Nhụy hoa nghệ tây saffron là gì? Nhụy hoa nghệ tây được ví như "vàng đỏ" bởi có mức giá khá cao và mang lại những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe và sắc đẹp. Cùng 123job tìm hiểu cách sử dụng saffron hiệu quả nhất.

Saffron là gì? Saffron hiện nay được nhiều Đầu bếp chuyên nghiệp thường xuyên sử dụng và được gọi là “gia vị quý tộc” bởi chúng ta thực sự rất đắt đỏ và có nhiều những công dụng tốt cho sức khỏe như: chống bệnh trầm cảm, suy nhược cơ thể, điều trị tới giấc ngủ, hỗ trợ chị em làm đẹp,… Không chỉ vậy, chỉ cần  có một lượng rất nhỏ, Saffron cũng đã có những tác dụng lớn trong việc kiến tạo hương vị, tăng độ đậm đà và hấp dẫn cho những món ăn

Nhụy hoa nghệ tây saffron nổi tiếng với các công dụng làm đẹp và mang lại nhiều lợi ích cho những sức khỏe phụ nữ bằng cách ngâm trong nước lọc (có thể khuấy thêm một ít mật ong) trước khi uống. Thế nhưng, bạn cũng đã thực sự biết được rõ nhụy hoa nghệ tây saffron là gìgiá saffron bao nhiêu? Phân biệt về saffron thật giả như thế nào? 

I. Nhụy hoa nghệ tây saffron là gì? 

 Nhụy hoa nghệ tây saffron là gì? 

Nhụy hoa nghệ tây saffron là gì? 

1. Tên gọi saffron là gì?

Saffron là gì? Nhụy hoa nghệ tây saffron đó là một bộ phận của hoa nghệ tây. Hiện nay vẫn chưa rõ về cây nghệ tây có những nguồn gốc từ đâu nhưng theo thông tin sẽ ghi chép thì tổ tiên của nghệ tây đó chính là cây Crocus cartwrightianus có nguồn gốc từ Địa Trung Hải.

Saffron là gì? Nhụy hoa nghệ tây được biết đến với tên gọi saffron - theo như tiếng Anh, nhưng thực sự về tên gọi của nó để bắt nguồn từ tiếng Pháp cổ được gọi là safran vào thế kỷ 12.

Tuy nhiên, về một số nguồn khác cho rằng, tên gọi của nhụy hoa tây còn xuất phát từ tiếng Latin - gọi là safranum (là một trong những từ trung gian của tiếng Ba Tư).

2. Nguồn gốc của saffron là gì?

Nguồn gốc Saffron là gì? Saffron có nguồn gốc ở Hy Lạp hoặc ở Tây Nam Á, được trồng từ lần đầu tiên ở Hy Lạp vào 3.000 năm trước, sau đó sẽ được đưa tới các khu vực khác như Bắc Phi, Bắc Mỹ và châu Đại Dương. Hiện tại, Iran được coi là “thủ phủ” của nghệ tây với những sản lượng chiếm đến 90% Saffron toàn thế giới. Do có các điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng đặc biệt phù hợp được với sự sinh trưởng của nghệ tây nên nghệ tây của Iran có mùi thơm đặc biệt,sẽ đem lại được những nguồn thu khổng lồ cho đất nước này. Một số về khu vực khác như Tây Ban Nha, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Ma Rốc cũng khá được nổi tiếng về cây nghệ tây.

3. Đặc điểm của nhụy hoa nghệ tây saffron là gì?

Đặc điểm Saffron là gì? Nghệ tây là loại cây thuộc loại cây lâu năm, thân cây hình trục (hoặc cấu trúc mang hoa) với có chiều cao phát triển từ 20 - 30cm. Lá dài đến 40cm, có dạng tán, thẳng và mỏng, nhìn trông giống như lưỡi dao với đường kính từ 1 - 3mm.

