Hiện nay, có rất nhiều người sẽ chưa nắm được rằng Teamwork là gì? Những đặc điểm và thông tin có liên quan tới teamwork ra sao? Để giúp được bạn nắm rõ tất tần tật những thông tin khi có liên quan tới câu hỏi trên cùng theo dõi bài viết dưới đây

Đối với những người sử dụng lao động và cả những công ty hay về doanh nghiệp có đang tiến hành được các hoạt động để tuyển dụng được hiệu quả hiện nay thì với việc mỗi ứng viên có một CV tốt đó sẽ là không đủ. Họ muốn có được nhiều hơn trong bạn, chẳng hạn như về: ngoại ngữ, kỹ năng mềm, kỹ năng máy tính, có những khả năng tư duy, kỹ năng làm việc nhóm (teamwork), ngay cả khi còn có được các vị trí yêu cầu đến các mối quan hệ xã hội mà với những bạn sinh viên khi mới ra trường sẽ còn không thể biết đó chính xác là những gì? Vậy kỹ năng làm việc nhóm có nghĩa đó là gì? Kỹ năng làm việc nhóm được tốt hay không còn thể hiện qua những yếu tố như thế nào. Ngay lập tức cùng theo dõi đến những cách làm việc nhóm hiệu quả được cung cấp ngay dưới đây nhé! 

I. Teamwork là gì?

teamwork là gì

Teamwork là gì 

" Teamwork " đó là một ngôn ngữ tiếng Anh. Theo như từ điển Anh - Việt thì nó có nghía đó là "làm việc theo nhóm". Đây cũng chính là một trong những phép thuật ngữ đang được nhập từ nước ngoài vào tới Việt Nam. Teamwork đó là quá trình phối hợp, tương tác và cộng tác với giữa những hai hoặc nhiều với người bằng cách đó là chia những nhiệm vụ chung thành với các nhiệm vụ nhỏ hơn hay với những mục đích để hoàn thành được nhiệm vụ một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Các thành viên với ở cùng trong một teamwork thường sẽ có cùng một chuyên môn. Teamwork sẽ có 4 giai đoạn để hình thành & phát triển được đó là: Hình thành, Gió, Tiêu chuẩn hóa và Thể hiện. 

1. Vai trò của teamwork là gì?

Vai trò của teamwork ở trong công việc là vô cùng quan trọng. Làm việc theo nhóm sẽ tạo môi trường cho nhiều cá nhân để nhằm đạt được mục tiêu nhất định, nếu họ làm một mình thì chắc chắn họ không thể nào đạt được điều như vậy. Ngoài ra, việc chất lượng công việc cũng như các chuyên môn trong quy trình làm việc cũng được để hoàn thành để tạo ra hiệu suất tốt nhất ở trong thời gian ngắn nhất có thể.

2. Kỹ năng làm việc nhóm là một trong những điều quan trọng và cần thiết nhất hiện nay

Mỗi thành viên ở trong nhóm phải hiểu tầm quan trọng của cách làm việc nhóm hiệu quả, việc phải chịu trách nhiệm cho công việc của họ ở trong nhóm tạo ra, luôn có ý thức và tích cực đóng góp tài năng và những kinh nghiệm của họ cho sự thành công của nhóm

3. Đặc điểm chính của teamwork 

+ Tương tác: Tính năng chung của cách làm việc nhóm hiệu quả là thành viên làm việc cùng nhau trên cơ sở của cá nhân và trên mục tiêu của nhóm. Mục tiêu đó có thể đạt được khi mọi thành viên trong nhóm đều hỗ trợ lẫn nhau.

 + Chuyên môn: Mỗi thành viên ở trong nhóm cần làm tốt các công việc của mình để đạt được hiệu quả tối đa và có thể hoàn thành tiến độ trong thời gian ngắn nhất.

 + Tính thống nhất: Khi xem cách làm việc nhóm hiệu quả , các mục đích của mỗi công việc được giao, các thành viên trong nhóm phải hình dung được cách "đi đúng đường" và do đó họ sẽ có mục tiêu thống nhất, công việc hợp nhất, có tiếng nói thống nhất, kế hoạch và cả thời gian làm việc thống nhất.

