Hiện nay với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin thì nhân viên kỹ thuật đang trở thành lực lượng không thể thiếu trong bất cứ lĩnh vực nào. Cùng 123job tìm hiểu về nhân viên kỹ thuật trong bài viết dưới đây nhé!

Việt Nam và các nước đang phát triển nói chung đang bước vào giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa, vì vậy mà ngành kỹ thuật luôn được đầu tư và chú trọng. Hằng năm tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao thì nhu cầu tuyển dụng việc làm ngành kỹ thuật  là rất lớn với mức lương tương đối cao và ổn định. Một số việc làm phổ biến và mở ra nhiều cơ hội của nhân viên kỹ thuật có thể kể đến như: Nhân viên kỹ thuật điện, nhân viên vận hành máy, kỹ thuật sửa chữa

Cùng theo dõi tiếp bài viết để hiểu thêm về nhân viên kỹ thuật là gì và mô tả công việc nhân viên kỹ thuật nhé!

I. Nhân viên kỹ thuật là gì?

Trước tiên chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhân viên kỹ thuật là gì? Nhân viên kỹ thuật là người chịu trách nhiệm trong việc xây dựng và duy trì các cấu trúc, máy móc, thiết bị, hệ thống trong công ty, doanh nghiệp. Họ là người nắm bắt và điều hành các công việc có liên quan đến công nghệ, máy móc của công ty để kịp thời sửa chữa, bảo dưỡng và duy trì hệ thống máy móc, thiết bị làm việc trơn tru và tốt nhất.

Nhân viên kỹ thuật là gì?

Nhân viên kỹ thuật là gì?

II. Mô tả công việc nhân viên kỹ thuật

1. Nhân viên kỹ thuật thực hiện các nhiệm vụ kỹ thuật theo từng ngành cụ thể

Một nhân viên kỹ thuật sẽ thực hiện rất nhiều nhiệm vụ khác nhau, tùy từng ngành kỹ thuật cụ thể mà các công việc này cũng vì thế mà linh động. Cụ thể một nhân viên kỹ thuật sẽ thực hiện nhiệm vụ:

Cung cấp hỗ trợ kỹ thuật, hành chính và đào tạo trong việc phát triển và thực hiện các chức năng quản lý bảo trì các đối tác cộng đồng bằng cách liên hệ với các nhóm cộng đồng liên quan đến các dự án nhà ở và hỗ trợ xây dựng các kế hoạch bảo trì phối hợp nhằm mục đích sử dụng tối đa các nguồn lực theo hướng tăng hiệu quả trong tất cả các lĩnh vực.

- Cung cấp ý kiến ​​đóng góp của liên quan đến các khía cạnh bảo trì trong quá trình phát triển và cung cấp các chương trình nhà ở của Tổng công ty, để đảm bảo rằng các chương trình hiện tại và mới được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của cộng đồng và khách hàng.

- Hoạt động như một nguồn lực cho quản lý và nhân viên kỹ thuật về các vấn đề liên quan đến bảo trì bằng cách cung cấp hướng dẫn kỹ thuật về các quy tắc, tiêu chuẩn và quy định.

- Cung cấp kiến ​​thức chuyên môn trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến quản lý bảo trì.

- Hỗ trợ đánh giá các điểm mạnh và điểm yếu kỹ thuật liên quan đến quản lý bảo trì để xác định mức độ hỗ trợ và đào tạo thích hợp cần thiết.

Cung cấp ý kiến ​​đóng góp của học khu liên quan đến các khía cạnh quản lý bảo trì trong việc phát triển và cung cấp các chương trình nhà ở của Tổng công ty, để đảm bảo rằng các chương trình hiện tại và mới được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của cộng đồng và khách hàng.

- Giám sát ngân sách và kế hoạch làm việc để đảm bảo chúng phản ánh các mục tiêu quản lý bảo trì của cộng đồng. Thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng và cá nhân khi cung cấp hệ thống quản lý bảo trì bằng cách:

       + Liên lạc với các nhóm cộng đồng liên quan đến các dự án.

Cung cấp thông tin bằng nhiều nguồn phương tiện khác nhau để đảm bảo sự tham gia tích cực của cộng đồng vào các dự án.  