Hoa nghệ tây sẽ có màu xanh tím từ nhạt cho đến sẫm hoặc sẽ có màu tím hoa cà với nhiều những đường vân. Hoa có những hương thơm tương tự như mật ong. Mỗi hoa sẽ có 1 vòi nhụy màu đỏ thẫm có với chiều dài từ 25 - 30mm, từ mỗi vòi nhụy lại cho ra 3 đầu nhụy của hoa nghệ tây.

Nhụy hoa nghệ tây đó là một trong những loại gia vị đắt nhất trên thế giới, lần đầu tiên được trồng ở Hy Lạp. Nó có chứa hơn 150 hợp chất thơm dễ bay hơi và cũng sẽ có những hợp chất không bay hơi thuộc nhóm carotenoid.

4. Vì sao saffron đắt đỏ? Nhuỵ hoa nghệ tây giá bao nhiêu?

Saffron là gì? Saffron được mệnh danh đó là “gia vị vàng”, “gia vị quý tộc” vì có giá tiền đắt nhất thế giới (tính theo như khối lượng) trong các loại gia vị. Saffron sẽ không có khả năng tự sinh sản, tự nhân giống và trong quá trình tạo ra gia vị sẽ được thực hiện thủ công hoàn toàn.

Để có được 1 kg sợi nghệ tây khô, người ta sẽ cần tới 150.000 bông hoa, tương đương với có 40 giờ thu hoạch liên tục. Nếu như làm việc một mình và chia ca, người ta cần phải hái trong vòng 5 ngày liền mới đủ 1kg thành phẩm. Trồng, thu hoạch về nhụy hoa, tạo thành những gia vị kỳ công và tốn thời gian, công sức sẽ như thế nên không khó hiểu khi mỗi giá saffron thuộc về hàng đắt đỏ bậc nhất (khoảng 7.000 – 25.000 Euro/ kg).

Xem thêm: Cây xô thơm - sage là gì? Cùng tìm hiểu các ứng dụng tuyệt vời của Sage

II. Tác dụng của Saffron đối với sức khỏe 

Tác dụng của saffron là gì? 

Tác dụng của saffron là gì?

Từ xa xưa saffron đã được cách sử dụng saffron nó như một loại thuốc để được chữa các loại bệnh. Trải qua đến suốt chiều dài lịch sử, saffron được ứng dụng đến rất nhiều trong việc chữa lành với các vết thương, các cơn đau bụng,…

Cùng tìm hiểu đến những tác dụng của Saffron là gì đối với sức khỏe nhé.

1. Tác dụng của Saffron là gì - Saffron giúp cho bạn ngủ ngon, cải thiện chứng mất ngủ

Cách dùng Saffron là gì? Trong saffron có chứa đến 2 hoạt chất chính là crocin và safranal. Như có được nhắc tới ở trên, đây chính là 2 chất có tác dụng rất tốt trong việc để bảo vệ não bộ khỏi sự căng thẳng và sẽ giúp xoa dịu thần kinh.

Khác với các loại thuốc ngủ, nó sẽ có tác động đến việc giảm chứng mất ngủ, an thần mà sẽ không gây đến các tác dụng phụ như là đau đầu hay mệt mỏi.

Nếu như bạn là một người bị mất ngủ kinh niên, thường  gặp phải căng thẳng, thức khuya dậy sớm,… mà nếu muốn có được một giấc ngủ ngon và sâu hơn thì hãy nên cách sử dụng saffron mỗi ngày nhé.

2. Tác dụng của Saffron là gì - Giảm stress, hỗ trợ việc điều trị trầm cảm và cải thiện trí nhớ

Cách dùng Saffron là gì? Một trong những nguyên nhân chính khi dẫn đến bệnh trầm cảm đó chính là sự thiếu hụt serotonin. Các hợp chất khi cấu thành của nhụy hoa nghệ tây sẽ giúp làm cân bằng được các chất dẫn truyền trong não sẽ bao gồm cả serotonin.

