Lá thyme là gì? Những công dụng tuyệt vời của cỏ xạ hương trong ẩm thực và y tế. Tất tần tật những điều bạn cần phải biết về Lá thyme mua ở đâu, công dụng của Lá thyme là gì và cách sử dụng lá Lá thyme ra sao.

Lá thyme hay còn được biết tới với cái tên gọi khác là cỏ xạ hương là một trong những loại thảo mộc rất phổ biến trong và có nhiều loại công dụng khác nhau. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cỏ xạ hương hay còn được gọi là Lá thyme là gì, Lá thyme mua ở đâu và các công dụng của Lá thyme là gì trong bài viết dưới đây.

I. Lá thyme là gì?

Cỏ xạ hương là một loại thảo mộc thường được sử dụng để nấu ăn, làm thuốc và làm cảnh. Chúng được phát hiện có nguồn gốc bắt đầu từ miền nam châu Âu, và từ phía tây Địa Trung Hải cho đến miền nam của nước Ý. Ở Việt Nam, cây được trồng là chủ yếu. Yếu ở các vùng khí hậu ôn đới như Đà Lạt và Sabah.

Lá thyme là gì? Những công dụng tuyệt vời của cỏ xạ hương trong ẩm thực và y tế.

Lá thyme là gì?

Cây mã đề cao khoảng 30-70cm, mọc thành cụm màu xám hay hình trăng xanh trắng, thân gỗ, phân nhiều nhánh, lá nhỏ hình mác 5-9mm, mép cuộn lại, mặt dưới có lông. Hoa của chúng bắt đầu nở từ tháng sáu cho tới tháng mười. Loại thường được trồng và sử dụng cho mục đích ẩm thực là cỏ xạ hương, và bộ phận được sử dụng nhiều nhất là ngọn cây có hoa và lá.

Đây là một trong bốn loại gia vị quan trọng khi ướp gà tây, có vị hơi cay, hăng và mặn, thường được cho vào cuối quá trình nấu vì nhiệt độ cao sẽ làm mất đi hương vị tinh tế.

Tuy nhiên, người dùng không cẩn thận có thể dễ nhầm cỏ xạ hương với cây hương thảo (rosemary), vì cả hai đều có mùi thơm nồng, cây hương thảo dài gấp đôi lá cỏ xạ hương và gấp ba lần lá cỏ xạ hương, sờ vào có cảm giác cứng hơn.

Xem thêm: Tinh dầu hương thảo là gì? Cách dùng tinh dầu hương thảo hiệu quả

II. Những thành phần dinh dưỡng có trong lá thyme 

Vậy thì trong Lá thyme có chứa những thành phần dinh dưỡng như thế nào? Chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc đó cho các bạn ngay trong bài viết dưới đây. Trung bình cứ 100g thyme thì sẽ gồm các chất dinh dưỡng như sau:

  • 100g thyme chứa 65.11g nước
  • Năng lượng trong 100g thyme là 101 kcal
  • Chất đạm trong 100g thyme: 5.56g
  • Chất béo trong 100g thyme: 1.68g
  • 100g thyme chứa Vitamin C: 160.1mg
  • Ngoài ra còn có Vitamin B-6: 0.348mg
  • Carbohydrate trong 100g thyme: 24.45g

Khoáng chất đa dạng như: canxi 405mg, sắt 17,45 mg, magie 140mg, kali 609mg, ngoài ra lá cỏ xạ hương còn chứa 3 thành phần quan trọng là thymol, carvacrol và eugenol
Thymol là một dẫn xuất phenol monoterpene, có tác dụng chống viêm bằng cách ức chế sản xuất elastase được giải phóng khi các đại thực bào được kích hoạt và giúp giảm các yếu tố gây viêm. Ngoài ra, thymol còn có khả năng làm giảm vi khuẩn kháng lại các loại kháng sinh thông thường như penicillin

Carvacrol là một thành phần quan trọng khác của cỏ xạ hương, nó có hoạt tính chống viêm tốt bằng cách kích thích sản xuất interleukin 10, một cytokine chống viêm quan trọng. Interleukin 10 có khả năng ức chế cơ thể sản xuất các cytokine gây viêm khác. Thymol và carvacrol có các hoạt động kháng virus, vi khuẩn và chống viêm mạnh.

