Môi trường là yếu tố quyết định đến hiệu quả, năng suất trong công việc, chính vì vậy vệ sinh công nghiệp vô cùng quan trọng. Chúng ta cùng tìm hiểu về nhân viên vệ sinh công nghiệp trong bài viết dưới đây.

Công nhân vệ sinh công nghiệp là gì? Đó là công việc của sự vất vả tất bật, là những việc dọn dẹp vệ sinh tại các khu công nghiệp, trường học, bệnh viện... Công việc của công nhân vệ sinh là vậy, là sự luôn chân luôn tay. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn về một công việc lao động phổ thông làm công nhân vệ sinh qua bản mô tả công việc để bạn hiểu rõ hơn nhé!

I. Khái quát về mô tả công việc nhân viên vệ sinh công nghiệp

Nhân viên vệ sinh công nghiệp không chỉ đơn thuần là công việc hoạt động mang tính chất thường nhật - công việc làm sạch cho những cơ sở, nơi trốn, góp phần thúc đẩy tinh thần làm việc của mọi người mà giờ đây nó còn trở thành dịch vụ dọn vệ sinh công nghiệp, hoạt động một cách có hệ thống, quy mô và được phân chia theo từng dạng vệ sinh khác nhau. 

Không đơn thuần chỉ là một công việc lau dọn cố định ở một nơi, trong không gian nhất định, bó khuôn trong một lĩnh vực mà ngược lại, sự đa dạng về lĩnh vực như giáo dục xây dựng, y tế... từ nơi công sở, những công trình vĩ mô đến vi mô là các địa điểm làm việc chủ yếu của người công nhân thực hiện công việc vệ sinh công nghiệp, vệ sinh môi trường.

Để có được những công trình đẹp, một môi trường sống, làm việc và học tập, vui chơi giải trí lành mạnh thì vai trò tưởng chừng như rất ít người để ý đến - nhân viên vệ sinh công nghiệp lại là những người đóng góp vai trò vô cùng quan trọng trong công đoạn cuối cùng để hoàn thiện công trình. 

Vậy, công việc của những người nhân viên vệ sinh công nghiệp như thế nào? Họ phải làm những công việc vệ sinh môi trường gì? Chúng ta cùng đi tìm hiểu sâu hơn trong phần nội dung tiếp theo về bản mô tả công việc chi tiết nhân viên vệ sinh công nghiệp ngay sau đây.

Nhân viên vệ sinh công nghiệp là gì?

Nhân viên vệ sinh công nghiệp là gì?

II. Mô tả công việc nhân viên vệ sinh gồm những gì

Nhân viên vệ sinh công nghiệp phải sử dụng những máy móc thiết bị hiện đại tương ứng với lĩnh vực và môi trường làm việc để có thể hỗ trợ cho các công việc này. Dọn vệ sinh công nghiệp là công việc mang tính chất lao động phổ thông, tuy nhiên công việc này bên cạnh việc cần dùng sức người còn cần đến sức của máy móc và những thiết bị hiện đại để có thể hoàn thành công việc một cách thuận tiện, nhanh chóng hơn. 

Dựa vào lĩnh vực làm việc chúng ta có thể phân loại dọn vệ sinh ra làm 3 loại chính là: Y tế, giáo dục và xây dựng, mỗi lĩnh vực sẽ có sự khác nhau về tình chất đặc điểm vì vậy khi thực hiện các công đoạn vệ sinh trong lĩnh vực này những nhân viên vệ sinh công nghiệp cũng sẽ thực hiện nhiều công việc khác nhau, phù hợp với từng lĩnh vực làm việc đó.

Xem thêm: Tổng hợp kinh nghiệm giúp team leader thúc đẩy tinh thần làm việc nhóm

1. Nhân viên vệ sinh trong lĩnh vực xây dựng

Đô thị hóa ngày càng gia tăng thì đồng nghĩa với việc bộ mặt của ngành xây dựng nói chung có sự biến chuyển rõ rệt theo một chiều hướng tích cực đi lên. Chính vì thế mà nhu cầu đến các dịch vụ dọn vệ sinh công nghiệp cho công đoạn cuối cùng này cũng ngày càng tăng lên một cách đáng kể, tạo điều kiện và mở rộng cơ hội việc làm cho những nhân viên vệ sinh công nghiệp, nhân viên vệ sinh môi trường. Vậy đối với lĩnh vực xây dựng thì quy trình làm việc của nhân viên vệ sinh công nghiệp là gì? Chúng ta có thể tham khảo bản mô tả công việc chi tiết dưới đây.