      + Phát triển và tạo điều kiện cho các hội thảo cho các nhóm cộng đồng về các vấn đề kỹ thuật.

      + Cung cấp đào tạo khách hàng thích hợp theo yêu cầu.

       + Hỗ trợ phát triển nhân viên, hội đồng quản trị, tổ chức nhà ở địa phương bằng cách cung cấp báo cáo chuyến thăm và tham dự các cuộc họp Hội đồng quản trị.

- Cung cấp phạm vi công việc, tài liệu hợp đồng và dịch vụ kiểm tra cho các dự án hiện đại hóa và cải tiến cho danh mục nhà ở nhân viên.

- Xây dựng và thực hiện các tiêu chuẩn cho các dự án xây dựng mới và các chương trình trang bị thêm để giảm chi phí trong các cơ sở hiện có. Sự phát triển của các hội thảo liên quan đến bảo trì cho nhân viên kỹ thuật. Giám sát các cửa hàng bảo trì nhân viên kỹ thuật về việc tuân thủ An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp.

- Việc thực hiện các đánh giá vận hành liên quan đến các hoạt động bảo trì.

- Cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho danh mục nhà ở nhân viên.

2. Nhân viên kỹ thuật thực hiện các nhiệm vụ hành chính khác

Ngoài ra, một nhân viên kỹ thuật còn có thể đưa ra những lời khuyên, thực hiện các nhiệm vụ hành chính cụ thể như:

- Cung cấp lời khuyên và chuyên môn liên quan đến cam kết về nguồn lực tài chính và nhân lực được ngân sách để thực hiện quản lý tài khóa hiệu quả trong tổ chức nhà ở địa phương, bằng cách. Hỗ trợ chuẩn bị ngân sách tổ chức nhà ở tại địa phương; Giám sát ngân sách so với chi tiêu; Hỗ trợ hoàn thành xếp hạng tình trạng hàng năm và kế hoạch Hiện đại hóa và cải thiện trong ba năm đối với nhà ở công vụ và nhà ở nhân viên.

- Kiểm tra tình trạng của từng thiết bị theo chu kỳ ba năm tối thiểu.  Cung cấp báo cáo về các khuyến nghị đối với các đơn vị nhà ở công cộng và cung cấp báo 

- Cung cấp hướng dẫn quản lý bảo trì và chuyên môn về xác định dự án, yêu cầu, mua sắm và điều phối cũng như các khía cạnh quản lý và điều phối tương tự đối với nhà ở công vụ và nhà ở nhân viên;

- Cung cấp hướng dẫn và chuyên môn về lịch trình và quản lý kiểm tra, báo cáo bảo hành.

- Kiểm tra tại chỗ các tệp bảo trì: đơn vị, hoạt động, nhân sự, nghỉ phép và tham dự, công cụ và thiết bị, mua hàng và tệp dự án; và xem xét các phát hiện với Quản lý đưa ra các khuyến nghị về hành động khắc phục.

- Xác định và chuyển tiếp các giải pháp cho các khó khăn bảo trì duy nhất hoặc đang diễn ra; Xác định và đề xuất thay thế thiết bị di động.

- Hợp tác với đồng nghiệp như một thành viên trong nhóm trong các dự án; Hỗ trợ đầy đủ cho các cán bộ phát triển kỹ thuật theo yêu cầu

III. Các công việc chính của nhân viên kỹ thuật

  • Lắp đặt, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống máy móc, thiết bị, hệ thống điện của nhà máy, hệ thống phòng cháy chữa cháy;
  • Kiểm tra, sửa chữa, nâng cao hiệu quả hoạt động của thiết bị máy móc;
  • Tiến hành xử lý và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành máy móc;
  • Thường xuyên theo dõi và kiểm tra định kỳ hệ thống điện, xử lý kịp thời các sự cố xảy ra để đảm bảo an toàn lao động trong quá trình làm việc;
  • Báo cáo định kỳ công tác sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng máy móc, thiết bị theo yêu cầu.

Các công việc chính của nhân viên kỹ thuật

Các công việc chính của nhân viên kỹ thuật

IV. KPI công việc với vị trí nhân viên kỹ thuật

  • Tỷ lệ số vụ bảo hành, sửa chữa sản phẩm, máy móc, thiết bị được giải quyết trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm tiếp nhận hư hỏng;
  • Điểm đánh giá bình quân của đại lý, khách hàng sử dụng về chất lượng dịch vụ bảo hành, bảo trì;
  • Số lần sửa chữa được và không sửa chữa được máy móc, thiết bị.

