Sommelier là gì? Bản mô tả công việc của một sommelier là gì? Những yếu tố cần có để có thể trở thành một sommelier chuyên nghiệp là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Nền kinh tế ngày càng phát triển, nhu cầu về các ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn cũng ngày càng được nâng cao. Giá trị kinh tế của ngành nhà hàng khách sạn cũng theo đó mà tăng lên theo với những nguồn lực về nhân lực rất chất lượng. Nhiều vị trí trong ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn luôn thu hút được nhiều sự quan tâm của mọi về bởi đặc thù công việc, nguồn thu nhập mà không phải ai cũng có thể làm. Trong đó, có một vị trí nhân sự được đặc biệt yêu thích chính là sommelier. Vậy sommelier là gì? Bản mô tả công việc của một sommelier là gì? Những yếu tố cần có để có thể trở thành một sommelier chuyên nghiệp là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Tìm hiểu khái niệm sommelier là gì? 

sommelier là gì? 

Sommelier là gì? 

Khi nghe nhắc đến cụm từ sommelier là gì đa số mọi người đều thấy lạ lẫm, chỉ những ai làm trong ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn là thấy quen thuộc với cụm từ này. Sommelier là gì được biết đến là một thuật ngữ chuyên ngành quen thuộc của trong ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn để chỉ những người có chuyên môn cao về rượu vang. Sommelier là gì chính là những người sẽ nếm thử rượu vang, có quy trình phục vụ rượu vang riêng và học sẽ là những người trực tiếp tham gia vào quá trình chọn rượu, quy trình phục vụ rượu và định hướng du thưởng thức rượu cho các khách hàng. 

Ngoài ra, với câu hỏi sommelier là gì thì chúng ta cũng có thể hiểu đó chính là quản lý về rượu, huấn luyện viên về rượu vang chuyên nghiệp, thường làm trong ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn. Hay nói cách khác sommelier là gì chính là những người gắn bó với rượu vang và có kiến thức sâu rộng về các loại rượu trongngành dịch vụ nhà hàng khách sạn. Hiện nay, sommelier là gì được coi là vị trí không thể thiếu trong ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn với quy trình phục vụ rượu vang riêng, đặc biệt là trong các nhà hàng khách sạn đạt chuẩn sao michelin và có các hình thức phục vụ như fine dining, banquet. Hơn nữa, một sommelier là gì đạt chuẩn cần có kiến thức sâu rộng và chuyên môn cao hơn nhiều so với những người có quy trình phục vụ rượu vang thông thường. Có người còn cho rằng vị trí sommelier là gì có thể sánh ngang với vị trí đầu bếp của các nhà hàng trong ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn với quy trình phục vụ rượu chuyên nghiệp.

Không chỉ có quy trình phục vụ rượu riêng mà sommelier là gì cần phải có chiến lược kinh doanh để phát triển rượu vang, đề xuất các dịch vụ phục vụ rượu vang và đào tạo cho đội ngũ nhân viên của ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn. Sommelier là gì cũng là những người sẽ làm việc trực tiếp với đội ngũ ẩm thực để xem kết hợp đồ ăn với loại rượu như thế nào cho phù hợp. Nhưng hiện nay, vị trí sommelier là gì không còn chỉ liên quan riêng đến quy trình phục vụ rượu vang chuyên nghiệp mà nó đã mở rộng ra hơn với nhiều đồ uống của ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn như cocktail,  nước ngọt, thuốc lá, bia, rượu mạnh,... trong ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn.

Xem thêm: Gelatin là gì? Các loại gelatin? Bột Gelatin có phải là bột rau câu dẻo không?

II. Bản mô tả công việc của một sommelier là gì?

Vị trí sommelier chuyên nghiệp là người có công việc gắn liền với quy trình phục vụ rượu vang và có kiến thức chuyên môn cao về các loại rượu vang trong ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn với quy trình phục vụ rượu đạt chuẩn. Tuy nhiên, hiện nay công việc của một sommelier là gì không phải chỉ còn liên quan đến mỗi loại rượu vang nữa mà còn phải kết hợp với bộ phận đồ ăn để hoàn thành tốt nhất công việc. Dưới đây là những công việc chính mà một sommelier chuyên nghiệp cần làm:

1. Lên danh sách các loại rượu và tư vấn loại rượu tốt nhất cho khách hàng

Lên danh sách các loại rượu và tư vấn loại rượu tốt nhất cho khách hàng

Lên danh sách các loại rượu và tư vấn loại rượu tốt nhất cho khách hàng

Sommelier là gì luôn là những người được đào tạo bài bản với vốn kiến thức chuyên môn cao về rượu mà không phải ai cũng biết trong quy trình phục vụ rượu vang của ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn như cách rót rượu, cách thưởng thức rượu, cách chọn rượu, cách kết hợp rượu phù hợp với loại đồ ăn. Sommelier sẽ chính là người đưa ra danh sách rượu phù hợp với các nhà hàng, khách sạn, hướng đến nhóm khách hàng mục tiêu giúp thỏa mãn nhu cầu về quy trình phục vụ rượu vang của họ trong ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn. Đối với những khách hàng không biết chọn loại rượu vang phù hợp thì sommelier là gì sẽ có vai trò là tư vấn cho khách hàng để chọn ra loại rượu vang phù hợp nhất với set đồ ăn họ đã chọn lựa. Trong quá trình tư vấn cho khách hàng về rượu vang thì sommelier là gì sẽ phải cung cấp cho khách hàng những thông tin quan trọng như mùi hương, độ cồn, mùi vị,... để khách hàng có lựa chọn tốt nhất cũng như lựa chọn quy trình phục vụ rượu.

Ngoài ra, sommelier là gì cũng sẽ là người quyết định menu rượu cho ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn, nắm bắt các xu hướng ẩm thực hàng đầu, phối hợp với các đầu bếp của nhà hàng để có được cách kết hợp rượu vang với đồ ăn hoàn hảo nhất trong ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn.

2. Giám sát quy trình phục vụ rượu vang

Giám sát quy trình phục vụ rượu vang

Giám sát quy trình phục vụ rượu vang

Vì là những người có chuyên môn cao về các loại rượu vang nên sommelier là gì chính là những người sẽ nắm rõ về quy trình phục vụ rượu vang và cách thưởng thức rượu vang sao cho chuẩn nhất trong ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn với quy trình phục vụ rượu đạt chuẩn. Quy trình phục vụ rượu vang chuyên nghiệp sẽ bao gồm các bước như chọn rượu, lấy rượu từ dưới hầm lên, cách mở nắp rượu vang, cách rót rượu, cách bảo quản rượu tốt nhất để rượu có được hương vị đạt chuẩn nhất.

Sommelier là gì sẽ kết hợp với quản lý nhà hàng để đảm bảo quá trình giám sát diễn ra theo đúng quy chuẩn được đặt ra cũng như có những quy định rõ ràng về quy trình phục vụ rượu vang tốt nhất của ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn.

3. Quản lý rượu

Quản lý rượu

Quản lý rượu

Không chỉ dừng lại ở việc giám sát quy trình phục vụ rượu vang chuyên nghiệp mà sommelier là gì còn là người đảm nhận công việc thử rượu khi rượu vang được nhập khẩu về, đảm bảo rượu đạt chuẩn trước khi đưa vào hầm để bảo quản trong ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn với quy trình phục vụ rượu đạt chuẩn. Sau đó, sommelier sẽ tiến hành công đoạn set up rượu, bài trí sao cho không bị nhầm lẫn các loại rượu với nhau và lấy ra một cách dễ dàng nhất. Hơn nữa, sommelier là gì còn phải trực tiếp kiểm tra nồng độ rượu, đo nhiệt rượu để có cách bảo quản rượu hợp lý nhất có thể, chuẩn bị được các trang thiết bị bảo quản tốt nhất. Cách bảo quản, quản lý rượu sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến hương vị của rượu vang nên sommelier là gì rất chú trọng vào công đoạn nàytrong ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn với quy trình phục vụ rượu đạt chuẩn. 

4. Thử rượu và đánh giá mức độ đạt chuẩn của rượu vang

Thử rượu và đánh giá mức độ đạt chuẩn của rượu vang

Thử rượu và đánh giá mức độ đạt chuẩn của rượu vang

Nếu như nghe đến thử rượu thì chúng ta cũng đoán được đây là công việc hàng ngày của một sommelier chuyên nghiệp trong ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn với quy trình phục vụ rượu đạt chuẩn. Họ sẽ là người trực tiếp nếm và cảm nhận hương vị của rượu vang, ghi chép lại mùi vị vào các tasting note để đưa ra những ý kiến đánh giá về mức độ đạt chuẩn của các loại rượu vang của ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn cùng với quy trình phục vụ rượu vang chuẩn nhất. Sau khi đánh giá được mức độ của rượu thì sommelier là gì sẽ có được những tư vấn chuẩn nhất, phù hợp với từng mong muốn của khách hàng.