 + Kỷ luật: Chỉ lúc mà bạn nắm rõ khái niệm teamwork là gì thì các bạn mới biết được những kỷ luật cần có khi muốn có cách làm việc nhóm hiệu quả  là gì? Cụ thể là , khi "đứng" trong một đội nhóm nhất định, mỗi thành viên đều phải tuân theo kỷ luật của đội. Nó giống như "vương quốc thu nhỏ" vậy khi mà bạn hoàn thành công việc của mình, bạn sẽ có thể loại bỏ rào cản kỷ luật cho chính mình.

Xem thêm: Học cách suy nghĩ tích cực để có thái độ làm việc tích cực

II. Đặc điểm của teamwork 

Đặc điểm của teamwork

Đặc điểm của teamwork

1. Tính tương tác

 Đặc điểm chung của kỹ năng làm việc nhóm Teamwork là các thành viên làm việc tương tác lẫn nhau cùng hướng đến mục đích cá nhân và với mục tiêu chung của cả đội; mục tiêu đó chỉ có thể đạt được khi mỗi thành viên hỗ trợ nhau. 

2. Tính chuyên môn 

Mỗi thành viên làm việc Teamwork cần có cách làm việc nhóm hiệu quả và làm đúng chuyên môn của bản thân để đạt hiệu quả cao nhất cũng như có tiến độ công việc. 

3. Tính thống nhất 

Khi nhìn vào các mục đích công việc mỗi thành viên đã phải hình dung được đường đi cẩn thận khi “vào trận” và vì thế họ sẽ có mục tiêu thống nhất, công việc thống nhất và tiếng nói thống nhất, kế hoạch, lịch trình thống nhất.

4. Tính kỷ luật 

Chỉ khi bạn hiểu kỹ năng làm việc nhóm - Teamwork là gì? Khi có cách làm việc nhóm hiệu quả bạn mới thấy được tính kỷ luật của nó mang lại. Cụ thể là khi “đứng” trong một team nào đó mỗi một thành viên phải tuân thủ kỷ luật của đội đặt ra. Nó như là một “vương quốc thu nhỏ” vậy, chỉ khi bạn hoàn thành công việc thì  bạn mới có thể gỡ bỏ hàng rào kỷ luật xuống.

Xem thêm: Kỹ năng đặt câu hỏi và những điều cần lưu ý

III. Giai đoạn hình thành và phát triển của teamwork

Teamwork có 4 giai đoạn hình thành & phát triển đó là: Hình thành – Sóng gió – Chuẩn hóa – Thể hiện. 

1. Hình thành 

Các cá nhân rời rạc sẽ hình thành nhóm làm việc, khởi đầu của những mối quan hệ tình cảm xã hội. Về tâm lý thường thấy là háo hức, sự kỳ vọng, nghi ngờ, lo âu… 

2. Sóng gió 

Theo tâm lý học về quản lí, giai đoạn này giống như là thời dậy thì của một con người. Cá nhân nào có những hành vi không thể chấp nhận được sẽ phải bị đào thải trong giai đoạn này. Triển khai các công việc một cách chậm chạp và đầy trắc trở. Các cá nhân khi bộc lộ tính cách, thói quen, sở thích và khi bắt đầu va chạm mạnh với nhau. Mâu thuẫn sẽ nảy sinh có thể dẫn tới đe dọa sự đổ vỡ của nhóm. Mức độ không hài lòng sẽ tăng dần, cảm giác bất mãn tăng lên.

3. Chuẩn hóa 

Dàn xếp về mâu thuẫn và giải quyết vấn đề vẫn còn tồn tại. Ổn định về quan hệ cá nhân và đồng đội, hình thành cũng như hoàn thiện tiêu chuẩn của nhóm. Sự chân thành, sự tin tưởng trở nên rõ nét hơn. 

4. Thể hiện 

Đây là giai đoạn sẽ phát triển cao nhất của teamwork. Tin tưởng, sự hòa nhập, gắn kết mạnh mẽ. Sự háo hức và hợp tác cao. Cảm giác sự trưởng thành thực thụ ở tất cả thành viên của nhóm.

