Trong bối cảnh đại dịch Covid -19 còn diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, vaccine đang trở thành mối quan tâm lớn của nhiều quốc gia. Đi đầu trong việc nghiên cứu và thực nghiệm vaccine chính là hãng dược lớn nhất của Mỹ Pfizer.

Từ thập niên 90 đến nay, các tập đoàn dược phẩm lớn của Mỹ đã nhanh chóng vươn lên và chiếm vị trí chủ đạo trên thị trường dược phẩm thế giới mà điển hình là Pfizer. Với hiệu quả phòng ngừa trên 90% sau liều tiêm thứ hai một tuần, vaccine của Pfizer mở ra bước đột phá trong nỗ lực chiến thắng đại dịch. Điều gì khiến vaccine của Pfizer được kỳ vọng đến như vậy, có thực sự hiệu quả và an toàn? Cùng 123job bàn luận về vấn đề này ngay sau đây !

I. Pfizer - Biểu tượng ngành dược Hoa Kỳ

Công ty Pfizer được hai anh em Charles Pfizer và Charles Erhart thành lập để sản xuất hóa chất tại Brooklyn, New York vào năm 1849. Đến cuối thế kỷ 19, Pfizer sản xuất một loạt các sản phẩm công nghiệp dược với trụ sở đặt tại New York và Chicago. Năm 1900, Công ty Pfizer Inc thành lập tại New Jersey với mục tiêu đặt ra trong giai đoạn này là trở thành nhà sản xuất công nghiệp hóa chất. Năm 1928, Alexander Fleming phát minh ra penicillin. Trong thời gian này, cùng với thế mạnh về công nghệ lên men, Pfizer trở thành nhà cung cấp thuốc kháng sinh lớn nhất thế giới.
Pfizer là hãng dược hàng đầu nước Mỹ

Pfizer là hãng dược hàng đầu nước Mỹ. 

Pfizer nổi tiếng với công nghê điều chế các loại thuốc đặc trị như: thuốc giảm cholesterol trong máu Lipitor, thuốc chống “bất lực” dành cho đàn ông Viagra, cũng như các loại thuốc chống ung thư, thuốc được cấp bằng sáng chế vẫn đang được bán khá chạy ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Từ một công ty dược phẩm và hóa chất nhỏ khi mới thành lập, Pfizer đã trở thành công ty dược phẩm toàn cầu. Chính sức mạnh định giá và các chiến dịch marketing hiệu quả đã giúp cho Lipitor được bán ra thị trường vào năm 1997 và trở thành loại thuốc đầu tiên trên thế giới đem lại doanh số 10 tỷ USD mỗi năm. Pfizer ngày càng tỏa sáng nhờ vào những công nghệ dược mới thu về hàng tỷ USD mỗi năm.

II. Vaccine Covid -19 của Pfizer được thử nghiệm như thế nào?

Đến nay, ghi nhận 94 trong số gần 44.000 tình nguyện viên đã mắc Covid-19, thuộc hai nhóm tiêm vaccine và dùng giả dược. Thử nghiệm vaccine của Pfizer được thực hiện theo phương pháp "mù đôi", có nghĩa các tình nguyện viên và cả nhân viên y tế đều không biết mình đã tiêm, phát vaccine hay giả dược.
Vaccine Covid -19 của Pfizer.

Vaccine Covid -19 của Pfizer. 

Các chuyên gia từ Ủy ban Giám sát Dữ liệu, không thuộc nghiên cứu, phân tích các kết quả thu được. Vaccine đạt hiệu quả phòng ngừa trên 90% số người tham gia. Tác dụng được xác nhận chỉ 7 ngày sau mũi tiêm thứ hai. Nói cách khác, cơ thể con người có thể được bảo vệ khỏi nCoV 28 ngày sau lần tiêm phòng đầu tiên.

Kết luận cuối cùng về mức độ hiệu quả của vaccine Pfizer có thể thay đổi khi các nhà khoa học tiếp tục thu thập dữ liệu trong thời gian tới. William Gruber, Phó chủ tịch cấp cao về công nghệ nghiên cứu và phát triển vaccine của Pfizer, cho rằng kết quả là "tin tốt lành nhất cho thế giới, nước Mỹ và ngành y tế công cộng", vượt qua những gì tốt nhất ông từng mong đợi.

Vaccine Covid-19 của Pfizer ứng dụng công nghệ vật liệu di truyền, sử dụng mRNA thông tin để "hướng dẫn" hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng chống lại mầm bệnh. Hãng dược  này đang lên kế hoạch xin Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng công nghệ vaccine khẩn cấp ngay khi cơ sở dữ liệu được thu thập đầy đủ vào tuần thứ ba của tháng 11.

Pfizer dự kiến sản xuất 50 triệu liều vaccine trong năm 2020 và 1,3 tỷ liều trong năm 2021. Hơn 20 xe tải sẽ chở các hộp chứa đầy vaccine từ các điểm phân phối ở Kalamazoo, Michigan, Puurs, Bỉ tới sân bay lân cận mỗi ngày.

Các quan chức và nhà khoa học Mỹ hy vọng có thể sẵn sàng phân phối vaccine Covid-19 trong 6 tháng đầu năm 2021. Nếu diễn ra đúng kế hoạch, vaccine của Pfizer sẽ là vaccine có thời gian sản xuất ngắn kỷ lục (12-18 tháng sau khi nCoV lần đầu được phát hiện tại Trung Quốc). Tới nay, vaccine quai bị là vaccine có thời gian phát triển nhanh nhất, được cấp phép năm 1967 sau hơn bốn năm nghiên cứu.