Vậy thì bạn đã có thể hiểu rõ được Lá thyme là gì hay chưa. Thực ra khi nghe về Lá thyme, chắc chắn rằng nhiều bạn sẽ còn cảm thấy khá là mới lạ nhưng nếu như bạn đã đọc phần Lá thyme là gì ở trên của chúng tôi thì các bạn đều biết rằng nó là cỏ xạ hương. Nếu nhắc tới cây xạ hương thì lại vô cùng quen thuộc đối với với nhiều người đúng không nào. Nó được sử dụng ở rất nhiều các loại công dụng khác nhau hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây của chúng tôi để hiểu rõ được công dụng của Lá thyme là gì nhé.

Xem thêm: Bột matcha là gì? Bột trà xanh là gì? Tìm hiểu cách sử dụng và nguồn gốc

III. Công dụng tuyệt vời của lá thyme 

1. Trong lĩnh vực y tế 

Nói về công dụng của Lá thyme, đầu tiên chúng ta phải nhắc tới đó là công dụng của thyme ở trong lĩnh vực y tế. Chắc hẳn đây là một trong những điều khá là mới lạ với mọi người nhưng thực chất thì thyme ở trong lĩnh vực y tế được coi là một trong những loại thảo mộc có rất nhiều các công dụng và đem lại hiệu quả khá lớn ở ở nhiều triệu chứng bệnh của con người.

a. Cỏ xạ hương có công dụng ứng dụng hỗ trợ giảm huyết áp

Dịch chiết methanol có trong lá cỏ xạ hương có khả năng điều hòa nhịp tim của bệnh nhân rối loạn nhịp tim, ngoài ra dịch chiết này còn giúp hạ huyết áp, giảm cholesterol trong máu khi bị cao huyết áp.

Lá thyme là gì? Những công dụng tuyệt vời của cỏ xạ hương trong ẩm thực và y tế.

Cỏ xạ hương có công dụng ứng dụng hỗ trợ giảm huyết áp

b. Cỏ xạ hương giúp tăng cường khả năng miễn dịch ở trong cơ thể con người

Ngoài các khoáng chất như canxi, kali và sắt, cỏ xạ hương còn chứa nhiều vitamin C và vitamin A. Nếu bạn cảm thấy cảm lạnh và các triệu chứng cảm cúm như: nóng trong người, mệt mỏi, buồn ngủ, đau họng. Ngoài ra, vitamin C sẽ giúp giảm khả năng phát triển của bệnh

c. Cây xạ hương cũng giúp chúng ta giảm đi những cơn đau họng và những cơn ho

Việc sử dụng tinh dầu cỏ xạ hương để chữa ho được gọi là phương thuốc tự nhiên, tinh 
dầu chiết xuất từ lá cỏ xạ hương kết hợp với lá thường xuân có thể giúp làm giảm các triệu chứng ho và viêm phế quản cấp tính.

d. Cây xạ Hương đóng vai trò rất lớn trong việc sử dụng để tiêu diệt sâu bọ và nấm mốc

Cỏ xạ hương có chứa thymol, có thể được sử dụng như một chất khử trùng để tiêu diệt côn trùng và nấm mốc. Ngoài ra, mùi hương của chúng có thể giúp bạn xua đuổi muỗi và côn trùng đáng ghét. Bạn có thể trồng chúng ở các vùng đất quanh nhà như trong vườn.

Thymol còn được biết đến như một chất khử trùng và là thành phần chính của một số loại nước rửa tay tự nhiên không chứa cồn.

e. Cuối cùng thì Lá thyme cũng có thể được sử dụng nhằm cải thiện tâm trạng của con người

Hoạt chất carvacrol trong cỏ xạ hương có thể kích thích hormone hạnh phúc của não, đó là lý do tại sao bạn cảm thấy vui vẻ và lạc quan khi sử dụng cỏ xạ hương.

Xem thêm: Panna Cotta là gì? Cách làm Panna Cotta chuẩn vị Ý tại nhà.

Lá thyme là gì? Những công dụng tuyệt vời của cỏ xạ hương trong ẩm thực và y tế.

Lá thyme sử dụng nhằm cải thiện tâm trạng của con người

2. Lá thyme trong ẩm thực

Các bạn có thể thấy rằng Lá thyme thực sự có công dụng rất lớn ở trong ngành y tế đúng không nào, rất nhiều các bệnh hoặc là những cảm xúc tiêu cực đều có thể được trực xử lý bởi Lá thyme. Không chỉ có công dụng lớn ở trong lĩnh vực y tế, Lá thyme còn được sử dụng trong việc chế biến các loại thực phẩm mà bạn không thể ngờ tới đó.

