Bạn tò mò không biết sinh trắc vân tay là gì? Nó có lợi như thế nào trong cuộc sống cũng như công việc? Hãy cùng 123job.vn tìm hiểu những thông tin liên quan đến sinh trắc vân tay trong bài viết dưới đây nhé!

Nếu bạn đang tò mò về sinh trắc học vân tay là gì? Chủng vân tay là gì? Ý nghĩa vân tay là gì?Sinh trắc vân tay có đúng không?Thì bạn hãy cùng 123job.vn tìm hiểu những thông tin liên quanđếnsinh trắc vân tay, để xem vân tay đoán tính cáchcon người có giống như trắc nghiệm tính cách MBTI hay không, sinh trắc dấu vân taycó gì đặc biệt? Cùng tham khảo ngay những thông tin sinh trắc vân tay trong bài viết dưới đây nhé!

I. Sinh trắc vân tay là gì?

SInh trắc vân tay là gi

SInh trắc dấu vân tay là gi? Ý nghĩa vân tay?

Dựa trên những thành tựu của nghiên cứu khoa học của các ngành như di truyền học, phôi học, các lý thuyết sự cấu tạo của vân da tay và nào bộ kết hợp để tạo nên ngành Sinh trắc học vân tay. Tên gọi khoa học của sinh trắc học vân tay là Dermatoglyphics.

Phương pháp này dùng để phân tích mật độ dày đặc, độ dài – ngắn, các khúc quanh, hình dạng của vân tay, chủng vân tay, từ đó đưa ra chỉ số TFRC và các năng lực tiềm ẩn của não bộ.

Theo những nhà nghiên cứu thì sinh trắc dấu vân tay có sự liên kết trực tiếp chặt chẽ với não bộ, dấu vân tay nó được hình thành và phát triển đồng thời với sự hoàn thiện các cấu trúc của não bộ ở thai nhi vào giai đoạn từ tuần 13 – 19, hoàn thành ở tuần 21. Ý nghĩa vân tay là dấu ấn riêng của mỗi người, tuyệt đối không có hai dấu vân tay trùng nhau.

Xác suất hai cá nhân có dấu vân tay trùng nhau là rất ít chỉ 1/64 tỷ người, đặc biệt cả trường hợp song sinh cùng trứng cũng rất khó để trùng dấu vân tay. Chính vì vậy dấu vân tay có vai trò rất quan trọng, đặc biệt trong ngành công an hình sự, dấu vân tay trong chứng minh nhân dân của mỗi người chính là một công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc phá án, tìm ra thủ phạm nhanh chóng. Hơn thế nữa, dấu vân tay sẽ vĩnh viễn không thay đổi theo thời gian, ngoại trừ tác động nghiêm trọng gây biến đổi từ môi trường.

II. Cơ sở khoa học khẳng định sinh trắc vân tay có đúng không?

Có rất nhiều người tò mò không biếtsinh trắc vân tay có đúng không thì dưới đây là những cơ sở khoa học chứng minh sự chính xác và lịch sử của ngành khoa học sinh trắc vân tay ra đời như thế nào.

Năm 1926, nhà khoa học Harold Cummins đã nghiên cứu và khẳng định lý luận về chỉ số về cường độ vân tay PI. Ông là một tiến sĩ nổi tiếng, chuyên gia giải phẫu và chuyên khoa da liễu và ông được xem là cha đẻ của lý luận này. Kết quả lý luận mà ông đã đưa ra nói rằng sinh trắc dấu vân tay của con người được hình thành song song với cấu trúc của bộ não con người.

Đồng thời ông cũng khẳng định rằng: tiềm năng trí tuệ của con người có liên quan mật thiết với hình dạng vân tay, vị trí hình dạng vân tay, chủng vân tay, giá trị RC cho đến số lượng các tam giác điểm được xác định bởi dấu vân tay. Sau quá trình nghiên cứu, ông đã chứng minh và rút ra kết luận: Bộ não của con người bắt đầu phát triển đồng thời cùng với sự hình thành và ý nghĩa vân tay của thai nhi trong khoảng thời gian từ 13 tuần tuổi cho đến 19 tuần tuổi.

Nếu chưa có sự xuất hiện các dấu vân tay, thì bộ não mới chỉ ở giai đoạn bắt đầu hình thành. Bắt đầu sang tuần thai nhi thứ 19 các cơ quan chính của não bộ được hình thành , trong đó có vỏ của bộ phận đại não.

Năm 1944, cột mốc về lịch sử hình thành và phát triển trong lĩnh vực tâm sinh lý của con người được đánh dấu nhờ sự phát hiện ra các đặc điểm trong tâm sinh lý của con người. Tiến sĩ tâm lý Julius Spier Chirologist, là người đã phát hiện ra những đặc điểm quan trọng thông qua mô hình bàn tay và ông cũng chính là người đã xuất bản ra cuốn sách “Bàn tay của trẻ em”. 

Vào năm 1957, bằng công nghệ sinh trắc dấu vân tay, tiến sĩ Walker đã chẩn đoán về hội chứng down với kết quả gần như là tuyệt đối.

Sau đó, năm 1968, Sarah Holt bắt đầu tập trung nghiên cứu về các đặc điểm dấu vân tay con người. Ông khảo sát và nghiên cứu đặc điểm dấu vân tay của người trên nhiều quốc gia khác nhau, thông qua các yếu tố như di truyền, đặc điểm về môi trường sống, đặc điểm tự nhiên từng vùng miền. Kết quả thành công là ông đã tìm ra và phân biệt được những chủng vân tay cơ bản mà con người sở hữu.

Lịch sử của ngành sinh trắc học vân tay

Sinh trắc vân tay có đúng không?   

