Mạng xã hội là gì? Mà nó đang trở thành một xu thế, được rất nhiều người sử dụng hiện nay. Và nó mang lại những lợi ích và tác hại gì đến cho người dùng. Làm sao để trở thành một người sử dụng mạng xã hội thông minh.

Mạng xã hội là gì? Ngày nay, với thời kỳ công nghệ 4.0 ngày càng phát triển, mạng xã hội là gì? mà đang vô cùng phổ biến. Nhiều người sẵn sàng rành ra phần lớn thời gian để tham gia mạng xã hội, vì nó giúp giới trẻ kết nối với những tương tác ảo và thích thể hiện bản thân. Nếu chúng ta không biết cách sử dụng mạng xã hội mà quá lạm dụng thì sẽ gây ra tác hại rất lớn đến sức khỏe và tinh thần. 

Vậy hãy cùng chúng tôi khám phá về mạng xã hội là gì? Mạng xã hội Việt Nam đang “hot” như nào lợi ích của mạng xã hội là gì? cũng như tác hại của mạng xã hội là gì? Và giới thiệu đến các bạn về mạng xã hội Gapo là dịch vụ trực tuyến của mạng xã hội Việt Nam thành lập, nên hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Mạng xã hội là gì?

Mạng xã hội là gì? Mạng xã hội còn được gọi với một số tên khác như “trang mạng xã hội", “dịch vụ mạng xã hội" được xem như một công cụ quý giá giúp chúng ta sử dụng để giải trí, học tập, xây dựng các mối quan hệ trực tuyến, gaio tiếp với mọi người trên toàn thế giới. 

Có nhiều loại hình mạng xã hội, tuy nhiên điểm chung của các của mạng xã hội thường tập trung vào các vấn đề sau : Người dùng tự cung cấp nội dung, ý tưởng và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội là gì. Nhờ lợi ích của mạng xã hội sẽ giúp họ chia sẻ những câu chuyện cá nhân, các tấm hình, video đến với mọi người đã kết nối trên mạng.

mạng xã hội

Mạng xã hội là gì?

Dựa vào những thông tin trên, đã giúp các bạn hình dung về mạng xã hội là gì? Và độ phổ biến của mạng xã hội Việt Nam.

II. Thực trạng của giới trẻ nghiện mạng xã hội là gì?

1. Thực trạng của giới trẻ nghiện mạng xã hội là gì?

Qua phần trên đã giúp bạn hình dung ra mạng xã hội là gì? Và chúng ta cùng tìm hiểu thực trạng nghiện mạng xã hội Việt Nam ở phần này.

Theo một nghiên cứu gần đây, 85% người có dùng mạng xã hội truy cập vào những trang này ít nhất một lần mỗi ngày và 70% người thừa nhận rằng họ phải truy cập vào mạng xã hội đầu tiên ngay khi vừa mở điện thoại hoặc thiết máy tính. Thực tế, mạng xã hội sẽ dễ gây nghiện hơn cả rượu bia và ma túy bởi vì chúng có nhiều tính năng, dịch vụ hấp dẫn, ngày càng được cộng đồng chấp nhận và sử dụng rộng rãi mà hoàn toàn miễn phí. Ta thấy rằng, tác hại của mạng xã hội là gì gây ra là rất lớn, tác động xấu đến sức khỏe, cuộc sống của người dùng.

Thực trạng nghiện mạng xã hội là gì? Mạng xã hội còn trở thành phòng “thí nghiệm ảo” để thử nghiệm xem toàn bộ phản ứng của người dùng trước các kích thích mới, như một kiểu nghiên cứu thị trường và khách hàng mà các doanh nghiệp đang nhắm tới.

2. Biểu hiện của giới trẻ khi nghiện mạng xã hội là gì?

Khi sử dụng liên tục từ 3 giờ mỗi ngày, trong thời gian từ 1 tháng trở lên, người dùng đã có khả năng nghiện mạng xã hội là gì. Ngoài ra, nghiện mạng xã hội còn có những biểu hiện và đặc điểm sau:

Luôn muốn sử dụng, kiểm tra mạng xã hội, hoặc muốn tăng thời gian truy cập mạng xã hội không kiểm soát được.

Dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội, làm ảnh hưởng đến thời gian và hiệu quả của các công việc khác của bản thân như học tập, làm việc, chăm sóc bản thân và người xung quanh.

Thay đổi hành vi, thói quen, sở thích cũ sang các hành vi “ảo” trên mạng xã hội là gì: check-in, cày like, chụp ảnh tự sướng… không kiểm soát.

Việc truy cập mạng xã hội là gì điều đầu tiên và cuối cùng bắt buộc phải thực hiện trong ngày.

Cảm thấy bồn chồn, buồn bực, bứt rứt, khó chịu, căng thẳng hoặc rối loạn hành vi khi không được dùng hoặc bị cấm sử dụng mạng xã hội.

Có những rối loạn tâm thần do sử dụng mạng xã hội là gì: trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn ám ảnh cưỡng chế, rối loạn chống đối xã hội, rối loạn giấc ngủ, rối loạn ăn uống, rối loạn cơ thể, tự sát hoặc gây hấn.

III. Vì sao mạng xã hội có khả năng gây nghiện? 

1. Nhu cầu thể hiện bản thân

Thông qua việc chụp cộng hưởng từ MRI, các nhà khoa học khám phá ra rằng khi con người tự nói về bản thân mình, não bộ của chúng ta cũng có cảm giác hài lòng và tạo ra những trải nghiệm thú vị. Trong một nghiên cứu khác, những đứa trẻ khoảng 9 tháng tuổi thường có những hành động để cố gắng thu hút sự chú ý từ những người xung quanh. Vì thế, khi lớn lên con người vẫn muốn cung cấp thông tin về bản thân mình và tự thể hiện với người khác.

Giống như cơ chế gây nghiện các chất kích thích khác, việc kích hoạt hệ thống tưởng thưởng của não bộ thông qua việc tự thể hiện bản thân có thể làm tăng mức độ dopamine, tạo ra thời gian sử dụng mạng xã hội quá mức và là nguyên nhân giới trẻ nghiện mạng xã hội là gì.

2. Nhu cầu được kết nối và thuộc về

Mạng xã hội là gì? Mạng xã hội mang đến cho người dùng cảm giác được tương tác với bất kỳ ai từ gia đình, đồng nghiệp cho đến những người nổi tiếng và thần tượng. Nhưng thực chất, người dùng chỉ đang tương tác trên nền tảng được xây dựng bởi đa dạng các nội dung do nhiều người sáng tạo nên. Mạng xã hội là nơi tiếp nhận các thông tin, lưu trữ dữ liệu, sau đó tập hợp lại và thể hiện trên giao diện đặc trưng. Hay nói cách khác, đây là không gian tương tác của một dự án sáng tạo nội dung mở, ở đó người dùng tự nguyện sáng tạo, để thu hút các thành viên khác tiếp tục tham gia và mang lại lợi nhuận cho các công ty chủ quản.

3. Mạng xã hội tạo tâm lý như đánh bạc

Mạng xã hội là gì? Mạng xã hội được ví như một "sòng bạc", trong đó người dùng là “con bạc” có nhiệm vụ đặt cược vào nội dung cho bản thân sáng tạo mỗi ngày. Ai cũng có mong muốn thu hút được nhiều lượt like, bình luận tích cực và chia sẻ rộng rãi. Do vậy, họ cần suy nghĩ xem phải viết gì để vừa lòng cộng đồng mạng, nhưng không đoán trước được kết quả sẽ ra sao tương tự như trước mỗi ván bài. Mặc dù, người dùng đầu tư rất chỉnh chu cho mỗi bài đăng, song đôi lúc họ lại nhận được sự thờ ơ thay vì tán dương ủng hộ như mong đợi, thậm chí một số trường hợp còn là sự phẫn nộ, chỉ trích từ phần lớn “cư dân mạng” khác.

