Theo bạn, Opt-in là gì? Thì đây chính là một hình thức truyền thông qua thư điện tử hoàn toàn khác. Nó một cách tiếp thị mới ở trong dịch vụ Marketing Online, mà được Seth Godin gọi là “tiếp thị với sự cho phép”.

Nếu như bạn đang làm trong ngành Marketing thì việc biết về Opt-in là gì thì rất là quan trọng, bởi vì nó sẽ giúp ích cho chiến dịch Marketing để tìm kiếm khách hàng tiềm năng của bạn. Vậy theo bạn email Marketing thì nó liên quan như thế nào với Opt-in? Và theo bạn, Opt-out là gì? Vậy nên trong bài viết dưới đây 123job sẽ gửi đến bạn đọc về Opt-in là gì, Opt-out là gì, Opt-in email Marketing giúp gì cho chiến dịch Marketing và tìm kiếm khách hàng tiềm năng nhé!

I. Opt-in là gì?

Đầu tiên cùng tìm hiểu về Opt-in là gì? Thì nó được định nghĩa là email marketing mà người tiêu dùng nhận được từ một thương hiệu, sau khi mà họ đã đồng ý để cung cấp địa chỉ email cá nhân của mình cho thương hiệu đấy.

Các thương hiệu có thể thu thập những địa chỉ email này bằng vô số cách, nhưng thông thường là họ sẽ sử dụng tạo các biểu mẫu ở trên trang web riêng cũng như là các hình thức khuyến khích, chẳng hạn như là “Free download” (Để tải xuống miễn phí). Thay vì gửi email đi một cách mù quáng đến cho những người mà không quan tâm lắm, bạn có thể dành thời gian cho những khách hàng tiềm năng, người đã biết bạn là ai và muốn được nghe thêm thông tin ​​từ bạn.

Opt in là gì?Opt-in là gì?

II. Opt-in Email Marketing là gì?

Sau khi đã biết về Opt-in là gì thì theo bạn Opt-in Email Marketing là gì? Thì nó là một chiêu thức tiếp thị thông qua email và sử dụng các phương pháp để thu thập địa chỉ email của người dùng dựa trên sự cho phép để có thể gửi đi email đến những người tiêu dùng ấy. Sau khi mà có được email của khách hàng tiềm năng, bạn hoàn toàn có thể thêm chúng vào trong danh sách gửi thư quảng cáo dựa trên vị trí của khách hàng tiềm năng đó ở trong phễu bán hàng.

III. Ưu điểm của Opt-in là gì?

Ngoài những lợi ích mà 123job nói ở trên, ưu điểm của Opt-in Email Marketing, Opt-in là gì? Thì nó còn mang lại những lợi ích khác nữa, cùng xem nhé:

  • Hợp lý hóa được phương pháp tiếp thị: Tạo các chiến dịch email marketing, chiến dịch marketing nhỏ giọt giúp cho bạn nuôi dưỡng được khách hàng tiềm năng của mình cho việc bán hàng được hiệu quả và giữ cho họ tương tác với doanh nghiệp một cách thường xuyên hơn.
  • Tiếp cận rộng rãi đến các khách hàng mà đang quan tâm: Opt-in là gì thì nó đảm bảo rằng tất cả mà những ai từng truy cập vào cơ sở dữ liệu email marketing của bạn thì đều có tiềm năng nhận được email của bạn. Bạn sẽ không làm lãng phí thời gian của bất kỳ ai, đồng thời cũng biết được  mình đang gửi thông tin đến đúng người. 
  • Tự động hóa trong chiến dịch marketing: Với các công cụ Automation Marketing có tích hợp opt-in như là mailchimp, hoặc infusionsoft…. bạn có thể chuẩn bị sẵn vài bức thư để có thể gửi cho khách hàng khi mà họ vừa đăng ký, hoặc là có thể lên lịch cho cả một chiến dịch marketing. Điều này giúp tiết kiệm được thời gian rất tốt cho cả team Marketing khi lên chiến dịch Marketing.
  • Tránh bị phân loại vào là thư rác: Một khi mà khách hàng cho thư của bạn vào mục spam, thì bạn sẽ rất vất vả để có thể khiến họ nhìn thấy email mà bạn dày công chuẩn bị, chứ đừng nói đến việc là họ sẽ mở thư ra đọc nhé. Vậy nên opt-in là gì thì nó giúp cho doanh nghiệp cải thiện được tỷ lệ “ra chuồng gà” tích cực hơn khi mà danh sách email marketing chỉ bao gồm những người muốn nhận email.
  • Phân khúc đối tượng để có thể nuôi dưỡng: Chọn lọc email và gửi cho các danh sách khách hàng tiềm năng khác nhau dựa trên các hành vi hoặc là hoạt động kích hoạt. Opt-in là gì thì nó sẽ giúp cho bạn truyền tải được đúng thông tin đến đối tượng, từ đó tỷ lệ chuyển đổi khách hàng cũng sẽ tăng và đem về nhiều được doanh thu hơn.
  • Xây dựng lượng Follower cho các nền tảng Digital khác: Email Marketing cho phép bạn điều hướng được người đọc qua những trang mạng xã hội khác, từ đây giúp cho bạn có thể tăng được lượt theo dõi cho các tài khoản social của doanh nghiệp, tăng tương tác giúp thúc đẩy được hiệu quả các chiến dịch Marketing khác, và ở bên cạnh Email Marketing.
  • Chuyển đổi khách hàng: Đúng vậy, mục tiêu cuối cùng của mọi chiến dịch Marketing thì đó chính là doanh thu. Không chỉ là cho việc quảng bá, email marketing cũng là công cụ để “chốt đơn” xuất sắc.

IV. Ví dụ Opt-in Email Marketing

Bây giờ bạn đã sẵn sàng để có thể thu thập được địa chỉ email từ những người thực hiện đăng ký tiềm năng rồi chứ? Vậy thì bạn sẽ cần một mẫu Opt-in là gì thì  nó cho phép bạn thu thập thông tin một cách đầy đủ hơn, và nhiều hơn từ landing page, blog hoặc là từ các phần khác của website.

Bạn có thể đặt ra một biểu mẫu đơn giản ở trong thanh bar hoặc là ở đầu trang web. Tuy nhiên, bạn cũng có một số tùy chọn khác mà nó tùy thuộc vào thiết lập trang web của bạn và dịch vụ email bạn sử dụng để gửi email marketing quảng cáo.

V. Opt-in hay là Spam (thư rác)?

Spam chính là một từ xấu xí, có phải không? Bạn sẽ không muốn mọi người nghĩ  đến nó khi mà họ nhớ đến thương hiệu của mình.

Thật không may, kể cả khi sử dụng Opt-in là gì thì Email của bạn cũng có khả năng bị xem là thư rác. Điều này xảy ra khi mà bạn sử dụng ngôn ngữ quá là chào mời việc bán hàng hoặc là khi bạn gửi quá nhiều email ở trong một khoảng thời gian quá ngắn.

Ngoài ra, nếu bạn sử dụng Opt-in là gì mà hoàn toàn không có chiến lược, thì nguy cơ email của bạn bị chuyển hướng sang thư mục spam cũng khá cao đấy. Nếu như người nhận báo cáo email của bạn đó là Spam, ứng dụng Email của họ có thể tự động được cho rằng mọi thứ bạn gửi đều là spam. Đó thật sự đang là một cách sai lầm để có thể bắt đầu một chiến dịch Marketing quảng cáo qua email.

VI. Sự khác nhau giữa Spam (thư rác) và Opt-in là gì?

Sự khác nhau giữa Spam (thư rác) và Opt in là gì?Sự khác nhau giữa Spam (thư rác) và Opt-in là gì?

Đầu tiên, tất nhiên thì đó chính là yếu tố cho phép.

