Phát triển bản thân là gì? Có những bí quyết nào để trở thành một phiên bản tốt hơn ngày hôm qua? Hãy cùng theo dõi bài viết mà chúng mình cung cấp dưới đây để có thêm những thông tin bổ ích nhé!

Phát triển bản thân là gì? Cho dù bạn có đang làm gì, trái đất của chúng ta vẫn quay và thế giới ở xung quanh chúng ta vẫn không ngừng biến đổi với một tốc độ nhanh chóng mặt. Chính vì vậy, đừng bao giờ thỏa mãn đối với những gì mà bạn thân đã có, những kiến thức chuyên môn có thể vẫn còn giá trị vào hôm nay, tuy nhiên rất có thể sẽ bị lỗi thời vào ngày mai. Đó chính là lý do mỗi người chúng ta cần phải thay đổi và phát triển bản thân mình để có thể trở thành một phiên bản tốt hơn và tốt hơn nữa. Mặc dù việc phát triển bản thân đã được phổ biến rộng rãi đối với mọi người, nhưng ít người hiểu đúng về khái niệm này. Vậy thì phát triển bản thân là gì? Hãy cùng nhau chúng mình khám phá qua vài kiến thức được chia sẻ dưới đây nhé!

I. Khái niệm phát triển bản thân là gì?

Phát triển bản thân là gì? Đi đâu chúng ta cũng có thể dễ dàng nghe được thuật ngữ: “phát triển bản thân”. Phát triển bản thân là gì? Và ai trong số chúng ta cũng có thể hiểu rõ được việc phát triển kế hoạch phát triển bản thân và nâng cao kiến thức, từ đó hoàn thiện được giá trị bản thân mỗi ngày chính là yếu tố cần và đủ để bạn đạt được thành công trong công việc cũng như ở trong cuộc sống. Phát triển bản thân là gì? Tuy nhiên, dường như các khái niệm đó vẫn chỉ mơ hồ về mặt lý thuyết, còn việc phát triển bản thân là gì thì chắc hẳn không phải ai cũng hiểu được đúng và chính xác.

phat trien ban than

Phát triển bản thân là gì?

Phát triển bản thân là gì? Chúng ta phải khẳng định rằng, phát triển bản thân chính là một quá trình mang tính lâu dài, bởi vì chúng sẽ không được giới hạn về mặt thời gian. Phát triển bản thân là gì? Chính vì vậy, việc có kế hoạch phát triển bản thân rất cần thiết cho mỗi người chúng ta cho cả hôm nay và trong cả tương lai, bất chấp con người có già đi hoặc thế giới xung quanh ta có không ngừng biến động. Phát triển bản thân là gì? Phát triển bản thân hay kế hoạch phát triển bản thân, không đơn thuần chỉ dừng lại ở việc gia tăng được thành tích cá nhân hoặc thu nhập cuộc sống. Phát triển bản thân là gì? Phát triển bản thân chín là quá trình làm mới và nâng cao tổng hợp được những yếu tố có thể kể đến như: ngoài hình, kiến thức hay kinh nghiệm, kỹ năng sống và trí thông minh hoặc trí tuệ cảm xúc,..

Phát triển bản thân là gì? Phát triển bản thân không chỉ bắt buộc mỗi người đều phải nỗ lực hết mình và cố gắng tranh đấu để có thể trở thành người giỏi nhất hoặc người có năng lực nhất. Phát triển bản thân là gì? Mà đối với phát triển bản thân đều cần chú trọng đến kế hoạch phát triển bản thân mà chung ta hướng đến và phấn đấu để có thể đạt được một phiên bản độc nhất của chính mình tốt hơn so với ngày hôm qua. Phát triển bản thân là gì? Đây cũng chính là lý do để mỗi chúng ta nên đi tìm hiểu hiểu đúng bản chất hay ý nghĩa của phát triển bản thân, đặc biệt không nên coi chúng làm áp lực dùng để dày vò năng lượng bên trong của con người.