Lau chùi trên sàn và những ô cửa sau xây dựng: khi công trình xây dựng được hoàn thành thì đồng nghĩa với việc các nhân viên vệ sinh công nghiệp sẽ là một trong người thực hiện  giai đoạn cuối cùng để có thể hoàn thiện công trình bằng một số công việc cụ thể như quét dọn, cậy, lau chùi những vết vữa đóng lại trên sàn lúc thi công hay cùng các vết sơn dây ra sàn nhà trong quá trình thực hiện sơn tường nhà, các công việc đó cần dùng bằng sức người làm thủ công để tránh làm xước sàn nhà. 

Sử dụng máy móc và những thiết bị chuyên dụng như các loại máy dọn rác để thu gom mọi loại rác thải xây dựng một cách nhanh chóng. 
Làm sạch và đánh bóng sàn chính là công đoạn tiếp theo trong chuỗi những công việc dọn vệ sinh công nghiệp đối với mọi công trình sau xây dựng

Và bước cuối cùng chính là việc tiếp tục dọn dẹp, lau chùi các công trình phụ còn lại của công trình, cụ thể là những khu vực cầu thang của tòa nhà, khu vực nhà vệ sinh và ô cửa, cánh cửa chính, phụ trong hệ thống tòa nhà bằng một số hóa chất vệ sinh làm sạch và tạo không gian thoáng, thoải mái, dễ chịu cho người sử dụng, bằng công việc khử mùi sau đó.

Đó là một ví dụ điển hình về những công việc cụ thể trong bản mô tả công việc trong chuỗi các công việc dọn vệ sinh công nghiệp đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng. Vậy thì còn trong lĩnh vực giáo dục có điểm gì khác biệt hay không? 

2. Nhân viên vệ sinh trong lĩnh vực giáo dục

Dọn vệ sinh trong trường học lại là một môi trường và lĩnh vực làm việc hoàn toàn khác so với xây dựng. Công việc của nhân viên vệ sinh công nghiệp trong lĩnh vực này bao gồm những bước như sau: 

Dọn từ trong ra ngoài từ các khu vực lớn/chính đến những khu vực nhỏ hơn cụ thể như sau:

Công việc dọn dẹp bên trong các phòng học và hành lang; hệ thống các phòng học gồm có những công việc cụ thể như: quét dọn rác, lau bàn ghế, dùng máy hút bụi sàn phòng học, ô cửa, bảng, bàn ghế trong phòng học sạch sẽ, khu vực cầu thang cần được làm sạch, lau chùi cẩn thận. 

Đối với một số công trình phụ khác như khu vực nhà bếp, khu vực nhà vệ sinh, khu vực sân trường và nhà xe: công việc cụ thể của người nhân viên vệ sinh công nghiệp là lần lượt dùng các chất tẩy rửa lau chùi, quét dọn, làm sạch những đồ dùng trong khu nhà bếp, sàn nhà và dọn rác tại các khu vực này. 

Khu vực sân trường và nhà xe của học sinh: thực hiện việc quét dọn, thu gom rác và đổ rác. Khu vực vệ sinh: Dùng những hóa chất để tẩy rửa - làm sạch - khử mùi - đổ rác trong các phòng vệ sinh. 

Đối với những phòng họp, phòng có sử dụng một số trang thiết bị hiện đại: Lau chùi cẩn thận và dọn rác, sau đó sắp xếp lại bàn ghế, những đồ vật bên trong phòng cùng các trang thiết bị đúng nơi quy định. 

Xem thêm: Viết CV cho sinh viên chưa tốt nghiệp có khó như bạn vẫn nghĩ?

3. Nhân viên vệ sinh trong lĩnh vực  y tế

Dọn vệ sinh trong từng bộ phận/khoa khám bệnh trong những phòng chuyên dụng tại bệnh viện: phòng mổ, phòng khám bệnh, phòng hồi sức, phòng điều dưỡng... Đối với lĩnh vực y tế này thì không đơn thuần chỉ là công việc lau chùi, quét dọn những khu vực khác nhau trong bệnh viện mà còn phải làm công việc mang tính chất chuyên môn đó chính là khử trùng, khử khuẩn bằng các loại hóa chất. 

Trên đây là những ví dụ điển hình cho công việc dọn vệ sinh công nghiệp mà các bạn có thể tham khảo. Bên cạnh việc phân chia theo từng lĩnh vực làm việc thì môi trường (bên trong, bên ngoài, dưới thấp hoặc trên cao) cũng là một trong những yếu tố làm nên sự khác biệt trong cách làm việc của mỗi nhân viên vệ sinh công nghiệp. 

