Vào lúc 12 giờ 10 phút ngày 3.12, Công an TP.HCM phối hợp Sở TT-TT TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về việc khởi tố vụ án hình sự “lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” liên quan đến bệnh nhân 1342.

Trưa nay (3/12), Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công an TP.HCM họp báo khẩn công bố khởi tố hình sự vụ án "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người". Tham dự buổi họp báo có Phó Giám đốc Công an TP.HCM, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang và Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông, ông Từ Lương.Được biết, đây là lần đầu tiên các vi phạm trong phòng chống Covid-19, làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng bị xem xét xử lý hình sự. 

Cơ quan chức năng tổ chức họp báo thông tin về việc khởi tố vụ án hình sự “lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”

Cơ quan chức năng tổ chức họp báo thông tin về việc khởi tố vụ án hình sự “lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người

I. Chính thức khởi tố hình sự bệnh nhân 1324

Vụ án liên quan đến nam tiếp viên hàng không - bệnh nhân 1342 nhiễm covid-19 là vụ án đặc thù, nhiều người đang nhiễm Covid - 19 và đang trong thời gian cách ly, đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó giám đốc Công an TP.HCM nhận định. 

Theo thông tin từ Bộ Y tế, bệnh nhân này sau khi thực hiện xong chuyến bay VN5301 từ Nhật Bản về Cần Thơ ngày 14.11 được cách ly tại khu cách ly do Vietnam Airlines quản lý (số 115 Hồng Hà, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM) từ ngày 14 - 18.11. Trong thời gian cách ly, bệnh nhân 1342 có tiếp xúc với đồng nghiệp trên chuyến bay khác (bệnh nhân 1325).

Nhà số 50 Bạch Đằng - nơi nam tiếp viên hàng không lưu trú trong thời gian cách ly tại nhà

Nhà số 50 Bạch Đằng - nơi nam tiếp viên hàng không lưu trú trong thời gian cách ly tại nhà.

Sau khi xét nghiệm 2 lần cho kết quả âm tính với covid-19 và toàn bộ hành khách trên chuyến bay VN5301 được xác nhận âm tính 2 lần, bệnh nhân 1342 được về cách ly tại nhà trọ (P305, lầu 3, số 50 Bạch Đằng, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM). Trong quá trình cách ly, người này vi phạm quy định khi tiếp xúc trực tiếp với 3 người, gồm: mẹ đẻ và hai người bạn (một nam, một nữ). Trong đó, người bạn nam (32 tuổi, trú tại P.3, Q.6, TP.HCM) có tới sống cùng. Ngày 28.11, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 3, cho kết quả dương tính với covid -19.

Bệnh nhân 1342 được xác định là F0 của 3 ca nhiễm Covid-19 khác lây lan trong cộng đồng gồm các ca số 1347, 1348 và 1349. Qua điều tra truy vết xác định nguồn lây của bệnh nhân và các tiếp xúc của bệnh nhân, Sở Y tế xác định trong quá trình cách ly tập trung ở khu cách ly của Vietnam Airlines, vào ngày 17/11, BN1342 đã tiếp xúc với 1 tiếp viên của chuyến bay khác từ Rumani về, đây là chuyến bay có nhiều hành khách và cả tiếp viên dương tính với covid-19. Đây cũng là căn cứ để khởi tố hình sự bệnh nhân 1342 với những vi phạm trong quá trình cách ly. 

II. Tội "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người"

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, thì bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng, hoặc phạt tù 1-5 năm:

a) Đưa ra hoặc cho phép đưa ra khỏi vùng có dịch bệnh động vật, thực vật, sản phẩm động vật, thực vật hoặc vật phẩm khác có khả năng lây truyền dịch bệnh nguy hiểm cho người, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

b) Đưa vào hoặc cho phép đưa vào lãnh thổ Việt Nam động vật, thực vật hoặc sản phẩm động vật, thực vật bị nhiễm bệnh hoặc mang mầm bệnh nguy hiểm có khả năng lây truyền cho người.

c) Hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 5-10 năm:

a) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế.

b) Làm chết người.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 10-12 năm:

a) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.

b) Làm chết hai người trở lên.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20-100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định 1-5 năm.

III.Kết luận 

Tính đến sáng 3/12, TP HCM không ghi nhận thêm bệnh nhân Covid-19, ngoài 4 ca đã công bố trong hai ngày trước. Ngành y tế tiếp tục điều tra truy vết, tìm kiếm tất cả những địa điểm đi lại và người có tiếp xúc với các bệnh nhân, cách ly tập trung trường hợp tiếp xúc gần. Cơ quan y tế đã xác định những địa bàn quận huyện có liên quan để triển khai phòng chống dịch. Cùng tiếp tục các thông tin về Covid -19 cùng 123Job.vn!

Nguồn: Tổng hợp