Một số việc nghiên cứu khác sẽ cho thấy rằng, việc để cách sử dụng saffron 30 mg saffron mỗi ngày cũng sẽ có những hiệu quả được tương đương với các thuốc dùng trong điều trị trầm cảm như fluoxetine, imipramine và citalopram. Hơn thế nữa, ít người sẽ gặp phải tác dụng phụ trong việc khi cách sử dụng saffron hơn so với những phương pháp điều trị bằng thuốc.

3. Tác dụng của Saffron là gì - Saffron có những tác dụng tốt đến sức khỏe tim mạch

Cách dùng Saffron là gì? Tiếp theo thì tác dụng của Saffron là gì đối với sức khỏe về tim mạch?

Thực tế đã được chứng minh thông qua nhiều những nghiên cứu trên động vật và con người rằng Saffron có các tác dụng rất tốt đến tới sức khỏe tim mạch.

Cách sử dụng saffron hay với những chiết xuất Crocin, Safranin giúp giảm huyết áp tâm trương (mức huyết áp thấp nhất trong mạch máu), giảm lượng mỡ máu, làm giảm những chứng xơ vữa động mạch, chấn thương cơ tim và tim mạch..

4. Tác dụng của Saffron là gì - Saffron sẽ giúp cải thiện hệ tiêu hóa

Cách dùng Saffron là gì? Như có kể đến ở trên, thành phần của saffron có chứa picrocrocin và đây là chất hỗ trợ rất tốt tới cho hệ tiêu hóa. Nó sẽ giúp chữa trị đến những rối loạn của hệ tiêu hóa thông qua việc ngăn ngừa hóa học, ức chế đến sự tăng sinh tế bào, tác động đến những quá trình chống oxy hóa và loại bỏ tế bào gốc, ngăn ngừa tới những quá trình peroxy hóa của lipid và chống viêm.

Bạn chỉ cần cách sử dụng saffron đến một lượng nhỏ nhụy hoa nghệ tây khi ngâm trong nước ấm hoặc pha với sữa, để tầm khoảng 20 phút, sử dụng đều đặn sẽ thấy tốt cho hệ tiêu hóa của bản thân được cải thiện đáng kể.

5. Tác dụng của Saffron là gì - Cách sử dụng saffron giúp cho đôi mắt khỏe mạnh

Cách dùng Saffron là gì? Saffron có khả năng hỗ trợ điều khi trị nhiễm trùng mắt và những bệnh về giác mạc. Nó sẽ giúp hỗ trợ điều trị và giảm những nguy cơ mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, hay về tổn thương võng mạc, thoái hóa điểm vàng ở những người có tuổi.

Ngoài ra, vitamin A có trong saffron có tác dụng để tăng cường sức khỏe cho mắt, duy trì về thị lực và bảo vệ giác mạc khỏi những bệnh do vi khuẩn gây nên.

6. Tác dụng của Saffron là gì - Giúp giảm ngừa những triệu chứng tiền kinh nguyệt

Cách dùng Saffron là gì? Hội chứng tiền kinh nguyệt sẽ có thể gây ra ngay hàng loạt với những triệu chứng khó chịu từ tâm trạng cho đến thể chất. Một số phụ nữ khi có cơ địa dễ bị ảnh hưởng nhiều hơn với những người khác. Nếu như bạn muốn đối phó với những triệu chứng này nhưng lại không muốn phụ thuộc đến thuốc, bạn sẽ có thể cân nhắc đến việc sử dụng tới saffron.

Nghiên cứu cho thấy khi ở phụ nữ 20-45 tuổi, dùng 300mg nghệ tây mỗi ngày sẽ có hiệu quả hơn cả việc sử dụng thuốc trị liệu cho triệu chứng tiền kinh nguyệt như là cảm giác khó chịu, đau đầu và căng thẳng.