Các nguyên nhân dẫn đến nghiện mạng xã hội có thể liên quan đến cơ chế tưởng thưởng và hài lòng của bộ não khi được chú ý hoặc thể hiện bản thân. Bên cạnh đó, việc sử dụng quá mức mạng xã hội còn bởi những tính năng hấp dẫn, chiếm chọn thời gian của người dùng tương tự như cơ chế nghiện đánh bạc.

Qua phần trên chúng ta đã hiểu mạng xã hội là gì và cơ chế gây nghiện của mạng xã hội là gì? Tác nhân gây nghiện mạng xã hội là gì? 

IV. Lợi ích trong cuộc sống của mạng xã hội là gì?

Bên cạnh đó, mạng xã hội vẫn luôn chiếm được ưu thế trong lòng người dùng, sử dụng mạng xã hội không chỉ mang đến nhiều tác hại mà chúng ta sẽ bàn ở phần sau, mà cũng có những lợi ích vô cùng lớn. Vậy Mạng Internet giúp ích gì cho việc học tập và nghiên cứu, internet mang đến lợi ích gì cho cuộc sống của con người hay lợi ích của mạng xã hội là gì?

1. Cập nhật tin tức đời sống xã hội

Mạng xã hội Facebook hay mạng xã hội Gapo đang được nhiều người sử dụng nhiều nhất hiện nay, xuất hiện rất nhiều fanpage cập nhật liên tục những tin tức nóng hổi của xã hội hoặc gây sốc ở bất cứ thời điểm nào trong ngày. Thông qua các trang mạng xã hội là gì, các nhà quảng cáo hay các nhà cung cấp sẽ cập nhật một cách nhanh chóng những vấn đề được mọi người đang quan tâm của các lĩnh vực.

Hơn nữa, bạn cũng có thể cập nhập tin tức hoặc xem những bộ phim, video ca nhạc... trên mạng xã hội Gapo, Facebook, Youtube hay nhiều mạng xã hội khác. Từ đó, các bạn thỏa mãn sự tò mò, mở mang sự hiểu biết của mình.

Mạng xã hội Gapo? Mạng xã hội Việt Nam

Mạng xã hội là gì? Mạng xã hội Gapo? Mạng xã hội Việt Nam

2. Kết nối các mối quan hệ

Đặc điểm nổi bật của mạng xã hội chính là đẩy mạnh quá trình tương tác giữa mọi người. Nếu như trước đây các bạn không thể gặp gỡ trực tiếp người thân, bạn bè, bạn phải liên lạc với họ qua điện thoại khiến bạn tốn khoản tiền không nhỏ. Thì mạng xã hội xuất hiện, giúp bạn thoải mái liên lac với bạn bè, người thân ở bất cứ đâu, chỉ cần bạn có trong tay chiếc điện thoại thông minh hoặc chiếc máy tính kết nối Internet, mà không hề tốn kém tiền bạc.

Hoặc nếu bạn là thành viên trong môi trường làm việc mới... thì việc làm quen, kết nối với mọi người mới là điều đáng e ngại. Cho nên trò chuyện thông qua mạng xã hội sẽ giúp bạn dễ dàng trò chuyện, gắn bó với nhau hơn.

mạng xã hội

Mạng xã hội là gì? Lợi ích của mạng xã hội là gì?

3. Nâng cao kỹ năng sống và sự hiểu biết

Trên các trang mạng xã hội, ngày càng xuất hiện nhiều trang cung cấp các kiến thức trong cuộc sống, các hội nhóm chia sẻ kiến thức học tập và mọi lĩnh vực. Tiêu biểu tôi lấy ví dụ về nhóm “ Luyện Tiếng Anh mỗi ngày ” và rất nhiều nhóm với bộ môn khác trong chương trình học. Bên cạnh đó, ngoài kiến thức học tập thì còn cung cấp kiến thức về nấu ăn, kỹ năng sống, chia sẻ cảm xúc, thể thao... Thông qua đó, người dùng có thể dễ dàng tích lũy được rất nhiều kiến thức cần thiết trong cuộc sống.

