Management Trainee là gì? Tại sao nó là giấc mơ của sinh viên mới ra trường. Hãy cùng 123job khám phá tới các chương trình Management Trainee (Quản trị viên tập sự) tại các công ty đa quốc gia (MNC) hàng đầu nhé.

Management Trainee là gì? MT là gì? Nếu như các bạn sinh viên có kế hoạch phát triển tham vọng cho những sự nghiệp của mình, thì các bạn có thể đi đúng hướng với chương trình về Management Trainee tại những tập đoàn FMCG lớn ở tại Việt Nam như Nestle, Coca Cola, Vinamilk, Heineken, Unicharm, Pepsico… Vậy các chương trình Management Trainee là gì? MT là gì? mà khiến nhiều bạn trẻ thích thú đến như vậy và với một số câu hỏi trong các quá trình phỏng vấn về Management Trainee mà bạn sẽ có thể tham khảo ở bài viết sau. 

I. Chương trình Management Trainee là gì?

Chương trình Management Trainee là gì?

Chương trình của Management Trainee là gì?

Management Trainee là gì? MT là gì? Management Trainee (Quản trị viên tập sự – gọi tắt là MT) đó là chương trình tuyển dụng đến hàng năm của những tập đoàn đa quốc gia hoặc với những công ty lớn, với mục đích để tìm kiếm được các ứng viên ưu tú nhất, có tiềm năng về kỹ năng lãnh đạo, với không quá 1-2 năm kinh nghiệm và về đào tạo họ thành nhà lãnh đạo tương lai của công ty. Management Trainee ở những công ty khác nhau có tên gọi khác nhau như: Nestle Management Trainee Program 2021, Unilever Future Leader Program (Unilever), The Next Generation Leaders Program (Coca-Cola), Global Leaders Program (Shopee), Carlsberg Tomorrow Leaders Program (Carlsberg), v.v.

II. Đối tượng tham gia và yêu cầu cần có

Tùy thuộc vào từng mỗi công ty mà yêu cầu dành cho những đối tượng tham gia cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung về các chương trình Management Trainee là gì? MT là gì? thường sẽ có những yêu cầu như sau:

1. Kinh nghiệm làm việc

Chưa có hoặc có không quá là 2 năm kinh nghiệm làm việc chính thức hoặc đã tốt nghiệp không quá 2 năm.
Đây là một yêu cầu rất quan trọng vì theo với những quan điểm của các công ty lớn, việc đào tạo với những sinh viên mới ra trường hoặc với các bạn trẻ có ít kinh nghiệm sẽ dễ dàng hơn so với những người đi làm lâu năm đã được định hình về lối tư duy và về thói quen làm việc.

2. Điểm trung bình tích lũy (GPA)

Thường từ 7.0/10 hoặc tương đương trở lên; một số chương trình sẽ có yêu cầu cao hơn, từ 7.5/10 hoặc tương đương.
Đối với những chương trình management trainee - Quản trị viên tập sự, điểm trung bình đó là một yêu cầu bắt buộc. Tuy nhiên, tiêu chí này cũng chỉ được sử dụng với mục đích để được tham khảo, cho thấy được những sự nỗ lực nhất định trong học tập và trong khả năng học hỏi, tiếp thu được lượng kiến thức của mỗi cá nhân, chứ không phải đó sẽ là tất cả để đánh giá được tiềm năng của mỗi ứng viên.

3. Ngoại ngữ

Khả năng sử dụng tiếng Anh thật là lưu loát và chính xác. Các chương trình Management Trainee thường sẽ không đòi hỏi các bạn phải chứng minh trình độ tiếng Anh thông qua các loại bằng cấp như IELTS hoặc TOEIC. Tuy nhiên, vòng kiểm tra của chương trình có thể yêu cầu cho bạn sử dụng tiếng Anh để điền vào đơn đăng ký, đọc hiểu và trả lời các câu hỏi kiểm tra tính cách và tư duy, hay trình bày nội dung mà bạn muốn truyền tải bằng tiếng Anh.

4. Kỹ năng mềm

Các kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng để giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm, các kỹ năng tư duy phản biện, các kỹ năng thuyết trình, nói trước đám đông, v.v.