7. Tác dụng của Saffron là gì - Saffron giúp việc hỗ trợ phòng chống ung thư

Cách dùng Saffron là gì? Qua tác dụng của những thành phần được tìm thấy trong saffron là crocin, crocetin, safranal và picrocrocin cho thấy saffron có khả năng ức chế sự tăng sinh và tiến triển của bệnh trong khi những tế bào khỏe mạnh vẫn tồn tại.

Tác dụng này cũng đã được chứng minh trên việc nghiên cứu đến các tế bào ung thư đại trực tràng, bị ung thư da, tủy xương, phổi, các tuyến tiền liệt, ung thư vú hay cổ tử cung,…

8. Tác dụng của Saffron là gì - Saffron giúp bạn nâng cao sức khỏe tình dục

Cách dùng Saffron là gì? Các nghiên cứu có chỉ ra rằng, saffron có đặc tính để cải thiện việc ham muốn tình dục, đặc biệt đó là là đối với những người khi đang dùng đến thuốc chống trầm cảm và cũng sẽ bị ảnh hưởng đến những chức năng sinh dục do có tác dụng phụ của thuốc.

Ngoài ra, với một số phân tích sẽ còn cho thấy, sử dụng saffron còn cho đến những kết quả tốt về có cảm giác ham muốn và về sự hài lòng trong đời sống tình dục.

Xem thêm: Lá thyme là gì? Những công dụng của cỏ xạ hương trong ẩm thực và y tế.

III. Tác dụng của Saffron đối với ngành làm đẹp

Tác dụng của saffron là gì? 

Tác dụng của saffron là gì?

1. Tác dụng của Saffron là gì - Giảm thâm sẹo và mụn

Tác dụng của Saffron là gì? Những đặc tính kháng khuẩn và kháng viêm trong việc điều trị bệnh của saffron cũng đều được thể hiện trong những mảng làm đẹp. Saffron có tác dụng để tẩy tế bào chết, đánh bay về mụn, trị thâm, giúp da căng bóng và mịn hơn.

Sử dụng saffron đều đặn sẽ còn giúp phòng chống cho mụn quay trở lại.

Bạn có thể dùng đến saffron như một loại mặt nạ và sử dụng đều đặn mỗi tuần để có thể đạt được kết quả như mong muốn

2. Tác dụng của Saffron là gì - Giảm thâm nám, giúp da sáng mịn và đều màu

Tác dụng của Saffron là gì? Thâm nám đó là một hiện tượng da bị các vết sẫm màu để lại ngay trên da, rất khó để xóa đi và sẽ có khả năng phát triển được nhiều hơn trên da. Nếu như bạn muốn cải thiện tình trạng này, bạn có thể sử dụng đến saffron, các vitamin có trong saffron sẽ giúp thúc đẩy tới cơ thể sản sinh collagen, làm mờ thâm nám, phục hồi da và sẽ làm da căng mịn trở lại.

Bạn sử dụng saffron cùng dầu hạnh nhân hoặc cùng với dầu dừa để có thể massage mặt mỗi tuần 2-3 lần sẽ giúp cho da cải thiện được đáng kể.

3. Tác dụng của Saffron là gì - Cung cấp độ ẩm cho da

Tác dụng của Saffron là gì? Như đã được đề cập đến thành phần khoáng chất có trong saffron ở trên, thì những khoáng chất này sẽ còn có khả năng để cấp ẩm cho da rất tốt, dưỡng ẩm sâu mà không gây bít tắc về lỗ chân lông.

Xem thêm: Hạt Quinoa là gì? Có thể ăn hạt diêm mạch thay cơm không, cách chế biến?

IV. Nhuỵ hoa nghệ tây saffron sẽ có mấy loại?

Phân loại saffron là gì? 

Phân loại saffron là gì?

