Phá lấu đang là món ăn du nhập vào Việt Nam từ khá lâu và dần chiếm được vị trí trong lòng của nhiều người thưởng thức. Hôm nay, chuyên mục Mẹo vặt sẽ giải đáp cho bạn phá lấu là gì? Và giới thiệu các món phá lấu thơm ngon mà ai ai cũng mê nhé!

Nhắc đến ẩm thực đường phố rất phong phú của người Việt thì không thể nào bỏ qua được món ăn phá lấu đầy sức hấp dẫn. Món ăn này đang gắn liền với nhiều thế hệ học sinh, sinh viên và các bạn giới trẻ… tuy nhiên để nói chính xác thì phá lấu là gì thì chắc hẳn đây là chắc mọi người còn chưa rõ. Hôm nay, cùng 123job để tìm hiểu về một số món ăn đường phố siêu hấp dẫn nhé!

I. Phá lấu là gì? Nguồn gốc của món ăn?        

Phá lấu chính là một món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc, sau đó được du nhập về Việt Nam và trở thành một món ăn phổ biến của miền Nam, đặc biệt đó là ở Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh).

Phá lấu là gì?

Phá lấu là gì?

Nó được làm từ nhiều nguyên liệu chính là những bộ phận như là: lưỡi, tai, ruột và bao tử của heo, bò hay vịt. Món này thường được ăn kèm cùng với bánh mì, bún hay cơm trắng đều rất ngon.

II. Phá lấu gồm những gì?

Món ăn phá lấu được ra đời trong những ngày giỗ chạp và cúng kiếng của người Tiều tại Trung Quốc. Vào những ngày giỗ này thì người ta thường cúng heo. Sau đó, heo cúng ăn nếu không hết sẽ đem đi tẩm ướp để làm món ăn phá lấu cùng với mục đích là sử dụng được lâu ngày.

Một món ăn phá lấu truyền thống sẽ bao gồm phần nước được làm từ nhiều loại gia vị như là ngũ vị hương, quế chi, bát giác, đại hồi và tiểu hồi cùng một số vị của thuốc bắc. Thịt để nấu phá lấu bao gồm có lưỡi, tai, ruột và bao tử heo đã được ninh nhừ cho thấm đẫm nước sốt.

Ngày nay, nó không chỉ nấu cùng với heo, người ta còn nấu với bò, vịt, mực.. để biến tấu, giúp cho món ăn phá lấu trở nên đa dạng cũng như phong phú hơn.

III. Phá lấu có tốt hay không?    

Phá lấu thực chất được làm từ các loại thịt và nội tạng của động vật nên chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Nhưng chúng chỉ thật sự tốt nếu như được chế biến sạch sẽ, an toàn và sử dụng với lượng hạn chế nhất định vì vậy nội tạng của động vật cũng chứa hàm lượng chất béo bão hòa và lượng cholesterol là rất cao.

Xem thêm: Hạt mắc khén là gì? Tìm hiểu về loại gia vị của người Tây Bắc

IV. Các biến tấu của phá lấu là gì?

– Phá lấu luộc: được yêu thích bởi sự thanh đạm với ít dầu mỡ kết hợp cùng nước chấm đã được pha chế đặc biệt.

– Phá lấu nướng: món ăn đan xen giữa vị đậm của mặn – ngọt và được nướng lên với mùi thơm lừng. Phá lấu nướng ngon hơn khi sử dụng kèm những loại nước chấm pha chế riêng hay với muối ớt xanh.

– Phá lấu mì tôm: hay còn được gọi đó là mì gói là sự kết hợp hoàn hảo giữa nước dùng phá lấu cùng với cái dai, mềm của mì và vị chua nhẹ của nước me. Bên cạnh đó, mọi người còn thể sử dụng theo cách mì khô phá lấu (nước dùng để riêng ở bên cạnh) cũng rất ngon.

– Bánh mì phá lấu: đây là một trong những biến tấu đang được yêu thích nhất so với cách ăn truyền thống (sử dụng với cơm) của người Tiều. Bẻ từng miếng bánh mì chấm với nước dùng sau đó ăn kèm 1 miếng hay chẻ đôi bánh mì và cho phá lấu vào giữa cùng với cách ăn nào thì bạn cũng sẽ bị mê hoặc bởi vị của món ăn này.

– Phá lấu xào me/ rau muống: cách chế biến này không khác nhiều so với món truyền thống tuy nhiên lại được thêm vào vị chua của me tạo sự mới lạ và rất độc đáo.

– Cơm tấm phá lấu: món ăn này kết hợp giữa cách làm truyền thống cùng với món cơm tấm là đặc sản miền Nam, đó là sự hoà quyện giữa độ giòn dai của phá lấu với vị ngọt chua trong đồ chua, vị béo của mỡ hành cơm tấm.

V. Các cách nấu phá lấu ngon    

1. Phá lấu bò 

Mở đầu danh sách các món ăn phá lấu ngon là cái tên phá lấu bò cùng với hương vị đậm đà và khó cưỡng. Chúng được làm từ nguyên liệu chính là lòng bò cùng một vài gia vị khác. Khi thưởng thức, các bạn sẽ cảm nhận được ngay những miếng lòng bò dai mềm và đậm vị hoà lẫn trong phần nước sốt ngọt mát của dừa và mùi vị đặc trưng trong ngũ vị hương.