V. Yêu cầu công việc của vị trí nhân viên kỹ thuật

Nhân viên kỹ thuật sẽ cần đáp ứng những yêu cầu tuyển dụng sau:

- Kiến thức xác định thông tin hoặc khái niệm thu được có liên quan đến một chuyên ngành cụ thể. Kỹ năng mô tả các hành vi có thể đo lường được và có thể bao gồm các khía cạnh thủ công cần thiết để thực hiện một công việc. Khả năng mô tả tài năng tự nhiên hoặc khả năng phát triển cần thiết để thực hiện công việc.

- Kinh nghiệm phân tích dữ liệu với việc sử dụng nhiều phần mềm cơ sở dữ liệu, bảng tính, xử lý văn bản và thiết kế. Khả năng làm việc hiệu quả trong môi trường nhóm.

- Khả năng phát triển một mối quan hệ tích cực và tin cậy.

- Khả năng đọc bản vẽ và thông số kỹ thuật và phát triển phạm vi công việc.

- Khả năng hoạt động hiệu quả trong môi trường đa văn hóa, thể hiện sự nhạy cảm về sự tôn trọng, v.v ....

- Kỹ năng giao tiếp bằng miệng và viết tốt ở nhiều cấp độ khác nhau.

- Kiến thức làm việc tốt về cấu trúc, chính sách và chương trình của NHC.

Kỹ năng quản lý, điều hành và tổ chức dự án mạnh mẽ.

- Kỹ năng thuyết trình hiệu quả.

- Kỹ năng lãnh đạo.

- Kiến thức và sự nhạy cảm với các vấn đề cộng đồng.

- Đào tạo máy tính chính quy và bàn phím cơ bản: CNTT kinh doanh; Kỹ thuật Hệ thống Kinh doanh; Kỹ thuật phần mềm; Kỹ thuật Internet; IT; Phát triển phần mềm máy tính; Mạng và phần cứng máy tính; Khoa học máy tính

Khi nộp đơn xin việc, bạn cần tìm hiểu các chương trình và ứng dụng được nhà tuyển dụng sử dụng vì họ rõ ràng sẽ muốn những ứng viên có kinh nghiệm cần thiết. Do đó, nếu kinh nghiệm của bạn liên quan đến các công nghệ Linux hoặc Cisco, bạn chỉ nên nộp đơn cho các công việc mà nhà tuyển dụng sử dụng các công nghệ tương tự. Ngoài ra còn có các bằng cấp sau đại học như chứng chỉ Microsoft, Linux, Cisco hoặc Unix, những chứng chỉ này sẽ nâng cao đáng kể khả năng tuyển dụng của bạn, chưa kể đến mức lương của bạn.

VI. Những năng lực cần có để trở thành nhân viên kỹ thuật xuất sắc

Kiến thứcKỹ năngThái độ làm việc
- Nắm rõ các kiến thức cơ bản về kỹ thuật;
- Am hiểu nguyên lý hoạt động của máy móc và thiết bị.
- Có kỹ năng giao tiếp tốt, kỹ năng làm việc nhóm, đàm phán;
- Kỹ năng lập kế hoạch và triển khai công việc tốt.    
- Đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc;
- Có thái độ học hỏi và hoàn thành tốt những công việc được giao;
- Linh hoạt, nhạy bén trong mọi cơ hội và hoàn cảnh. 

VII. Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên kỹ thuật

Đối với bất kì ngành nghề nào, việc trải qua quá trình phỏng vấn chiếm một vị trí vô cùng quan trọng và quyết định trực tiếp đến việc bạn có một công việc ổn định sau này. Chính vì vậy mà việc chuẩn bị cho mình một hành trang kiến thức trước khi phỏng vấn là điều cần thiết. Dưới đây là bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên kỹ thuật thường gặp mà 123job muốn gửi đến bạn đọc. Bạn hãy nghiên cứu bản mô tả công việc mà công ty tuyển dụng để trở lời thật tốt nhé!

