Tour guide là gì? Bạ được và mất những gì khi trở thành một tour guide? Để trở thành một tour guide chuyên nghiệp bạn cần chuẩn bị những gì? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin trên.

Bạn đã từng nghe đến cụm từ tour guide và bạn có hiểu tour guide là gì không? Hiện nay có thể nói tour guide là một trong những nghề hot nhất khi mà du lịch đang ngày càng phát triển ở Việt Nam. Tour guide là một thuật ngữ khá phổ biến và quen thuộc với nhiều người nhất là những bạn làm trong lĩnh vực du lịch. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức, thông tin bổ ích về tour guide.

I.  NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ TOUR GUIDE

tour guide

Tour guide là gì?

1. Tour Guide là gì?

Tour guide có thể được hiểu là nghề hướng dẫn viên du lịch, là những người có vai trò giới thiệu các thông tin cho khách về các di sản văn hóa, di sản thiên nhiên hay các địa điểm nổi tiếng mà du khách đến thăm. đây là một cụm từ tiếng anh khá phổ biến trong ngành du lịch hiện nay.

Cụm từ tour guide có thể được giải thích ngắn gọn như sau: tour là chỉ những chuyến đi có lộ trình từ trước, guide là danh từ để chỉ người hướng dẫn và chủ yếu được sử dụng trong du lịch. Với cách giải nghĩa như vậy thì tour guide chính là chỉ những người hướng dẫn viên du lịch.

2. Bản mô tả công việc hướng dẫn viên đầy đủ nhất

Ngày nay, nghề hướng dẫn viên du lịch đang ngày càng hot nên bản một tả công việc của một tour guide là như thế nào cũng rất được quan tâm. Và dưới đây chính là bản mô tả nghề hướng dẫn viên cụ thể nhất.

2.1. Tiếp nhận tour, tuyến du lịch từ điều hành viên

Tất cả những công việc trong các công ty du lịch đều được thiết kế và phân chia rõ ràng đối với từng bộ phận đặc thù. Đối với nghề hướng dẫn viên du lịch thì nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tiếp nhận có tour du lịch, hiểu rõ các tuyến đường, các địa điểm du lịch và những kế hoạch dịch chuyển, nghỉ ngơi cho du khách từ nhân viên điều hành. Những nhân viên điều hành sẽ là những người trực tiếp tiếp quản và chuyển giao các công việc trên giấy tờ, văn bản thành thực tế dành cho các tour guide.

2.2. Tổ chức điều hành các chương trình tham gia tour

Tất cả những lịch trình cụ thể của chuyến đi sẽ được các điều hành viên thông báo đến các hướng dẫn viên, các tour guide trong khoảng từ 1 - 2 ngày. Trong khoảng thời gian trước chuyến đi, hướng dẫn viên du lịch sẽ có trách nhiệm rà soát lại tất cả các thông tin về về lịch trình, điểm đến nhận du khách và phương tiện để di chuyển trong khoảng thời gian tối thiểu là 4 tiếng đồng hồ để hoàn thành khâu kiểm tra. Hướng dẫn viên du lịch sẽ cần quản lý sát sao về phương tiện, đồ đạc của du khách và những trang thiết bị cần thiết cho chuyến đi. Tour guide - hướng dẫn viên du lịch cũng cần làm quen trước với đoàn du khách và kiểm tra số lượng du khách, sau đó sẽ di chuyển đến địa điểm tham quan. Những hướng dẫn viên du lịch cũng có trách nhiệm báo lại kết quả kiểm tra với điều hành tour để công ty có quá trình điều chỉnh cũng như bổ sung, điều chỉnh lịch trình một cách hợp lý nhất. 

Trong quá trình di chuyển, nếu là những địa điểm gần và du khách có thể đi bộ tới thì tour guide chính là người có trách nhiệm giới thiệu về không gian xung quanh, đặc điểm của con người cuộc sống nơi đó để du khách có thể thích ứng được và chuyến đi sẽ trở nên thú vị hơn rất nhiều.

Trong trường hợp di chuyển bằng ô tô, hướng dẫn viên du lịch sẽ tổ chức các cuộc trò chuyện hay các cuộc giao lưu văn nghệ ngắn để du khách không cảm thấy nhàm chán trong quá trình di chuyển. Khi di chuyển một quãng đường dài, tour guide cũng là người có trách nhiệm hỏi han tình hình sức khỏe như say xe của du khách để có thể đưa ra những cách giải quyết kịp thời.