Các loại của Saffron là gì? Nhụy hoa nghệ tây saffron cũng được phân thành 3 loại giúp cho người dùng sẽ có những sự lựa chọn nhanh chóng và phù hợp với túi tiền của mình để có thể sử dụng. Cụ thể được phân loại như sau:

1. Theo chiều dài nhuỵ

Các loại của Saffron là gì? Dựa vào chiều dài cùng với một vài những đặc điểm, nhụy hoa nghệ tây có 5 loại phổ biến:

- Loại 1: Saffron Negin

Đây là một loại saffron được cắt bỏ phần chân nhụy, lấy nguyên phần màu đỏ và nó có hàm lượng dinh dưỡng cao nhất nên cũng có giá saffron hiện tại rất đắt trong các loại saffron. Loại này cũng được chia thành 3 loại nhỏ là:

  • Saffron Negin cao cấp: Sợi nhụy to, tơi ra có màu tươi, có  vị hơi ngọt và mùi thơm nồng nàn như mùi mật ong hoặc như mùi cỏ khô.

  • Saffron Negin trung cấp: Sợi nhụy kích thước trung bình, có xu hướng hơi teo lại và có màu màu sậm (vì được phơi sấy).

  • Saffron Negin bình dân: Sợi nhụy nhỏ, teo hơn so với những loại trung cấp, thậm chí sẽ bị gãy đứt, màu tối sẫm và có mùi mùi thơm không nồng nàn bằng những loại cao cấp.

Trong đó, loại saffron Negin cao cấp và loại trung cấp thường đặt hàng vì nó có giá saffron rất cao, trong khi saffron Negin bình dân thì lại không cần đặt hàng trước, giá saffron rẻ hơn chút so với 2 loại trên.

- Loại 2: Saffron Sargol ( hay còn gọi saffron All-red)

Sợi nhụy sẽ được lấy khoảng 2/3 phần nhụy màu đỏ, có kích thước nhỏ, mảnh và về kém chất lượng một chút so với loại saffron Negin.

- Loại 3: Saffron Pushali ( hay còn gọi là saffron Poushali)

Sợi nhụy vẫn giữ nguyên được phần chân nhụy (màu vàng) cùng với phần thân nhụy màu đỏ, nên làm tăng đến trọng lượng của saffron. Chất lượng kém hơn so với 2 loại trên và nó giá saffron mềm hơn.

- Loại 4: Saffron Bunch ( hay còn gọi là saffron Dasteh)

Sợi nhụy sẽ được giữ nguyên từ đầu ngọn (màu đỏ) cho đến cuối gốc phần chân nhụy (màu vàng) nên sẽ có giá trị dinh dưỡng kém hơn so với 3 loại trên. Loại này cũng sẽ gây khó khăn trong việc kiểm tra chất lượng của saffron.

- Loại 5: Saffron Konj ( hay còn gọi là saffron Konge)

Chính là một phần gốc của cuốn nhụy (màu vàng), có thể đó là phần được cắt bỏ để lấy 2 loại saffron Negin và saffron Sargol. Chính vì vậy, saffron Konj hầu như lại không có dược tính nên cũng được gọi đó chính là saffron trắng.

Thậm chí, với một số người bán còn lợi dụng đến những đặc điểm hương thơm và có sự tạo màu của saffron Konj để tạo ra được loại saffron Sargol và saffron Negin kém chất lượng, đánh lừa đến những người tiêu dùng.

2. Theo điều kiện trồng trọt

Các loại của Saffron là gì? Tùy theo vào những điều kiện trồng trọt của mỗi một vùng miền, chất lượng saffron cũng đều được đánh giá một cách khác nhau.

Trong đó, thời tiết và khí hậu của mỗi khu vực Địa Trung Hải (gồm các nước thuộc Trung Đông và Tây Nam Á) được xem đó sẽ là thích hợp nhất cho việc trồng saffron và sẽ có được những chất lượng tốt nhất hiện nay.