Bất kỳ ai cũng có thể làm được những công việc này, không quá khó để trở thành một nhân viên vệ sinh công nghiệp, điều quan trọng đây có phải là công việc mà bạn thực sự muốn làm không thôi. Bởi trong thực tế thì công việc này cũng đòi hỏi ý thức và tinh thần trách nhiệm cao. 

Kết luận, tùy theo từng lĩnh vực và môi trường làm việc riêng mà công việc của những nhân viên vệ sinh công nghiệp có sự khác nhau đáng kể. Tuy nhiên, những công việc đều có điểm trung là quét dọn - lau chùi - làm sạch thủ công (sức người) hoặc bằng các loại máy móc, thiết bị chuyên dụng cho việc dọn vệ sinh công nghiệp, rồi sắp xếp, bố trí lại các vật dụng, đồ dùng trong không gian vừa dọn dẹp về vị trí cũ. Công việc dọn dẹp phải đảm bảo tính sạch sẽ, tính an toàn cho người sử dụng sau đó.

Bản mô tả công việc của công nhân vệ sinh

Bản mô tả công việc của công nhân vệ sinh

III. Yêu cầu để làm nhân viên vệ sinh là gì 

Dọn vệ sinh công nghiệp là một công việc lao động phổ thông vì vậy mà bạn chỉ cần đáp ứng được những yêu cầu: có bằng tốt nghiệp THPT, có sức khỏe tốt, chăm chỉ, trách nhiệm, cẩn thận trong công việc là phẩm chất vô cùng cần thiết đối với công việc nhân viên vệ sinh.

Có tính kỷ luật cao trong công việc, đi làm việc đúng giờ, đúng chỉ tiêu và khối lượng công việc đã đề ra trước đó. Biết cách sắp xếp công việc lượng để làm việc một cách khoa học, hiệu quả, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian. 

Người làm lao động phổ thông - lao động chân tay rất cần có sức khỏe. điều này có nghĩa là họ phải tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân mình luôn ở mức tốt nhất. Và đặc biệt những nhân viên vệ sinh công nghiệp, nhân viên vệ sinh môi trường phải tự trang bị cho mình các đồ dùng bảo hộ lao động để bảo vệ sức khỏe và giúp làm việc trong một thời gian dài.

Xem thêm: Bỏ túi công thức chọn lọc CV xin việc hiệu quả Headhunter không thể bỏ lỡ

IV. Giải đáp một số thắc mắc về nhân viên vệ sinh công nghiệp 

1. Công việc lao động phổ thông dọn vệ sinh là không cần bằng cấp

Công việc vệ sinh công nghiệp là sử dụng sức lực và dùng tay chân để làm việc. Chính vì vậy, thay vì phải suy nghĩ để sáng tạo và tìm kiếm các ý tưởng để phát triển. Thì công việc của dọn dẹp vệ sinh công nghiệp hay vệ sinh môi trường sẽ không phải suy nghĩ hay tính toán bất cứ điều gì. Chủ yếu, là lau chùi cho sạch và dọn dẹp sao cho thật gọn gàng.

Vì vậy, mà đầu óc rất sảng khoái khiến họ vừa làm mà vẫn có thể nghêu ngao hát những bài hát mình yêu thích. Hay chỉ đơn giản là vừa làm vừa tán chuyện vui vẻ. Đây chính là lí do khiến cho công việc vệ sinh này không đòi hỏi về bằng cấp và công việc này chủ yếu dành cho lao động phổ thông là chính. Chỉ cần bạn nhiệt tình chăm chỉ, thích thú công việc này thì sẽ làm được thôi.

2. Công việc lao động phổ thông dọn vệ sinh cần có sức khỏe tốt

Từ xưa đến nay, những công việc để duy trì sự tồn tại của con người luôn luôn tồn tại ở 2 khía cạnh:

  • Thứ nhất: Công việc bằng đầu óc, là những công việc mà người lao động làm việc phải sử dụng não bộ của mình để tư duy.
  • Thứ hai: Công việc bằng chân tay, là những công việc mà người lao động sử dụng chính sức lực của mình để hoàn thành công việc.

Đối với những công việc dọn vệ sinh công nghiệp nói riêng và công việc lao động chân tay nói chung. Ngoài không yêu cầu về trình độ học vấn ra, thì yếu tố then chốt giúp bạn thành công trong công việc chính là sức khỏe. Mặc dù công việc dọn vệ sinh công nghiệp khiến bạn đầu óc được thảnh thơi nhàn nhã, nhưng ngược lại đối với sức lực của bạn phải bỏ ra là khá nhiều.

