Devops là gì? Làm sao để trở thành một Devops Engineer? những kỹ năng và và kinh nghiệm các bạn cần phải biết để có thể trở thành một kỹ sư đi nốt giỏi tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây của chúng tôi Hãy cùng theo dõi nhé

Hiện tại thì nhu cầu tuyển dụng nhân sự cho các công việc liên quan tới Kỹ sư Devops hay còn được gọi là Devops Engineer tại các công ty công nghệ ở Việt Nam đang trở thành một trong những vấn đề việc làm được rất nhiều mọi người quan tâm. Vậy thì vị trí Devops Engineer có thể mang lại những lợi ích gì. Các kỹ sư Devops là gì? Làm công việc gì? Devops roadmap của kỹ sư devops là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết này dưới đây của chúng tôi nhé.

I. Khái niệm Devops là gì?

1. DevOps là gì? 

Devops là gì? là sự kết hợp của các nguyên tắc, thực hành, quy trình và công cụ giúp tự động hóa việc phát triển và phân phối phần mềm. Với Devops là gì?, các công ty có thể "phát hành" các tính năng nhỏ rất nhanh chóng và tích hợp nhanh chóng các phản hồi mà họ nhận được. Devops là gì? là sự kết hợp giữa phát triển phần mềm cụm từ tiếng Anh và hoạt động công nghệ thông tin

Devops là gì? Làm sao để trở thành một Devops Engineer? 

 Khái niệm Devops là gì?

  • Giai đoạn phát triển bao gồm công việc của nhà thiết kế giao diện người dùng, nhà phát triển và QA / QC
  • Trong giai đoạn vận hành và bảo trì, các kỹ sư hệ thống, quản trị viên hệ thống, người giám sát vận hành và bảo trì, kỹ sư phát hành, DBA và kỹ sư mạng tham gia

Hai giai đoạn này tương đối độc lập với nhau, đặc biệt là ở các công ty có quy mô vừa trở lên, do đó, để tối ưu hóa chu trình phát triển phần mềm, khái niệm Devops là gì? đã ra đời. Giúp phát hành các sản phẩm phần mềm nhanh hơn và thường xuyên hơn.

2. Khái niệm rõ ràng về Devops Engineer là gì?

Các nhiệm vụ chính của DevOps Engineer là gì? tương tự như của Sysadmin, bao gồm: triển khai, tối ưu hóa, giám sát và phân tích. Điểm khác biệt là:

  • Các kỹ sư DevOps cần nhiều kỹ năng mềm hơn, chẳng hạn như kỹ năng viết mã, viết kịch bản để đạt được tự động hóa hệ thống.
  • Các kỹ sư Devops là gì? cần phải hiểu công nghệ được sử dụng bởi các sản phẩm của công ty. Ngoài ra, họ có thể xem lỗi hoặc viết các bài kiểm tra đơn vị phổ biến.
  • Các kỹ sư Devops là gì? hiện thường tham gia vào giai đoạn phát triển để:
  • Chuẩn hóa môi trường làm việc từ địa phương đến sản xuất.
  • Để hiểu rõ hơn về sản phẩm, từ đó có thể tối ưu hóa sản phẩm tốt hơn.
  • Hiểu cơ sở logic của mã, hiểu quá trình chạy mã

Xem thêm: Khám phá quy trình tuyển dụng Data Engineer chuyên nghiệp

II. Công việc chính của một Devops Engineer là gì?

Theo anh Đặng Phong, Devops Engineer là gì? là sự kết hợp của các công thức sau: DevOps Engineer = Tư tưởng mới + Công cụ mới + Kỹ năng mới

Ông giải thích thêm rằng nếu chúng ta hiểu DevOps là gì — như một văn hóa làm việc mới, một cách để thu hẹp khoảng cách giữa phát triển phần mềm và hoạt động, chúng ta sẽ hiểu rằng các Devops Engineer là gì? được sinh ra từ nhu cầu thực tế của công việc Vị trí, có thể tạm thời được định nghĩa là những ý tưởng, công cụ và kỹ năng mới
Vậy công việc của một người DevOps là gì?

