Nhân viên trực page là việc làm đang có nhu cầu tuyển dụng cao. Những cửa hàng và shop kinh doanh online lại càng cần nhân viên trực page nhiều hơn bởi công việc trao đổi để chăm sóc khách hàng, đặt hàng chủ yếu diễn ra trên trang facebook hay mạng xã hội

Sự phát triển mạnh mẽ trong thương mại điện tử cùng thị hiếu mua hàng online cũng đã đưa tới sự ra đời và nở rộ của nhiều loại hình công việc mới và trong đó có nhân viên trực page. Vậy khái niệm nhân viên trực page là gì? Công việc của nhân viên trực page là làm gì? Nhu cầu tuyển dụng của nhân viên trực page hiện nay? Bài viết của 123job dưới đây sẽ giúp các bạn giải đáp những vấn đề trên.

I. Nhân viên trực page là gì?

Nhân viên trực page hay còn được gọi là nhân viên trực fanpage là thuật ngữ sử dụng để chỉ vị trí công việc của những người đang chịu trách nhiệm theo dõi và quản lý toàn bộ mọi hoạt động trên nhiều trang mạng xã hội thuộc 1 công ty, 1 doanh nghiệp hay 1 cửa hàng có một đơn vị kinh doanh chủ quản nào đó.

Nhân viên trực page là gì?

Nhân viên trực page là gì?

Nhiệm vụ công việc của nhân viên trực page đang rất đa dạng, từ quản lý thông tin để kiểm soát phản hồi của khách hàng, bán hàng và chốt đơn… tuy nhiên nhìn chung đều xoay quanh mục đích thúc đẩy về doanh thu cho doanh nghiệp hay cửa hàng ở mảng kinh doanh online.

II. Nhân viên trực page có các hình thức công việc nào?

1. Nhân viên trực page part time

Nhân viên trực page part time có thể coi được là công việc làm thêm, phù hợp cho người có nhiều khoảng thời gian trống cố định (như là: học sinh, sinh viên), đang là một trong các hình thức nhân viên trực page phổ biến nhất hiện nay. Nhân viên trực page part time còn gọi là nhân viên trực page theo từng ca. 1 ca sẽ rơi vào tầm khoảng 4 - 5,5 tiếng/ ngày.

- Ưu điểm công việc của nhân viên trực page part time

  • Chủ động về thời gian: thường thì nhân viên trực page part time cũng sẽ chủ động đăng ký về ca làm của mình
  • Tính chất công việc sẽ tương đối ổn định
  • Thu nhập ổn định: được hưởng mức lương cứng + KPI
  • Được hỗ trợ thiết bị làm việc và không chịu các phí hao tổn thiết bị cá nhân
  • Được hưởng các chế độ đãi ngộ nhân viên

- Nhược điểm công việc của nhân viên trực page part time

  • Hầu như sẽ không được đóng tiền bảo hiểm
  • Thời gian làm việc ngắn và tương ứng đối với thu nhập không cao (công việc làm thêm)

2. Nhân viên trực page full time

Nhân viên trực page full time chính là bộ phận cơ hữu của công ty và là nhân viên chính thức làm toàn thời gian để chịu trách nhiệm quản lý và xử lý những vấn đề xoay quanh page công ty.

- Ưu điểm công việc nhân viên trực page full time

  • Có ttính ổn định cao (là nhân viên chính thức của công ty, doanh nghiệp hay cửa hàng)
  • Được hưởng rất nhiều nhất chế độ đãi ngộ của nhân viên: thưởng, trợ cấp, phụ cấp, du lịch và nghỉ mát
  • Được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế hay trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định nhà nước
  • Có mức thu nhập tốt
  • Được hỗ trợ những trang thiết bị làm việc và ít tốn kém phí hao tổn cá nhân

- Nhược điểm công việc của nhân viên trực page full time

  • Áp lực về công việc cao
  • Chịu sự quản lý và sự theo dõi sát sao 
  • Phải hỗ trợ về công việc tại cửa hàng