3. Theo phương pháp canh tác

Các loại của Saffron là gì? Giống như những loại thực vật khác, việc trồng hoa nghệ tây cũng đều được phân loại theo như những hình thức canh tác cây trồng là:

Saffron hữu cơ (organic): Cây nghệ tây đang được trồng trong môi trường được kiểm soát chặt chẽ về về chất lượng đất, nguồn nước cũng như  những kỹ thuật chăm sóc khác, cùng với việc tính toán thật kỹ thời gian thu hoạch để có thể cho ra được những chất lượng saffron tốt nhất và có giá trị dinh dưỡng cao.

Saffron tự nhiên: Cây nghệ tây sẽ được phát triển tự nhiên, hầu như sẽ không có sự chăm sóc từ những người trồng, nên về chất lượng của saffron phụ thuộc rất nhiều vào những yếu tố của môi trường.

Saffron thông thường: Cây nghệ tây cũng được trồng với điều kiện bình thường, rất được các hộ dân ưa chuộng. Quá trình về trồng trọt và thu hoạch cũng được kiểm soát chặt chẽ để đạt đến những chất lượng saffron đúng với những tiêu chuẩn chung.

Xem thêm:  Cinnamon là gì? Bột quế có bao nhiêu loại, tìm mua ở đâu và giá bao nhiêu?

V. Phân biệt saffron thật giả 

Không phải ai cũng đều biết cách để có thể phân biệt saffron thật và giả ra sao khi mua hoặc trước khi sử dụng để sẽ không bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Hãy cùng thử áp dụng đến một số mẹo sau:

1. Cách phân loại Saffron là gì - Qua hình dáng

Với nhụy hoa nghệ tây thật thì có sợi nhụy thuôn dài, khá mảnh và sẽ có hơi phình ở phần đầu nhụy. Trong khi, với nhụy hoa nghệ tây giả thì bạn không thấy có những hình dạng giống vậy.

2. Cách phân loại Saffron là gì - Qua mùi hương

Nhụy hoa nghệ tây saffron thật sẽ có mùi hương nồng nàn, thậm chí bạn có thể liên tưởng đến những mùi hương của hoa cỏ khô có lẫn chút hương vị mật ong. Thế nhưng, với saffron giả thì hầu như lại không có mùi hương, hoặc nếu có thì chỉ ngửi được một mùi mật ong gắt.

3. Cách phân loại Saffron là gì - Qua vị

Saffron thật sẽ có vị ngọt nhưng hơi đắng, nếu như bạn là người nhạy cảm thì bạn sẽ cảm nhận được vị đắng đó ở ngay đầu lưỡi khi nếm thử.

Ngoài ra, khi ngâm saffron thật trong nước, bạn dùng muỗng nhấn mạnh (hoặc cắn thử) sẽ có cảm giác giòn, đứt ra liền, trong khi về saffron giả không có hiện tượng này - chúng sẽ nhanh bị vữa ra mỗi khi gặp nước.

4. Cách phân loại Saffron là gì - Ngâm thử trong nước

Bạn tiến hành ngâm saffron trong nước cũng sẽ nhanh chóng phân biệt được loại saffron thật và giả. Cụ thể: khi cho vài sợi saffron trong nước lọc, loại saffron giả sẽ làm nhanh chóng loang màu đỏ cam trong nước và cho sợi nhụy sẽ có những xu hướng mất màu rồi chìm xuống đáy cốc.

Trái lại, đối với những saffron thật có thể sẽ tốn khoảng 10 - 15 phút để tạo ra màu nước có màu vàng tươi rất đẹp, trong khi về sợi nhụy vẫn giữ được nguyên hình dạng và được màu sắc ban đầu.

Xem thêm: Hạt Buckwheat là gì? Khám phá lợi ích tuyệt vời của hạt kiều mạch

VI. Những cách sử dụng Saffron đúng cách và hiệu quả

Với những công dụng tuyệt vời mà saffron có hãy cùng 123job tham khảo đến những cách sử dụng đúng để saffron có thể phát huy được hết tác dụng nhé.

