Black friday chính là một cơ hội vô cùng tốt để tăng doanh số chóng mặt cho mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết những chiến lược marketing black friday hiệu quả dành cho doanh nghiệp của mình. Hãy cùng tìm hiểu nhé...
Cho dù mới du nhập vào Việt Nam những năm gần đây, black friday vẫn tạo ra sức hút và ảnh hưởng đáng kể tới cộng đồng khách hàng, doanh nghiệp trên thị trường nhờ sự lan tỏa mạnh mẽ của nó. Từ những ngày đầu khi người tiêu dùng Việt Nam còn bỡ ngỡ “black friday là ngày nào mà đặc biệt như thế?”, “black friday là ngày gì trong năm?” - ngày nay, chúng ta đã quá quen thuộc với khái niệm này.
Vậy cụ thể, black friday là ngày gì? Trong nghĩa gốc, nó được gọi là “ngày thứ sáu đen tối”. Trong dịp này, người tiêu dùng sẽ được hưởng những mức giảm giá đáng kinh ngạc từ hầu hết những sản phẩm, thương hiệu đang được bày bán trên thị trường. Bên cạnh đó, tận dụng việc giảm giá black friday, rất nhiều doanh nghiệp đã biết chớp thời cơ để tăng doanh số, chỉ tiêu và quảng bá tốt hơn hình ảnh của mình trong mắt khách hàng.
Tuy nhiên, để tận dụng “cơ hội vàng” này, chúng ta không thể chỉ dừng lại ở việc nhận biết khái niệm “black friday là ngày gì” mà còn cần tìm hiểu các chiến lược marketingblack friday hiệu quả nhất dành cho thương hiệu của mình. Chúng ta cùng xem chúng là gì những nội dung sau nhé...
I. Thời gian là vũ khí lợi hại
Black friday là ngày nào? Chiến lược giảm giá black friday nào là hợp lý
Thời gian chính là vũ khí lợi hại nhất cho bất cứ doanh nghiệp nào muốn phát triển sản phẩm và xúc tiến kế hoạch kinh doanh của mình. Black friday là một minh chứng. Giảm giá black friday cùng các chiến lược marketing phù hợp sẽ làm cho ngày lễ này thực sự là đòn bẩy tốt nhất cho công việc kinh doanh của doanh nghiệp bạn.
Tuy nhiên, bởi việc người tiêu dùng ngày nay đã quá quen thuộc với black friday là gì, nên họ không còn bất ngờ khi đến gần hoặc trong chính những ngày này, các tin nhắn và lời mời chào hàng diễn ra dồn dập. Thậm chí nếu không cẩn thận, hầu hết những gợi ý giảm giá black friday đều rất dễ giống nhau! Tất nhiên, khi đó việc thu hút được khách hàng tiềm năng là vô cùng khó khăn. Vì vậy, hãy nhanh chóng tìm ra chiến lược phù hợp sắp tới cho mùa black friday là gì bằng cách điều chỉnh thời gian cho hợp lý, có thể sớm hơn hoặc muộn hơn hẳn những đối thủ xung quanh. Và chính bạn sẽ bất ngờ với sự khác biệt hiệu quả mà nó đem lại…
- Triển khai sớm: Để làm được điều này, thậm chí ngay cả khi khách hàng chưa nhận ra năm nay black friday là ngày nào, doanh nghiệp bạn cũng nên có những chiến lược marketing rõ ràng để có thể sẵn sàng “rục rịch” triển khai các kế hoạch “phủ đầu” - gây ấn tượng với họ. Việc này là vô cùng hợp lý trong thời điểm hiện nay, thị trường đã và đang có quá nhiều thương hiệu tương đồng. Khi mùa giảm giá black friday ập đến, những tin nhắn ưu đãi và lời mời chào hàng sẽ nhấn chìm lẫn nhau nếu không có một doanh nghiệp nào thực sự suy nghĩ về việc thay đổi thời gian marketing cho “black friday của mình”.
- Triển khai muộn: Đây là một lợi thế nếu doanh nghiệp bạn biết khéo léo chọn thời điểm marketing cho kế hoạch “black friday muộn”. Lúc này, bạn thậm chí còn chẳng phải quan tâm black friday là ngày nào, đơn giản vì chỉ cần một dòng content đơn giản như “Chúng ta sẽ mang black friday quay trở lại” cũng có thể khiến khách hàng háo hức và mong chờ. Bởi, cụm từ black friday đã từ lâu gắn liền với khái niệm giảm giá, một mùa thứ sáu đen tối muộn sẽ là dịp thu hút khách hàng cực kỳ tốt.