Vào năm 1985, một tiến sĩ nổi tiếng Chen Yi Mou của trường đại học Harvard ở mỹ, đã dựa vào thuyết thông minh của Tiến sĩ Howard Gardner để nghiên cứu sinh trắc học vân tay. Đây là lần đầu tiên trong lĩnh vực giáo dục đã sinh trắc vân tay vào như một môn học.

Hiện nay, việc nghiên cứu về công nghệ sinh trắc vân tay chưa dừng lại mà nó vẫn tiếp tục được phát triển nâng cao hơn trong nhiều lĩnh vực bao gồm giáo dục, y tế, thể dục thể thao, quản lý,… Đặc biệt ở các nước phát triển như Mỹ, Nhật, Anh, Pháp, Singapore,…áp dụng công nghệ sinh trắc vân tay trong lĩnh vực giáo dục nhằm tìm ra các hình thức giảng dạy phù hợp, hiệu quả với tâm lý, khả năng,… với từng đối tượng học sinh, sinh viên. Chính vì vậy mà chất lượng ngành giáo dục được nâng cao hơn.

Sinh trắc học vân tay là một lĩnh vực khoa học nghiên cứu sâu về các đặc điểm và ý nghĩa vân tay có liên quan đến bộ phận não bộ con người. Qua những đặc điểm đó chúng ta có thể áp dụng vào thực tiễn cuộc sống cũng như hiểu hơn về sự hình thành và phát triển của con người.

III. Các giai đoạn cần thiết để sinh trắc vân tay 

Thực ra theo quan điểm cá nhân của mình thì sinh trắc vân tay thường được sử dụng theo từng giai đoạn trong cuộc đời, nó có những vai trò như: xem vân tay đoán tính cách, chọn ngành nghề, điểm mạnh điểm yếu của cá nhân,...

  • Từ 1 đến 18 tuổi: Giai đoạn hình thành tính cách, con người nên bố mẹ phải định hướng cho con về nghề nghiệp
  • Từ 18 đến 25 tuổi: Con người đã trưởng thành, phải đưa ra các quyết định quan trọng trong cuộc sống như chọn trường, chọn nghề, chọn người bạn đời.
  • Từ 25 trở lên: Xác định điểm yếu, điểm mạnh, tố chất gì để dễ dàng hơn trong công việc

IV. Tại sao nên làm sinh trắc vân tay 

1. Lợi ích của sinh trắc vân tay với trẻ em

  • Sinh trắc vân tay giúp nhận biết và đánh giá tổng quan về năng khiếu bẩm sinh, những ưu - khuyết điểm của trẻ. Từ đó tạo điều kiện và có phương pháp phù hợp giúp trẻ phát huy tối đa tiềm năng, giúp trẻ nhận biết và hạn chế các điểm yếu của mình.
  • Từ những ưu - khuyết điểm của trẻ, bạn có thể dễ dàng định hướng nghề nghiệp tương lai chính xác. Lựa chọn và tối ưu hóa chi phí đầu tư giáo dục theo đúng sở trường, năng khiếu của trẻ.
  • Bằng cách đánh giá các năng lực của não bộ, kiểm tra các chỉ số thông minh và 8 loại hình trí tuệ sẽ giúp phụ huynh phát triển cân bằng 2 bán cầu não của trẻ và các khả năng vượt trội khác của con.
  • Nắm bắt tâm lý, xem vân tay đoán tính cách, hành vi và cách suy nghĩ của trẻ. Cảm thông, thấu hiểu lẫn nhau, cải thiện các bất đồng quan điểm giúp nâng cao các giá trị gia đình, gắn kết các thành viên trong gia đình.

Lợi ích khi làm sinh trắc vân tay

Lợi ích khi làm sinh trắc vân tay

2. Lợi ích của sinh trắc vân tay với người lớn

  • Nắm chắc điểm mạnh điểm yếu bản thân và thấu hiểu mình muốn gì để định hướng nghề nghiệp.
  • Xác định năng khiếu bẩm sinh, khơi dậy và định hướng đam mê dẫn thành công.
  • Xây dựng sự tự tin và chuyên nghiệp nhờ việc khám phá và phát triển phong cách cá nhân 
  • Khám phá giá trị bản thân trong gia đình, cơ quan, trong xã hội

3. Lợi ích của sinh trắc vân tay với gia đình

  • Bằng tự điều chỉnh sự giao tiếp giúp các thành viên hiểu nhau hơn, sống hòa hợp và hạnh phúc.
  • Xem vân tay đoán tính cách từ đó giúp đỡ, động viên lẫn nhau để đạt mục tiêu trong học tập và đời sống

4. Lợi ích của sinh trắc vân tay với doanh nghiệp

  • Sàng lọc, đánh giá đúng năng lực, phong cách làm việc của ứng viên trong tuyển dụng 
  • Tìm được tiềm năng của nhân viên để bố trí đúng vị trí, công việc phù hợp và định hướng con đường phát triển cho nhân viên nói riêng và công ty nói chung.

V. Kết luận

Trên đây là những thông tin liên quan đếnsinh trắc vân tay, những câu hỏi nhưsinh trắc vân tay có đúng không, xem vân tay đoán tính cách đúng không,ý nghĩa vân taylà gì,chủng vân taylà gì,sinh trắc dấu vân tay,... đã được 123job.vn giải đáp. Qua những thông tin trên chúng tôi mong rằng các bạn đã hiểu rõ hơn về vai trò của sinh trắc học vân tayđể từ đó ứng dụng trong cuộc sống cũng như chọn ngành nghề phù hợp nhất với bản thân. Chúc các bạn thành công!