Xem thêm: Heavy cream là gì? Cách làm và bảo quản heavy cream đơn giản nhất

III. Những yếu tố cần có của một sommelier chuyên nghiệp là gì?

1. Sự nhạy bén về khứu giác và vị giác

Sự nhạy bén về khứu giác và vị giác

Sự nhạy bén về khứu giác và vị giác

Đã là một sommelier là gì chuyên nghiệp thì không thể thiếu đi công việc thưởng rượu và nếm thử để đánh giá mức độ đạt chuẩn của rượu vang để có quy trình phục vụ rượu vang chuyên nghiệp, phù hợp với ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn. Để làm tốt việc này thì sommelier là gì cần có sự nhạy bén, tinh tế về cả khứu giác lẫn vị giác để có thể có những tư vấn chuyên nghiệp nhất về rượu đối với khách hàng trong ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn với quy trình phục vụ rượu đạt chuẩn. Sommelier là gì sẽ phải ngày ngày ngửi rượu, thử rượu vang, bảo quản và quản lý rượu tốt nhất nên khứu giác và vị giác của họ cũng được kích ứng, phát triển để có thể phân biệt hàng trăm thậm chí hàng nghìn mùi vị rượu khác nhau, không được phép lẫn lộn các mùi vị hương vị rượu với nhau.

2. Có trí nhớ chuyên nghiệp

Có trí nhớ chuyên nghiệp

Có trí nhớ chuyên nghiệp

Ngoài sự tinh tế, nhạy bén trong khứu giác cũng như vị giác thì một sommelier chuyên nghiệp cần phải có trí nhớ thực sự tốt để có thể ghi nhớ tất cả các loại rượu vang và không được phép có sự nhầm lẫn bất kỳ loại nào với nhau. Ghi nhớ về rượu thì sommelier là phải có nhớ tên rượu, số lượng rượu có trong kho, hương vị, mùi vị, cách sử dụng từng loại rượu vang khác nhau. Để có thể ghi nhớ tất cả những thứ đó đòi hỏi sommelier là gì cần phải tự rèn luyện khả năng ghi nhớ chuyên nghiệp của mình trong ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn với quy trình phục vụ rượu đạt chuẩn. Bởi có nhớ được chi tiết từng loại rượu thì sommelier chuyên nghiệp mới có thể tư vấn được cho khách hàng và chọn loại rượu phù hợp với set menu đồ ăn của khách.

3. Vốn kiến thức chuyên môn nghiệp vụ cao

Vốn kiến thức chuyên môn nghiệp vụ cao

Vốn kiến thức chuyên môn nghiệp vụ cao

Không phải bất cứ ai có một chút kiến thức về rượu vang, về quy trình phục vụ rượu vang trong ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn cũng có thể trở thành một sommelier là gì. Bởi một sommelier chuyên nghiệp đòi hỏi phải được đào tạo bài bản, có vốn kiến thức chuyên môn sâu về từng loại rượu, hiểu biết về quy trình phục vụ rượu vang chuyên nghiệp của ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn. 

Những kiến thức về rượu bao gồm tên từng loại rượu phổ biến, hương vị đặc trưng của từng loại rượu như thế nào, cách kết hợp rượu và đồ ăn sao cho chuẩn vị,... Mỗi một loại rượu sẽ có ý nghĩa khác nhau, có nguồn gốc xuất xứ khác nhau cũng như cách thưởng thức, quy trình phục vụ rượu vang khác nhau. Chính vì thế, sommelier cần xác định độ chuyên nghiệp của mình trong từng loại chuyên môn, lĩnh vực về rượu trong ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn với quy trình phục vụ rượu đạt chuẩn.

Xem thêm: Parsley là gì? Những điều cơ bản về Parsley mà nhân viên bếp nên biết

IV. Mức lương dành cho vị trí sommelier là gì?

Mức lương dành cho vị trí sommelier là gì?

Mức lương dành cho vị trí sommelier là gì?