4. Tránh được nhiều hiểm họa trong cuộc sống

Mạng xã hội là gì? Các bạn biết đấy, mạng xã hội là nơi để chúng ta cập nhật, chia sẻ tất cả những thông tin, hình ảnh, sự việc diễn ra hàng ngày, cho nên bất cứ tin tức gì các bạn cũng có thể cập nhật. Ví dụ như những tin tức về các tệ nạn xã hội được chia sẻ rộng rãi và nhanh chóng trên mạng xã hội, nhờ vậy mà tất cả người dân được cảnh báo trước những hiểm họa có thể diễn ra trong cuộc sống, giúp mọi người nâng cao được tinh thần cảnh giác.

5. Kinh doanh và quảng quảng thương hiệu miễn phí

Để sở hữu cho mình một shop thời trang, hay một cửa hàng là điều không dễ dàng, thế nhưng khi có sự xuất hiện của mạng xã hội, ước mơ của bạn sẽ có thể trở thành hiện thực. Bạn chỉ cần tạo ngay một trang miễn phí trên mạng xã hội để tiến hành quảng bá hình ảnh, thông tin của sản phẩm. Các trang mạng xã hội mà bạn có thể sử dụng để kinh doanh miễn phí phổ biến hiện nay như là mạng xã hội Gapo, Facebook, Youtube, Zalo…

V. 10 tác hại với giới trẻ hiện nay của mạng xã hội là gì?

Sau khi tìm hiểu mạng xã hội là gì? Và lợi ích của mạng xã hội, chúng ta hãy tìm hiểu thêm nếu con người lạm dụng mạng xã hội quá mức sẽ dẫn đến hậu quả gì?

Lợi ích của mạng xã hội cho mỗi chúng ta là rất lớn, tuy nhiên đi kèm với những lợi ích đó thì mạng xã hội tiềm ẩn không ít những hiểm họa, khiến cho con người gặp phải nhiều vấn đề vô cùng phức tạp, khó lường trước được. Hãy vạch mặt những hiểm họa khôn lường từ tác hại của mạng xã hội là gì? mà luôn rình rập chúng ta hàng ngày. 

1. Làm trì trệ các hoạt động sống của con người

Những hoạt động sống cơ bản của con người như ăn, ngủ, giải trí sẽ bị ảnh hưởng xấu nếu như các bạn lạm dụng sử dụng mạng xã hội lâu dài. Do chúng ta thường xuyên sử dụng mạng xã hội vào những lúc thời gian nghỉ ngơi, lẽ ra cơ thể cần được nghỉ ngơi thì lại dành sức để truy cập vào mạng xã hội. Khi bạn sử dụng nó trong bữa ăn thì bạn sẽ bị mất tập trung, làm gián đoạn quá trình hấp thu thức ăn, gây ra các hiện tượng như rối loạn tiêu hóa gây ra hiện tượng đầy bụng, đau dạ dày. Còn nếu bạn sử dụng mạng xã hội trước khi đi ngủ sẽ làm giảm sút chất lượng giấc ngủ, khiến cho thời gian ngủ bị ngắn lại, gây tình trạng mất ngủ trầm trọng, khiến cơ thể mệt mỏi. Đặc biệt, nếu các bạn tiếp nhận được các thông tin xấu, gây hoảng loạn tinh thần, hay những lời góp ý không thiện chí, những vấn đề tiêu cực bên ngoài khiến cho chúng ta bị ảnh hưởng tới tâm lý.

2. Mạng xã hội tốn quá nhiều thời gian

Thời gian là vàng bạc, nhưng các bạn trẻ hiện nay lại dành quá nhiều thời gian để lướt web, chơi game, chát chít trên mạng xã hội mà không chú tâm hơn vào việc cần làm thực tế hơn. Những bạn sử dụng điện thoại thông minh hoặc có laptop thì sẽ có thời gian vào mạng nhiều hơn, tần xuất hàng ngày đều đặn và phần lớn thời gian để truy cập mạng xã hội với những câu chuyện vô cùng hấp dẫn tràn lan trên mạng. Rất nhiều bạn trẻ gần như lạm dụng mạng xã hội, các bạn khó có thể kiềm chế được bản thân khi lướt facebook, Zalo, xem Youtube... Chắc hẳn các bạn đều nhận ra rằng khoảng thời gian eo hẹp mà bạn có mỗi ngày được dùng để thư giãn, giải trí... nhưng rất nhiều công việc lại không được thực hiện mà bạn chỉ dành cho mạng xã hội, làm sao nhãng rất nhiều vấn đề. Khi bạn quá chú tâm vào mạng xã hội sẽ khiến cho bạn bị phụ thuộc vào nó, làm giảm chất lượng công việc, cuộc sống. Bạn hãy nhìn lại tất cả vấn đề này sẽ thấy rằng bạn đang hoặc đã trở thành con nghiện của mạng xã hội .