Có thưởng thì sẽ có phạt: ví dụ nhân viên trực page full time sẽ được hưởng chế độ đãi ngộ về thưởng chuyên cần thì cũng sẽ bị các chế độ phạt chuyên cần

Xem thêm: Chốt sale là gì? Phương pháp chốt sale hiệu quả dành cho nhân viên bán hàng

3. Nhân viên trực page tại nhà

Nhân viên trực page tại nhà hay còn được gọi là cộng tác viên trực page. Các bạn có thể tiếp cận các công việc này qua rất nhiều dạng tin tuyển dụng như là: tuyển nhân viên trực page tại nhà, nhân viên trực page online, cộng tác viên trực page hay cộng tác viên trực page… nếu như là tuyển cộng tác viên part time thì cần phải xem bảng mô tả công việc nhân viên trực page bổ sung.

- Ưu điểm về công việc nhân viên trực page tại nhà

  • Linh động trong thời gian
  • Không mất công để di chuyển
  • Phù hợp cho nhiều đối tượng như là: bà bầu, mẹ bỉm sữa, lao động phổ thông, học sinh và sinh viên…
  • Có thêm thu nhập trong thời gian rảnh rỗi
  • Không bị gò bó đối với tính chất công việc
  • Không phải hỗ trợ công việc bị phát sinh tại cửa hàng

- Nhược điểm của công việc nhân viên trực page tại nhà

  • Không được hưởng nhiều chế độ đãi ngộ của nhân viên
  • Thu nhập bấp bênh và thường sẽ không cao để trở thành một công việc chính thức
  • Hao tổn những chi phí cá nhân: máy tính, điện, nước...

III. Mô tả công việc nhân viên trực page

Với mỗi mô hình kinh doanh cũng như là lĩnh vực hoạt động khác nhau mà công việc của nhân viên trực page cũng sẽ không đồng nhất. Tuy nhiên về cơ bản thì có thể mô tả các nhiệm vụ công việc chính của nhân viên trực page như sau:

  • Theo dõi, quản lý tương tác xã hội trên những page chủ quản của công ty
  • Trả lời tin nhắn và bình luận của khách hàng trên page
  • Công tác bán hàng như là: tư vấn, giới thiệu sản phẩm, giải đáp các thắc mắc của khách hàng, báo giá về sản phẩm và chốt đơn
  • Công tác hỗ trợ để chăm sóc khách hàng: giải đáp những câu hỏi của khách hàng cũ, khách hàng hiện tại có liên quan đến đổi trả, mua thêm sản phẩm và gộp đơn…
  • Gọi điện thoại hỗ trợ khách hàng nếu như khách hàng để lại số điện thoại ở trên trang
  • Kiểm soát các bình luận tiêu cực trên trang
  • Giải quyết những tình huống phát sinh khách hàng trên trang
  • Thực hiện những công việc khác theo đúng yêu cầu của quản lý (đăng bài, xóa bài, ẩn bình luận tiêu cực, liên hệ những bên vận đơn, hỗ trợ công việc trong cửa hàng - đối với nhân viên trực page full time…)
  • Báo cáo những công việc hằng ngày (đối với nhân viên full time)

IV. Top 5 công việc tuyển dụng nhân viên trực page có mức lương cao

Công việc tuyển dụng nhân viên trực page đang có mức lương cao

Công việc tuyển dụng nhân viên trực page đang có mức lương cao

1. Nhân viên trực page chốt đơn

Nhân viên trực page chốt đơn có bản chất đó là kinh doanh bán hàng. Ngoài những công việc chính như là theo dõi trang, trả lời tin nhắn, bình luận trên page thì nhân viên trực page chốt đơn còn phải tập trung vào nhiệm vụ tư vấn, giải đáp và hỗ trợ tốt nhất về nhu cầu mua hàng của khách hàng quan tâm - tiếp cận được từ trang page. Đặc biệt, khi khách hàng đã để lại số điện thoại (điều này nhân viên trực page cũng có thể chủ động yêu cầu khách hàng bằng nhiều bí quyết tư vấn, sale, costume…), nhân viên trực page chốt đơn cũng sẽ phải gọi điện thoại cho khách hàng chốt đơn để xin thông tin họ tên, địa chỉ, xác nhận giao hàng, nhập đầy đủ thông tin đơn hàng… gọi chung là những thủ tục chốt đơn.

