Với đặc điểm công việc khá đơn giản, không đòi hỏi nhiều kinh nghiệm cũng như bằng cấp nên nhân viên tạp vụ đang là công việc được nhiều người lựa chọn, đặc biệt là các cô, các mẹ trong độ tuổi trung niên. Vậy tạp vụ là gì?

Ngày nay đi cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các khu đô thị, văn phòng, tòa chung cư, trung tâm thương mại… thì nhu cầu tuyển tạp vụ tại đô thị lớn cũng ngày một tăng cao. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp các thông tin tuyển tạp vụ từ những tờ rơi, các bài đăng trên facebook hay trên các trang tuyển dụng và tìm kiếm việc làm. Vậy thực chất tạp vụ là gì? Bản mô tả công việc tạp vụ như thế nào? Mức lương của nhân viên tạp vụ hiện nay là bao nhiêu? Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để được 123job bật mí một số thông tin liên quan đến công việc của một nhân viên tạp vụ nhé! 

I. Tạp vụ là gì?

Trước khi tìm hiểu về bản mô tả công việc tạp vụ thì chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu khái niệm tạp vụ là gì? Tạp vụ hay còn được gọi với cái tên khác là lao công là những người chuyên làm công tác vệ sinh và chịu trách nhiệm về không gian sạch sẽ, thơm tho, gọn gàng cho công ty, khách sạn, nhà hàng, trung tâm thương mại… Ngày nay với nhu cầu tuyển tạp vụ ngày càng cao nên việc tìm kiếm cho bản thân việc làm nhân viên tạp vụ cũng dễ dàng hơn rất nhiều. Theo đó thì bạn có thể làm việc trực tiếp cho các công ty, văn phòng, trường học... hoặc cũng có thể làm việc thông qua các công ty cung cấp dịch vụ tạp vụ.

Tạp vụ là gì?

Tạp vụ là gì?

II. Mô tả công việc tạp vụ

1. Mô tả công việc chung của nhân viên tạp vụ

  • Công việc chung của nhân viên tạp vụ là nhận thông tin phân công khu vực làm việc cụ thể từ tổ trưởng mỗi ngày sau đó chuẩn bị đầy đủ các công cụ và di chuyển chúng đến khu vực thích hợp, lưu ý là tránh ảnh hưởng đến mỹ quan của khu vực thực hiện vệ sinh.
  • Quét hoặc hút sạch bụi bẩn dính trên thảm, sàn, hành lang, cầu thang, trước sảnh… bằng các thiết bị chuyên dụng.
  • Dùng cây lau nhà lau sạch toàn bộ khu vực vừa hút bụi bằng hóa chất chuyên dụng. Và lưu ý là trong quá trình làm việc là sử dụng các loại khăn lau hoặc dụng cụ phù hợp tùy từng khu vực dọn dẹp.
  • Đặt biển lưu ý ở những nơi vừa lau để cho những nhân viên khác và khách hàng di chuyển cẩn thận hơn đi khi qua khu vực này.
  • Hoàn thành nhiệm vụ đúng với thời gian quy định, không làm ảnh hưởng đến khách hàng và những công việc của các bộ phận khác.

2. Công việc của tạp vụ trường học

  • Hàng ngày có nhiệm vụ quét dọn sân trường, cầu thang, hành lang, phòng học, giảng đường, phòng hội họp...
  • Lau chùi sạch sẽ cửa kính, cửa gỗ, khung nhôm, lan can, cầu thang, hành lang....
  • Sắp xếp lại bàn ghế phòng học, giảng đường và phòng hội họp.
  • Lau chùi, vệ sinh khu vực toilet hàng ngày. 
  • Tham gia nhắc nhở học sinh, sinh viên thực hiện đúng các quy định của nhà trường về bảo vệ, sử dụng tài sản, giữ gìn vệ sinh trong trường.
  • Tham gia bảo vệ tài sản, tiết kiệm điện nước của nhà trường. Nếu phát hiện thấy các trang thiết bị hỏng thì nhân viên tạp vụ cần thông báo kịp thời tới quản lý để có kế hoạch sửa chữa, thay thế phù hợp.

3. Công việc của tạp vụ bếp

  • Công việc thường xuyên, hàng ngày của nhân viên tạp vụ bếp là: Thu dọn những đồ không còn sử dụng trong bếp, lau chùi sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp các dụng cụ.
  • Vệ sinh sạch sẽ tủ lạnh, tủ đông, lau các dụng cụ nấu ăn như lò nướng, lò vi sóng, nồi cơm điện… khử trùng và tẩy các loại mùi.
  • Sử dụng các hóa chất chuyên dụng để tẩy sạch những vết ố ở bồn rửa bát. Vệ sinh sạch sẽ các cặn thức ăn tồn đọng ở trong căn bếp.
  • Kiểm tra xem các thiết bị nhà bếp có hoạt động tốt và còn giá trị sử dụng hay không.
  • Hàng ngày rửa chén bát, xoong nồi, chảo, đũa, thìa, dĩa, cốc chén…
  • Hỗ trợ đầu bếp, phụ bếp trong quá trình sơ chế đồ ăn, thức ăn.
  • Dọn dẹp bàn ghế, khu vực ăn của trường học, nhà hàng, khách sạn, nhà máy...