1. Tư tưởng mới trong Devops là gì?

Ý tưởng mới ở đây là Devops Engineer là gì? cần đặt lợi ích kinh doanh và lợi ích sản phẩm lên hàng đầu, đồng thời thấy rằng tất cả các đội về bản chất đều là “phe”, cùng chia sẻ lợi ích và rủi ro.
Sau đó, các kỹ sư DevOps trước tiên phải có tư duy đúng đắn. Thay vì đợi nhóm Dev hoàn thành việc phát triển sản phẩm, tốt hơn hết bạn nên tham gia vào hoạt động như trước nhóm Ops. Bây giờ, các kỹ sư DevOps nên tham gia vào nhóm phát triển ngay từ đầu. Mục tiêu:

  • Để hiểu rõ hơn về sản phẩm, từ đó có thể tối ưu hóa sản phẩm tốt hơn.
  • Tìm hiểu ngôn ngữ lập trình được sử dụng bởi công ty, hiểu logic của mã, cải thiện khả năng tư duy của bạn và hiểu cách mã chạy.
  • Khi triển khai mã, nếu có vấn đề gì xảy ra, các Devops Engineer là gì? sẽ có thể chủ động tìm ra lỗi và khắc phục mà không cần đợi nhà phát triển.

2.Công cụ mới trong Devops Engineer là gì?

Nhiệm vụ quan trọng của Devops Engineer là gì? là tự động hóa hệ thống, tức là Devops Engineer là gì? cần liên tục học hỏi, lựa chọn và sử dụng các công cụ mới, thậm chí phát triển các công cụ tự động hóa cho công ty.

  • Để hỗ trợ Agile / Scrum, vui lòng sử dụng các công cụ sau: JIRA, Redmine
  • Để chuẩn bị cơ sở hạ tầng dưới dạng mã và xây dựng các quy trình CI / CD, vui lòng sử dụng các công cụ sau: Terraform, Ansible, Jenkins hoặc Github, Gitlab

3. Devops Engineer là gì? cần kĩ năng mới 

Nhìn chung, công việc chính của Devops Engineer là gì? rất gần với Sysadmin, bao gồm: triển khai, tối ưu hóa, giám sát và phân tích. Sự khác biệt là:

  • Devops Engineer là gì? đòi hỏi nhiều kỹ năng mềm hơn và phải biết sử dụng mã hóa và kịch bản để tự động hóa hệ thống.
  • Nhân viên Devops Engineer là gì?cũng cần hiểu ngăn xếp đang được sử dụng bởi các sản phẩm của công ty để họ có thể xem xét các lỗi khi phát triển quy trình CI / CD, viết các bài kiểm tra đơn vị phổ biến và triển khai "trơn tru" hơn.

Do đó, không sai khi coi Devops Engineer là gì? là quản trị viên hệ thống "mới". Tuy nhiên, các quản trị viên hệ thống "cũ" viết mã rất lười biếng. Nhưng trong bối cảnh hiện tại, để tiếp tục theo đuổi ngành hệ thống, họ cần hiểu rõ về tự động hóa. Điều này cũng có nghĩa là họ cần thực hành viết mã, viết kịch bản và học các ngôn ngữ lập trình mới dựa trên công nghệ / ngăn xếp được sử dụng bởi nhóm phát triển sản phẩm.

Xem thêm: Software engineer là gì? Khám phá vị trí công việc của software engineer

III. Những tố chất và kỹ năng cần có trong Devops là gì?

1. Bắt buộc cần có kỹ năng lập trình “cứng”

Anh Minh Tân chia sẻ, DevOps Engineer thường kiêm nhiệm (Developer chịu trách nhiệm vận hành và bảo trì, hoặc System Engineer chịu trách nhiệm phát triển, v.v.), vì vậy Devops là gì? đòi hỏi một chương trình cứng với khả năng lập trình.

Ví dụ, Tân là kỹ sư hệ thống và kỹ sư DevOps. Tan muốn triển khai phiên bản mới của sản phẩm tới 100 máy chủ. Nếu làm thủ công, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian và không tránh khỏi sai sót.
50 máy chủ đã được triển khai thành công và 50 máy chủ không thành công, điều này cũng có nghĩa là sản phẩm của bạn đã bị lỗi. Vì sản phẩm sẽ chạy cùng lúc hai phiên bản khác nhau, nhưng tôi không thể kiểm soát được hai phiên bản này. Và chính vì thế chúng ta cần thời gian để sửa chữa chúng.