IV. Tại sao teamwork lại quan trọng?

Teamwork mang lại rất nhiều ích lợi cho cả nhóm và những người sở hữu kĩ năng làm việc nhóm này. Cụ thể:

1. Nâng cao kỹ năng tổ chức và sắp xếp công việc

Làm việc theo nhóm, các thành viên, đặc biệt là nhóm trưởng sẽ cần biết cách tổ chức, phân công các công việc cũng như sắp xếp thực hiện sao cho phù hợp nhiệm vụ được giao sẽ được hoàn thành đúng kế hoạch, tránh các tình trạng chồng chéo đầu việc lên nhau trong khi những người làm mãi không xong, có người không có việc để làm.

2. Có ý thức trách nhiệm với công việc

Có người họ lười biếng, thiếu cầu tiến và họ sẵn sàng đối mặt với hậu quả nếu như không hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, trong môi trường teamwork lại không như vậy. Từng thành viên sẽ phải tự có trách nhiệm với những công việc được giao trước tập thể, như thế thì mới không làm ảnh hưởng đến những người khác và tiến độ của cả nhóm.

3. Lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác

Không ai là luôn hoàn hảo và bạn chưa chắc gì hiểu sâu sắc, tường tận về lĩnh vực mình đang đảm nhận. Vì vậy, những người cầu thị là người luôn muốn lắng nghe những ý kiến đóng góp của người có chuyên môn - từ đó, tiếp nhận lượng các kiến thức thực tế hữu ích, bổ sung nhằm hoàn thiện vốn hiểu biết của mình để phục vụ tốt cho công việc được giao. Việc lịch sự và sự nghiêm túc lắng nghe người khác nói là biểu hiện cho sự tôn trọng họ.

4. Khuyến khích phát triển năng lực cá nhân

Nếu bạn không muốn bị “chìm” trong tập thể quá xuất sắc, bạn sẽ phải khiến mình trở nên nổi bật; bằng chính năng lực, kiến thức và kĩ năng làm việc nhóm cũng như nghiệp vụ giỏi. Như thế, khi kỹ năng làm việc nhóm giúp khuyến khích sự phát triển cá nhân, tạo động lực cho thành việc thể hiện mình bằng cách trao cơ hội phát huy cho người đúng chuyên môn hay khám phá thế mạnh của bản thân.

5. Tạo sự gắn kết với tập thể

Teamwork sẽ giúp mọi người trong nhóm nói riêng, các tổ chức nói chung hình thành và gìn giữ được sự liên kết cùng nhau giữa các nhân viên và cấp lãnh đạo, bộ phận với nhau - hợp tác cùng nhau để cùng phát triển chung của tập thể.

Xem thêm: Phương pháp học tập hiệu quả bằng sơ đồ tư duy (mindmap)

V. Làm thế nào để làm việc theo teamwork hiệu quả và chất lượng nhất?

Làm thế nào để làm việc theo teamwork hiệu quả và chất lượng nhất?

Làm thế nào để làm việc theo teamwork hiệu quả và chất lượng nhất?

1. Lắng nghe đồng đội của bạn

 Không bao giờ giả định rằng các bình luận của bạn là chính xác hay bạn có thể giải quyết tất cả các vấn đề. Mọi người sẽ đều có kiến thức và hạn chế trong lĩnh vực nhất định lúc này bạn cần lắng nghe ý kiến từ những người khác nữa. Khi bạn lắng nghe, bạn sẽ học nhiều hơn từ những người khác để nhằm bổ sung cho sự thiếu kiến thức của bạn. Đó là một cách nhanh chóng và hiệu quả để hoàn thiện những thiếu sót của bản thân chính mình. Khi làm việc trong teamwork thì việc lắng nghe lời người khác là cực kỳ quan trọng. Nó sẽ giúp mọi người hiểu nhau và tôn trọng lẫn nhau hơn. Đó cũng là lợi ích của làm việc nhóm rất quan trọng. 

