Như bạn đã biết, nền kinh tế xã hội tại Việt Nam đã khởi sắc từ đầu thập niên 90. Ngày nay, nền kinh tế thị trường đó ngày càng cạnh tranh. Vì vậy, buộc các doanh nghiệp phải đầu tư vào việc quảng cáo cũng như chiến dịch truyền thông.
Như bạn đã biết, nền kinh tế xã hội tại Việt Nam đã khởi sắc từ đầu thập niên 90. Ngày hay, nền kinh tế thị trường đó ngày càng có cạnh tranh. Vì vậy, buộc các doanh nghiệp phải đầu tư vào việc quảng cáo và chiến dịch truyền thông. Điều này giúp quảng cáo sáng tạo trở thành ngành nghề hấp dẫn và đầy thử thách.
Bởi vì để thu hút khách hàng và khiến họ ghi nhớ được lâu, thì bạn cần tạo các thông tin ấn tượng. Khi đó, quảng cáo sáng tạo chính là giải pháp tốt nhất giúp chúng ta làm được việc này. 123job.vn sẽ đem đến cho bạn cái nhìn thật rõ ràng và chi tiết về công việc này nhé...
I. Quảng cáo sáng tạo là gì?
Quảng cáo là gì?
Quảng cáo là gì? Quảng cáo hay Advertising ngày nay được hiểu là Truyền Thông (Communication). Ngày nay, nó không chỉ giới hạn ở các loại hình truyền thống như báo, đài hay tivi mà nó chính là cả một chương trình truyền thông marketing tích hợp (IMC) hay gọi là Integrated Marketing Communication.
Đó là những quảng cáo vừa tạo cho người tiếp nhận ấn tượng mạnh, vừa khéo léo khiến họ tò mò và phải bỏ thời gian hơn để tìm hiểu các thông tin về thương hiệu hay sản phẩm của bạn. Cụ thể là: Quảng Cáo Sáng Tạo là dạng quảng cáo tạo cho khách hàng ấn tượng mạnh về nhãn hiệu, sản phẩm hay dịch vụ nào đó vào tâm trí họ.
II. Cách dấn thân vào ngành quảng cáo sáng tạo mà không bị vỡ mộng
1. Quảng cáo cũng như một môn nghệ thuật
Có thể nói, việc làm truyền thông giống như làm một môn nghệ thuật. Bạn phải phiêu hết mình để có những ý tưởng quảng cáo sáng tạo độc, lạ. Tuy nhiên ngành này không đơn giản như thế, bạn phải hiểu bản chất và mục tiêu cốt lõi của ngành truyền thông.
Ngành quảng cáo sáng tạo sinh ra để giải quyết các vấn đề sản phẩm dịch vụ cho doanh nghiệp. Bởi vì sẽ không doanh nghiệp nào chịu bỏ tiền tỷ ra để thuê một nhân viên làm những quảng cáo mà thể hiện nét cá nhân của họ cả. Vậy suy cho cùng thì quảng cáo sáng tạo là một sự sáng tạo yêu cầu tính logic và tính thuyết phục rất cao.
2. Quảng cáo chỉ tạo cho bạn niềm vui
Quảng cáo chỉ tạo cho bạn niềm vui
Ngành quảng cáo sẽ đem đến cho bạn rất nhiều niềm vui và đam mê trong sáng tạo. Tuy nhiên đây cũng là một ngành có tính đào thải rất cao và áp lực lớn từ deadline, từ khách hàng và nhiều khi là từ chính bản thân.
Trong thời đại digital marketing hiện nay, những bài viết tâm tình về những chuyện “khó nói” trong giới agency có rất nhiều.
Sẽ có những lúc deadline cận kề mà đầu óc bạn vẫn không có ý tưởng nào hay dự án tưởng chừng xong xuôi nhưng lại bị đổi đề tài vào ngay phút cuối… Và rất nhiều những chuyện bất ngờ có thể xảy ra trong ngành. Vì thế, nếu bạn có ý định dấn thân vào ngành quảng cáo sáng tạo thì hãy xét xem bản thân có chấp nhận và ứng phó được các tình huống này không nhé.
3. Hiểu đúng về khái niệm “Ý tưởng của tôi”
Quảng cáo sáng tạo không là cuộc chơi của riêng bất kỳ ai. Bởi vì, để một ý tưởng hoàn hảo, thành hình và có thể thực hiện ra ngoài đời sống, thì cả đội ngũ sáng tạo phải cùng trao đổi, đóng góp cái này, thêm mà nên. Vì vậy, một sản phẩm quảng cáo sáng tạo luôn là công sức của mọi người chứ không phải là “ý tưởng của riêng tôi”.