Xem thêm: Bật mí cách viết kế hoạch phát triển bản thân trong CV ấn tượng nhất

II. Phát triển bản thân đem lại những lợi ích gì?

Phát triển bản thân là gì? Đối với vấn đề lợi ích của việc phát triển bản thân thì chúng ta có thể thấy nó có khá nhiều lợi ích có thể được đưa ra, bao gồm:

Khám phá được bản thân

Với việc phát triển được bản thân, để có thể bắt đầu thực hiện quá trình này thì điều đầu tiên bạn cần tìm hiểu đó chính là về chính mình. Phát triển bản thân là gì? Nhận thức được bản thân mình là ai? Và mình đang mong muốn đạt được những điều gì? Những giá trị mà bạn đang hướng đến bao gồm những gì? Khi trả lời được những câu hỏi trên sẽ có thể giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về chính bản thân mình. Phát triển bản thân là gì? Nói một cách đơn giản thì trước khi bạn bắt đầu đi tìm cho mình một tri kỷ thì việc đầu tiên trong kế hoạch phát triển bản thân của bạn cần làm đó chính là nên lắng nghe và từ đó hiểu rõ được chính bản thân mình trước. Phát triển bản thân là gì? Bởi vì hơn hết, việc tự nhận thức được chính mình được xem là nền tảng cơ bản, đầu tiên cho việc thực hiện được các chuỗi hành động kế hoạch phát triển bản thân nhằm có thể phát triển bản thân sau đó.

Ngoài ra, việc khám phá được chính bản thân mình sẽ có thể giúp bạn nhận thức được rõ hơn cũng như có một góc nhìn rộng hơn đối với thay đổi để phát triển những điều mà bạn đang thực sự muốn có ở trong cuộc sống của chính mình.

Xây dựng lộ trình định hướng cuộc sống của bản thân

Phát triển bản thân cũng đồng nghĩa với việc bạn đi xây dựng cho chính mình một lộ trình kế hoạch phát triển bản thân hay một mục tiêu cụ thể để tiếp tục hướng tới. Phát triển bản thân là gì? Điều này có thể giúp bạn tạo nên một ý thức đối với việc rèn luyện bản thân định hướng cuộc sống trong tương lai sau này của mình. Phát triển bản thân là gì? Bạn hãy thử tưởng tượng một điều đơn giản như sau, bạn quyết định đi phát triển bản thân, thế nhưng bạn lại không hề đặt ra cho bản thân mình một mục tiêu cụ thể đối với việc rèn luyện bản thân ra làm sao, bản thân mình sẽ phải phấn đấu đạt được những gì. Phát triển bản thân là gì? Điều này tuy đơn giản nhưng sẽ quyết định cho quá trình phát triển bản thân của chính bạn trở nên vô nghĩa hay thành công, cũng như việc không bao giờ có thể phát triển được.

phat trien ban than

Phát triển bản thân là gì?

Bởi thế cho nên, việc bạn đi phát triển bản thân sẽ phải cần gắn với việc đi đặt mục tiêu và định hướng cho bản thân mình một cách cụ thể nhất đối với những điều mình cần làm được, thay đổi để phát triển. Phát triển bản thân là gì? Chỉ khi bạn đặt được mục tiêu cho bản thân thì mới có được động lực thay đổi để phát triển để từ đó  rèn luyện bản thân, thúc đẩy bản thân thực hiện, giúp cho chính mình tốt hơn mỗi ngày. Đây còn được coi là cách giúp bạn phát triển bản thân theo một con đường đúng đắn nhất với tốc độ thay đổi để phát triển phát triển ổn định nhất, nhằm tránh cho việc bị đi chệch đường ray.

Xem thêm: Các bước chuẩn bị cho một buổi phỏng vấn xin việc thành công

Học cách tập trung và tạo ra hiệu quả

Để phát triển được bản thân không phải là một điều dễ dàng, mà trên thực tế đó chính là một sự đòi hỏi đối với mặt cam kết thực hiện các công việc liên quan đó. Phát triển bản thân là gì? Chính vì thế, việc đi rèn luyện bản thân có thể giúp bạn có thể nâng cao được khả năng tập trung, từ đó tạo ra được những hiệu quả trong công việc và cuộc sống một cách rõ ràng nhất.