Với tỷ lệ trên 90%, vaccine Covid-19 của Pfizer đạt hiệu quả tương đương một liều vaccine sởi (93%). Để so sánh, vaccine cúm hiện nay giảm nguy cơ mắc cúm từ 40-60%, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ.

III. Những điều cần biết về vaccine Covid-19 vừa được Pfizer công bố có hiệu quả lên tới 90%

Hãng dược Pfizer và đối tác BioNTech thông báo kết quả nghiên cứu vắc xin COVID-19 giai đoạn 3 của họ có hiệu quả hơn 90%, mang lại niềm hi vọng lớn cho cả thế giới trong cuộc chiến chống lại đại dịch đến nay đã lây nhiễm hơn 50 triệu người.

1. Khi nào thì vaccine của Pfizer sẽ sẵn sàng để được cấp phép?

Vaccine Covid -19 của Pfizer cho hiệu quả lên đến 90%

Vaccine Covid -19 của Pfizer cho hiệu quả lên đến 90%.
Sớm nhất là vài tuần nữa, bởi vì các nhà nghiên cứu và các nhà quản lý vẫn cần phải chắc chắn về tính an toàn của vaccine. Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết cần phải đợi khoảng 2 tháng có những kết quả an toàn sau khi tiêm vaccine cho ít nhất một nửa số người tham dự 1 cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối quy mô lớn trước khi FDA xem xét cấp phép 1 vaccine. Theo FDA thời gian đó là để phát hiện một số tác dụng phụ, ví dụ như liên quan đến thần kinh hoặc tim, vốn không xuất hiện rõ ràng ngay sau khi tiêm vaccine.
Pfizer khẳng định cho đến nay vẫn chưa phát hiện vấn đề nào nghiêm trọng liên quan đến tính an toàn của vaccine. Hãng hi vọng sẽ có đủ dữ liệu về độ an toàn vào cuối tháng này và sau đó có thể sớm nộp đơn xin FDA cấp phép. Vẫn chưa rõ mất bao lâu để FDA đưa ra quyết định.

2. Khi nào mọi người bắt đầu được tiêm vaccine?

Pfizer có thể bắt đầu cung cấp vaccine ngay từ cuối năm nay vì họ đã bắt đầu sản xuất. Tuy nhiên ban đầu nguồn cung sẽ bị hạn chế. Pfizer dự tính sẽ sản xuất 50 triệu liều trên toàn cầu trong năm 2020 (đủ cho 25 triệu người vì mỗi người cần tiêm 2 liều) và 1,3 tỷ liều trong năm 2021.
Điều đó có nghĩa là chỉ nhóm có nguy cơ cao nhất, ví dụ như các nhân viên y tế tuyến đầu, có thể tiếp cận vaccine trong năm nay. Trong khi đó để toàn bộ dân số thế giới hồi phục thì con số lớn hơn thế rất nhiều. Nhưng các vaccine tiềm năng khác cũng đang được phát triển, mà các nhà sản xuất dự báo sẽ tung ra hàng tỷ liều trong năm tới nếu như thử nghiệm lâm sàng thành công.

3. Điều này có ý nghĩa gì đối với việc tái mở cửa kinh tế?

Hiện các vaccine đi đầu đều được dự báo sẽ có thể đưa ra các dữ liệu đầu tiên trước khi năm 2020 kết thúc. Tuy nhiên vì nguồn cung ban đầu sẽ hạn chế, các cơ quan y tế cộng đồng đều cảnh báo rằng sẽ không thể có đủ vaccine cho toàn dân trước mùa hè năm 2021. Do đó các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang và giãn cách xã hội vẫn rất quan trọng trong tương lai gần, đặc biệt là khi mùa đông lạnh giá đang đến. Thế giới sẽ chưa thể sớm quay trở lại trạng thái bình thường.

4. Còn điều gì chúng ta chưa biết?

Nhiều nước châu Mỹ và châu Âu đang đối mặt với làn sóng thứ hai của Covidd-19
Nhiều nước châu Mỹ và châu Âu đang đối mặt với làn sóng thứ hai.
Những dữ liệu về mức độ hiệu quả mà Pfizer và BioNTech vừa công bố rất tích cực nhưng chỉ là ban đầu. Còn rất nhiều biến số để biết được vaccine có an toàn hay không. Ngoài ra còn quá sớm để các nhà nghiên cứu biết được vaccine hiệu quả trong bao lâu (hiện dữ liệu chỉ tính đến 7 ngày sau khi tiêm liều thứ hai). Vaccine cúm mùa chỉ có hiệu lực trong 1 năm trong khi vaccine sởi lại có thể tạo ra miễn dịch cả đời.
Cho đến nay cũng chưa biết liệu vaccine có thể bảo vệ người được tiêm trước bệnh nặng hay không, hay tác dụng của vaccine lên những nhóm dân số khác nhau như người già, trẻ em như thế nào. Pfizer sẽ cung cấp thêm những dữ liệu trong thời gian tới.

IV. Kết luận 

Đến nay, thế giới ghi nhận 11 loại vaccine Covid-19 bước vào thử nghiệm giai đoạn ba; 43 loại khác đang ở trong giai đoạn một và hai. Tuy vậy vaccine của hãng dược Mỹ Pfizer được nhiều chuyên gia đánh giá cao hơn với hy vọng sẽ mở ra một bước tiến mới trong quá trình chống lại đại dịch Covid -19.