Nhân viên trực page chốt đơn cũng có thể là nhân viên full time, nhân viên part time hay cộng tác viên, trong đó phổ biến hơn sẽ ở 2 hình thức công việc đầu tiên. Nhân viên trực page chốt đơn có thế mạnh hơn cả trong lĩnh vực thời trang: quần áo, giày dép và phụ kiện...

Hiện nay, mức lương phổ biến của nhân viên trực page chốt đơn full time có kinh nghiệm sẽ là 5,5 đến 7 triệu/ tháng + % doanh số. Tổng thu nhập có thể lên tới 20 - 25 triệu/ tháng (còn tùy lĩnh vực kinh doanh). Đối với nhân viên part time, mức thu nhập không cố định tùy thuộc vào thời lượng làm việc của các bạn. Mức lương cứng phổ biến sẽ rơi vào trong khoảng 3,5 triệu/ tháng (làm 5 tiếng/ ngày) + KPI. Tổng thu nhập cũng sẽ dao động cao nhất trên dưới là 10 triệu/ tháng.

2. Nhân viên trực page thời trang

Nhân viên trực page thời trang chính là một trong các công việc trực page có thu nhập hấp dẫn nhất và có nhu cầu về tuyển dụng nhiều nhất trên cả nước. Trong nhiều hãng thời trang lớn, thu nhập trung bình trong nhân viên trực page có thể lên tới 15 - 20 triệu/ tháng (đã bao gồm doanh thu). Nếu như có khả năng chốt đơn cao, các bạn có thể tối ưu mức thu nhập lên đến 25 triệu.

Trong những cửa hàng vừa và nhỏ, mức lương cơ bản của nhân viên trực page cũng sẽ dao động từ 4,5 - 5,5 triệu/ tháng + KPI. Tổng thu nhập gần như sẽ là không dưới 8 triệu/ tháng. Do đặc thù sản phẩm và trực page thời trang có thế mạnh hơn hẳn ở những thành phố lớn. Nếu làm việc tại những tỉnh thành thì cũng chỉ phổ biến ở trung tâm thành phố. 

3. Nhân viên trực page mỹ phẩm

Ở thời điểm hiện tại, mỹ phẩm chính là một trong nhiều mặt hàng có mức độ phổ biến rộng nhất tại Việt Nam. So với trước đây, khi mà mỹ phẩm đang chỉ được áp dụng cho nhu cầu cơ bản của chị em phụ nữ thì hiện nay với mỹ phẩm cho nam giới phát triển và nở rộ được xuất hiện và mở rộng cả nhu cầu mỹ phẩm cho trẻ em, mỹ phẩm dành cho độ tuổi trung niên và người cao tuổi, đưa tới cơ hội kinh doanh cực đại cho ngành mỹ phẩm và đồng nghĩa với cơ hội việc làm cho người lao động sale của mỹ phẩm ngày càng cao, và chắc chắn là có bộ phận số lượng lớn về nhân viên trực page mỹ phẩm.

Tại một số tỉnh thành lớn như là TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và TP Đà Nẵng… thu nhập của nhân viên trực page mỹ phẩm có thể lên tới 18 - 25 triệu/ tháng. Những vùng lân cận có thấp hơn tuy nhiên nhìn chung vẫn nằm trong top thu nhập, trong khoảng 12 - 15 triệu/ tháng và thấp nhất sẽ là 7 triệu/ tháng.

4. Nhân viên trực page spa

Hiện nay, hầu như tất cả những cơ sở spa lớn nhỏ ra đời đều đã tham gia rộng rãi nhiều trang mạng xã hội, hòa nhập vào “đời sống kinh doanh” online, hình thành nên những trang chủ spa (facebook, instagram…) và chắc chắn cần tới những người quản lý trang được gọi là nhân viên trực page spa.

