lý mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua bài viết trên giúp bạn hiểu hơn về Leadership là gì. 123job cảm ơn bạn đã đọc bài viết và đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của 123job nhé!