Một trong số những xu hướng thu hút sự chú ý của khách hàng trong Digital marketing là tạo nội dung hấp dẫn với xu hướng Copywriting và Content writing. Vậy copywriting là gì, content là gì và sự khác biệt giữa hai hình thức này là gì?
Copywriting và Content Writing đều là các hình thức tạo nội dung hấp dẫn nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng và độc giả. Chính vì vậy, có rất nhiều người coi đây là một khái niệm chung, nhưng thực tế hai hình thức này không phải là một. Bài viết này sẽ cung cấp tới các bạn những kiến thức hữu ích.
I. Copywriting
1. Copywriting là gì?
Các Copywriter tạo nên các nội dung độc đáo bằng hình thức Copywriting với nội dung thuyết phục, hấp dẫn khách hàng. Từ đó tạo ra nhiều tình cảm tới thương hiệu, công ty, tổ chức… Tuy nhiên, Copywriting hướng tới một mục đích và mục tiêu cụ thể, đó chính là gia tăng sản lượng bán và kích thích tiêu dùng ở khách hàng và người tiêu dùng. Như vậy, Copywriting chính là một công cụ hữu ích để hỗ trợ các hoạt động bán hàng.
Ngoài ra, mục đích chính của Copywriting chính là bán hàng, bán sản phẩm và giá trị thương hiệu. Chính vì vậy, Copywriting cần phải thu hút và khích lệ sự hành động của khách hàng. Hoạt động này sẽ thiên về việc marketing và quảng cáo.
Copywriting là gì?
2. Những điều cần biết về Copywriting
Copywriting thường gắn với các bài viết quảng cáo để khích lệ và thúc đẩy khách hàng hành động mua hàng, mua sản phẩm cho thương hiệu, công ty. Chính vì vậy, người ta hay gắn Copywriting với bài viết quảng cáo. Song vài năm trở lại đây, sự phát triển của Digital Marketing đã tạo ra những thay đổi trong xu hướng truyền thông số nên Copywriting gắn liền với việc xây dựng và quản trị nội dung web. Các SEO Leader thường cố gắng tạo ra các nội dung để có thể đẩy lên TOP từ khóa trong phần tìm kiếm của Google. Việc tối ưu công cụ tìm kiếm SEO sẽ tốt cho việc xây dựng thương hiệu và bán hàng.
Vậy làm sao để Copywriting hiệu quả?
Mục tiêu của Copywriting là hướng đến việc tạo nhận thức cho khách hàng và khiến họ hành động. Đó có thể là sự tương tác như thích, bình luận hay để lại số điện thoại, địa chỉ liên lạc. Và hành động cuối cùng giúp doanh nghiệp mang lại lợi nhuận chính là việc mua hàng và tiến hành đặt hàng. Khách hàng có thể đặt hàng qua các kênh thương mại điện tử hoặc qua mạng xã hội. Để Copywriting đem lại hiệu quả cao, dưới đây là một số chú ý mà 123job.vn cung cấp đến các bạn:
- Chú ý đến xây dựng tiêu đề bài viết Copywriting thú vị: đó có thể chỉ là một câu kêu gọi hành động, một câu hỏi hoặc một câu đánh trúng insight người dùng và tâm lý khách hàng.
Copywriting cần nắm bắt tốt tâm lý khách hàng
- Cách hành văn tự nhiên, gần gũi, dễ hiểu: Thông thường văn phong này sẽ chú ý và đem lại sự tự nhiên hơn cho người đọc. Họ có cảm giác như đang được trò chuyện thông qua các bài Copywriting giá trị.
- Chủ động dẫn dắt khách hàng để định hướng hành động: Thông qua việc nêu ra vấn đề, Copywriting cần phải khéo léo đề ra giải pháp và hướng khách hàng thực hiện điều đó ngay lập tức.
- Copywriting tránh phóng đại thái quá: Một số Copywriter nghĩ rằng nội dung bài viết, từ ngữ càng hoa mỹ, thần kỳ thì càng thu hút khách hàng, nhưng thực tế điều này lại không đem lại hiệu quả. Với khả năng tinh ý, khách hàng hoàn toàn hiểu được việc bạn đang nói phóng đại về sản phẩm, dịch vụ
II. Content Writing
Một hình thức khá phổ biến khác trong việc xây dựng nội dung thu hút trong Marketing chính là Content Writing. Vậy Content writing là gì? Cũng như Copywriting, Content writing được xây dựng nhằm một mục đích riêng trong chiến lược kinh doanh và chiến lược marketing của doanh nghiệp. Đó có thể là mục đích thu hút khách hàng, xây dựng thương hiệu, kinh doanh, marketing, quảng cáo… Content Writing hiện nay được sử dụng nhằm đem đến thông tin, kiến thức cho khách hàng để họ hiểu hơn về sản phẩm, dịch vụ. Chính vì vậy, nhiều thương hiệu, doanh nghiệp lập trình web hoặc trang cá nhân trên Facebook và tiến hành tạo dựng các bài viết content dạng blog, video… Việc này giúp thương hiệu nhanh chóng mở rộng tệp khách hàng và thu hút sự quan tâm của công chúng quan tâm.