Bạn sẽ phải thể hiện kỹ năng này lần đầu tiên ở vòng đơn (các vòng đăng ký) thông qua trải nghiệm hoặc kinh nghiệm mà bạn đã tích lũy ở trường đại học, ở hoạt động ngoại khóa, ở kỳ thực tập hay công việc ngắn hạn của bạn. Là các chương trình tìm kiếm và đào tạo nhà lãnh đạo tương lai nên thể hiện được khả năng kỹ năng lãnh đạo (leadership) của phía bản thân là yếu tố vô cùng quan trọng. Các kỹ năng đó sẽ được xác nhận kỹ hơn ở vòng kiểm tra tính cách và sự tư duy, làm việc nhóm hay phỏng vấn trực tiếp ở phía sau.

Xem thêm: Assistant manager là gì? Mẫu mô tả công việc assistant manager

II. Lợi ích từ chương trình và lộ trình phát triển của một management trainee

Lợi ích từ chương trình và lộ trình phát triển của một management trainee

Lợi ích từ chương trình và lộ trình phát triển của một management trainee

Management Trainee là gì? MT là gì? Management Trainee được xem là bệ phóng cho bạn ở trên con đường phát triển sự nghiệp. Với mục tiêu về đào tạo nhân lực cho vị trí lãnh đạo trong tương lai, bạn sẽ có thể nhận được sự đào tạo bài bản về thị trường, về chuyên môn và kỹ năng ở trong một môi trường làm việc chuyên nghiệp. Chương trình này trao cho bạn cơ hội đối mặt với nhiều sự va chạm và thử thách, nơi các bạn có thể bứt phá bản thân và sự phát triển nhanh hơn.

Có thể chia quá trình đào tạo Management Trainee thành 2 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1 – Phát triển bản thân và luôn tích lũy chuyên môn: Bạn sẽ được luân chuyển qua phòng ban khác nhau và tiếp cận các công việc dưới góc độ của nhân viên bình thường. Kết thúc quá trình, các bạn sẽ nắm rõ phương thức hoạt động và việc vận hành của doanh nghiệp cũng sẽ hiểu được toàn bộ văn hóa của công ty.

  • Giai đoạn 2 – Phát triển các kỹ năng lãnh đạo: Bạn sẽ được đào tạo tất cả tư duy và kỹ năng cần thiết để trong việc trở thành nhà lãnh đạo trong tương lai.

Xem thêm: Account Executive là gì? Mô tả công việc của Account Executive 

IV. Các vòng thi của một Management Trainee

1. Vòng CV

Bộ phận nhân sự sẽ có đánh giá đầu tiên về bạn qua bản CV. Bạn cần phải chắc chắn rằng nội dung CV sẽ được trình bày ấn tượng làm nổi bật những gì cho công ty cần có ở bạn nhưng nó vẫn đảm bảo tính trung thực, thể hiện bằng các con số cụ thể. 

Trước khi nộp đơn vào chương trình Management Trainee bạn cũng cần chắc chắn bỏ thời gian ra nghiên cứu tìm hiểu các thông tin và văn hóa công ty. Điều này giúp cho bạn có đủ thông tin và xác định rõ được định hướng nghề nghiệp. Nhà tuyển dụng sẽ yêu thích những nhân tài có chính kiến và có thể sở hữu chiến lược phát triển sự nghiệp. Để làm nổi bật được CV của mình, bạn cần biết cách nhấn mạnh điểm mạnh và thành tích của mình, đặc biệt là trải nghiệm, cột mốc để gây dấu ấn và ảnh hưởng mạnh mẽ tới các bạn hiện tại. 

Bạn sẽ được yêu cầu điền vào mẫu CV Online hay nộp hồ sơ bằng Tiếng Anh nên phải hết sức chú ý việc kiểm tra kĩ CV trước khi gửi đi để tránh mắc các lỗi chính tả, ngữ pháp.

2. Vòng kiểm tra giấy 

Vòng này các bạn sẽ phải tham gia kiểm tra trên giấy để có thể đánh giá chỉ số IQ/EQ, khả năng logic, khả năng số và tính cách… Bạn nên tham khảo trước dạng bài và làm thử để không bỡ ngỡ khi làm kiểm tra thật. 