Do đó, để triển khai nhanh hơn, hỗ trợ sao lưu, khôi phục và giảm thiểu rủi ro, với tư cách là kỹ sư DevOps, Tan sẽ viết các đoạn mã tự động để tự động gửi mã đến máy chủ.
Ngôn ngữ lập trình phổ biến cho các kỹ sư DevOps là Python, shell script.

2. Devops là gì? cần kỹ năng research tốt

Đặc biệt đối với những người làm Devops là gì? cần phải có khả năng research khá tốt nhằm tìm ra một cách nhanh chóng những giải pháp và xử lý tình huống. Anh Tân cũng đưa ra một ví dụ khá trực quan và dễ hiểu cho các bạn Devops là gì? mới vào nghề sau:

Devops là gì? Làm sao để trở thành một Devops Engineer? 

Những tố chất và kỹ năng cần có trong Devops là gì?

Anh Tấn sẽ triển khai những services trên các nền tảng on-premise. Sau đó, một ngày mà hệ thống gặp phải vấn đề, Tấn sẽ move toàn bộ các sản phẩm của anh lên trên cloud. Tuy nhiên bởi vì có rất nhiều cloud do vậy chúng ta phải chọn cloud như thế nào cho phù hợp.

Rõ ràng rằng ở trong tình huống này, nếu như bạn không có một khả năng research tốt thì bạn sẽ không thể nhanh chóng tìm ra cách xử lý nhằm move toàn bộ mọi thứ đang chứa ở trên on-premise lên trên cloud đúng không nào? Do vậy thì sản phẩm của mình sẽ đình trệ. Do vậy thì anh Tấn đã kết lại rằng một người làm về lĩnh vực Devops là gì? không những phải hiểu rõ Devops là gì? Ngoài ra thì cũng phải có kiến thức và kỹ năng research nhất định để phục vụ cho công việc.

3. Sự cẩn thận, tỉ mỉ là điều vô cùng quan trọng 

Cũng theo anh Tấn đã chia sẻ rằng DevOps Engineer thường sẽ đảm nhiệm những vị trí công việc liên quan tới migrate data cho công ty. Những người làm về DevOps là gì rất cần đề cao sự tỉ mỉ. Khi xảy ra bất kỳ một sai sót nào dù là những sai sót nhỏ nhất, dù chỉ là 1 IP server, thì có thể gây ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống.

4. DevOps Engineer cần đặt lợi ích của tập thể lên hàng đầu

Đây chính là một trong những tiêu chí quan trọng nhất dành cho các DevOps Engineer. Anh Phong chia sẻ rằng vì DevOps là gì sinh ra để có thể giải quyết mâu thuẫn. Do vậy thì tiêu chí này sẽ có thể để thể hiện qua những việc rất nhỏ nhặt chẳng hạn như là cách của một DevOps Engineer suy nghĩ cách tổ chức, xây dựng các cấu trúc Code, các cấu trúc thư mục như thế nào và chia sẻ chúng ra sao để mọi người có thể cùng nhau đọc và hiểu được đoạn Code đó và cùng tham gia xây dựng với mình.

5. DevOps Engineer cần nhìn nhận từ nhiều khía cạnh

Mâu thuẫn giữa các nhóm phát triển cũng như các nhóm vận hành thường thường được nảy sinh từ sự khác biệt về vấn đề góc nhìn. Do vậy anh Phong cũng khẳng định rằng các định DevOps Engineer chính là những người cần nhìn nhận mọi thứ từ nhiều các khía cạnh và đa góc khác nhau nhằm quan sát và đưa ra được kết quả sáng suốt hơn, biết thông cảm hơn. 
Cụ thể nếu như khi deploy mã code không chạy thì 1 DevOps Engineer có kinh nghiệm cần phải xem xét kỹ để xem rằng đoạn Code đấy có vấn đề ở đâu hay Vấn đề là ở phía môi trường.

6. Giao tiếp và xây dựng mối quan hệ với các team khác

Trong bất kỳ một công việc nào, nếu như bạn có thể xây dựng được mối quan hệ tốt khi điều gì cũng có thể dễ dàng và ngược lại. Do vậy để có thể xây dựng được một mối quan hệ tốt, bạn nên dẹp các chức danh như là lead/manager gì gì đó sang một bên và phải giao tiếp với các đồng đội trong team như là những người bạn bè bình đẳng. Khi bạn tôn trọng đồng đội thì cũng có nghĩa là họ sẽ tôn trọng và dễ dàng chia sẻ với bạn hơn. Tương tự như thế nếu như có vấn đề gì xảy ra thì bạn nhờ vả cũng sẽ dễ dàng hơn nữa.