Việc tập trung sẽ đồng nghĩa với việc bạn nhận biết và vận dụng được các điểm mạnh hay ưu thế của bản thân mình để từ đó tạo ra được những thay đổi để phát triển, kết quả tích cực nhất. Phát triển bản thân là gì? Chỉ khi bạn biết tập trung rèn luyện bản thân thì có một phần nào đấy đã chứng minh được rằng chính bạn đang đi theo con đường thay đổi để phát triển để phát triển một cách đúng đắn nhất. Phát triển bản thân là gì? Bởi vì, trên thực tế thì việc mất tập trung sẽ thường dễ hơn so với việc có thể tập trung vào một việc nào đó, cũng giống như việc làm người tốt thì rất khó nhưng có thể làm người xấu thì lại là một điều thực sự dễ dàng hơn rất nhiều.

Biết cách tạo thêm động lực cho chính mình

Rèn luyện bản thân chính là một quá trình kéo dài và sẽ đòi hỏi bạn phải cần có cho mình một tinh thần thép, vững vàng để có thể vượt qua được mọi thách thức và từ đó giúp mình phát triển hơn. Phát triển bản thân là gì? Chinh vì thế, đối với việc phát triển bản thân, bạn sẽ cần phải biết cách rèn luyện bản thân để có thể tiếp thêm động lực cho chính mình, hoặc nói một cách đơn giản đây chính là việc tự tạo được động lực cho bản thân, nhằm thúc đẩy chính mình đi cố gắng đạt được các mục tiêu đã đề ra trước đó.

phat trien ban than

Động lực phát triển bản thân

Động lực còn được xem là một trong những yếu tố quan trọng góp phần quyết định đến việc bạn có thành công trong việc thực hiện được các mục tiêu cũng như phát triển được bản thân hay không. Phát triển bản thân là gì? Hãy từ tạo động lực bằng cách: Chỉ một chút nữa thôi, một chút nữa là công việc sẽ hoàn thành rồi, cố lên, mình sẽ làm được có lẽ chính là những lời động viên thay đổi để phát triển có thể thúc đẩy bạn hành động và bước tiếp, duy trì trên con đường vươn đến những thành công của chính bản thân mình.

Học cách phục hồi sau những lần vấp ngã

Cách phục hồi hoặc cách tự đứng lên và tự chữa lành mọi vết thương cho chính bản thân mình. Phát triển bản thân là gì? Nghe thì có vẻ khá trừu tượng tuy nhiên, đôi khi, đối với những thách thức trong cuộc sống xảy ra với bản thân bạn lại nhiều hơn so với những gì mà bạn tự tưởng tượng và suy nghĩ. Chính vì thế, để làm quen với những điều đó hay dạy cho bản thân cách tự phục hồi sau những lần vấp ngã sẽ có thể giúp bạn trở nên mạnh mẽ hơn và tự tin hơn trong cuộc sống, để có thể đối mặt đối với vô vàn thách thức, khó khăn sau đó.

Để học được điều này chính là nhờ việc bạn đã phát triển được bản thân, tiến tới các mục tiêu đã được đề ra trước đó, đã ngày càng trở nên hoàn thiện, mạnh mẽ hơn so với chính mình của ngày hôm qua. Khi mà không thể thay đổi được hoàn cảnh của bản thân, hãy thay đổi thái độ và góc nhìn của mình. Điều này sẽ có thể giúp bạn nhìn nhận vấn đề đang gặp phải một cách tích cực hơn và từ đó đối mặt với khó khăn một cách nhẹ nhàng hơn.

Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp hiệu quả giúp bạn thành công trong cuộc sống

III. Bốn nhóm nền tảng để phát triển bản thân

1. Nền tảng về giá trị

Người mà luôn muốn bản thân mình trở nên xuất sắc, muốn bản thân làm được những việc mà người khác không thể làm được, muốn được bay xa hơn và rộng hơn chính là người sở hữu cho mình một nền tảng giá trị cốt lõi rất cứng rắn, họ sẽ không bao giờ muốn thỏa hiệp đối với những giá trị đó. Chẳng hạn có thể kể đến như, khi bản thân bạn xác định được giá trị của mình chính là dũng cảm và bạn đã có nỗ lực tạo nên được những tình huống ngoại lệ, để lúc đó sẽ phó mặc và đổ thừa cho hoàn cảnh, về sau khiến bản thân bỏ qua giá trị của chính mình được coi là dũng cảm? Vậy thì giá trị thực sự của bạn là gì?