Khi mà bạn thu thập một địa chỉ email, bạn có đang được người sở hữu nó cho phép hay không? Nói cách khác, nó có đến qua biểu mẫu hoặc là công cụ thu thập email khác hay không? Nếu như không thì rất có thể là bạn sẽ không muốn sử dụng chúng đâu đấy.

Thứ hai, bạn đã phân loại được những thông tin mà người tiêu dùng sẽ nhận chưa? Thật dễ dàng để có thể thu thập được địa chỉ email qua biểu mẫu nếu như bạn hứa hẹn những thứ hoàn hảo. Tuy nhiên, trừ khi là bạn thực sự đang có thể cung cấp những điều trọn vẹn đấy, nếu như không thì bạn đang trở thành kẻ không thành thật và  đồng nghĩa người đăng ký của bạn sẽ nhanh chóng biết điều đó.

Khi bạn thu thập các địa chỉ email thông qua biểu mẫu Opt-in là gì, hãy làm rõ được hai điều sau:

  • Loại email: Người đăng ký thì họ sẽ nhận được những tin nhắn nào? Đề cập đến việc mà bạn sẽ gửi các mẹo và cũng như thủ thuật, các khuyến mãi bán hàng hoặc là nội dung khác (nhưng hãy được đảm bảo rằng đó là sự thật).
  • Tần suất: Người đăng ký nên mong đợi khi nhận được phản hồi từ bạn trong bao lâu một lần? Nếu như bạn hứa chỉ gửi email một lần vào mỗi tháng, nhưng bạn hãy gửi email hàng ngày, bạn sẽ nhận được một vài phản ứng trái chiều và khá dữ dội.

Nếu như bạn theo đúng các quy tắc đó, bạn có thể tách chiến dịch email marketing của mình khỏi từ “spam” đáng sợ. Hãy nhớ rằng, các kỹ thuật mánh khóe ở trong Email Marketing sẽ được tự động phân loại thư của bạn chính là thư rác.

VII. Email opt-out list là gì?

Khác với email Opt-in là gì, email Opt-out thì nó lại có ý nghĩa hoàn toàn ngược lại, vì người đăng ký có thể lựa chọn được thoát ra khỏi danh sách email mà không tham gia, đó là opt-out là gì nhận tin từ bạn.

1. Ưu điểm của email Opt-out là gì?

Email Opt-out là gì thì nó có thể phát triển nhanh hơn so với email Opt-in, vì khi mà tất cả mọi người thực hiện hành động ở trên trang web của bạn sẽ đều được nằm trong danh sách email.

Đối với những người mà không muốn đăng ký nhận email từ bạn từ trước đó, có thể đổi ý để trở thành người đăng ký hoặc là khách hàng tiềm năng, tích cực nhờ vào các bản tin hoặc là vào các  khuyến mãi mà bạn đã gửi qua email. Thế nhưng không phải lúc nào thì bạn cũng sẽ được như vậy, bởi vì email Opt-out là gì thì nó cũng có nhược điểm mà bạn cần phải biết.

2. Nhược điểm của email Opt-out là gì?

Với email Opt-out là gì, loại hình này có thể làm email marketing bạn gửi đi bị đánh dấu là spam. Số lượng email của bạn có khả năng cao là bị tăng lên bởi vì sẽ có người dùng sẽ không muốn nhận email từ bạn và nó sẽ gây ra hiểu lầm tại sao họ không đăng ký tài khoản mà lại vẫn bị nhận email từ bạn. Nên email bạn sẽ bị gắn cờ spam và nó sẽ rất dễ dẫn đến tất cả email mà bạn gửi đến cũng đều bị gửi vào hộp thư rác (junk box).

VIII. Phân biệt Opt-out và Opt-in là gì?

Trong một danh sách email thì bạn cần được xác định tệp danh sách của bạn đang thuộc loại Opt-in hay Opt-out là gì, để xây dựng chiến dịch về email marketing cho phù hợp. Với email Opt-in là gì thì nó là danh sách chứa những khách hàng muốn nhận được thông tin từ website hoặc là từ doanh nghiệp của bạn.

