Công việc Chuyên viên quản lý mạng xã hội - Social Media Executive đã và đang trở thành một công việc thu hút được lượng lớn nhân lực cao cấp mỗi năm. Vậy cụ thể công việc này là gì? Điều gì đã tạo nên sức hút của nó? Hãy cùng 123job tìm hiểu nhé!

Social media là gì hay mạng xã hội là gì đã không còn quá lạ lẫm đối với người Việt Nam thời nay. Người ta có thể ăn, ngủ với mạng xã hội mà không cần bất cứ sự gò bó thúc ép nào. Social media sinh ra tạo nên vô số những thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc quảng bá hình tượng, xúc tiến hoạt động marketing của mình.

Tuy nhiên, không phải lúc nào kênh truyền thông này cũng làm tốt như những gì người ta kỳ vọng, đôi khi những hiểm họa đến từ Social media là gì hay những khủng hoảng có thể có của mạng xã hội là gì thì ta không hề hay biết.

Đối với một cá nhân, mạng xã hội giống như một con dao hai lưỡi thì với cả một doanh nghiệp cũng vậy. Do đó, những doanh nghiệp luôn cần đau đầu suy nghĩ cách thức ứng phó với những tác động bất lợi đến từ Social media là gì hay mạng xã hội là gì. Đồng thời, việc kiểm soát tác động của truyền thông và hướng truyền thông tới đúng giá trị của sản phẩm cũng quan trọng không kém. Đây là quá trình doanh nghiệp nhận ra tầm quan trọng của Social marketing là gì hay những tác động của truyền thông xã hội là gì

Vị trí Chuyên viên quản lý mạng xã hội - Social Media Executive sinh ra đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đó của doanh nghiệp. Từ việc xác định hiểm họa của Social media là gì, tới các tác động của mạng xã hội là gì. Bao gồm cả các cách thức khác nhau để chi phối truyền thông mạng xã hội là gì. Trong các doanh nghiệp càng lớn, vị trí này càng được giao nhiều trọng trách với những mức hoa hồng hậu hĩnh. Bài viết sau sẽ đem tới cho bạn cái nhìn đầy đủ nhất về vị trí đặc biệt này...

I. Chuyên viên quản lý mạng xã hội - Social Media Executive là chức vụ gì?

Chuyên viên quản lý mạng xã hội - Social Media Executive là gì

Chuyên viên quản lý mạng xã hội - Social Media Executive là ai?

Trước khi tìm hiểu thêm, hãy cùng hiểu khái quát về social marketing là gì hay truyền thông xã hội là gì? - Đây là hình thức thực hiện các hoạt động marketing qua phương thức trực tuyến, thông qua việc sử dụng hiệu quả và hợp lý các kênh mạng xã hội (social media) nhằm mục đích xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay người tiêu dùng của các doanh nghiệp.

Đối với công tác quản lý mạng xã hội, chắc chắn mỗi chuyên viên Social Media Executive đều là một bậc thầy. Họ không những nhạy bén trong việc nhận biết các tác động của social media là gì hay social marketing là gì, mà còn linh hoạt chuyển hướng nó theo đúng ý đồ của doanh nghiệp khi muốn đẩy mạnh hình ảnh và tránh các cuộc “khủng hoảng truyền thông”.

Nói thì xa xôi nhưng thực chất vị trí củaChuyên viên quản lý mạng xã hội - Social Media Executivechính là chịu trách nhiệm quản lý hình ảnh doanh nghiệp trên các trang mạng xã hội. Thông qua các chiến dịch marketing này cũng như nội dung tương tác trên social network hàng ngày, Chuyên viên quản lý mạng xã hội - Social Media Executive sẽ nâng cao lòng tin của khách hàng về chất lượng của sản phẩm và uy tín doanh nghiệp, đồng thời lôi kéo lượng traffic, quảng bá doanh nghiệp trong cộng đồng.

Các Chuyên viên quản lý mạng xã hội - Social Media Executive sẽ liên tục thay đổi ý tưởng và suy ngẫm về các cách truyền thông hiệu quả nhất, từ đó nghiên cứu ra chiến lược tốt nhất cho truyền thông xã hội là gì. Hiệu quả của việc này sẽ đem tới cho họ cái nhìn khái quát nhất để biết cách tạo ra những làn sóng marketing mạnh mẽ hơn ở những chiến dịch sau. 