2. Nền tảng về thái độ

Ở trong cuộc sống, bản chất của các sự việc, vấn đề là như nhau. Phát triển bản thân là gì? Cùng chính là một sự thất bại, tuy nhiên có người lại vì đó mà tích lũy thêm được kinh nghiệm và rút ra những bài học quý giá cho bản thân, từ đó tiếp tục đứng lên và đi tìm kiếm cơ hội mới. Phát triển bản thân là gì? Tuy nhiên cũng có không ít người bởi vì đó mà càng lún sâu thêm vào buồn phiền, chán nản và muốn bỏ cuộc, thậm chí họ không thể nào vực được dậy tinh thần. Nói như vậy để bạn thấy được rằng, mọi sự việc và kết quả của nó sẽ chuyển biến như thế nào sau đó chính là tùy vào từng cách tiếp cận của mỗi người chúng ta, chỉ là cách nhìn tích cực hay tiêu cực mà thôi.

phat trien ban than

Thái độ trong phát triển bản thân

Người đời còn có câu: “Thái độ quan trọng hơn trình độ”, ở trong công việc chúng ta vẫn thường hay coi việc tuyển dụng về thái độ và huấn luyện về kỹ năng. Đây chính là lý do mà những người từ ban đầu đã có một thái độ không tốt, thì rất khó để có thể dạy bảo và tự phát triển được bản thân mình.

3. Nền tảng về kiến thức

Kiến thức và tri thức chính là những gì mà chúng ta đã được tiếp cận từ lúc còn rất nhỏ, đặc biệt ở trong quãng thời gian 12 năm học ở trường phổ thông và cả những năm tháng học đại học dài đằng đẵng. Phát triển bản thân là gì? Tuy nhiên, các kiến thức ở đây không chỉ giới hạn ở những gì mà bạn đã được dạy ở trường lớp. Khi ở trong một thế kỷ rất khác, kiến thức chính là một đại dương và có lẽ sự rộng lớn và vĩ đại của nó chính là nguồn động lực để chúng ta có thể phát triển bản thân cả đời.

4. Nền tảng về kỹ năng

Thật vô ích đối với những người mà có trong mình kiến thức, nhưng lại hạn chế về kỹ năng. Phát triển bản thân là gì? Bởi trên thực tế, kỹ năng sống và cả kỹ năng mềm chính là những thứ mà chúng ta đang bị hạn chế nhất, thậm chí trước đây các kĩ năng đó còn chẳng được nhắc đến ở trong thời gian chúng ta còn ngồi trên ghế nhà trường. Không được trau dồi và giảng dạy kỹ năng cho những người học chính là một điểm yếu của nền giáo dục nước ta. Kỹ năng chính là một trong những yếu tố cốt lõi để có thể phát triển được bản thân mỗi ngày.

Mỗi người chúng ta nếu muốn phát triển bản thân, đều cần phải học hỏi, tiếp thu và rèn luyện bốn nhóm nền tảng kể trên. Bởi đó chính là những gì sẽ có thể giúp bạn định hướng được cụ thể cái gì sẽ cần được nâng cao và cần học hỏi một cách có hệ thống để từ đó có thể phát triển bản thân liên tục đối với mọi khía cạnh, mị mặt mà không đơn thuần chỉ dừng lại ở việc đi tiếp nhận dữ liệu và thông tin

Xem thêm: Lập kế hoạch là gì? Kỹ năng lập kế hoạch để thành công trong công việc

IV. Yếu tố nào quyết định sự thành công trong phát triển bản thân của bạn?

Thứ nhất, vượt qua được giới hạn của sự an toàn

Khi hiểu được phát triển bản thân là gì, nhưng bạn có biết được yếu tố nào quyết định sự thành công trong việc phát triển bản thân của mình hay không?