Yếu tố tâm lý là vô cùng quan trọng. Bạn cần bình tĩnh và hiểu rõ được mình cần làm gì ở trong từng thời điểm. Xây dựng chiến lược để sử dụng thời gian khôn ngoan để đạt được kết quả cao nhất có thể.

Bạn sử dụng áp lực và sự tập trung hoàn thiện câu hỏi dễ một cách nhanh chóng, để có được đủ thời gian đầu tư tập trung cho các câu hỏi khó nhiều hơn.

3. Vòng phỏng vấn ban đầu

Đây là một vòng mà bạn sẽ gặp trực tiếp với các đại diện của công ty tuyển dụng và chính họ sẽ đánh giá bạn dựa trên kinh nghiệm hay kĩ năng được ghi trong CV, cũng như sẽ đánh giá tính cách của bạn.

Ở vòng này bạn đừng lo lắng về kinh nghiệm mà các bạn đang có. Các tập đoàn lớn sẽ dành nhiều sự chú ý đối với sinh viên mới tốt nghiệp hoặc fresher, vì họ tin rằng "tờ giấy trắng" lúc nào cũng dễ đào tạo hơn là "tờ giấy đã có viết nhiều chữ".

Nhưng nếu như bạn đang sở hữu bất cứ thành tựu gì, bạn hãy thể hiện một cách thật khéo léo để người tuyển dụng hiểu hơn về bản thân và đánh giá được đúng tiềm năng của ứng viên.

Hãy cố gắng luôn là chính mình và thể hiện tốt nhất được những gì mình đang có. Tự tin thể hiện những phong cách và các kỹ năng mà bạn đã học được. Điều làm nên thành công trong cuộc sống đó chính là đều xuất phát từ những giá trị cốt lõi.

Đặc biệt, với tinh thần thoải mái và thật tràn đầy năng lượng, sự đầu tư nghiêm túc và tỉ mỉ trong những quá trình tìm hiểu thông tin công ty trước khi đi phỏng vấn sẽ thật sự ghi điểm trong mắt những nhà tuyển dụng.

Ngoài ra ở trong giai đoạn này, phong cách của mỗi ứng viên cũng sẽ được người tuyển dụng đánh giá đó là có phù hợp được với văn hoá công ty hay không. 

4. Làm việc nhóm và giải quyết tình huống

Ở vòng này, bạn sẽ có thể làm việc theo nhóm cùng với những ứng viên khác. Các ứng viên hay thường tập trung vào những kết quả sau cùng, nhưng với những nhà tuyển dụng sẽ quan sát được bạn suốt cả một quá trình. Thế nên, hãy cùng làm việc với đồng đội một cách hiệu quả nhất và ăn ý nhất, nhưng bạn cũng cần phải tìm những cách thể hiện được tới những kỹ năng lãnh đạo

Mục tiêu của chương trình management trainee đó là tìm ra được những cá nhân có tố chất kỹ năng lãnh đạo cũng như những người có khả năng làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo tập thể và sẽ có tầm nhìn xa bao quát về nhiều vấn đề. 

Đây là một vòng tuyển chọn khó khăn và có tỉ lệ bị loại rất cao so với trong tất cả các vòng.

5.Vòng phỏng vấn chuyên sâu 

Đây sẽ là một vòng tuyển dụng cuối cùng và thông thường với những nhà tuyển dụng sẽ đặt lên những câu hỏi gợi mở để tìm hiểu về những tính cách và con người của bạn. Đây sẽ là thời điểm để họ xác định bạn có phù hợp được với tính chất công việc và công ty hay không. Vòng phỏng vấn cũng sẽ xem lại quá trình từ các vòng trước của bạn. Nên với những thành tích, kinh nghiệm, những thông tin trong CV từ vòng 1 có thể được hỏi lại ở ngay vòng này. Điều đó cho rằng bạn sẽ cần hiểu rõ được những gì mình mà bạn đang nói và sẽ tôn trọng sự thật. Người tuyển dụng sẽ không bao giờ muốn tuyển một con người gian dối, thiếu hiểu biết và động lực để làm việc dài hạn cho mỗi công ty của mình.