Trước khi bắt đầu đến điểm tham quan đầu tiên, nhiệm vụ của tour guide - hướng dẫn viên du lịch là gặp gỡ chủ cơ sở lưu trú như khách sạn, nhà nghỉ, du lịch homestay,... để sắp xếp phòng nghỉ cho du khách. Tiếp đó, tour guide sẽ có trách nhiệm đặt cơm. đặt đồ ăn phù hợp với lịch trình của du khách và hỗ trợ khách du lịch sử dụng các dịch vụ giải trí, sinh hoạt,... của cơ sở lưu trú này. Nhưng đối với các tour du lịch ngắn như đi trong thành phố thì không cần phải chuẩn bị khâu này mà chỉ cần đến trực tiếp các điểm tham quan du lịch.

Nhiệm vụ dẫn các du khách tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng có thể nói là nhiệm vụ quan trọng nhất của nghề hướng dẫn viên du lịch. Người hướng dẫn viên du lịch sẽ phải cân nhắc xem nên giới thiệu những địa điểm nổi tiếng nào để có sức truyền tải nhất và khiến du khách cảm thấy hào hứng với chuyến đi.

Ngoài thời gian tour guide tương tác với du khách thì tour guide cũng phải để du khách có khoảng thời gian riêng để tự khám phá các địa điểm khác nếu họ muốn. Sau khi tham quan xong, tour guide - hướng dẫn viên du lịch sẽ dẫn họ về khách sạn, nhà nghỉ để nghỉ ngơi, ăn uống.

Không chỉ đơn thuần là dẫn khách đi tham quan xong dẫn họ về khu lưu trú mà một tour guide chuyên nghiệp, một hướng dẫn viên nhiệt huyết sẽ biết tổ chức các chương trình ca nhạc, các trò chơi để gắn kết các du khách trong đoàn lại với nhau và để các du khách cảm thấy chuyến đi này thật thú vị.

2.3. Giám sát quá trình cung ứng dịch vụ của các đối tác

Như mọi người đã biết, ngành du lịch - ngành công nghiệp không khói luôn có sự gắn kết chặt chẽ với các loại dịch vụ như: cơ sở lưu trú gồm khách sạn, nhà nghỉ, homestay,.. và các dịch vụ về ẩm thực, giải trí,... Tuy nhiên không phải tất cả các cơ sở đều có những dịch vụ làm hài lòng du khách và việc chọn cơ sở hợp tác sao cho lâu dài sẽ dựa vào sự quan sát, theo dõi các dịch vụ và thái độ phục vụ của cơ sở đó có làm hài lòng các du khách hay không. 

2.4. Giải quyết tất cả các vấn đề trong suốt hành trình tour 

Là người dẫn đoàn của các tour du lịch hay nói cách khác tour guide chính là một “bảo mẫu” chính hiệu của tourist. Ngoài việc phải đảm bảo an toàn, đem lại niềm vui và sự thoải mái, hài lòng, đảm bảo chỗ nghỉ ngơi, ăn uống  cho các du khách thì các tour guide - hướng dẫn viên du lịch cũng chính là “gương mặt đại diện” cho các Travel Agency trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh để tour du lịch có thể diễn ra một cách thuận lợi nhất.

Đối với nghề hướng dẫn viên du lịch, các tình huống mà các tour guide có thể gặp phải như: du khách bỏ quên đồ tại khu lưu trú, phương tiện bị hỏng trong quá trình d chuyển, du khách than phiền vì những địa điểm tham quan nhàm chán, du khách muốn đổi phòng tại cơ sở lưu trú,... Trước những tình huống ấy, các tour guide - hướng dẫn viên du lịch cần cho thấy sự chuyên nghiệp của mình. Đầu tiên là cần phải bình tĩnh để nói chuyện với du khách, sau đó sẽ liện hệ với phòng điều hành để tìm ra hướng giải quyết tốt nhất. 

2.5.  Tiếp nhận những phản hồi của khách hàng về chuyến đi và báo lại với công ty 

Một công ty sẽ phát triển mạnh nếu như luôn lắng nghe ý kiến phản hồi của du khách và cải tiến những phản hồi ấy. Và không ai khác ngoài tour guide - hướng dẫn viên du lịch sẽ là cầu nối trực tiếp giữa công ty và du khách. Các hướng dẫn viên du lịch sẽ có trách nhiệm khai thác các phản hồi của du khách về các hình thức dịch vụ, địa điểm tham quan.