1. Theo bạn thì dự án kỹ thuật khó khăn nhất mà bạn đã từng tham gia là gì?

Gợi ý trả lời:

Đây là một câu hỏi câu hỏi phỏng vấn nhân viên kỹ thuật điện có liên quan đến thực tế trải nghiệm của bạn. Nếu gặp phải câu hỏi này, hãy kể cho nhà tuyển dụng về một dự án một cách ngắn gọn, nhấn mạnh đến khó khăn và bài học bạn rút ra được sau dự án đó. Đó là những gì nhà tuyển dụng thực sự quan tâm và chú ý đến trong câu trả lời của bạn.

2.  Với một dự án kỹ thuật cần hoàn thành nhanh chóng với thời gian gấp, bạn quản lý thời gian ra sao?

Gợi ý trả lời:

Yếu tố thời gian đối với dân kỹ thuật nói chung và nhân viên kỹ thuật điện nói riêng là rất quan trọng. Khi các dự án kỹ thuật đi sai hướng, chúng sẽ tiêu tốn khá nhiều thời gian, tiền bạc và các nguồn lực khác. Với câu hỏi phỏng vấn nhân viên kỹ thuật này, nhà tuyển dụng muốn xác định xem bạn có kỹ năng quản lý thời gian tốt hay không để hoàn thành dự án đúng kế hoạch.

Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên kỹ thuật thường gặp

Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên kỹ thuật thường gặp

3. Bạn thường sử dụng những phương tiện kỹ thuật nào để cập nhật các tin tức mới nhất trong lĩnh vực này?

Gợi ý trả lời:

Đây là một câu hỏi phỏng vấn có liên quan đến kỹ năng, với câu hỏi này bạn cần tập trung vào kỹ năng chủ động cập nhật tin tức và đổi mới phù hợp với tính chất công việc của ứng viên.

4. Những biện pháp an toàn bạn hay áp dụng để kiểm tra công việc kỹ thuật và đảm bảo không có rủi ro nghề nghiệp?

Gợi ý trả lời:

Câu hỏi cho thấy nhà tuyển dụng muốn xác định sự nghiêm túc của bạn với công việc và cách bạn giảm thiểu những rủi ro đó. Vì tất cả mọi người đều biết những sơ sót trong ngành kỹ thuật có thể gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

5. Bạn có niềm đam mê với lĩnh vực kỹ thuật nào nhất? Vì sao?

Gợi ý trả lời:

Đây là câu hỏi giúp nhà tuyển dụng nắm bắt chuyên môn, thế mạnh nổi trội của bạn, dựa vào đó có thể sắp xếp bạn vào vị trí phù hợp để phát huy hết năng lực của mình. Một câu trả lời ngắn gọn, đi thẳng vào câu hỏi là điều bạn cần làm lúc này. Đừng nêu quá nhiều về sở thích của cá nhân, hãy chỉ tập trung vào một lĩnh vực mà bạn nghĩ mình có thể làm tốt nhất.

6. Hãy chia sẻ về một công cụ bạn thường xuyên áp dụng và mang lại hiệu quả trong dự án của mình.

7. Theo bạn thì tinh thần đồng đội có phải là chìa khóa vàng dẫn đến thành công của một dự án kỹ thuật hay không?

8. Trước các dự án kỹ thuật, theo bạn có cần chuẩn bị kỹ năng gì cũng như kiến thức nào hay không?

9. Nếu trúng tuyển, bạn nghĩ bản thân sẽ phải đối mặt với những thách thức gì trong công việc nhân viên kỹ thuật.

10. Bạn là một nhân viên kỹ thuật điện thích làm việc độc lập hay làm việc nhóm?

VIII. Download bản mô tả công việc nhân viên kỹ thuật

Bản mô tả công việc nhân viên kỹ thuật

IX. Kết luận

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về nhân viên kỹ thuật là gì, mô tả công việc nhân viên kỹ thuật và Top câu hỏi phỏng vấn nhân viên kỹ thuật thường gặp mà 123job gửi đến bạn đọc. Hy vọng với những thông tin trên giúp bạn đọc hiểu thêm về vị trí nhân viên kỹ thuật. 123job chúc bạn áp dụng thành công bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên kỹ thuật trong buổi phỏng vấn nhé!