Xem thêm: PR Executive là gì? Bản mô tả công việc của PR Executive mới nhất

V. Tổng hợp các chương trình của Management Trainee

Tổng hợp các chương trình Management Trainee

Tổng hợp các chương trình của Management Trainee

1. Suntory PepsiCo Beverage Vietnam 

Đối tượng được tham dự management trainee:

  • Quốc tịch Việt Nam

  • Cử nhân/ cao học năm cuối hay có tối đa 1 năm kinh nghiệm

  • Điểm trung bình để có thể tích luỹ trên 7.0/10 hoặc tương đương

  • Trung thực, chủ động, sáng tạo và sẽ hướng tới kết quả

  • Có tố chất lãnh đạo

  • Tiếng Anh lưu loát và sẽ có những khả năng sử dụng thành thạo vi tính văn phòng

2. Review SPBV Management Trainee Program:

SPBV là một trong những nhà tuyển dụng hàng đầu dẫn đầu về lương và phúc lợi cho những chương trình management trainee. Vòng đơn của mỗi chương trình sẽ yêu cầu đến bạn gửi bảng điểm và những câu trả lời các câu hỏi thể hiện được những kỹ năng và tố chất của bản thân bằng essay ngắn. Vòng test của SPBV sẽ khá căng thẳng về mặt thời gian, nó gồm 3 phần: số học (numeric), suy luận (logic) và cả ngôn ngữ (verbal). Kết quả của bạn đó là sẽ được đánh giá dựa trên 3 tiêu chí: độ chính xác, tốc độ và về tổng điểm. Vòng phỏng vấn đầu tiên sẽ không quá đặt nặng về tiếng Anh như về những chương trình khác. Bạn sẽ có được từ 45’-60’ phỏng vấn bằng ngay cả tiếng Anh và tiếng Việt, với những câu hỏi xoay quay 3 yếu tố chính: (1) kiến thức và có kỹ năng liên quan tới chuyên môn bạn đã chọn, (2) về tố chất lãnh đạo và các kỹ năng mềm, (3) hiểu biết về phía công ty. Assessment center của Pepsi diễn ra trong 2 ngày và chủ yếu sẽ bằng tiếng Việt, gồm trò chơi mô phỏng (simulation game) và giải quyết đến những tình huống (case study).

3. Nestlé Management Trainee Program

Đối tượng tham dự management trainee:

  • Sinh viên cử nhân/cao học năm cuối hoặc sẽ có tối đa là 1 năm kinh nghiệm

  • Điểm trung bình sẽ tích luỹ (GPA) từ 2.8/4 hoặc tương đương 7/10

  • Nhạy bén ở trong kinh doanh, có được tư duy phản biện, kỹ năng phân tích và có trình độ tiếng Anh tốt

  • Có khả năng làm việc nhóm với kỹ năng giao tiếp với tư duy mạnh mẽ

  • Tham vọng và hướng đến kết quả

  • Chủ động, can đảm và cởi mở để có thể dẫn dắt thay đổi

4. Generali – Genext Challenge

Đối tượng tham dự management trainee:

  • Sinh viên cử nhân/cao học năm cuối hoặc đã có tối đa 1 năm kinh nghiệm

  • Điểm trung bình tích luỹ (GPA) từ 2.8/4 hoặc sẽ tương đương 7/10

  • Có khả năng về sử dụng tiếng Anh tốt

  • Có kinh nghiệm lãnh đạo trong những hoạt động ngoại khóa sẽ là điểm cộng

  • Có tư duy phản biện, khả năng giao tiếp và có khả năng thuyết trình tốt

5. Perfetti Van Melle – Management Trainee Program

Đối tượng tham dự management trainee:

  • Quốc tịch Việt Nam

  • Sinh viên cử nhân năm cuối hay có dưới 2 năm kinh nghiệm, đam mê với các ngành FMCG

  • Điểm trung bình tích luỹ (GPA) từ 7.0/10 hoặc 2.8/4

  • Có khả năng sẽ hợp tác tốt với nhiều bên

  • Có những kỹ năng giao tiếp tốt

  • Học hỏi nhanh và sự linh hoạt

  • Bền bỉ, có tư duy phản biện và luôn luôn hướng đến kết quả

  • Sử dụng thành thạo về tiếng Anh (nói và viết)

6. Unilever – Unilever Future Leader Program

Đối tượng tham dự management trainee:

  • Sinh viên cử nhân/cao học có với tối đa 2 năm kinh nghiệm

  • Quốc tịch Việt Nam

  • Điểm trung bình tích luỹ (GPA) từ 7.0/10 hoặc tương đương

  • Bạn có thể làm việc toàn thời gian bắt đầu từ năm 2020

7. Review Unilever Management Trainee Program:

Unilever nổi tiếng với một môi trường thử thách và có nhiều sự cọ xát với những chương trình huấn luyện và được đào tạo management trainee bài bản. Vòng test của Unilever sử dụng trò chơi và với những câu hỏi tình huống nhỏ để có thể kiểm tra được về tính cách và với những quan điểm của ứng viên. Bạn sẽ nhận được kết quả do máy chấm ngay sau đó và với những kết quả được HR xem xét lại trong một vài ngày tiếp theo. Ở vòng Digital interview, bạn sẽ được hỏi đến những câu hỏi giải quyết tình huống bằng tiếng anh và được phép trả lời bằng tiếng Việt. Câu trả lời cho bạn sẽ được ghi hình lại và gửi lên trên hệ thống của Unilever. Bạn sẽ có một vài lần quay thử trước khi nó chính thức ghi hình. Vòng Discovery center (Assessment center) sẽ đòi hỏi bạn phải khả năng sử dụng tiếng Anh sao cho trôi chảy và chính xác. Bạn cũng sẽ có thời gian 1 tuần để chuẩn bị cho 1 case study và một ngày có thể được để trải nghiệm trong môi trường mô phỏng ngày làm việc tại Unilver.

8. Prudential – The Strivers Management Trainee

Đối tượng tham dự management trainee:

  • Sinh viên cử nhân với mọi ngành nghề với tối đa có 2 năm kinh nghiệm

  • Điểm trung bình tích luỹ (GPA) trên 7.0/10 hoặc tương đương

  • Thành thạo về tiếng Anh và tiếng Việt

  • Thể hiện được khả năng lãnh đạo trong những quá trình tuyển chọn

  • Tham vọng thăng tiến lên trong sự nghiệp

9. Shopee – Shopee Vietnam Global Leaders Program

Đối tượng tham dự management trainee:

  • Sinh viên sắp tốt nghiệp hệ Cử nhân hay Thạc sĩ, thậm chí vừa tốt nghiệp có dưới 2 năm kinh nghiệm 

  • GPA từ 7.5/10 hoặc tương đương

  • Khả năng về giao tiếp, đọc hiểu Tiếng Anh tốt

  • Có khả năng trong lãnh đạo, có tinh thần dám nghĩ dám làm

  • Có khả năng về tư duy và phân tích; kỹ năng làm việc nhóm tốt

  • Nhiệt huyết, tiếp thu nhanh và có sự chủ động trong công việc

  • Quốc tịch Việt Nam, hiện tại đang sinh sống trong và ngoài nước

  • Đam mê với những ngành thương mại điện tử

10. Carlsberg – Carlsberg Tomorrow Leaders Program

Đối tượng tham dự management trainee:

  • Sinh viên hệ Cử nhân hay Thạc sĩ có dưới 1 năm kinh nghiệm làm việc 

  • GPA (điểm trung bình tích lũy) từ 2.8/4 hoặc tương đương

  • Tiếng Anh lưu loát, có tư duy sáng tạo, khả năng phân tích tốt và tiềm năng lãnh đạo

  • Có khả năng làm việc được dưới những áp lực cao

  • Khao khát về thử thách và phát triển

  • Đam mê với ngành FMCG

  • Có thể làm việc toàn thời gian từ 07.2020

11. Coca-Coca – The Next Generation Leaders Program (NGL)

Đối tượng tham dự management trainee:

  • Sinh viên hệ Cử nhân hoặc Thạc sĩ có dưới 1 năm kinh nghiệm về làm việc chính thức

  • Có những kỹ năng phân tích, tư duy logic và có những tư duy phản biện tốt

  • Linh hoạt và sẽ thích nghi được tốt với những môi trường áp lực cao

  • Cống hiến, sự năng động và cầu tiến

  • Hợp tác tốt và tiềm năng lãnh đạo

  • Biết sử dụng tiếng Anh

  • GPA từ 7/10 hoặc tương đương

12. Review Coca Management Trainee Program:

Chương trình management trainee của Coca-Cola đó là một trong những chương trình Quản trị viên tập sự có những thời gian ngắn nhất (12 tháng). Vòng test của mỗi chương trình tương đối dễ so với Pepsi, tuy nhiên nó cũng nhiều bẫy và các hỏa mù hơn. Vòng Assessment center của Coca-Cola sẽ diễn ra trong 1 ngày, gồm 3 thử thách là: (1) giải quyết về các case study theo cá nhân, (2) trò chơi về mô phỏng/nhập vai, (3) tranh luận với thí sinh khác.