tác hại

Mạng xã hội là gì? Tác hại của mạng xã hội là gì?

3. Nguy cơ tiếp xúc với các nguồn tín lá cải không chính xác

Nguy cơ xấu khi sử dụng mạng xã hội là gì? Là một kênh để thu nhận thông tin trực tiếp, tuy nhiên các thông tin trên mạng xã hội đều không được xác thực, dẫn đến có nhiều thông tin không chính xác, sai lệch sự thật hoặc những thông tin mang tính “câu like”, “giật tít” làm cho người đọc rơi vào trạng thái lo âu, căng thẳng... Điều này dẫn đến những chứng rối loạn bệnh lý như rối loạn lo âu, rối loạn ám ảnh cưỡng chế, stress... Một số người trẻ là độ tuổi chưa định hình phát triển vỏ não, phát triển nhân cách khi sử dụng mạng xã hội sẽ dễ dẫn tới những rối loạn nhân cách kiểu hoang tưởng, tự đề cao bản thân, chống đối xã hội, một số có các hành vi kích động và gây hấn. 

4. Giảm tương tác giữa người với người

Thử tưởng tượng xem bạn bè và người thân của bạn sẽ cảm thấy thế nào khi gặp mặt họ mà bạn cứ dán mắt vào Facebook qua màn hình smartphone.

Nghiện mạng xã hội không chỉ khiến bạn dành ít thời gian cho người thật việc thật ở quanh mình, mà còn khiến họ buồn phiền khi bạn coi trọng bạn bè “ảo” hơn những gì ở trước mắt. Dần dần, các mối quan hệ sẽ bị rạn nứt và sẽ chẳng ai còn muốn gặp mặt bạn nữa.

5. Tăng mong muốn gây chú ý

Đăng tải những status mơ hồ nhầm câu like và view không còn là chuyện lạ, song nó thực sự khiến người khác phát bực nếu dùng quá thường xuyên. Mạng xã hội cũng góp phần tăng sự ganh đua, sự cạnh tranh không ngừng nghỉ để tìm like và notification sẽ cướp đi đáng kể quỹ thời gian của bạn.

6. Xao lãng mục tiêu cá nhân

Quá chú tâm vào mạng xã hội dễ dàng làm người ta quên đi mục tiêu thực sự của cuộc sống. Thay vì chú tâm tìm kiếm công việc trong tương lai bằng cách học hỏi những kĩ năng cần thiết, các bạn trẻ lại chỉ chăm chú để trở thành “anh hùng bàn phím” và nổi tiếng trên mạng.

7. Nguy cơ trầm cảm

Các nghiên cứu gần đây cho thấy những ai sử dụng mạng xã hội càng nhiều thì càng cảm thấy tiêu cực hơn, thậm chí có thể dẫn đến trầm cảm.

Điều này đặc biệt nguy hiểm với những ai đã được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm từ trước. Vì thế, nếu bạn phát hiện mình thường xuyên cảm thấy mất tinh thần, có lẽ đã đến lúc giới hạn thời gian sử dụng mạng xã hội rồi đấy!

8. Giết chết sự sáng tạo

Mạng xã hội là phương tiện hiệu quả nhất để làm tê liệt và giết chết quá trình sáng tạo. Quá trình lướt các trang mạng xã hội, đặc biệt là Tumblr, có tác động suy giảm hoạt động não bộ tương tự như khi xem tivi trong vô thức. Nếu hôm nay bạn có kế hoạch làm việc thì hãy hạn chế thời gian sử dụng.