2. Phá lấu vịt 

Bên cạnh món phá lấu bò và phá lấu vịt cũng đem lại hương vị thơm ngon, mới lạ ở trong bữa cơm gia đình. Thịt vịt mềm ngọt được hoà quyện trong phần nước món ăn vừa đậm đà vừa béo ngậy tuy nhiên không ngán. Món này ngon nhất chính là khi còn nóng, ăn cùng với bánh mì thì còn gì bằng!

3. Phá lấu tai heo 

Đối với những người yêu thích món phá lấu thì tai heo chính là một cái tên không thể bỏ qua. Phải lựa được những cái tai heo tươi ngon thì mới có thể cho ra được hương vị của món phá lấu đúng điệu.

Phá lấu tai heo cũng khá thú vị mà các bạn nên thử

Phá lấu tai heo cũng khá thú vị mà các bạn nên thử

Tai heo giòn giòn và dai mềm vừa phải, thấm đẫm gia vị của phá lấu ngon ngọt và đậm đà. Bạn nhớ kết hợp thêm với bánh mì hay chén cơm trắng nóng hổi để món ăn được tròn vị hơn nhé!

4. Phá lấu bao tử heo 

Chẳng biết từ bao giờ, phá lấu bao tử heo cũng đã trở thành một món ăn dân giã, quen thuộc của những người Nam bộ. Mùi hương nồng nàn và vị đặc trưng của quế len lỏi qua từng miếng bao tử dai mềm và hoà quyện trong phần nước món ăn đậm đà. Tất cả đã được tạo nên hương vị đặc sắc và ngon đến khó tả

5. Phá lấu mực

Nếu đã quá quen thuộc cùng với phá lấu vịt, heo, bò bạn có thể biến tấu bằng cách nấu món ăn với mực để có thể đem đến hương vị mới lạ hơn cho bữa cơm gia đình. Từng miếng thịt mực nang dai ngon, sần sật thấm đẫm gia vị của phần nước sốt kho sẽ tràn ngập mùi đặc trưng thuốc bắc. Món này cũng không chỉ thơm ngon mà còn bồi bổ sức khoẻ rất tốt.

Xem thêm: Cách nấu cá đuối là gì? Bật mí các món ăn ngon từ loài cá đuối

VI. Cách làm nước chấm phá lấu    

Các “biến tấu” sẽ ngon hơn khi bạn sử dụng kết hợp với nước chấm được pha theo đúng công thức đặc biệt. Nếu bạn chưa biết cách làm nước chấm thì có thể tham khảo ngay sau đây.

Nước chấm được pha theo công thức như sau: 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh nước tắc thêm 1 muỗng canh đường và một ít ớt hiểm được cắt lát. Đầu tiên, bạn cho đường và nước mắm vào chảo sau đó bắc lên bếp đun đến khi đường tan hết thì tắt bếp. Kế tiếp, các bạn cho hỗn hợp vào một cái chén rồi để nguội. Nước mắm đường nguội thì các bạn cho 1 muỗng canh nước tắc cùng vài lát ớt để gia giảm theo khẩu vị vào. Lưu ý đó là đợi nước mắm nguội sau đó mới cho nước tắc vào nếu không nước mắm sẽ bị đắng nhé!

VII. Phá lấu – ẩm thực đường phố Việt

Có thể nói từ lâu, ẩm thực Trung Hoa cũng đã gắn bó, phát triển cùng với con người Việt. Nó theo từng thời gian đã được biến tấu đi ít nhiều tuy nhiên vẫn là món ăn được yêu thích bởi biết bao nhiêu thế hệ học sinh sinh viên của Việt Nam. Ngày trước, nhắc đến phá lấu thì người ta sẽ nghĩ ngay đến món ăn được đựng trong chiếc nồi lớn cùng với một bếp than phía dưới đã được bán phía trước những cổng trường học.

Ngày càng có nhiều các hàng quán sạch sẽ, được chế biến an toàn và mang đến sự đa dạng sự lựa chọn về món ăn này cho nhiều bạn trẻ. Nó là một món dễ ăn vào bất kỳ ở thời điểm nào, với giá cả phải chăng. Một phần phá lấu lại không nhiều và vừa đủ để người ăn có thể vừa nhâm nhi và vừa tán gẫu cùng với bạn bè. Đây vẫn sẽ luôn là một món ăn mà khi nhắc về ẩm thực đường phố Việt Nam (đặc biệt chính là Sài Gòn) thì người ta sẽ nghĩ ngay đến nó.

VIII. Kết luận

Vậy là bài viết hôm nay về phá lấu là gì đã mang đến thêm cho các bạn nhiều kiến thức hơn về món ăn phá lấu. 123job.vn hy vọng đã góp phần giúp các bạn yêu hơn về ẩm thực nói chung và những món ăn Việt Nam nói riêng.