13. Vinamilk – Chương Trình Quản Trị Viên Tập Sự Vinamilk

Đối tượng tham dự management trainee:

  • Là một công dân Việt Nam. Ứng viên mới tốt nghiệp hoặc khi đã tốt nghiệp với những kinh nghiệm làm việc tối đa là không quá 2 năm
  • Tốt nghiệp ở các trường đại học trong và ngoài nước với những chuyên ngành: Kinh tế – Ngoại thương, ngành Thương mại, Quản trị kinh doanh, ngành Quản trị nguồn nhân lực, Marketing, ngành Kế toán/Tài chính,…Cơ điện, Tự động hóa, Công nghệ thực phẩm,… hay Chăn nuôi, Thú y, Trồng trọt,…
  • Điểm trung bình có tối thiểu: 7.0/10 hoặc 3.0/4
  • Sử dụng thành thạo về tiếng Anh và về tin học văn phòng
  • Năng lực và phẩm chất tốt.

Xem thêm : Kế toán tổng hợp là gì? Bản mô tả công việc kế toán tổng hợp

VI. Một số câu hỏi ở trong quá trình phỏng vấn một Management Trainee?

phỏng vấn

Một số câu hỏi trong quá trình phỏng vấn một nhân viênManagement Trainee?

1. Tại sao bạn lại muốn công việc này?

Nhà tuyển dụng không muốn thuê những sinh viên khi họ không có mục đích và nhận bất kỳ một công việc nào mà họ được offer. Nhà tuyển dụng management trainee đều muốn những nhân viên nhiệt tình và có sự đam mê về công việc và có mong muốn gắn bó với công ty lâu dài.

Trong những câu trả lời của bạn, hãy nhấn mạnh đến những khía cạnh cụ thể của mô tả công việc, chẳng hạn như về cách mà bạn thích lãnh đạo đến một loại dự án cụ thể hoặc sẽ có kinh nghiệm với một sản phẩm hoặc với ngành công nghiệp nhất định được đề cập ngay trong đó, hoặc với những sản phẩm cụ thể của công ty bạn có đang nhắm tới. Bạn sẽ có thể thể hiện sự quan tâm bằng các cách tham khảo câu chuyện tin tức gần đây về công ty hay về một trong những sản phẩm của phía công ty đã có ích thế nào ở trong cuộc sống của bạn.

2. Bạn đã học được gì từ sai lầm bạn đã mắc phải ở trong quá khứ?

Nếu như bạn không thể nghĩ về một sai lầm mà bạn đã từng mắc phải, trông bạn sẽ không đáng tin trong mắt những nhà tuyển dụng management trainee. Mô tả về một sai lầm thực sự và cũng sẽ giải thích được những gì mà bạn học được những từ sai lầm đó, sau đó rồi thể hiện lên được những hành động bạn đã làm để có thể ngăn chặn những sai lầm đó xảy ra sẽ khiến cho những nhà tuyển dụng hiểu được rõ hơn về con người bạn.

Hãy nhớ rằng, bạn có đang chứng minh rằng bạn có thể quản lý được mọi người, dự án và nhóm, cũng như việc ủy thác và việc quản lý thời gian. Hãy nghĩ về một lỗi lầm, học hỏi từ nó và cũng từ đó mà bạn có thể đem tới những kết quả là bạn trở thành một nhà quản lý tốt hơn như thế nào nếu như muốn trở thành một quản trị viên tập sự.

Những câu chuyện từ những trường học hoàn toàn có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, bạn hãy tránh những sai sót liên quan đến tài chính, bởi nhà tuyển dụng management trainee có thể đánh giá sai về bạn.