Theo số liệu thu được từ các bộ phận nghiên cứu thị trường 123job.vn, nhân viên trực page spa cũng có mức thu nhập không kém cạnh những ngành khác, dao động từ 7 đến 15 triệu/ tháng. Ở các cơ sở spa lớn, có thương hiệu và tổng thu nhập của nhân viên trực page spa cũng có thể lên tới 17, 18 triệu/ tháng.

5. Nhân viên trực page đồ gia dụng và thiết bị điện tử

Trong thực tế, hầu hết những cửa hàng gia dụng, thiết bị điện tử đều đẩy mạnh kinh doanh ở nhiều trang thông tin thương mại điện tử hay website, page chỉ là sự lựa chọn ưu tiên số 3. Thế nhưng không phải vì thế mà doanh thu từ page trong lĩnh vực đồ gia dụng, thiết bị điện tử không cao, được chứng minh và phản ánh rõ qua mức thu nhập của nhân viên trực page.

Theo báo cáo thống kê, mức thu nhập bình quân của 1 nhân viên trực page đồ gia dụng và thiết bị điện tử thấp nhất cũng rơi vào tầm khoảng 6 triệu/ tháng, cao nhất sẽ là khoảng 10 - 13 triệu/ tháng.

V. Các yêu cầu cơ bản để làm công việc nhân viên trực page 

Công việc khá đa nhiệm đặt ra rất nhiều yêu cầu đối với một nhân viên trực page. Tuy nhiên, so với rất nhiều công việc chuyên môn khác nhau, trực page có thể là một vị trí hot tuy nhiên không có yêu cầu quá khắt khe. Tính chất công việc linh hoạt và không nặng về phương thức làm việc truyền thống. Tuy nhiên cần đảm bảo thời gian trực page từ 4 đến 8 tiếng/ngày. Một số yêu cầu khác sẽ như sau:

  • Có am hiểu thông thạo về thương mại điện tử và đặc biệt là mạng xã hội.
  • Kinh nghiệm (ưu tiên có hay có thể không)
  • Nghiệp vụ về máy tính hoàn hảo
  • Kỹ năng sáng tạo và thiết kế nội dung
  • Kỹ năng viết lách và hành văn thu hút
  • Am hiểu những phương thức, giải pháp gia tăng tương tác với khách hàng.
  • Nằm lòng các thông tin để hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ mà mình đang được cung cấp cho khách hàng.
  • Thường xuyên cập nhật những thông tin thay đổi từ sản phẩm và dịch vụ.
  • Giao tiếp ưu tú về cả văn bản lẫn lời nói.
  • Chịu được áp lực cao, thái độ làm việc chuyên nghiệp, kiên nhẫn, sự trung thực và nhạy bén.

VI. Quyền lợi được hưởng của nhân viên trực page là gì?

Nhân viên trực page là công việc phù hợp với nhiều đối tượng, đó có thể là người có thời gian rảnh rỗi, là các bạn sinh viên đang học và dân văn phòng… Bản chất công việc của trực page đó là đảm bảo mục tiêu về doanh số bán hàng trực tuyến. Do đó, cũng không quá khó để có thể nhận ra, mức thu nhập của họ không cố định trong một con số.

Về cơ bản, thu nhập cứng (hay lương cứng) của nhân viên trực page theo tổng hợp của 123job là từ 5 – 6 triệu/tháng. Ngoài ra, còn tùy vào doanh thu mà họ tạo ra từ các page, hay doanh thu chung trong bộ phận kinh doanh mà mức thu nhập này cũng không bị giới hạn, có thể tăng hay giảm tùy thuộc vào năng lực bán hàng với thái độ làm việc của bạn.

Xem thêm: Nhân viên chăm sóc khách hàng là gì? Gồm những kỹ năng gì

VII. Kết luận

Hy vọng rằng với chia sẻ trên đây của 123job về công việc nhân viên trực page - top 5 công việc tuyển nhân viên trực page cũng đã giúp cho các bạn có định hướng rõ hơn với công việc thú vị này.