Bên cạnh đó thì không có bất kì ý tưởng độc đáo nào có thể dễ dàng vượt qua sự kiểm duyệt khắt khe của cấp trên. Khi đó, nếu ý tưởng của bạn được thông qua, thì xin chúc mừng! Còn nếu không được cũng đừng buồn, đó là thực trạng thường gặp của ngành. Bởi vì việc làm sáng tạo, đòi hỏi rất nhiều sự dũng cảm.
III. Những thói quen tốt để trở thành dân quảng cáo sáng tạo chuyên nghiệp
1. Viết và đọc thật nhiều
Thói quen của người làm quảng cáo
Người làm quảng cáo sáng tạo có trách nhiệm chuyển đổi những ý tưởng thành ngôn ngữ. Vì vậy, kỹ năng viết là một nhân tố quan trọng trong mỗi ai đang hoạt động trong lĩnh vực này. Kỹ năng viết phải được tôi luyện và trau chuốt, nỗ lực không ngừng nghỉ.
Để làm được điều này, ngoài việc bạn phải thường xuyên luyện tập viết, bạn cũng nên đọc thật nhiều. Bởi vì khi việc đọc nhiều sách, bạn sẽ tích cóp được rất nhiều vốn từ vựng và tìm ra những cách hành văn độc đáo cho riêng mình.
2. Học hỏi từ những ý tưởng sáng tạo nổi tiếng
Ngoài việc rèn luyện kỹ năng đọc và viết, bạn cần học hỏi từ những ý tưởng sáng tạo nổi tiếng trên thế giới. Bởi đó chính là nguồn kiến thức thực tế nhất mà bạn có thể dễ dàng thu thập được. Từ ý tưởng, câu slogan, cho đến cách thực hiện ý tưởng đều là những điều bạn cần lưu ý mỗi khi xem quảng cáo. Một số nguồn quảng cáo bạn có thể nên tham khảo là: Adweek.com, Adeevee.com, Adsoftheworld.com.
Và nếu có thể, bạn hãy phát kiến ra thêm thật nhiều ý tưởng mới. Điều này sẽ góp phần làm đẹp portfolio và giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng sau này.
3. Học tập có định hướng
Ngoài việc không ngừng tự trau dồi kiến thức cho bản thân về kỹ năng viết và sáng tạo, hãy học tập có định hướng. Bởi vì việc đi học, ngoài việc giúp lấp đầy lỗ hổng kiến thức, mà còn giúp bạn có thêm những mối quan hệ trong ngành. Đặc biệt, khi bạn đi học, phải chịu trách nhiệm với học phí, thời gian, công sức bỏ ra, bạn sẽ càng có niềm tin về con đường nghề nghiệp trong ngành.
Bên cạnh đó, bạn nên tìm hiểu thêm về những Agency lớn ở Việt Nam. Hãy dành thời gian để tìm hiểu họ đang làm chiến dịch gì, nói gì trên mạng xã hội, nhằm hiểu rõ hơn về ngành quảng cáo sáng tạo, và gia tăng cơ hội nghề nghiệp của mình.
4. Biết càng nhiều ngoại ngữ càng tốt
Ngoài ra, để có thể hoàn thành tốt công việc quảng cáo sáng tạo tại những Agency lớn, bạn cần phải biết càng nhiều ngoại ngữ càng tốt. Bởi vì,đối với những agency đa quốc gia, thì chắc chắn không thể thiếu sự góp mặt của các khách hàng quốc tế. Công việc, giấy tờ, trao đổi trò chuyện hằng ngày ở văn phòng sẽ làm bạn cảm thấy khó khăn nếu như không có kỹ năng ngoại ngữ phòng thân cơ bản.
5. Biết cách dấn thân và tìm sự trải nghiệm
Hãy tranh thủ thời sinh viên của bạn để tham gia vào những cuộc thi về marketing, quảng cáo,... Hãy cứ đăng ký, dù cho không đạt giải, nhưng ít nhất bạn cũng có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với ý tưởng, cách thực thi chiến dịch. Bạn có thể tham khảo một số cuộc thi nổi tiếng như: Vietnam Young Spikes, Vietnam Young Lions, Young Marketers,...
Dân Agency chuyên nghiệp thích những bạn năng động, tham gia hoạt động nhiều, bởi vì khi đó, bạn sẽ có nhiều những trải nghiệm cho riêng mình, biết đâu đó chính là những ý tưởng độc đáo cho doanh nghiệp thì sao?
IV. Những suy nghĩ sai lầm về ngành quảng cáo sáng tạo
1. Quảng cáo là ngành nói láo ăn tiền
Quảng cáo là ngành nói láo ăn tiền
Bạn dễ dàng nghe thấy mọi người nói” Quảng cáo là ngành nói láo ăn tiền”. Thực sự đó là một sai lầm vì làm quảng cáo rất khó để bạn nói láo. Bởi vì ngành này bị chi phối khá nhiều từ nhiều nguồn và tất cả đều sẽ được doanh nghiệp quản trị gắt gao.