Ngoài việc được sử dụng để tạo hương vị cho các món ăn, cỏ xạ hương còn được sử dụng trong công nghiệp sản xuất nước hoa vì mùi thơm hấp dẫn của nó.

Trong ẩm thực phương Tây, lá cỏ xạ hương được sử dụng nhiều để làm tăng hương vị cho món ăn và làm món ăn thêm bắt mắt.

Lá thyme là gì? Những công dụng tuyệt vời của cỏ xạ hương trong ẩm thực và y tế.

Lá thyme trong ẩm thực

Đối với các món Âu, các đầu bếp thường thích sử dụng lá cỏ xạ hương như một loại gia vị phổ biến, thường được chế biến thành Bó garni - đây làmột loại gia vị mà trong nó có lá cỏ xạ hương cũng vớicác loại rau khác. Thêm khi làm món hầm

Húng tây không kén nguyên liệu nên có thể dễ dàng sử dụng cùng khoai tây, cà rốt, cà chua và các loại rau củ hay các loại thịt, cá, hải sản khác nhau.

Đặc biệt hơn, nó còn có thể được sử dụng ở trong công thức của các món tráng miệng, chủ yếu là các món hoa quả nướng hay các món kem, sữa luộc… Hương thơm của nó sẽ khiến bạn “nghiện” ngay lập tức

Sau khi đọc xong phần công dụng của Lá thyme ở trên đây, chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc và hỏi muốn hỏi rằng Liệu chúng ta Lá thyme mua ở đâu. Bài viết này chúng tôi sẽ giải đáp tất cả thắc mắc đó cho bạn là Lá thyme mua ở đâu và Lá thyme áp dụng trong các các lĩnh vực khác nhau như thế nào.

Xem thêm: Parsley là gì? Những điều cơ bản về Parsley mà nhân viên bếp cần biết

IV. Lá thyme mua ở đâu?

Để trả lời cho câu hỏi lá thyme mua ở đâu các bạn có thể đọc ngay phần bài viết dưới đây của chúng tôi. Lá thyme thực ra không quá khó để có thể mua do vậy các bạn cũng không cần phải quá phân vân Lá thyme mua ở đâu. Nếu như các bạn cần, các bạn chỉ cần tìm ở các địa điểm như sau:

Cỏ xạ hương thường được bán theo bó, tươi hoặc khô, tươi ngon hơn nhưng không tiện vì hạn sử dụng dưới một tuần. 

Bạn có thể mua cỏ xạ hương ở các cửa hàng gia vị Âu, cửa hàng thảo dược hoặc các hiệu thuốc đông y có bán cỏ xạ hương (cỏ xạ hương) với giá từ 100.000-150.000 đồng / 100gr khô.

Vậy thì bạn đã hiểu rõ được rằng là Lá thyme mua ở đâu hay chưa. Từ giờ bạn sẽ không phải thắc mắc rằng là Lá thyme mua ở đâu nữa nhé.

Xem thêm: Cajun là gì? Khám phá ẩm thực Cajun – Phép màu gia vị của phương Tây

V. Cách sử dụng lá thyme là gì?

Sau khi đã giúp cho các bạn hiểu được là lá thyme mua ở đâu. Dưới đây Chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc cho các bạn về cách sử dụng lá thyme là gì nhé

1. Sử dụng Thyme trong Nấu ăn

Phần này chúng tôi cũng đã nói qua ở ở trên. Tuy nhiên thì dưới đây Chúng tôi sẽ hướng dẫn cũng như là giải thích một cách rõ ràng hơn cho các bạn về cách để chúng ta sử dụng và làm nổi bật được những công dụng của cây xạ hương trong việc nấu ăn nhé.

  • Khi nấu bít tết, thịt gia cầm hoặc rau, bạn có thể sử dụng cỏ xạ hương tươi đã được cắt tỉa.
  • Nhưng đừng quên ngắt bỏ cành trước khi ăn, vì nó cứng và dai.
  • Bạn có thể dễ dàng loại bỏ lá cỏ xạ hương trên cành bằng tay. Thường 6 nhánh cỏ xạ hương sẽ cho ra 1 thìa lá cỏ xạ hương
  • Nếu bạn chỉ sử dụng lá cỏ xạ hương để nấu ăn, bạn có thể để cả lá hoặc cắt nhỏ và thêm trực tiếp vào công thức
  • Ngoài ra, lá cỏ xạ hương có thể được nghiền nhẹ trước khi tiêu thụ, giúp tiết ra nhiều hương vị và tinh dầu hơn.
  • Cỏ xạ hương là thành phần chính trong các món ăn phổ biến của Pháp, gói thảo dược Boquet Garni và Herbs de Province.
  • Các loại thảo mộc này kết hợp tốt với nhau để nêm các món hầm, súp và thịt
  • Ngoài ra, xạ hương còn được sử dụng để tạo hương vị cho pho mát, đậu lăng và thậm chí cả trà