Xem thêm: Công nghệ thông tin là gì? Các mảng trong ngành công nghệ thông tin

IV. Bí quyết trở thành một Devops engineer là gì? 

Để có thể tiến sâu hơn ở trong lĩnh vực Devops là gì? các lập trình viên và đặc biệt là các chuyên viên hệ thống cần phải có thêm được các kỹ năng cũng như là các kinh nghiệm về mã hóa các nền tảng cloud, chẳng hạn như là AWS, và các công cụ kiểm tra, bên cạnh đó là các công cụ phân phối và giám sát tự động.
 
Đồng thời thì bạn cũng nên học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp của mình nhằm tăng cường kiến thức liên quan tới bộ phận R&D và cải thiện các hiệu quả xây dựng tích hợp và triển khai công việc. Hãy nhớ rằng Devops là gì? không có công việc cụ thể hàng ngày, Thay vào đó thì mỗi ngày Devops là gì? đều không ngừng tìm kiếm thêm và phát triển tiền công nghệ mới cũng như là Khám phá những cơ hội để cải thiện năng suất công việc. Nói tóm lại mục tiêu của một Devops là gì? là tối ưu hóa hiệu suất và đáp ứng các yêu cầu của người dùng nhằm đạt được mục tiêu trong kinh doanh.

V. Tài liệu tham khảo tốt dành cho các Devops là gì?

Dưới đây là một số các chất sách tài liệu tham khảo mà nếu như bạn muốn hiểu được rõ về Devops là gì? và ngoài ra để tìm thấy lộ trình học Devops hay còn còn được gọi là devops roadmap. Bạn có thể đọc và nghiền ngẫm những quyển sách sau sau:

  • Sách Devops – The Phoenix Project: đây là một cuốn sách rất hay và cũng rất nổi tiếng ảnh. Nó giúp bạn có thể tạo một devops roadmap đúng đắn. Nó giúp cho các Devops là gì? mới vào nghề có thể nhìn nhận đúng về công việc.
  • Learn DevOps: Continuously Deliver Better Software: Cuốn sách này là khóa học đầu tiên về Devops là gì? của của rất nhiều các bạn mới vào nghề. Thông qua cuốn sách này bạn sẽ có thể nhìn nhận và thấy khi hiểu rõ về công việc của Devops là gì? Ngoài ra thì còn có rất nhiều các thông tin thiết thực để bạn xây dựng devops roadmap đúng.
  • DevOps Tutorials: Cuốn sách này sẽ cung cấp cho bạn những nền tảng kiến thức cũng như là những công cụ để có thể phục vụ cho công việc của một Devops là gì?
  • DevOps Việt Nam: đây không phải là một cuốn sách mà là một hội nhóm trên Facebook. Tuy nhiên thì không phải vì thế mà nó mất đi giá trị học tập. Đây là hội nhóm dành riêng cho các Devops là gì? tại Việt Nam.Ở trên trang này bạn có thể tìm thấy rất nhiều các thông tin được chia sẻ với những tài liệu và người người đi trước dày dặn kinh nghiệm, cho đến các công việc tuyển dụng liên quan tới Devops là gì?
  • What is DevOps: Đây là một bài viết khá thú vị về sự ra đời cũng như là các nguyên lý liên quan tới Devops là gì? Bạn có thể để tra tên bài viết này ở trên trên Google nhé

Xem thêm:QC là gì? Tầm quan trọng của bộ phận QC trong doanh nghiệp

Devops là gì? Làm sao để trở thành một Devops Engineer? 

Devops roadmap

VI. Kết luận

Vậy là bài viết trên đây Chúng tôi đã đưa đến cho các bạn những thông tin đầy đủ và chi tiết về Devops là gì? và những kiến thức giúp xây dựng devops roadmap. Chúng tôi rất mong rằng thông qua bài viết này các bạn đã có thể hiểu hơn về Devops là gì? cũng như là có cái nhìn nhận đầy đủ về về những yếu tố và kỹ năng để có thể trở thành Devops engineer. Cảm ơn các bạn vì đã theo dõi bài viết của 123job.vn nhé.