Với những yêu cầu công việc cao như vậy cũng như đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn chuyên nghiệp nên mức lương của vị trí sommelier vô cùng hấp dẫn nên thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Đây được xem là một vị trí vô cùng quan trọng trong ngành dịch vụ nhà hàng và khách sạn với áp lực công việc tương đối cao và đòi hỏi quá trình đào tạo bài bản về quy trình phục vụ rượu vang, cách thức bảo quản rượu đúng cách để giữ được hương vị của rượu. 

Vì tính chất công việc cũng như yêu cầu công việc cao như vậy nên mức lương mà ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn dành cho vị trí sommelier là gì rất được coi trọng và vô cùng hấp dẫn. Thông thường đối với vị trí của một sommelier chuyên nghiệp thì mức lương sẽ giao động trong khoảng từ 2000$ đến 7000$. Mức lương của một sommelier chuyên nghiệp sẽ thay đổi tùy theo kinh nghiệm, trình độ chuyên môn làm việc cũng như chế độ đãi ngộ của các nhà hàng khách sạn trong chuỗi ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn.

Xem thêm: Cajun là gì? Khám phá ẩm thực Cajun - phép màu gia vị của phương tây

V. Cơ hội nghề nghiệp cho vị trí sommelier là gì?

Cơ hội nghề nghiệp cho vị trí sommelier là gì?

Cơ hội nghề nghiệp cho vị trí sommelier là gì?

Với nhu cầu cuộc sống ngày càng tăng và nâng cao như hiện nay thì ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn ngày càng phát triển và đạt được sự kỳ vọng lớn của mọi người. Các chuỗi nhà hàng, khách sạn ngày càng mở rộng và có quy mô mở nên việc đòi hỏi vị trí sommelier là gì chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn cao vẫn rất hiếm của đất nước ta trong ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn với quy trình phục vụ rượu đạt chuẩn. Có xuất hiện nhiều cũng chỉ là những sommelier là gì nghiệp dư còn số lượng sommelier là gì được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp thì rất ít. Tuy nhiên, vị trí này trong ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn với quy trình phục vụ rượu vang chuyên nghiệp lại là một vị trí công việc đáng quan tâm trong tương lai. 

Công việc của một sommelier là gì có đặc thù là được tiếp xúc với rất nhiều, nhiều đối tượng khách hàng khác nhau và sẽ trau dồi được những kỹ năng mềm của người làm việc như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết phục,... trong ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn với quy trình phục vụ rượu đạt chuẩn Nhưng hiện nay đây vẫn là vị trí công việc khá mới mẻ trong xã hội nhưng chắc chắn trong tương lai đây sẽ là vị trí được nhiều nhà tuyển dụng săn đón bởi quy trình phục vụ rượu vang chuyên nghiệp cần đòi hỏi những người có trình độ chuyên môn xứng đáng trong ngành dịch vụ nhà hàng và khách sạn.

Xem thêm: Mocktail là gì? Phân biệt giữa Mojito, Mocktail va Cocktail

VI. Cách để trở thành một sommelier là gì?

Cách để trở thành một sommelier là gì?

Cách để trở thành một sommelier là gì?

Để trở thành một sommelier chuyên nghiệp thì bạn có thể thực hiện theo 2 cách như sau:
- Học khóa đào tạo chuyên môn về vị trí sommelier là gì với những kiến thức liên quan đến rượu vang như quy trình phục vụ rượu vang, cách thức bảo quản rượu,... cũng như khối lượng kiến thức chung về ẩm thực - bartender - bàn trong khoảng thời gian khoảng 1 năm đào tạo thì bạn có thể biết và có quy trình phục vụ rượu vang được rồi.
- Trường hợp bạn muốn trở thành một sommelier chuyên nghiệp thì bạn cần phải học tiếp trong khoảng thời gian 2 năm để lấy bằng chuyên nghiệp về nếm thử cũng như cách phục vụ, pha chế rượu vang ra sao cho phù hợp với khách hàng.

Xem thêm: Spirits là gì? Phân loại và cách phục vụ Spirits mà các Bartender nên biết

VII. Kết luận

Như vậy, với bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin hữu ích liên quan đến vị trí công việc sommelier là gì như khái niệm, yếu tố để trở thành một sommelier chuyên nghiệp với quy trình phục vụ rượu vang được đào tạo bài bản, cách thức để trở thành một sommelier là gì,... Mong rằng bạn đọc hãy đón nhận bài viết một cách tích cực nhất nhé.