Salami là một món ăn đang phổ biến, có thể bạn đã từng ăn tuy nhiên lại chưa biết tên gọi của chúng. Vậy thì cùng 123job tìm hiểu Salami là gì và có bao nhiêu loại cũng như cách ăn và chế biến Salami nhé!

Cái tên salami ở trong thực phẩm dường như vẫn còn đang là thuật ngữ khá lạ đối với nhiều người. Để có thể dễ hiểu thì nó được biết như là tên gọi chung để chỉ những loại thịt nguội hay sử dụng trong chế biến pizza hay hamburger,... Hôm nay, chuyên mục Mẹo vặt sẽ cung cấp cho các bạn thêm thông tin về loại thực phẩm này, cùng 123job tìm hiểu ngay nào.

I. Salami là gì?

Salami là nhìn chung thì có thể gọi là một loại xúc xích rắn (vì cứng hơn so với những loại xúc xích mềm phổ biến khác), được làm chủ yếu từ thịt heo và trải qua một quá trình lên men cho đến sấy khô ở trong không khí. Nó có rất nhiều loại còn tùy thuộc vào gia vị được thêm để trộn và ướp trong quá trình chế biến.

Kỹ thuật lên men thực phẩm cũng để có thể bảo quản thực phẩm được lâu và có thể tránh sinh những vi khuẩn gây hại đã có từ hàng ngàn năm trước. Bởi điều kiện vô cùng khắc nghiệt nên nguồn thịt tươi ít ỏi bắt buộc con người lúc bấy giờ cần phải có cách giữ được thực phẩm lâu hơn mặc dù để ở nhiệt độ thường.

Salami là gì?

Salami là gì?

Có thể thấy tại nhiều nước như là Địa Trung Hải, Trung, Nam Âu bấy giờ đã rất phổ biến xúc xích Ý đối với nông dân bởi vì loại thịt này được lên men và sấy khô này có thể để ở nhiệt độ phòng cho đến 40 ngày sau khi cắt.

II. Cách làm salami?

Để làm salami thì nguyên liệu không thể thiếu đó là thịt, có thể là thịt heo, thịt bò hoặc trộn cả hai loại thịt còn tùy thuộc vào từng loại salami.

Trước tiên, thịt cần phải được xay nhuyễn với một chút mỡ để có thể khi ăn sẽ đỡ khô và ngon hơn. Tiếp đến đó là trộn chung với nhiều loại gia vị như là muối, đường, bột ớt, những loại bột hương vị và men. Ngoài men thì người có thể thêm vào nhiều chất phụ gia để có thể làm tăng quá trình oxy hóa trong giai đoạn làm khô lên men.

Thịt sau khi đã trộn kỹ càng thì cũng sẽ được bơm vào các ống, hoặc các loại bọc sử dụng trong chế biến thực phẩm và cột chặt lại để theo từng khúc dài, ngắn tùy thuộc vào nhu cầu và theo ý muốn của người làm.

Một trong những công đoạn rất quan trọng trong chế biến chính là giai đoạn chờ lên men và để lên men vi khuẩn hình thành ở trong nó sẽ thường mất khoảng 35 giờ.

Những đoạn của chúng đã lên men cũng sẽ được đem phơi khô cho rút hết nước bằng cách treo lên để sấy trong môi trường ẩm mát trong khoảng 15 - 20 ngày

Xem thêm: Công nghiệp chế biến là gì? Bước ngoặt quan trọng trong nền kinh tế

III. Các loại salami phổ biến?

1. Salami Đức

Salami Đức nổi tiếng cùng với cái tên Bratwurst, loại xúc xích Đức đã được làm từ thịt lợn hoặc thịt bê, đôi khi là thịt cừu hay có thể thịt gà. Loại ngon nhất chính là khi nướng chín lên sau đó rắc thêm một chút gia vị bao gồm muối, ớt, tiêu, mùi tây thêm hẹ.  xúc xích ý

2. Pepper salami

Đây chính là một loại salami truyền thống của xúc xích Ý, nó thường được cuộn cùng với hạt tiêu giã nứt hay các loại thảo mộc khô.

3. Genoa salami

Genoa chính là loại salami được làm theo cách truyền thống nó bao gồm có thịt heo, thịt bê cùng với những loại gia vị tỏi, tiêu và rượu vang đỏ.

4. Pepperoni

Pepperoni là một loại salami được giao thoa giữa ẩm thực Ý - Mỹ chứ không phải chính là loại salami Ý truyền thống. Thịt để làm loại này còn được nghiền rất mịn rồi chúng có mùi xông khói và vị cay.