Ví dụ: Đơn giản là việc lau nhà bạn cũng phải dùng sức để cầm chổi đẩy đi đẩy lại cho nhà sạch hoặc  mỗi lần giặt lại chổi lau bạn cũng phải dùng sức của mình để vắt cho chổi khô.

Vì vậy, sức khỏe là một trong những yếu tố quan trọng then chốt giúp bạn thành công với công việc dọn vệ sinh.

3. Thời gian làm công việc lao động phổ thông dọn vệ sinh khắt khe

Đối với công việc dọn vệ sinh công nghiệp luôn nhận được sự yêu cầu từ phía thuê là: Sạch sẽ, gọn gàng trước khi nhân viên họ bắt đầu đến công ty làm việc. Do đó, người làm công việc dọn vệ sinh thường phải đến sớm hơn để lau chùi dọn dẹp trước khi đơn vị đó bắt đầu vào một ngày mới.

Thông thường chúng ta sẽ có mặt tại cơ quan lúc 7h30 (có nơi là 8h sáng), thì công nhân dọn vệ sinh phải có mặt từ lúc 6h sáng. Đây chính là điều kiện về mặt thời gian làm việc dành cho người dọn vệ sinh. Và cũng là sự minh chứng cho việc thời gian làm việc khá khắt khe của họ.

Ví dụ như nếu bạn ở khu đô thị nào đó và thường thấy hành lang rất sạch sẽ. Tất nhiên, phải có người đã lau dọn mới sạch đến như vậy. Sáng ra khi bạn mở cửa để đi làm thì hành lang nhà bạn đã được lau chùi sạch bóng. Để có thể cho bạn thấy được thành quả đó, thì người công nhân vệ sinh công nghiệp họ đã phải đi làm từ sớm. Nhất là ở những khu đô thị có cả trung tâm thương mại như: Royal City, Time City… Thì đến tận 10h đêm chúng ta vẫn thấy phảng phất bóng dáng của những người làm công tác dọn vệ sinh môi trường.

4. Độ tuổi không phải là rào cản của công việc lao động phổ thông làm công nhân dọn vệ sinh

Nhu cầu về công việc dọn vệ sinh công nghiệp rất lớn, nhất là những năm gần đây khi nền kinh tế phát triển mạnh. Thì nguồn nhân lực vệ sinh ở các khu công nghiệp, khu đô thị hay đơn giản chỉ là vệ sinh trong gia đình… Luôn là lực lượng rất cần thiết và được đề cao tầm quan trọng.

Trong bản mô tả công việc công việc dọn vệ sinh chỉ có yêu cầu duy nhất là khu vệ sinh được dọn dẹp sạch sẽ theo đúng yêu cầu. Do vậy, độ tuổi từ 18 tuổi đến 60 tuổi đều có thể làm được công việc này. Tức là, người lao động sẽ không có rào cản về độ tuổi khi làm công việc này.

5. Công việc lao động phổ thông dọn vệ sinh thuận lợi và dễ xin được việc

Khi nhu cầu con người càng lên cao, thì đời sống càng được đẩy mạnh. Nên mọi vấn đề liên quan đến vệ sinh càng được phát triển. Đây chính là lợi thế cho những người công nhân dọn vệ sinh, tất nhiên là có nhiều việc hơn đồng nghĩa với xin việc làm cũng dễ hơn và thuận lợi hơn rất nhiều. Đặc biệt, mức thu nhập của họ còn có sự tăng lên rõ rệt.

Xem thêm: Chọn lọc CV như thế nào? 5 Bước giúp sàng lọc CV xin việc hiệu quả

Công việc chính của nhân viên vệ sinh môi trường

Công việc chính của nhân viên vệ sinh môi trường

V. Đọc thêm: Công nhân dọn vệ sinh - Nghề được thèm muốn nhất New York

Công nhân vệ sinh công nghiệp, vệ sinh môi trường đang là một trong những công việc được cho là có nhiều người "thèm khát" nhất ở thành phố New York của Mỹ. Năm 2014, có hơn 90.000 người tiến hành đã nộp hồ sơ xin làm người công nhân vệ sinh, trong khi đó số người được tuyển chọn cũng chỉ khoảng 500 người. Tỷ lệ chọi khoảng 1:180, cũng có nghĩa rằng chỉ có khoảng 0,5% người nộp đơn được nhận vào làm việc. Trong khi đó, theo như số liệu đánh giá từ trường ĐH từ USnews, tỷ lệ thi đỗ vào trường ĐH Harvard là khoảng 5,8%. Vì vậy, nhiều người đã cho rằng để có thể trở thành công nhân vệ sinh môi trường ở New York thì còn khó hơn là vào ngôi trường Harvard danh tiếng.