1. Saffron pha với nước

Cách dùng Saffron là gì? Đây có thể sẽ là một cách đơn giản nhất, bạn sẽ pha saffron với nước nóng như một loại trà và bạn sẽ có thể sử dụng hằng ngày. Chỉ với 5-10 sợi saffron pha cùng 200-500 ml nước nóng từ 70-80 độ C là bạn đã có ngay một bình trà saffron dùng trong một ngày.

Trong trường hợp khi bạn không có nước nóng thì có thể sử dụng đến nước suối bình thường, tuy nhiên nó sẽ mất thời gian khá lâu để các chất trong saffron được tan ra.

2. Pha saffron cùng mật ong:

Cách dùng Saffron là gì? Đối với công thức pha saffron như ở phía trên bạn có thể cho thêm mật ong vào để trà sẽ có mùi thơm hơn và dễ uống hơn. Việc sử dụng thêm mật ong sẽ giúp cho trà có nhiều những dưỡng chất hơn, tạo nên kháng khuẩn tự nhiên, tăng thêm sức đề kháng,…

3. Pha saffron cùng hoa cúc hay hoa hồng khô:

Cách dùng Saffron là gì? Hoa cúc và hoa hồng khô đều có tác dụng chữa mất ngủ, điều hòa về kinh nguyệt. Bạn chỉ cần từ 3-10 g hoa cúc hoặc là hoa hồng khô pha cùng 5-10 sợi saffron để có được một ấm trà ngon.

4. Sử dụng saffron để đắp mặt:

Cách dùng Saffron là gì? Bạn có thể sử dụng đến saffron như một thành phần trong công thức điều chế hỗn hợp để đắp mặt. Bạn lấy một chiếc cối nghiền từ 3-5 sợi saffron thật nhỏ hoặc sử dụng đến bột saffron cũng được, hòa chung cùng dầu dừa hoặc về mật ong hoặc sữa tươi thành một dung dịch và massage cho da trong 20 phút.

Đều đặn như vậy 2-3 lần trong tuần sẽ giúp cho da bạn được làm sạch sâu hơn, sáng mịn và được mềm mại hơn

5. Sử dụng như một gia vị nấu ăn:

Cách dùng Saffron là gì? Sử dụng đến saffron trong nấu ăn sẽ giúp cho món ăn có những màu sắc đặc trưng rất đẹp. Ngoài ra mùi thơm nhẹ nhàng từ saffron chắc chắn sẽ khiến cho nhiều người ưa thích. Bạn chỉ cần sử dụng từ 2-3 sợi saffron trong một món ăn là vừa đủ.

Xem thêm: Bột matcha là gì? Bột trà xanh là gì? Tìm hiểu cách sử dụng và nguồn gốc

VII. Một số lưu ý khi muốn sử dụng saffron là gì?

Đối tượng phù hợp để sử dụng saffron là bà mẹ sau sinh, người lớn tuổi.

Các chất khi có trong saffron sẽ giúp các bà mẹ sau sinh chống được đến những nhân tố gây ra stress và trầm cảm. Bên cạnh đó, việc để hỗ trợ phục hồi những tổn thương sau sinh, giúp da sẽ được cải thiện, ngăn rụng tóc và giúp ngủ ngon giấc hơn.

Với những người lớn tuổi, saffron sẽ giúp cho việc tăng sức đề kháng và giảm thiểu đến những tốc độ lão hóa. Nó giúp người già minh mẫn, sáng mắt và  sẽ điều hòa tim mạch được tốt hơn rất nhiều.

Đối tượng khi không được sử dụng saffron đó chính là phụ nữ đang mang thai và trẻ em dưới 12 tháng tuổi.

Bởi vì trong saffron có chứa một số những thành phần có thể gây co bóp tử cung và gây ra sảy thai.