2. Kỹ năng tổ chức trong teamwork là gì? 

Kỹ năng tổ chức là một kỹ năng đòi hỏi tất cả thành viên trong nhóm cần phải biết làm. Điều này sẽ giúp nhóm nhanh chóng giải quyết vấn đề phát sinh, tổ chức cũng như phân chia công việc cho bộ phận khác nhau trong quá trình làm việc không bị gián đoạn

3. Giúp đỡ và tôn trọng lẫn nhau

Kỹ năng mềm - kĩ năng làm việc nhóm trong làm việc theo nhóm yêu cầu toàn bộ các thành viên trong teamwork phải có. Điều này giúp tinh thần đoàn kết sẽ đi lên không chỉ trong công việc mà cả trong cuộc sống. Khi làm việc theo nhóm, bạn hãy hạ thấp bản thân để nghe các ý kiến của người khác. Sự giúp đỡ và tôn trọng giữa thành viên trong nhóm là động lực lớn nhất để có thể cùng nhau làm việc và hướng tới mục tiêu cuối. Đó cũng là lợi ích của làm việc nhóm rất quan trọng. 

4. Chịu trách nhiệm về công việc được giao trong teamwork là gì? 

Không chỉ phải chịu trách nhiệm về công việc được giao mà thành viên cũng cần phải học cách để chịu trách nhiệm với công việc của cả team. Nhóm làm việc nên được phối hợp với thành viên khác để đạt được hiệu suất cao và đúng tiến độ. Nhưng nếu như bạn vô trách nhiệm, nếu bạn chỉ dựa vào hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao, thì lúc này bạn sẽ ảnh hưởng tới những kết quả làm việc của cả nhóm. Điều đó chứng tỏ, cá nhân có thể ảnh hưởng tới kết quả của cả teamwork

5. Khuyến khích và phát triển cá nhân 

Đây là kĩ năng làm việc nhóm cho các nhà lãnh đạo nhóm, nhà lãnh đạo có đủ bản lĩnh và sẽ có năng lực thực sự chỉ khi họ biết khuyến khích, thúc đẩy và tạo động lực để làm việc cho các thành viên trong nhóm hoàn thành tất cả những nhiệm vụ được giao. Cải thiện về tinh thần tập thể là điều tốt cho tinh thần và kỹ năng làm việc nhóm nhưng cũng đừng quên thể hiện bản lĩnh làm việc riêng của cá nhân nhé! Các cá nhân khi phát huy được hết những thế mạnh bản thân thì họ sẽ biết cách gắn kết hiệu quả thế mạnh đó với công việc của nhóm và cảm thấy chính mình đang được rất coi trọng và có rất nhiều cơ hội phát triển cho dù cho bạn đang làm việc nhóm

6. Làm việc trên tinh thần đoàn kết

Biết cách gắn bó với thành viên khác của nhóm, nếu không bạn sẽ thấy cô đơn, đôi khi thấy không được sử dụng ở trong nhóm, nhưng chỉ là bạn tưởng tượng. Tìm hiểu một cách ghé sát lại đối với mọi người, chỉ có việc gắn kết mới sẽ có thể giúp bạn có được teamwork chất lượng nhất. Vào thời điểm đó, thành viên sẽ cởi mở hơn ở trong việc chia sẻ, giúp đỡ nhau. 

7. Thẳng thắn, thoải mái và vô tư nhất khi làm việc trong teamwork 

7.1 Thái độ và quan điểm về hợp tác 

Một tâm lý phổ biến khi đồng nghiệp làm việc với phía đám đông là sợ mất đi lợi ích của làm việc nhóm. Từ đây nó sẽ dẫn đến tâm lý học: tôi luôn đúng, tôi làm điều này tốt nhất, và vì vậy, tôi là người vĩ đại nhất. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự đoàn kết của thành viên trong nhóm. Khó khăn sẽ phát sinh cả trong nhận thức và giải pháp các vấn đề, bởi vì mọi người tự coi mình là trung tâm của vũ trụ và là "tài sản quý giá" của nhóm. 

7.2 Không hiểu điểm mạnh và điểm yếu của chính mình trong teamwork là gì? 

Hiểu vai trò của bạn ở trong việc tương tác với đồng nghiệp khác là rất quan trọng. Để khi xây dựng uy tín với thành viên khác còn lại của nhóm, chúng ta phải chủ động trong công việc của chính mình tại tập thể đó. Điều này sẽ có lợi khi trưởng nhóm được giao công việc cho các thành viên. Nếu như họ hiểu rõ n điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì thì khi đó thì họ giao việc sẽ chính xác hơn rất nhiều và đạt được những kết quả công việc tốt nhất cho cả nhóm.