II. Luôn biết cách biến những ưu đãi của doanh nghiệp trở nên đáng nhớ
Trong thời gian xây dựng chiến lược marketing black friday là gì, bạn cần chú ý tới những cách hiệu quả đến biến những ưu đãi của doanh nghiệp trở nên đáng nhớ. Bởi doanh số tăng chỉ trong nhất thời, nhưng giá trị thương hiệu tiếp tục tồn tại trong lòng khách hàng mới là điều quan trọng hơn cả.
Do vậy, thay vì mỗi năm phải lưu tâm việc tính toán black friday là ngày nào, hãy chú ý hơn tới giá trị mà bạn đem tới cho khách hàng vào ngày đó thông qua hoạt động marketing. Lập ra một kế hoạch chi tiết, cẩn thận để gây ấn tượng với họ là điểm mấu chốt.
Bù lại, khách hàng cũng sẽ không chỉ nhớ những khoản tiền họ được giảm hay vật phẩm được tặng trong ngày black friday là gì, mà họ còn nhớ cả những điểm nhấn mà thương hiệu của bạn đã trực tiếp tạo ra. Từ đó, black friday không chỉ là ngày để công ty bạn tăng doanh số, nó còn là cơ hội hoàn hảo để “kéo” thêm lượng khách hàng khổng lồ cho quãng thời gian sau này...
III. Yếu tố bất ngờ luôn là công cụ Marketing hữu hiệu
Black friday là ngày gì? Yếu tố tạo bất ngờ cho black friday
Chiến lược marketing hiệu quả cho black friday không thể thiếu yếu tố bất ngờ. Bạn có thể nghiên cứu một số cách thức, điển hình như đặt tên email chuyển tải nội dung khuyến mãi thật “kêu”, hoặc úp mở trong tờ rơi/email/tin tức báo chí về một chiến dịch black friday chưa từng có… Lúc này, điều mà khách hàng trông đợi không chỉ là năm nay, black friday là ngày gì nữa, mà còn là sự tò mò của họ hướng tới thương hiệu của bạn.
Tất nhiên, điều tối quan trọng chính là thực hiện điều tương xứng với sự úp mở mà bạn đã “phủ đầu” với khách hàng. Cho dù mục tiêu ngày black friday của doanh nghiệp bạn là gì, hãy xây dựng một kế hoạch thật đáng nhớ - đừng để khách hàng thất vọng.
IV. Ưu đãi hơn trong chiến dịch Black friday
Nhiều người nghĩ rằng đối với black friday, chiến lược hiệu quả nhất luôn là giảm giá - nhưng họ đã nhầm. Nếu chỉ luôn áp dụng một phương thức như vậy, rất dễ dẫn đến sự nhàm chán cho khách hàng. Thậm chí, thời điểm black friday khi mà ở đâu các doanh nghiệp cũng đua nhau giảm giá, thì bạn cũng có vẻ không khác các đối thủ là bao… Vậy, chìa khóa ở đây chính là tạo nên sự khác biệt!
Nếu bạn vẫn còn đang suy nghĩ những ý tưởng cho mùa black friday là gì, làm thế nào thật “phá cách” và nổi trội, đi vào lòng khách hàng nhanh nhất… Thì đừng chỉ dừng lại ở việc giảm giá black friday, hãy nghĩ xa hơn - ví dụ như tặng kèm quà tặng hoặc các voucher thích điểm, thậm chí là miễn phí vận chuyển hàng hóa!
Việc này không những giúp tăng lượng hàng hóa bán được trong ngày black friday, mà còn làm cho số khách hàng trung thành với doanh nghiệp bạn tăng lên đáng kể. Tất nhiên, hãy vạch ra một chiến lược marketing hoàn hảo để quảng bá cho sự kiện độc đáo này. Hãy thử ngay trong mùa black friday năm nay để biết hiệu quả bất ngờ của chiến lược này nhé!