3. Những thách thức nào mà bạn đang tìm kiếm ở trong vai trò này?

Các nhà quản lý management trainee tiềm năng muốn nghe rằng bạn sẽ không né tránh được các quyết định khó khăn. Nhấn mạnh đến những kỹ năng giải quyết vấn đề và với cách đánh giá những lựa chọn khác nhau khi giải quyết đến vấn đề sẽ khiến cho những nhà tuyển dụng bị thuyết phục. Tập trung vào cách kỹ năng và kinh nghiệm của bản thân để có thể có thể giúp bạn xử lý những sự cố không mong muốn mà sẽ vẫn mang lại kết quả. Hãy trung thực và tập trung vào những câu trả lời xung quanh với những thách thức thực sự sẽ làm bạn phấn khích.

Mục tiêu không phải là thu hẹp lại con đường phát triển vào một công việc nào mà sẽ khiến bạn đau khổ, mà là để có thể chứng tỏ rằng bạn đã sẵn sàng có thể đưa ra được những quyết định khó khăn.

4. Điểm yếu nhất của bạn là gì?

Bạn có thể được khuyên là nên trả lời bằng những câu trả lời như khuôn mẫu như “Em là một người cầu toàn” hoặc “Em là một người quá đam mê công việc”. Nhưng những điều mà nhà tuyển dụng cần ở Management Trainee là gì? MT là gì?, chắc chắn họ sẽ đang tìm kiếm câu trả lời trung thực. Do đó, hãy cùng tập trung vào một điểm yếu tương đối nhỏ mà bạn có đang tích cực khắc phục.

Chẳng hạn, bạn sẽ có thể nói: “Em thường lo lắng về những việc phát biểu trước đám đông, kỹ năng này sẽ có thể cản trở đến sự phát triển trong tương lai của em. Do đó, em đã tham gia đến một khóa học Public Speaking để thử nghiệm tới những kỹ thuật khác nhau. Trong những chương trình đó, em cũng sẽ tình nguyện thuyết trình và thực hành liên tục để có thể trở nên được tốt hơn trong những vấn đề này.”

5. Tại sao chúng tôi cần thuê bạn?

Với câu hỏi này, bạn nên tận dụng để có thể chứng minh được về khả năng cũng như tính độc đáo của bản thân xem phù hợp được với công việc như thế nào. Nhà tuyển dụng management trainee sẽ không tìm kiếm đến những người giỏi nhất, họ tìm kiếm được người thích hợp nhất cho công việc. Do đó, với một câu trả lời đúng với bản thân và sẽ thể hiện được bản sắc cá nhân độc đáo của chính bạn, trong khi vẫn thích hợp với những vị trí mà doanh nghiệp yêu cầu đó chính là một sự kết hợp hoàn hảo.

6. Bạn có thêm câu hỏi nào cho chúng tôi không?

Đây có lẽ sẽ là câu hỏi cuối cùng trong mọi cuộc phỏng vấn và đây cũng là cơ hội cuối cùng để bạn thực sự gây được ấn tượng với những người quản lý tuyển dụng. Hãy chuẩn bị lên với một danh sách ngắn về những các câu hỏi về công ty và có những vai trò công việc. Bạn có thể hỏi đến trọng tâm chính của công ty đó là gì hay nhóm management trainee sẽ được trao quyền tự chủ đó là bao nhiêu và thử thách lớn nhất đối với một quản trị viên tập sự đó sẽ là gì?

Hãy nhớ rằng, bạn cũng có thể phỏng vấn họ nhiều như họ phỏng vấn bạn. Đây là một cơ hội của bạn để có thể tìm hiểu được xem công ty đó có phù hợp với bạn không. Hãy cùng tận dụng đến những lợi thế của câu hỏi này.

Xem thêm: Chuyên viên IT là gì? Bản mô tả công việc Chuyên viên IT

VII. Kết luận

Nếu như bạn là một sinh viên mới tốt nghiệp đại học với kinh nghiệm làm việc hạn chế, hãy chuẩn bị để có thể sử dụng được những kinh nghiệm từ hoạt động trên trường lớp hay với những công việc đang làm thêm. Hãy chứng tỏ bản thân mình đã hiểu được những công việc của Management Trainee là gì? MT là gì? và đã biết xử lý các thách thức trong quá khứ tốt hơn như thế nào. Chúc các bạn sinh viên sẽ thành công với những lựa chọn của bản thân.