7.3. Năng lực lãnh đạo của đội trưởng nhóm  

Nói chung, chúng ta hiểu rằng người lãnh đạo ở đây là những người quản lý, lãnh đạo của doanh nghiệp... Tất nhiên, đối với nhóm, lãnh đạo rất quan trọng. Trưởng nhóm phải hoạt động như chất xúc tác để kết nối thành viên của cùng đội. Đặc biệt, các nhà lãnh đạo nhóm sẽ phải có khả năng đưa ra quyết định, lấy ý tưởng và đặt ra mục tiêu phù hợp cho nhóm của họ.

 Xem thêm: Rèn luyện kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp với khách hàng trong kinh doanh

VI. Những vấn đề hay mắc phải khi làm việc nhóm

Những vấn đề hay mắc phải khi làm việc nhóm teamwork

Những vấn đề hay mắc phải khi làm việc nhóm teamwork

1. Ngại đưa ra ý kiến, mất tập trung khi họp 

Đây là vấn đề thường xuyên gặp phải nhất khi bạn đi họp team, thường thì sẽ chỉ có người đưa ra ý kiến và thường sẽ là các leader, còn member thì sẽ ngồi dưới nghe và ngại đưa ra ý kiến của riêng mình, hoặc không tập trung khi họp: nói chuyện riêng hay nghịch điện thoại, … sẽ làm mất đi lợi ích của làm việc nhóm.

2. Không mặt đối mặt 

Thời đại công nghệ hoá hiện đại hoá làm mất đi lợi ích của làm việc nhóm, con người đã ngồi thì khó nhổ rễ lên nên sẽ chọn cách là báo cáo qua ứng dụng skype, chatwork chứ ít khi có cuộc họp face-to-face, để tránh tiêu tốn thời gian và sức lực. 

3. Xung đột ý kiến 

Khi nhóm quá đông thì việc mỗi người ý kiến, xung đột ý tưởng là điều bạn không tránh khỏi, và việc để bạn làm hài lòng tất cả mọi người là rất khó, ngay cả việc nếu học mà để bạn nghe mỗi người báo cáo cũng tốn nhiều thời gian, làm xóa nhòa lợi ích của làm việc nhóm.

4. Phân chia lượng công việc không phù hợp

Có người sẽ phải ôm đồm nhiều việc; có người sẽ làm không đúng năng lực; có người thiếu sự nhiệt tình, có người mơ hồ về những nhiệm vụ của mình… Việc phân chia lượng công việc sẽ không đều, không đúng người, không rành mạch, không kiểm tra chính là một nguyên nhân teamwork không hiệu quả, làm ảnh hưởng đến lợi ích của làm việc nhóm, tiến độ chung cũng như gây ức chế cho các thành viên 

Xem thêm: 7 nguyên tắc vàng để có được kỹ năng lắng nghe hiệu quả

VII. Kết luận 

Teamwork là việc nâng nhau và thúc đẩy nhau cùng phát triển. Đó là những sự thay phiên nhau làm bậc thang để những người kia tiến lên và rồi cả hai bên cùng đến đỉnh chứ không phải là đánh đổ cạnh tranh nhau từng bậc thang sẵn có để rồi không ai có thể chạm được thành công. Đó chính là lý do mà hiện nay các công ty và tập đoàn đa quốc gia vẫn luôn ưu tiên kỹ năng teamwork hàng đầu. kĩ năng làm việc nhóm này rất cần thiết cho bạn thể hiện năng lực của mình cũng như là chiếm lợi thế không chỉ trong các cuộc phỏng vấn ứng tuyển mà còn giúp bạn dễ dàng thăng tiến trong tương lai.  123job hy vọng đã đem lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn trong chặng đường rèn luyện kĩ năng làm việc nhóm bản thân để chinh phục mọi thử thách. Chúc các bạn thành công.