Các phiếu khảo sát này sẽ được chuyển đến phòng điều hành để các nhà điều hành sẽ xem xét để cái thiện và làm hài lòng du khách hơn trong các tour du lịch sau.

II. LỢI THẾ KHI LÀM NGHỀ TOUR GUIDE

khó khăn của nghề tour guide

Lợi thế của nghề tour guide

1. Nghề có mức thu nhập khá cao

Nếu so với các ngành nghề khác, mức thu nhập của một tour guide - hướng dẫn viên du lịch nội địa nằm trong khoảng từ 7.000.000 - 10.000.000 đồng/tháng. Mức thu nhập này của nghề hướng dẫn viên du lịch có thể coi là khá cao và ổn định so với các ngành nghề khác.

Còn đối với một hướng dẫn viên du lịch quốc tế dao động trong khoảng từ 15.000.000 - 30.000.000 đồng/tháng. Mức thu nhập này bao gồm tiền lương và tiền tip của khách du lịch và tiền thưởng của công ty nữa. Công việc chính của một tour guide - hướng dẫn viên du lịch là đưa du khách đến tham quan với giới thiệu với họ các địa điểm nổi tiếng đã có sẵn trong hành trình tour. 

2. Có cơ hội đi đến nhiều nơi, khám phá nhiều điều mới lạ

Riêng đối ngành nghề hướng dẫn viên du lịch, đặc thù của công việc này là di chuyển và đưa du khách đi tham quan các địa điểm, các danh lam thắng cảnh, các công trình kiến trúc nổi tiếng ở trong nước và quốc tế. Chính vì đặc thù công việc như vậy nên bạn sẽ có cơ hội được đi nhiều nơi, được khám phá những điều mới lại, nhất là với những bạn yêu thích lịch sử, địa lý và đam mê trải nghiệm. Đây cũng chính là điểm thu hút nhất của nghề hướng dẫn viên du lịch nói riêng và ngành du lịch nói chung.

3. Thời gian làm việc linh hoạt 

Tour guide - hướng dẫn viên du lịch là một trong số ít những ngành nghề không làm tuân theo quy tắc làm việc 8 tiếng/ngày. bạn sẽ được linh hoạt thời gian của chính mình, sẽ nhận tour khi bạn có thời gian và bạn muốn dẫn tour trong bao lâu cũng sẽ do bạn. Chính nhờ sự khác biệt này mà ngoài việc trở thành một tour guide thì bạn cũng có thể làm một công việc khác nữa.

4. Người đại diện thương hiệu

Trong vai trò là một người bạn đồng hành cùng du khách, tour guide - hướng dẫn viên du lịch sẽ có trách nhiệm là người đứng ra thu xếp và giải quyết tất cả các vấn đề xảy ra trong quá trình tour du lịch diễn ra. Hay nói cách khác, tour guide chính là người đại diện cho bộ mặt của công ty hay cao hơn có thể trở thành người đại diện cho Chính phủ giới thiệu những nét văn hóa, lịch sử của dân tộc đến bạn bè quốc tế.

III. NHỮNG KHÓ KHĂN CỦA NGHỀ TOUR GUIDE

Tuy nhiên ngoài những lợi ích, những ưu điểm vượt trội thì nghề hướng dẫn viên du lịch cũng có những khó khăn nhất định.

1. Giờ giấc thất thường

Hầu hết mọi người đều chỉ nghĩ rằng nghề hướng dẫn viên du lịch sẽ được đi nhiều nơi, đi miễn phí. Nhưng cũng chính vì đặc thù công việc nên nghề hướng dẫn viên du lịch cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, bất cập như : giờ giấc thất thường, Thường xuyên phải xa nhà dù cho đó là các ngày lễ, Tết,...

Với cuộc sống hiện đại, phát triển như ngày nay nên nhiều gia đình có điều kiện cho đi du lịch vào các ngày lễ, Tết. Việc này đồng nghĩa các tour guide - hướng dẫn viên du lịch sẽ phải làm việc vào các ngày này.