V. Làm nổi bật tiêu đề Email để thu hút khách hàng
Về cơ bản, khá nhiều người nhầm lẫn về mục đích thực sự của black friday là ngày gì. Sự hiểu nhầm này dẫn tới hướng marketing sai lệch và có thể dẫn tới những nước đi thiếu khôn ngoan. Chúng ta hãy làm rõ với nhau rằng, mục đích thực sự của black friday không chỉ dừng lại ở tăng doanh số một cách chóng mặt chỉ trong duy nhất 1 thời điểm trong năm, mà nó còn là cơ hội không thể bỏ lỡ để doanh nghiệp khẳng định, xây dựng vị thế trên thị trường.
Và tất nhiên, nếu bạn muốn thương hiệu của mình dành chiến thắng trong cuộc đua này, thì việc đầu tiên là cần làm chính là khiến khách hàng chú ý đến hòm thư quảng cáo trong ngày black friday. Đối với thói quen sử dụng email thông thường, để một email quảng cáo được mở ra đọc thì trước tiên tiêu đề của nó phải thật thu hút. Đây chính là lý do vì sao mà tiêu chí marketing này cũng cần được hết sức quan tâm.
VI. Tiếp cận một góc nhìn khác về Black friday
Đối với chiến lược marketing này, bạn sẽ không cần phải quan tâm black friday là ngày nào nữa… Thay vào đó, hãy tạo dựng một lối đi độc đáo hơn cho doanh nghiệp của mình, bằng cách thật “ít ai nghĩ tới” - tự thiết lập mốc thời gian ưu đãi hàng năm đối với mọi sản phẩm của doanh nghiệp/thương hiệu bạn đang sở hữu. Ví dụ như “Black Thursday” hoặc dành trọn tuần lễ cuối cùng của tháng 7 hàng năm để “tung ra” cho khách hàng những sự kiện giảm giá, tặng quà và tri ân họ.
Đây là một nước đi rất thông minh và thu hút sự chú ý của khách hàng rất tốt, chưa kể tới những sự ủng hộ mà đông đảo khách hàng có thể đem tới sau khi mốc thời gian đó qua đi.
VII. Luôn bỏ ngỏ về những chiến dịch tiếp theo
Bỏ ngỏ về chiến dịch sau black friday
Black friday luôn được ngầm hiểu như một sự kiện dài, nghĩa là nó sẽ bắt đầu trước thứ 6, và thường thì không hoàn toàn kết thúc vào đúng thứ 6 (ở Việt Nam, thời điểm này thường sẽ kéo dài khoảng 1 tuần xung quanh thời điểm ngày thứ 6 đen tối). Vì thế cho nên, nếu bất cứ doanh nghiệp nào muốn thu lợi nhiều nhất trong dịp này, tự họ cần biết tranh thủ giới thiệu về ưu đãi lớn tiếp theo ngay khi black friday kết thúc.
Thương hiệu của bạn đã có thể quảng bá về những sự kiện như Giáng Sinh, Halloween hay Tết dương lịch và “úp mở” thông báo tới khách hàng về những ưu đãi lớn đang đến rất gần… Bằng cách làm khá dễ dàng này, rất nhiều doanh nghiệp có thể thu hút được những khách hàng đã lỡ mất dịp black friday và trực tiếp làm tăng tổng doanh thu của mình.
Thông thường, một mùa black friday đi qua sẽ làm khách hàng nhanh chóng quên đi thương hiệu của từng doanh nghiệp nếu không có bất cứ biện pháp marketing nào sau đó ảnh hưởng tới họ. Bằng cách “úp mở” như trên, khách hàng sẽ tự ghi nhớ những ưu đãi mà bạn đã dành cho họ, từ đó háo hức mong chờ những sự kiện sắp tới từ doanh nghiệp của bạn. Đây cũng là một trong số những cách làm của nhiều doanh nghiệp thành công khi lôi kéo thêm những khách hàng trung thành đến với họ.
VIII. Kết luận
Trên đây là những chiến lược marketing cho ngày black friday hiệu quả và phù hợp nhất dành cho doanh nghiệp ngày nay. Mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ dễ dàng xây dựng nên những kế hoạch hiệu quả để nâng cao vị thế doanh nghiệp của mình, cũng như làm tăng doanh thu nhanh chóng. Hãy đến với 123job ở những nội dung bổ ích tiếp theo nhé!