Content marketing gắn liền với định hướng chiến lược Marketing mang tính lâu dài, dưới đây là một số điều bạn cần chú ý để giúp tạo ra nội dung chất lượng trong content writing:
- Các bài viết cần được nghiên cứu từ khóa kỹ lưỡng gồm hệ thống từ khóa chính và từ khóa phụ.
- Bài viết nên được xây dựng bố cục rõ ràng
- Ngôn từ dễ hiểu trọng tâm, trả lời được các câu hỏi về mục đích viết, nội dung truyền đạt, giá trị mang đến cho khách hàng.
III. So sánh Copywriting và Content Writing
Thực tế chỉ ra rất nhiều người nhầm lẫn giữa hai khái niệm Copywriting và content writing. Vậy hai hình thức này có gì giống và khác nhau? Ở phần này, 123job.vn sẽ cùng các bạn tìm hiểu nhé!
1. Điểm giống nhau
Đây là hai hình thức sáng tạo nội dung nhằm hướng đến các mục tiêu trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp. Chúng hướng đến mục đích cuối cùng nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh, xây dựng thương hiệu và tạo niềm tin trong khách hàng. Bên cạnh đó, nhân viên muốn làm tốt công việc của Copywriter hay Content writer đều cần có những tố chất như khả năng sáng tạo, năng lực tư duy, thành thạo tin học văn phòng, kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng và quản lý thời gian tốt. Cho dù là hình thức nào, bạn không nên quá chú trọng đến việc bán hàng mà đưa ra các thông tin sai lệch với sự thật. Cả hai hình thức sáng tạo nội dung này đều cần người làm am hiểu về lĩnh vực kinh doanh để đem đến những nội dung tốt nhất từ bất động sản, mỹ phẩm đến du lịch, khách sạn…
2. Điểm khác nhau
Để có thể phân biệt rành mạch giữa hai hình thức Copywriting và Content writing chúng ta thường căn cứ vào hai tiêu chính là mục đích viết và nhiệm vụ của từng loại hình sáng tạo nội dung:
Về mục đích viết:
- Copywriting: Thông thường Copywriting thiên mạnh đến hoạt động quảng cáo nhằm thúc đẩy khách hàng mua hàng và sản phẩm do đó nội dung bài viết thường ngắn hơn Content writing và tập trung đến tính năng, thương hiệu sản phẩm.
- Content writing: Các bài viết thường thiên hướng đến mục đích Marketing và xây dựng thương hiệu cũng như lấy được tình cảm trong lòng khách hàng. Do đó bài viết content marketing thường có độ dài dài hơn Copywriting.
Về nhiệm vụ:
- Copywriting: Copywriter chính là những người thực hiện bài viết Copywriting, nhiệm vụ chính của họ là sáng tạo nội dung thú vị, thu hút và có tính viral cao. Đó có thể là nội dung cho TVC quảng cáo, nội dung bài viết bán hàng hay nội dung cho các clip thu hút sự quan tâm và đánh mạnh đến tâm lý khách hàng, gây ấn tượng mạnh. Các nội dung càng thu hút sự quan tâm, bình luận và được bàn tán nhiều được coi như là mục đích đã đạt được.
- Content writing: Nhiệm vụ của bài viết nội dung content writing là cần cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, dịch vụ. Nhờ vậy mà khách hàng được cung cấp thêm tri thức và kiến thức liên quan đến dịch vụ, sản phẩm của công ty. Chẳng hạn nếu mặt hàng chính công ty bạn cung cấp là mỹ phẩm thì thường các nội dung sẽ liên quan đến bí quyết chăm sóc da, cách để lựa chọn mỹ phẩm phù hợp với làn da cho chị em hay thậm chí là công thức giúp rửa mặt đúng cách…
IV. Kết luận
Ở bài viết này, 123job.vn đã cung cấp đến các bạn kiến thức về content writing và copywriting. Bên cạnh đó cũng giúp các bạn phân biệt rõ hai hình thức này. Hy vọng đã đem đến những kiến thức hữu ích cho quý bạn đọc!