Xem thêm: Sốt teriyaki là gì? Cách làm sốt teriyaki đơn giản “đổi gió” cho bữa cơm

2. Cách sử dụng và cách Bảo quản cây xạ hương Tươi 

Sau khi đã tìm hiểu về các vấn đề như là lá thyme là gì hay là lá lá thyme mua ở đâu. Vậy thì chúng ta sẽ cùng tìm hiểu là chúng ta cần phải bảo quản lá thyme Tươi cũng như là cách sử dụng lá thyme là gì tươi nhé

Nếu như bạn đang có nhu cầu mua cây xạ hương tươi thì bạn có thể tham khảo ở rất nhiều các hội nhóm trang trên Facebook. Họ sẽ thường xuyên bán theo một chậu xạ hương. Cây xạ hương tươi thì có thể được sử dụng ở toàn bộ thân cây hoặc là chỉ lá với thân cây đã được lấy ra. Tùy vào mỗi một công thức khác nhau hoặc chỉ nhánh cây và lá thyme tươi được sử dụng 

Lá thyme là gì? Những công dụng tuyệt vời của cỏ xạ hương trong ẩm thực và y tế.

Cách sử dụng và cách Bảo quản cây xạ hương Tươi 

Khi chúng ta thêm một nhánh cây xạ hương vào súp và các món hầm hoặc là các công thức nấu ăn khác thì các bạn có thể với thân cây ra trước khi ăn. Cỏ xạ hương có lá thường rất nhỏ do vậy chúng thường không cần phải thái. 

Cây xạ hương thì nên được bảo quản ở trong môi trường nhiệt độ thấp bảo quản lạnh và bọc ở trong nhựa. Nếu cỏ xạ hương được bảo quản đúng cách thì nó sẽ có thể giữ được độ tươi ngon và hương vị ở trong từ 1 cho tới 2 tuần.

Vậy thì bạn đã có thể hiểu được cách cách bảo quản cây xạ hương tươi là gì chưa. Vậy thì sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách để bảo quản cỏ xạ hương khô nhé.

Xem thêm:Bánh Mochi là gì? Những sự thật thú vị đằng sau loại bánh “hớp hồn” mọi người

3. Cách sử dụng và cách Bảo quản cỏ xạ hương khô.

Đây là một trong những dạng của cỏ xạ hương mà các bạn có thể thường dễ thấy nhất hiện nay. Cỏ xạ hương khô có thể được bán ở các siêu thị đặc biệt là các siêu thị chuyên buôn bán về đồ Tây 

Xét trên phương diện hương vị thì có xạ hương khô sẽ được giữ lại phần lớn hương vị hơn so với cây xạ hương tươi. Nếu muốn sử dụng, ta chỉ cần cỏ xạ hương khô chỉ cần sử dụng khoảng 1/3 khối lượng cần có ở trong công thức.

Bạn hoàn toàn có thể bảo quản cỏ xạ hương khô ở trong hộp kín và tránh xa nguồn ánh sáng, nguồn nhiệt. Nếu như được bảo quản đúng cách thì Cỏ xạ hương khô có thể được giữ một mùi hương thơm và sử dụng ở trong khoảng 1 năm. Hi vọng rằng thông qua những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ được trên đây thì các bạn đọc có thể tìm được cách bảo quản Thyme là gì khô nhé.

Vậy là chúng tôi là hướng dẫn cho bạn cách bảo quản Cỏ xạ hương. Chúng tôi mong rằng nó sẽ giúp cho các bạn không phải quá lo lắng về việc sau khi bạn đã biết rằng là lá thyme mua ở đâu nhưng lại không biết cách bảo quản như thế nào.

Xem thêm:Balsamic vinegar - giấm Balsamic là gì? Tác dụng của giấm Balsamic

VI. Kết luận

Vậy là trên đây Chúng tôi đã đem tới cho các bạn những thông tin chia sẻ cực kỳ bổ ích về lá thyme là gì và các công dụng của Cỏ xạ hương. Thông qua bài viết này các bạn đã tìm được cho mình một loại gia vị thảo mộc Cỏ xạ hương khô mà bạn mong muốn chưa?