Xem thêm: Nhân viên điều phối là gì? Mô tả công việc nhân viên điều phối hàng ngày

4. Công việc của tạp vụ văn phòng

  • Đối với khu vực văn phòng: Nhân viên tạp vụ văn phòng có nhiệm vụ dọn dẹp, sắp xếp lại các vật dụng cần thiết ở trong phòng. Quét dọn, lau bàn, ghế trong phòng làm việc, phòng họp. Bên cạnh đó cũng phải lau sạch sẽ cửa ra vào, cửa sổ, tay cầm. Thu gom rác tại các bàn làm việc, thùng rác trong văn phòng để đảm bảo cảnh quan văn phòng phải sạch sẽ và gọn gàng.
  • Đối với khu vực lễ tân, sảnh: Nhân viên tạp vụ văn phòng có trách nhiệm quét dọn, lau chùi sàn, sảnh, ghế tiếp tân. Sắp xếp lại đồ dùng ở trên bàn, vệ sinh cửa ra vào và thu gom rác.
  • Đối với khu vực hành lang, xung quanh công ty: Nhân viên tạp vụ văn phòng cần quét dọn, lau chùi sàn hàng lang, cầu thang, tháng máy, lan can; vệ sinh, lau cửa sổ vfa thu gom rác tại thùng rác.
  • Đối với khu vực toilet: Nhân viên tạp vụ văn phòng cần vệ sinh, dọn dẹp phòng vệ sinh, lavabo, gương soi, vòi rửa… Kiểm tra, bổ sung giấy và nước rửa tay thường xuyên; thu gom, đổ rác và thay túi  rác hàng ngày.

Mô tả công việc tạp vụ văn phòng

Mô tả công việc tạp vụ văn phòng

III. Vai trò của nhân viên tạp vụ

Rõ ràng nhân viên tạp vụ có một vai trò vô cùng quan trọng đối với một công ty, tổ chức, tòa nhà… Không phải ngẫu nhiên mà trong những năm gần đây nhu cầu tuyển tạp vụ ngày càng tăng cao. Tuy là công việc đơn giản nhưng họ lại là những người thầm lặng phía sau làm nên thành công của một đơn vị. Nhân viên tạp vụ giúp doanh nghiệp đảm bảo môi trường sống, làm việc của mọi người luôn được sạch sẽ, bảo vệ sức khỏe con người và tạo nên vẻ đẹp cho doanh nghiệp trong mắt khách hàng.

IV. Yêu cầu đối với công việc của nhân viên tạp vụ

Công việc của nhân viên tạp vụ thường là những công việc đơn giản, không có yêu cầu về bằng cấp cũng như kinh nghiệm chuyên môn. Chính vì vậy mà bất cứ ai cũng có thể đảm nhận công việc này. Tuy nhiên trong quá trình tuyển tạp vụ thì nhiều công ty vẫn sẽ đưa ra một số yêu cầu nhất định dành cho các ứng viên ví dụ như:

  • Lý lịch rõ ràng: Đây là một trong những yếu tố quan trọng khi đi ứng tuyển ở bất cứ công việc nào. Trước khi xin việc thì bạn cần chuẩn bị hồ sơ xin việc và các loại giấy tờ có xác minh của cơ quan địa phương đầy đủ và chỉnh chu.
  • Sức khỏe tốt, không mắc các bệnh về truyền nhiễm và hô hấp: Đặc thù của công việc vệ sinh là phải di chuyển nhiều, tiếp xúc với rất nhiều bụi bẩn. Chính vì vậy việc có một sức khỏe tốt là điều bắt buộc để có thể hoàn thành tốt được các công việc được giao.
  • Chăm chỉ, siêng năng, nhiệt tình với công việc: Chỉ khi nào bạn thực sự quan tâm và yêu thích công việc mình đang làm thì mới có thể làm việc hiệu quả và đạt năng suất cao.
  • Trung thực, cởi mở và hòa đồng: Hòa đồng với những nhân viên, với khách hàng cũng được xem là một yêu cầu quan trọng đối với một nhân viên tạp vụ.

Xem thêm: Nhân viên vệ sinh là ai? Một ngày làm việc của nhân viên vệ sinh công nghiệp

V. Mức lương của nhân viên tạp vụ

Theo thống kê thì mức lương trung bình hiện nay của một nhân viên tạp vụ thường dao động từ 4.000.000 – 6.000.000 đồng/ tháng. Đây được xem là mức thu nhập ổn định và đáp ứng được nhu cầu trang trải các chi phí trong cuộc sống.

Mức lương của nhân viên tạp vụ

Mức lương của nhân viên tạp vụ

Ngoài mức lương chính mà bạn nhận được thì nhân viên tạp vụ cũng sẽ được trợ cấp tiền xăng xe, các chi phí đi lại, phí gửi xe, đồng phục, giày dép… Bên cạnh đó hiện nay nếu bạn muốn tranh thủ thời gian rảnh rỗi của mình để kiếm thêm thu nhập thì có thể lựa chọn hình thức làm việc theo giờ với mức lương trung bình dao động từ 30.000 – 35.000 đồng/ giờ.

VI. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về tạp vụ là gì, bản mô tả công việc tạp vụ ở nhiều vị trí khác nhau như nhân viên tạp vụ trường học, nhân viên tạp vụ văn phòng, nhà bếp mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích về tạp vụ là gì. 123job chúc bạn sớm tìm được việc làm tạp vụ phù hợp với bản thân và đạt nhiều thành công!