Trẻ em dưới 1 năm tuổi sẽ không được sử dụng saffron dù đó chỉ là một liều lượng nhỏ nhất, bởi vì với những chức năng tiêu hoá của trẻ chưa được hoàn thiện hết. Bé sẽ không thể hấp thụ được những chất có trong saffron và sẽ thậm chí còn có thể gây ra đến một số tác dụng phụ không như mong muốn.

Một trong các tác dụng mà saffron có đó là giảm huyết áp : Vì vậy với những người bị huyết áp thấp nên hạn chế và cẩn thận mỗi khi sử dụng loại thảo dược này.

Người đang bị bệnh tim mạch thì không nên dùng saffron: Dẫu cho tác dụng của saffron đó chính là ngăn ngừa các tác nhân dẫn tới bệnh tim. Tuy nhiên đối với người đã có sẵn bệnh tim, hoa nghệ tây saffron sẽ có ảnh hưởng đến tốc độ cũng như về những cường độ nhịp đập, gây tác động không tốt đến tim.

Liều lượng sử dụng saffron với người bình thường là mỗi lần không quá 50 sợi, mỗi ngày không quá 150 sợi và một tháng sẽ không quá 1500 sợi.

Đối với những đối tượng đặc biệt là bà bầu sau sinh, người đang mắc bệnh thì nên có những sự tham khảo của của bác sĩ về liều lượng trước khi để sử dụng.

Để bảo quản, bạn cần đựng saffron trong một chiếc bình kín để có mùi thơm đặc trưng không bị bay đi mất.

Nên để saffron ở những nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng mặt trời. Nếu như bảo quản đúng cách thì saffron có thể sẽ lưu giữ được tốt trong 2-3 năm mà không hề bị giảm chất lượng.

Lưu ý đó là không để saffron trong tủ lạnh mọi người nhé!

Xem thêm: Tinh dầu hương thảo là gì? Cách dùng tinh dầu hương thảo hiệu quả

VIII. Lưu ý khi chọn mua Saffron là gì?

Hiện nay trên thị trường đang có rất nhiều nơi bán saffron nhưng để có thể tìm kiếm được một nơi bán đúng chất lượng và chính hãng sẽ là rất khó. Saffron được bán rất nhiều ở trên shopee, facebook nhưng rất khó để kiểm định được về chất lượng và độ thật giả.

Vậy nên bạn cần phải thật cẩn thận và tham khảo thật kỹ trước khi đưa ra quyết định để mua nhé!

Đối với những loại saffron có tuyển chọn kỹ càng, qua nhiều những công đoạn chắt lọc xử lý, có tác động của các công nghệ mới để chất lượng đạt kết quả tốt nhất thì giá saffron sẽ khá cao, giao động từ 5 đến 7 trăm nghìn cho 1 g.

Còn đối với những loại saffron nguyên bản, khi được chế biến nguyên sợi, theo những mô hình từ nông trại đến tay khách hàng thì sẽ thường có giá saffron mềm và cảm thấy dễ chịu hơn, khoảng từ 200 nghìn đến 400 nghìn cho 1g ở saffron.

Bạn nên tham khảo mua saffron tại những đại lý uy tín trên địa bàn mà mình đang sinh sống để có thể có nhiều những thông tin và sự tư vấn từ các đại lý. Hoặc trong khi trường hợp bạn cần mua online, bạn hãy tham khảo đến những trang web có độ uy tín cao, có những thông tin công khai, minh bạch ở trên trang web và  có những chính sách bảo hành rõ ràng.

IX. Kết luận

Saffron là gì? Saffron là một loại thảo dược rất quý và rất tốt cho sức khỏe của mỗi chúng ta. Hy vọng với sau bài viết này của 123job, các bạn cũng đã hiểu được Saffron là gì và có được những thông tin hữu ích về Saffron là gì. Hãy thêm Saffron vào danh sách thực phẩm mà bạn đang dùng hằng ngày để có được một sức khỏe tốt hơn nhé.