Bởi vì lý do các nhãn hàng cần thuê nhân viên quảng cáo chính là để nói những điều chán trở nên thú vị hơn. Vì nếu chỉ nói về đặc tính sản phẩm, những lợi ích dịch vụ mang lại thì điều này vô cùng nhàm chán. Vì vậy doanh nghiệp cần công ty quảng cáo giỏi, và cần khác biệt từ sự sáng tạo của những bạn làm quảng cáo.
2. Kiếm đủ tiền trong một năm chỉ bằng một ý tưởng tốt
Bạn có bao giờ suy nghĩ : "Sau này, mình chỉ cần chắp bút viết một ý tưởng tốt là kiếm đủ tiền không?”. Thực ra, làm quảng cáo sáng tạo cũng chỉ là người làm công ăn lương công ty.
Bởi vì vốn dĩ quảng cáo cũng là một ngành công nghiệp, vậy cho nên người làm nghề này không phải là một nghệ sĩ.
3. Nghề quảng cáo chỉ cần ngồi cafe “chém gió” ra ý tưởng
Khi bạn thấy các creative phải xách mông ra quán cafe để suy nghĩ ý tưởng thì thực tế là họ đã đuối lắm rồi. Nên họ cần phải ra khỏi công ty để đi tìm nguồn cảm hứng mới thôi. Dân sáng tạo chuyên nghiệp luôn phải sống với deadline.
Làm quảng cáo không ngầu như bạn thấy đâu, áp lực của công việc sáng tạo sẽ khiến bạn thay đổi rất nhiều về phong cách, thói quen, cách sống, cách nghĩ. Vì vậy trước khi muốn bước chân vào ngành, bạn cần phải suy nghĩ kỹ “sự thay đổi đó có đáng hay không?”.
4. Quảng cáo chỉ viết slogan
Vai trò của người làm quảng cáo là phải không ngừng đưa ra các ý tưởng đến mọi ngóc ngách của truyền thông từ kịch bản TVC, tờ rơi, thậm chí là soạn tin nhắn sms, đặt tên website... Và viết slogan chỉ là một phần nhỏ trong công việc quảng cáo mà thôi.
Hơn nữa, các thương hiệu không đổi slogan liên tục, những thương hiệu nổi tiếng đều giữ slogan đến hàng chục năm. Họ chỉ quyết định đổi slogan khi có một khủng hoảng lớn, hay thương hiệu phải chuyển đổi đặc tính sản phẩm.
5. Quảng cáo là phải khác người
Có nhiều người nói, những người làm quảng cáo là phải ăn mặc phong cách, phải khác người, nói chuyện ngầu ngầu. Điều đó là suy nghĩ sai lầm. Họ cũng chỉ là người bình thường, điều quan trọng ở họ là là idea, ngôn từ của bạn dùng có kích thích hay không.
Bởi vì chẳng ai giống ai cả và chắc chắn nhìn ở ngoài bạn cũng không biết ai làm ngành quảng cáo sáng tạo đâu. Vì vậy hãy thể hiện sự khác biệt của mình trong ý tưởng là quá đủ.
V. Những quảng cáo sáng tạo chuyên nghiệp mà bạn không thể bỏ qua
1. “Đỗ xe chính xác” của Volkswagen
Quảng cáo của Volkswagen
2. “Sắc màu trung thực” của sơn Berger
Quảng cáo của sơn Berger
3. “Ngưng ngược đãi phụ nữ” của tổ chức King Khalid Foundation
Quảng cáo của tổ chức King Khalid Foundation
4. Sự khác biệt của hãng chuyển phát nhanh FedEx
Quảng cáo của FedEx
5. “Sức mạnh thật sự nằm chính ở trong bạn”
Quảng cáo “Sức mạnh thật sự nằm chính ở trong bạn
6. ”“Hung thủ giết gián” của hãng Bayyon
Quảng cáo “Hung thủ giết gián”
7. “Đừng lái xe khi say rượu”
Quảng cáo “Đừng lái xe khi say rượu”
8. “Một giọt nước tiết kiệm, một cuộc đời được cứu”
Quảng cáo “Một giọt nước tiết kiệm, một cuộc đời được cứu”
VI. Kết luận
Cuối cùng, ngành quảng cáo là ngành nghề vô cùng hấp dẫn nhưng đầy thử thách. Nó đang thay đổi từng ngày, từng giờ. Nếu bạn muốn dấn thân vào thế giới sáng tạo thì đừng bỏ qua bài biết này, 123job.vn chúc bạn thành công