Thông thường thì bản năng của mỗi chúng ta là cảm thấy rụt rè, thậm chí có người còn giữ tâm lý sợ sệt đối với những gì không chắc chắn hay mới mẻ, những việc quen thuộc nằm trong vùng an toàn sẽ luôn cho chúng ta cảm giác hưởng thụ và có cảm giác bình yên. Phát triển bản thân là gì? Nhưng đối với những ai muốn phát triển bản thân mình, chúng lại là một trong những thứ chúng ta cần phải được phá bỏ. Những cái mới sẽ chính là thử thách khiến bạn phải nỗ lực vượt qua, chính là một nhiệm vụ mà bạn chưa từng làm, một thói quen mà bạn chưa từng được thực hiện.

Thứ hai, nghiêm túc đối với mục tiêu của bản thân

Mục tiêu chính là yếu tố căn bản có thể giúp chúng ta duy trì được cảm hứng cho ước mơ và cho sự nỗ lực mỗi ngày. Nhưng không phải ai trong chúng ta cũng làm được điều đó, bởi vì trên thực tế, mọi người sẽ thường có xu hướng làm việc theo cảm tính mà ít có ai phân tích đúng sai hay thiệt hơn. Phát triển bản thân là gì? Đối với những mục tiêu được đưa ra cần phải mang tính khả thi, tuyệt đối không xa rời thực tế, mục tiêu của bạn càng lớn sẽ càng khiến hành động của bạn nhỏ đi.

Xem thêm: Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả giúp bạn thành công trong công việc

V. Xây dựng lộ trình phát triển bản thân cụ thể

1. Thực sự biết bản thân muốn gì và cần gì?

Chúng ta sẽ có thể dễ dàng đạt được đến sự thành công nếu như mỗi người biết được bản thân muốn gì và sẽ cần gì? Hãy luôn đặt ra những câu hỏi và đi tư vấn bản thân mình đối với mọi hoàn cảnh. Phát triển bản thân là gì? Hành trình phát triển bản thân sẽ còn lắm gian nan và khó khăn, do đó việc xác định được đam mê và mong muốn của bản thân đóng một vai trò như là một nền móng vững chắc để có bạn có thể tiếp tục đặt những viên gạch phù hợp cho chính ngôi nhà của bạn.

2.  Chủ động học hỏi và tìm kiếm

Phát triển bản thân không phải một sớm một chiều mà có thể thành công được, chúng sẽ cần được bắt đầu từng bước và dựa theo từng giai đoạn cụ thể. Ví dụ như, khi bạn muốn trở thành một bậc thầy ở trong kỹ năng giao tiếp, và việc bạn phải làm đó chính xây dựng lộ trình tự rèn luyện tại nhà hoặc thời gian học tập những kỹ năng giao tiếp ở trên lớp học,...

3. Tham gia một khóa học phát triển bản thân

Ngày nay, việc phát triển bản thân đã không còn nằm trên các trang lý thuyết cứng nhắc. Bạn hoàn toàn có thể học hỏi những kiến thực đó thông qua các khóa học phát triển bản thân online hay là trực tiếp ở trên các lớp học. Phát triển bản thân là gì? Những người xây dựng những khóa học phát triển bản thân sẽ thường là các cá nhân hay các chuyên gia xuất sắc, họ đã đạt được thành công trong việc phát triển bản thân của bản thân họ và họ mong muốn sẽ được truyền tải lại các kinh nghiệm và bài học dành cho mọi người. Đối với những ai khi cảm thấy tự mình phát triển bản thân là điều quá khó, thì việc tìm đến sự trợ giúp của người thành lập khóa học sẽ có thể giúp bạn thực hiện lộ trình một cách hiệu quả và khôn ngoan hơn.

Xem thêm: Top 15 điều bạn cần làm để thành công trong công việc và cuộc sống

VI. Kết luận

Trên đây chính là giải thích về phát triển bản thân là gì? Hy vọng qua những chia trong bài viết của chúng mình về những cách xây dựng lộ trình để phát triển bản thân rất cụ thể sẽ có thể giúp bạn có thêm được động lực tích cực để tiếp tục bước tiếp hành trình theo đuổi phiên bản tốt hơn của chính mình nhé! Chúc các bạn thành công.