2. Phải “làm dâu trăm họ”

Khi đã trở thành một hướng dẫn viên du lịch thì bạn sẽ phải lắng nghe, tiếp nhận các ý kiến của du khách dù đó là lời khen hay chê. bạn cũng có trách nhiệm phải làm hài lòng tất cả các du khách dù bạn có muốn hay không.

3. Xử lý tình huống nhanh

Khó khăn khác của nghề hướng dẫn viên du lịch là phải xử lý tình huống một cách nhanh chóng, đây chính là yếu tố quyết định thành công của mỗi chuyến đi. Các tình huống có thể xảy ra như xe hỏng, đường khó đi, thời tiết xấu,... Những lúc như vậy đòi hỏi tour guide phải thật bình tĩnh để giải quyết các tình huống.

4. Kiểm soát cảm xúc tốt

Như đã nói bạn sẽ phải đem lại cho du khách sự hài lòng, thỏa mãn trong mỗi chuyến đi nên đồng nghĩa với việc bạn phải biết kiểm soát những cảm xúc cá nhân. Dù bạn có gặp chuyện gì không vui cũng phải luôn nở nụ cười, đó chính là phong cách làm việc chuyên nghiệp.

IV.  CÁC TỐ CHẤT MÀ MỘT TOUR GUIDE CẦN CÓ

Nghề hướng dẫn viên du lịch nhìn bề ngoài thì có thể đơn giản nhưng để trở thành một hướng dẫn viên du lịch, một tour guide chuyên nghiệp thì không đơn giản chút nào.

Các tố chất để trở thành hướng dẫn viên du lịch

Các tố chất để trở thành hướng dẫn viên du lịch

1. Sức khỏe tốt

Đối với bất kì ngành nghề nào chứ không riêng gì tour guide thì sức khỏe luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Với đặc thù công viên là luôn phải di chuyển thường xuyên đến nhiều nơi nên việc có sức khỏe tốt sẽ giúp bạn gắn bó với nghề lâu hơi. Thường xuyên tập thể dục cũng là cách tốt để rèn luyện sức khỏe.

2. Có kiến thức sâu rộng

Bạn muốn trở thành một hướng dẫn viên du lịch, một tour guide chuyên nghiệp thì trước hết bạn phải có vốn kiến thức sâu rộng về văn hóa, xã hội, lịch sử. Nếu bạn giới thiệu sai, lúng túng thì sẽ không tạo được sự hào hứng cho du khách.

3. Kỹ năng giao tiếp

Với riêng nghề hướng dẫn viên du lịch thì kỹ năng giao tiếp là kỹ năng quan trọng và cần thiết. Trong suốt chuyến đi, bạn sẽ phải trò chuyện với du khách để tạo bầu không khí thoải mái, vui vẻ. Nếu không có kỹ năng giao tiếp thì bạn sẽ không thể trở thành một tour guide chuyên nghiệp được.

4. Kỹ năng truyền đạt tốt

Có kỹ năng truyền đạt tốt sẽ giúp bạn thành công trên con đường trở thành một hướng dẫn viên du lịch, một tour guide chuyên nghiệp. Hãy tạo sự khác biệt khi truyền tải thông tin cho du khách thì chuyến đi ấy sẽ thú vị hơn nhiều và du khách cũng sẽ hào hứng hơn.

5. Kỹ năng tổ chức tốt

Với đặc thù công việc, hướng dẫn viên du lịch sẽ luôn là người đến địa điểm đón khách đầu tiên và đảm bảo rằng du khách có mặt đúng giờ. Bạn biết cách quản lý thời gian chính là bạn đang nắm trong tay chìa khóa thành công của một tour guide. Các chuyến đi đều phải đúng giờ và được thực hiện đúng theo như lộ trình đã đề ra.

6. Sự hài hước

Không cần phải là một diễn viên viên hài nhưng một tour guide cũng cần phải có khiếu hài hước để tạo ra không khí vui tươi, sôi động trong mỗi chuyến đi. Mỗi trò đùa vui hay mỗi câu chuyện bạn kể sẽ tạo sự hài hước và khiến các du khách vui vẻ và bạn cũng có sự háo hức với chuyến đi hơn.