Ngược lại, Opt-out là gì lại là tệp khách hàng đăng ký sẽ không muốn nhận thông tin từ bạn, họ chỉ đăng ký để mua hoặc là sử dụng một sản phẩm nào đó ở trên website của bạn.

Cuối cùng, để có được một email marketing hiệu quả thì bạn cần phải hiểu rõ được mình cần danh sách email khách hàng là như thế nào. Nếu như bạn muốn ưu tiên xây dựng số lượng danh sách thì hoàn toàn có thể cân nhắc đến email Opt-out.

Phân biệt Opt out và Opt in là gì?Phân biệt Opt-out và Opt-in là gì?

IX. Email double Opt-in list (Opt-in kép)

1. Ưu điểm của email double Opt-in là gì?

Double Opt-in sẽ giúp cho bạn có được danh sách khách hàng tiềm năng chất lượng, họ là những người mà thực sự muốn nhận email từ bạn, từ đó bạn sẽ chắt lọc được một số lượng khách hàng tiềm năng. Tuy không loại trừ được nhưng với danh sách này thì khả năng email marketing gửi vào spam được giảm đi đáng kể. Điều này có thể giúp cho doanh nghiệp giảm bớt số lượng email ảo, hoặc là email sai, hay là giúp cho chủ nhân email tránh bị nhận email ngoài ý muốn.

2. Nhược điểm của email double Opt-in là gì?

Thế nhưng, loại danh sách này thì nó lại có thời gian xây dựng chậm nhất so với loại danh sách ở trên. Do trong bước yêu cầu người đăng ký xác nhận lần 2 thì đôi khi sẽ khiến cho mọi người cảm thấy quá nhiều bước và quá bất tiện.

X. Các phương pháp hay nhất để có thể thu thập đăng ký email

Bây giờ bạn đã sẵn sàng để thu thập địa chỉ email bằng Opt-in email marketing, hãy sử dụng các mẹo dưới đây để tăng mức độ tương tác và hoàn thiện kết quả vì sự nỗ lực của chính mình nhé.

  • Thêm biểu mẫu Opt-in email marketing vào mọi trang web và cũng như blog cá nhân: Càng có nhiều người thấy thì nó sẽ càng tốt mà, đúng không?
  • Phân khúc đối tượng thì nó dựa trên hành vi của họ: Ví dụ: một người đã từng tương tác với doanh nghiệp của bạn trước đây nhưng mà họ không thuộc nhóm danh sách những người mà đã mua một trong các khóa học ở trước đó.
  • Sử dụng xác thực kép (double opt-in) và cũng như các chiến lược khác: Nếu như bạn muốn xây dựng danh sách một cách bền vững nhất có thể. Khi mà bạn thu hẹp danh sách của mình cho những người đang thực sự muốn nhận quảng cáo, bạn sẽ xây dựng được một lượng khách hàng tiềm năng luôn  sẵn sàng chuyển hướng để mua hàng và tương tác cao.
  • Đa dạng hóa nội dung email marketing: Ví dụ: một tuần, bạn có thể phải gửi phiếu quà tặng để có thể giảm giá cho các khóa học của mình. Tuần tiếp theo, thì bạn hãy gửi một email giáo dục, hướng dẫn cho người đăng ký cách để giải quyết vấn đề hoặc là làm sao để đạt được mục tiêu.

XI. Kết luận

Qua những thông tin trên giúp cho bạn đọc hiểu được Opt-in là gì, Opt-in Email marketing và phân biệt Opt-out với Opt-in, sự khác nhau giữa Spam và Opt-in là gì, cách phương pháp hay nhất để có thể thu thập lượt đăng ký email. Rất hy vọng những thông tin trên do 123job về Opt-in là gì sẽ thật sự giúp ích cho chiến dịch Marketing của bạn.