5. Soppressata

Soppressata đó là một loại salami Ý, được làm từ thịt heo và một có lượng mỡ cao với hình dạng đơn giản nhất so với những loại khác. Để tăng hương vị thì Soppressata sẽ thường được ép rất chặt ở trong quá trình làm rắn để giảm đi 30% so với trọng lượng ban đầu đã có của nó. xúc xích ý

6. Nduja salami

Nduja chính là loại salami được hòa quyện tuyệt vời bởi hương vị của thịt heo, cùng mỡ heo béo ngậy thêm vị cay thơm nhẹ của ớt chuông đỏ.

7. Chorizo

Thịt heo, mỡ heo, ớt đỏ với chút bột muối chính là công thức làm nên Chorizo, loại này thường xuyên được nướng chín trên than hoa và ăn cùng với bánh mì và sandwich giòn cùng với salad rau tươi. xúc xích ý

IV. Nên mua Salami ở đâu?        

Salami được bán nhiều tại các siêu thị lớn khắp cả nước

Salami được bán nhiều tại các siêu thị lớn khắp cả nước

Salami chính là một món ăn phổ biến và đã được nhập khẩu nhiều sang Việt Nam. Vì thế, các bạn có thể tìm mua Salami tại nhiều siêu thị lớn hay các cửa hàng bán thực phẩm nhập khẩu.

Hiện nay, đang có rất nhiều nơi nhận mua được nhập trực tiếp từ nước ngoài. Tuy nhiên nếu các bạn chưa có kiến thức vững về chúng thì cũng không nên mua để tránh mua nhầm hàng giả hay có thể kém chất lượng. Bạn nên mua ở siêu thị để đảm bảo có thể chất lượng. 

Xem thêm: Quản lý sản xuất là gì – Phương pháp quản lý sản xuất hiệu quả

V. Ăn Salami thế nào là đúng cách?

1. Dùng như món khai vị

Tại Việt Nam, Salami sẽ thường được sử dụng nhiều tại những nhà hàng. Thông thường, nó sẽ được xắt lát mỏng và sử dụng như món khai vị.

Khi thưởng thức Salami, các bạn có thể dùng kèm một ly rượu để có thể dậy vị hơn. Nếu Salami từ thịt bò hay thịt heo sẽ phù hợp đối với rượu vang đỏ nhẹ. Trong khi nó còn có vị cay nhẹ sẽ phù hợp đối với một ly rượu vang trắng chua nhẹ để cảm nhận rõ hương vị của Salami.

2. Nướng nhanh

Khi nướng, mùi hương xông khói của Salami sẽ càng nổi bật hơn với lớp vỏ ngoài cũng giòn dai hơn.

3. Chế biến thành các món pizza

Pizza Pepperoni nổi tiếng của Mỹ

Pizza Pepperoni nổi tiếng của Mỹ

4. Ăn cùng bánh hamburger

Salami có thể cắt lát mỏng hoặc được nướng nhanh rất phù hợp để làm nguyên liệu kẹp trong những loại hamburger.

5. Ăn cùng bánh sandwich

Sandwich kẹp Salami

Sandwich kẹp Salami

VI. Ăn xúc xích Salami nên uống rượu gì?        

Sự kết hợp hoàn hảo giữa rượu với đồ ăn lâu nay đã luôn được đề cao. Nếu kết hợp đúng thì các bạn sẽ nâng tầm hương vị món ăn lên gấp bội phần và Salami cũng vậy. Salami là gì

Thông thường, tùy vào loại Salami mà các bạn sẽ quyết định được là nên uống gì. Ví dụ, với những loại xúc xích của nó được kết hợp giữa thịt bò và thịt lợn, thì các loại rượu vang đỏ nhẹ sẽ là sự lựa chọn hợp lý. Còn nếu Salami có hương vị cay nhẹ, thì rượu vang trắng chua sẽ làm giảm bớt đi độ cay và giúp cho thực khách cảm nhận hương vị rõ hơn.

Có thể nói, không phải ngẫu nhiên mà nhiều nhà ẩm thực mô tả hương vị của xúc xích giống như là sự đan xen độc đáo giữa hiện tại và truyền thống – là một sự giao thoa giữa lịch sử và sự đổi mới của con người ở trong nhiều thế kỉ. Nếu như bạn chưa từng được có cơ hội cảm nhận hương vị ấy, thì hãy một lần nếm thử chúng thì chắc chắn sẽ không có gì phải hối tiếc.

Xem thêm: Sommelier là gì? Giải mã những sự thật thú vị của chuyên gia rượu vang

VII. Kết luận

Hy vọng với những thông tin mà 123job cung cấp đã giúp cho bạn phần nào hiểu được khái niệm Salami là gì? Cách ăn như thế nào? Nơi mua và những loại salami phổ biến. Qua đó bạn có thể biết cách sử dụng các loại salami để làm món ngon và đổi vị cho bữa ăn gia đình, chúc các bạn thành công với những món ăn từ salami nhé