Vậy làm thế nào để một Chuyên viên quản lý mạng xã hội - Social Media Executive biết được hướng đi tốt nhất cho doanh nghiệp trên mạng xã hội là gì, hay chiến lược tốt nhất cho social marketing là gì? Hãy tìm hiểu ngay trong phần mô tả công việc Chuyên viên quản lý mạng xã hội - Social Media Executive nhé!

II. Mô tả công việc của Social Media Executive

Để mà bản mô tả công việc Chuyên viên quản lý mạng xã hội - Social Media Executive, có lẽ chúng ta không cần giải thích nhiều - bởi cái tên của nó đã nói lên gần như tất cả ý nghĩa. 

Trách nhiệm hàng đầu của một Chuyên viên quản lý mạng xã hội - Social Media Executive sẽ là xây dựng các nền tảng mạng xã hội của công ty nhằm mục đích thu hút tương tác, lôi kéo người dùng trên nền tảng mạng xã hội để người dùng biết đến thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp. Và từ nền tảng mạng xã hội, người dùng hay khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp có thể tương tác trực tiếp hoặc vào các kênh trực tuyến của doanh nghiệp để chi trả tiền cho sản phẩm mà họ đang kinh doanh.

III. Các công việc chính của Social Media Executive

Chuyên viên quản lý mạng xã hội - Social Media Executive là chức vụ gì

Chuyên viên quản lý mạng xã hội - Social Media Executive làm những gì?

Qua phần mô tả công việcChuyên viên quản lý mạng xã hội - Social Media Executive, có lẽ chúng ta phần nào đã hiểu những công việc chính của vị trí này. Cụ thể là:

  • Xây dựng chiến lược social marketing là gì hay truyền thông xã hội là gì qua các bước: nghiên cứu thị trường, xác lập đối tượng khách hàng mục tiêu để tiếp cận, xác định kênh tiếp cận, định vị sản phẩm
  • Lên kế hoạch nội dung, chuẩn bị hoặc biên tập các nội dung tương tác trên hệ thống mạng xã hội của doanh nghiệp
  • Quản lý các cộng đồng người dành mối quan tâm đến doanh nghiệp và sản phẩm được marketing trên các mạng xã hội - theo dõi và phản hồi hợp lý trước các bình luận có liên quan đến doanh nghiệp
  • Thu thập và phân tích các số liệu quan trọng và insights của người dùng trên các mạng xã hội để có tối ưu hợp lý
  • Báo cáo định kỳ lên cấp trên như Trưởng phòng/Giám đốc Marketing về hiệu quả các kênh social
  • Phối hợp làm việc cùng các phòng ban khác (Quan hệ khách hàng, Sales,... ) để quản lý danh tiếng công ty và xác định đối thủ trên thị trường

IV. KPI công việc với vị trí Social Media Executive

Công việc Chuyên viên quản lý mạng xã hội - Social Media Executive là một vị trí đặc biệt trong mỗi doanh nghiệp, dẫn đến KPI dành cho nó cũng không giống như những vị trí bình thường khác. Thể hiện như sau:

  • Volume (lượng likes fanpage, lượng talk about)
  • Reach (organic reach, paid reach)
  • Engagement (tổng engagement, tỉ lệ engagement)
  • Conversion rate (tỷ lệ đơn hàng có được từ social)

V. Yêu cầu công việc của vị trí Social Media Executive

Chuyên viên quản lý mạng xã hội - Social Media Executive cần có gì

Chuyên viên quản lý mạng xã hội - Social Media Executive cần có gì?

Công việc Chuyên viên quản lý mạng xã hội - Social Media Executive đang là một “miếng mồi” cực “hot” trên thị trường tuyển dụng. Do đó mà yêu cầu dành cho công việc này cũng vì thế mà tăng lên. Tuy nhiên, bạn cũng không cần phải quá lo lắng vì đây hoàn toàn là những tiêu chí hợp lý với mô tả công việc Chuyên viên quản lý mạng xã hội - Social Media Executive, không hề “đánh đố”. Chúng bao gồm:

  • Tốt nghiệp chuyên ngành Báo chí, Marketing, Kinh tế hoặc PR
  • Hiểu biết căn bản về marketing và hệ thống kênh truyền thông cùng các công cụ marketing
  • Có kiến thức và kinh nghiệm quản lý và điều hành các kênh social media
  • Có khả năng giao tiếp tốt (thông qua cả viết văn và giao tiếp)
  • Có kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian
  • Sáng tạo, linh hoạt
  • Tư duy đặt khách hàng làm trung tâm

Đồng thời, Chuyên viên quản lý mạng xã hội - Social Media Executive cũng cần có:

  • Ít nhất 1 năm kinh nghiệm làm nghiên cứu thị trường trong nước
  • Có khả năng phân tích dữ liệu và làm nhiều việc cùng lúc, chịu được áp lực
  • Khả năng giao tiếp và thuyết trình tốt đối với môi trường công sở
  • Có kiến thức chuyên môn về các phần mềm thống kê cơ bản (SPSS, SAS) và MS Office
  • Biết các cách sử dụng linh hoạt các công cụ tìm kiếm, phân tích website và nghiên cứu kinh doanh
  • Có kinh nghiệm sử dụng phần mềm chuyên dụng như phần mềm CRM
  • Có kinh nghiệm thu thập số liệu trên các nền tảng khác nhau (các phương pháp như bình chọn, khảo sát)
  • Có kinh nghiệm làm việc về mô hình hoá dữ liệu và khai phá dữ liệu thị trường
  • Có khả năng phân tích và tư duy phản biện tốt cho dự án

VI. Những năng lực cần có để trở thành Social Media Executive giỏi

Ngoài việc thông thạo về Social marketing là gì hay cách vận dụng truyền thông xã hội là gì, một Chuyên viên quản lý mạng xã hội - Social Media Executive giỏi cũng cần nắm được những năng lực sau:

  • Kiến thức: Hiểu biết về lĩnh vực kinh doanh, Trình độ ngôn ngữ
  • Kỹ năng cần thiết: Kỹ năng giao tiếp, Kỹ năng đàm phán, thuyết phục, Kỹ năng phân tích, giải quyết tình huống và ra quyết định, Kỹ năng xây dựng mối quan hệ, Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian, Năng lực giải trình
  • Thái độ: Năng lực sẵn sàng sáng tạo và đổi mới, Thái độ đặt khách hàng là trung tâm, và không được quên sự tỉ mỉ, cẩn thận

VII. Bộ câu hỏi phỏng vấn Social Media Executive

Để bước vào vòng phỏng vấn tự tin và chuyên nghiệp, ngoài việc nắm được mô tả công việcChuyên viên quản lý mạng xã hội - Social Media Executive, các định nghĩa cơ bản như social media là gì, mạng xã hội là gì, social marketing là gì hay truyền thông xã hội là gì… Bạn cũng cần chuẩn bị cho mình những câu trả lời phù hợp với những câu hỏi như:

  • Bạn đã từng có kinh nghiệm quản lý các mạng xã hội nào? Bạn đánh giá mạng xã hội nào (Facebook, Instagram...) là hiệu quả nhất cho doanh nghiệp cũ của bạn? Theo bạn, ở vị trí Chuyên viên quản lý mạng xã hội - Social Media Executive thì bạn sẽ chọn những mạng xã hội nào phù hợp với loại hình kinh doanh của chúng tôi?
  • Bạn đã từng xây dựng nội dung gì trên mạng xã hội theo yêu cầu doanh nghiệp chưa? Nếu có thì là gì? Theo bạn những nội dung nào phù hợp với doanh nghiệp của chúng tôi khi bạn nằm trong vị trí Chuyên viên quản lý mạng xã hội - Social Media Executive?
  • Bạn đã từng sử dụng những công cụ marketing nào cho công việc cũ của bạn chưa?
  • Theo bạn, với kinh nghiệm của mình, bạn đánh giá chỉ số nào là quan trọng nhất khi quản trị mạng xã hội?
  • Mô tả lại một lần bạn phục vụ khách hàng khó tính và thiếu kiên nhẫn thông qua mạng xã hội. Bài học được rút ra là gì?
  • Bạn đã bao giờ gặp phải một tình huống xấu tới mức nghiêm trọng trên mạng xã hội chưa? Bạn đã xử lý tình huống đó như thế nào?
  • Mô tả một chiến dịch thành công/thất bại lớn của bạn trên mạng xã hội. Bài học bạn rút ra từ đó là gì?
  • Kinh nghiệm sử dụng ngân sách cho mạng xã hội hay truyền thông sản phẩm của bạn như thế nào?

VIII. Kết luận

Trên đây là bài viết mô tả công việc Chuyên viên quản lý mạng xã hội - Social Media Executive đầy đủ và chi tiết nhất. Mong rằng bạn đã có cho mình cái nhìn toàn diện về công việc này. Hãy đến với 123job ở những bài viết sau để tổng hợp thêm nhiều kiến thức bổ ích khác nhé!

Download bản mô tả công việc Social Media Executive tại đây