9. Bạo lực trên mạng

“Anh hùng bàn phím” là một từ không còn xa lạ trong thời gian gần đây. Người ta cảm thấy thoải mái trên mạng nên họ thường nói những điều mà ngoài đời không dám phát biểu.

Nếu bạn là một trong những người hay phát ngôn thô lỗ và nhục mạ người khác trên mạng thì hãy dừng lại ngay lập tức! Bạn không “vô danh” như bạn nghĩ đâu. Vấn nạn bạo lực trên mạng càng nhức nhối thì ngoài đời con người cũng dần trở nên bất lịch sự hơn hẳn.

10. Tình yêu dễ đổ vỡ

Ghen tuông hay rình mò trên mạng không bao giờ mang đến kết quả tốt đẹp cho các đôi lứa đang yêu. Mạng xã hội tưởng chừng là công cụ hiệu quả để “hâm nóng tình cảm”.

Nhưng thực tế là lợi thì ít mà hại thì nhiều. Theo nghiên cứu, những ai sử dụng mạng xã hội càng nhiều thì họ càng có “tật” theo dõi mọi hành động của người ấy, dễ dẫn đến cãi vã và chia tay.

11. Thường xuyên so sánh bản thân với người khác

Những gì người ta khoe khoang trên mạng không hẳn là con người thật của họ, và việc thường xuyên so sánh những thành tựu của mình với bạn bè trên mạng sẽ ảnh hưởng rất tiêu cực đến tinh thần của bạn. Hãy dừng việc so sánh và nhớ rằng ai cũng có điểm mạnh, điểm yếu của riêng mình.

12. Mất ngủ

Ánh sáng tỏa ra từ màn hình các thiết bị điện tử sẽ đánh lừa não của bạn, gây rối loạn nhịp sinh học. Từ đó dẫn đến tình trạng hiếu ngủ, ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe và tinh thần. Lời khuyên là bạn nên sử dụng mạng xã hội chỉ trong thời gian ngắn trước khi đi ngủ.

13. Quyền riêng tư

Từng có tin đồn các trang mạng xã hội bán thông tin cá nhân của người sử dụng, lại thêm nhiều nguy cơ từ hacker, virus. Những điều này đều cảnh báo rằng sự riêng tư cá nhân đang dần mất đi trong khi mạng xã hội càng phát triển.

Nếu bạn không khôn ngoan khi post thông tin trên mạng, địa chỉ nhà, số điện thoại thì chính chúng sẽ gây ra rất nhiều phiền phức trong tương lai. Nguy hiểm nhất là những cuộc gọi giả mạo, lừa đảo.

Như vậy, lợi ích của mạng xã hội và tác hại của mạng xã hội đã được trình bày rất rõ ràng giúp cho các bạn nhanh chóng hiểu được những mặt tiêu cực và lợi ích của mạng xã hội. Từ đó, bạn hoàn toàn có thể tự tạo cho mình thời khóa biểu sinh hoạt khoa học, vừa có thời gian giải trí hợp lý trên mạng xã hội lại vừa có thể làm tốt các công việc khác.

VII. Kết luận

Vậy chúng tôi vừa giải thích chi tiết cho bạn về mạng xã hội là gì? Mạng xã hội ở Việt Nam đang phổ biến như nào? Và các lợi ích của mạng xã hội đi kèm với tác hại của mạng xã hội. Ta thấy rằng, mạng xã hội đang dần trở nên phổ biến hơn trong đời sống xã hội ngày nay. 

Hiện nay, đã có rất nhiều người biết đến tác hại của việc lạm dụng mạng xã hội, nhưng vì bản thân bị phụ thuộc vào mạng xã hội thời gian dài nên không thể ngừng sử dụng. Qua bài viết, chắc hẳn bạn cũng đã biết mạng xã hội là gì? Lợi ích của mạng xã hội là gì? Và tác hại của mạng xã hội là gì? Từ đó, giúp bạn có thể rút ra kinh nghiệm cho bản thân về cách sử dụng mạng xã hội sao cho đúng mục đích, tránh mang lại những tác động tiêu cực đến cuộc sống.