7. Kỹ năng xử lý tình huống

Một lộ trình, một kế hoặc dù có hoàn hảo đến đâu cũng không tránh khỏi những tình huống bất ngờ xảy ra. Điều này đòi hỏi một hướng dẫn viên du lịch phải có sự bình tĩnh và khả năng xử lý tình huống nhanh. Điều này sẽ giúp bạn tạo được sự tin tưởng và hài lòng đối với du khách.

V. DANH SÁCH CÁC TRƯỜNG ĐÀO TẠO NGÀNH DU LỊCH TỐT NHẤT Ở NƯỚC TA

1. Khoa Du lịch học - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn ( Đại học Quốc gia Hà Nội).

Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn được thành lập vào ăn 1995, luôn là một cơ sở đào tạo các ngành xã hội uy tín trong đó có ngành Du lịch học. Khoa Du lịch học được thành lập vào 21/10/1995. Hiện nay khoa có 2 chuyên ngành là Quản trị khách sạn và Quản trị Du lịch và Lữ hành. Trong suốt 20 năm đào tạo ra các khóa cử nhân, trường đã đạt được nhiều thành tựu đáng ngưỡng mộ. Khi trở thành một tân sinh viên của trường, bạn sẽ hoàn toàn yên tâm với chương trình đào tạo của trường. Bạn sẽ được học những kiến thức chuyên sâu về du lịch và dduwwocj trang bị những kỹ năng để trở thành một tour guide, một hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp. Bởi vì là cơ sở đào tạo uy tín nên trường cũng xét tuyển với số điểm rất cao, bạn nên cân nhắc kỹ về học lực của mình trước khi quyết định nộp hồ sơ vào đây.

2. Ngành Quản trị Du lịch và Lữ hành - Trường Đại học Hà Nội

Trường Đại học Hà Nội cũng là một trong những địa điểm có chất lượng đào tạo ngành du lịch uy tín. Với ngành Quản trị Du lịch và Lữ hành, trường đã thiết kế chương trình giảng dạy phù hợp và luôn cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cho ngành du lịch Việt Nam. Hiện tại, trường Đại học Hà nội đang bao gồm 2 chương trình đào tạo:
- Chương trình đào tạo chính quy: đây là chương trình đào tạo xét tuyển dựa vào điểm thi THPT Quốc gia
- Chương trình đào tạo quốc tế: đay là chương trình liên kết với trường Đại học IMC của Áo, xét tuyển dựa vào học bạ cấp 3.

Trường luôn xét tuyển với số điểm khá cao với chỉ tiêu vô cùng ít, khoảng 60 chỉ tiêu nên bạn cũng nên cân nhắc kỹ.

3. Khoa du lịch - Trường đại học văn hóa Hà Nội

Trường Đại học Văn hóa Hà Nội thành lập khoa Du lịch vào năm 1993 với chất lượng đào tạo uy tín, trở thành nơi cung cấp nguồn nhân lực trình độ cao cho ngành du lịch. Hiện nay, khoa gồm 3 chuyên ngành là Quản trị Dịch vụ du lịch và Lữ hành, Du lịch - Văn hóa du lịch, Hướng dẫn du lịch và Du lịch - Hướng dẫn du lịch quốc tế.

4. Khoa Du lịch và Khách sạn - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Khoa Du lịch và Khách sạn của trường Đại học kinh tế Quốc dân cũng là một địa điểm đào tạo cử nhân ngành du lịch uy tín. Khi trở thành sinh viên của khoa bạn sẽ được cung cấp một nền tảng kiến thức vững chắc sâu rộng về du lịch. Điểm xét tuyển của trường dao động trong khoảng từ 22,75 đến 24,85.

Trên đây là những trường đại học uy tín có chương trình đào tạo ngành du lịch chất lượng hiện nay.

VI. KẾT LUẬN

Ngành du lịch đang là một trong những ngành phát triển nhất hiện nay nên việc trở thành một tour guide, một hướng dẫn viên du lịch sẽ giúp bạn có công việc ổn định với mức thu nhập khá cao. Để “dấn thân” vào nghề hướng dẫn viên du lịch, trở thành một tour guide chuyên nghiệp thì bạn phải trang bị cho mình vốn kiến thức sâu rộng và những yếu tố để trở thành một tour guide - một hướng dẫn viên du lịch. Bài viết trên đây chúng tôi đã cung cấp các thông tin quan trọng để trở thành một tour guide, mong rằng bài viết sẽ hữu ích đối với các bạn đọc.