Để có được một công việc "trong mơ" này, bạn cần phải đủ 17 tuổi rưỡi trở lên, có giấy phép lái xe thương mại và phải làm bài thi viết cũng như là bài kiểm tra về sức khỏe. Nếu như bạn vượt qua các bài thi này, bạn vẫn có thể sẽ phải đợi 7 năm trước khi bạn chính thức nhận được lời mời làm việc.

Một trong những lý do mà có rất nhiều người nộp đơn xin làm công nhân vệ sinh môi trường đó chính là tiền lương. Tiền lương năm đầu tiên khá thấp, khoảng 33.746 USD (hơn 750 triệu đồng), nhưng nếu như bạn làm thêm giờ thì có thể kiếm được 47.371 USD. Sau khoảng 5 năm rưỡi, tiền lương trung bình năm sẽ tăng vọt lên 88.616 USD. Con số này cũng không nhỏ khi so sánh với tiền lương trung bình của rất nhiều những tài xế lái xe (77.991 USD) và giáo viên (68.151 USD) ở New York.

Theo đại diện của Sở vệ sinh môi trường thành phố New York, những công nhân vệ sinh thường có nhiều cơ hội để được trả tiền làm thêm giờ, ví dụ: "Khi thành phố có trận tuyết lớn, chúng tôi sẽ chuyển sang chế độ làm việc 12 giờ/ngày, vì vậy nên họ có thể nhận được nhiều tiền hơn. Mùa đông năm 2014 rất khắc nghiệt, những công nhân vệ sinh cũng đã được trả lương trung bình lên đến khoảng 95.000 USD/năm".

Bên cạnh đó, công việc này còn được hưởng rất nhiều ưu đãi khác như là được trả thêm 10% lương nếu làm việc vào ca tối, gấp đôi lương cho ngày Chủ nhật, có 25 ngày nghỉ sau khoảng 6 năm làm việc, không bị giới hạn số ngày nghỉ ốm, chế độ hưu trí tốt và chế độ chăm sóc sức khỏe lại càng tốt.

Trên toàn quốc, tiền lương của công nhân vệ sinh dọn rác cũng đã tăng 18%, nhanh hơn khoảng 4% so với mức trung bình dành cho những đối tượng lao động khác kể từ khi suy thoái nền kinh tế kết thúc vào tháng 6/2009.

Thiếu người phù hợp với công việc, chính là lý do chính khiến cho nhân viên vệ sinh môi trường và những người khác trong ngành công nghiệp này phải đẩy nhanh tốc độ tăng lương nhanh hơn tốc độ trung bình trong cả nước.

Câu chuyện tương tự cũng đã diễn ra ở một số vùng miền khác của đất nước. Kathy Morris - một người đứng đầu một cơ sở quản lý chất thải ở khu vực Davenport thuộc thành phố Iowa, cũng đã tiến hành đẩy mức lương lên cao để giữ chân những nhân viên vệ sinh môi trường.

Ngoài ra, sự kỳ thị cũng chính là một rào cản lớn khiến rất nhiều người từ chối công việc này dù có yêu cầu không cao. Những công ty trong ngành đều không có yêu cầu bằng tốt nghiệp trung học. Lái xe tải chỉ cần có giấy phép lái xe thương mại.

Theo những số liệu của Bộ Lao động Mỹ, cả nước có khoảng hơn 50.000 công nhân môi trường, nhiều hơn so với năm 2010. Với sự thiếu hụt về nhân lực lao động, một số người còn có thể hy vọng kiếm được mức lương 6 con số. Và các công đoàn lao động cũng sẽ giúp họ đàm phán một mức lương cao hơn.

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết CV tiếng Anh ngành nhà hàng khách sạn

VI. Kết luận 

Qua bài viết về bản mô tả công việc nhân viên vệ sinh công nghiệp các bạn có thể thấy được vai trò quan trọng của công việc này - một công việc mang lại lợi ích cho sức khỏe của con người, môi trường và xã hội. Nếu các bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về công việc nhân viên vệ sinh công nghiệp thì hãy cùng truy cập vào 123job.vn để biết thêm thông tin chi tiết hơn nhé.