Snapchat hiện đang có 150 triệu người sử dụng và hoạt động hàng ngày, là một trong các nền tảng quảng cáo hấp dẫn nhất hiện nay. Vậy các bạn đã nắm bắt được Snapchat là gì và doanh nghiệp của bạn có nên đầu tư Marketing trên Snapchat?

Để giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn và đầy đủ thông tin về ứng dụng Snapchat là gì, tính năng và cách sử dụng của Snapchat hiệu quả trong những chiến lược marketing của doanh nghiệp thì 123job mời các bạn cùng tham khảo thông qua bài viết bên dưới.

I. Snapchat là gì?

Khái niệm Snapchat là gì?

Khái niệm Snapchat là gì?

Snapchat chính là ứng dụng tin nhắn hình ảnh dành cho những thiết bị di động sử dụng hệ điều hành của Android và iOS. Ứng dụng Snapchat đã được phát triển bởi một nhóm sinh viên ưu tú trong trường đại học Stanford cùng với mục đích chia sẻ ảnh, video, văn bản và bản vẽ, bạn có thể gửi chúng vào danh sách những người được nhận ở trong tầm kiểm soát của người gửi. Những video, hình ảnh và bản vẽ gửi đi trong ứng dụng sẽ được gọi là “Snaps”. Ở phiên bản cũ của Snapchat server sẽ cho phép người sử dụng có thể xoá và thu hồi tin nhắn trong 10 giây đầu gửi đi ngay trước khi họ nhận được.

II. Lịch sử hình thành và sự phát triển của Snapchat

Như đã được đề cập ở trong phần đầu “Snapchat là gì” thì ứng dụng Snapchat đã được ra mắt lần đầu tiên trong khoảng tháng 9 năm 2011, do nhóm sinh viên của trường đại học Stanford, Mỹ phát triển. Từ khi ra mắt thì Snapchat không nhận được nhiều sự tin tưởng của mọi người trong khi ứng dụng này chỉ lưu trữ nội dung video và hình ảnh trong khoảng thời gian ngắn trước khi nó biến mất hoàn toàn.

Tuy nhiên đến tháng 5 năm 2014 thì trung bình đã có hơn 700 triệu tin nhắn hình ảnh và các video được gửi đi thông qua ứng dụng Snapchat, đây chính là một con số đáng kinh ngạc mà không nhiều đang người nghĩ tới.

Với sự tăng trưởng vô cùng nhanh chóng của mình, Snapchat từng được ông lớn Facebook đang chào mua cùng với giá 3 tỷ USD, tuy nhiên đã bị từ chối. Ngay sau đó thì Facebook đã cho ra mắt một ứng dụng được hoạt động tương tự như cơ chế trong Snapchat có tên Slingshot, tuy nhiên không thể cạnh tranh bên cạnh Snapchat.

Xem thêm: Skype là gì? Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Skype chi tiết nhất

III. Những tính năng nổi bật của Snapchat là gì?

Với những ai đã từng sử dụng thì bạn đều biết ứng dụng này có rất nhiều tính năng tối ưu dành cho người sử dụng. Vậy các tính năng tối ưu của Snapchat là gì? Dưới đây sẽ là một số tính năng của Snapchat mà các bạn nên biết.

1. Thông báo “tự hủy” trong 10 giây

Bằng cách chụp ảnh bằng camera điện thoại thì chọn người nhận từ danh bạ, quyết định thời gian bạn mong muốn hiển thị tin nhắn (tối đa 10 giây) và nhấp gửi. Đối với người nhận thì quá trình này rất giống như là nhận tin nhắn văn bản, chỉ cần nhấn để xem ảnh khi chụp nhanh. Bất kỳ hình ảnh, video hoặc tin nhắn nào bạn gửi được cung cấp dành cho người nhận chỉ trong khoảng một thời gian ngắn trước khi nó không thể truy cập được. Bản chất tạm thời này trong ứng dụng Snapchat ban đầu được thiết kế để khuyến khích về luồng tương tác tự nhiên hơn.

2. Snapchat Camera

Một trong nhiều tính năng phổ biến nhất của Snapchat đó là Camera cho phép người dùng thêm những hiệu ứng và âm thanh đặc biệt theo thời gian thực, thay đổi về giọng nói của họ trong video,…

3. Snapchat Stories

Một tính năng phổ biến khác nhau trên ứng dụng đó là Snapchat Stories. Không giống như là Snaps bình thường, Snapchat Stories tồn tại trong khoảng 24 giờ và có thể được xem nhiều lần.

4. Snapchat Memories

Snapchat giờ đây cho phép người sử dụng tải ảnh lên và lưu Snaps từ album ảnh trên nhiều thiết bị của họ. Snapchat Memories đã được tạo nên người dùng có thể hiển thị ảnh trong họ từ ứng dụng. Người dùng cũng có thể tìm kiếm các thông qua những từ khóa khác nhau có liên quan đến nhiều bức ảnh. Những kỷ niệm có thể được chia sẻ như là một câu chuyện, trực tiếp cho bạn bè khác hay bằng cách cho bạn bè xem album ở trong đời thực.

5. Snapchat Discover 

Snapchat bây giờ cho thấy một loạt những tin tức và video giải trí trên Discover để có thể khám phá tính năng. Ở đây bạn có quyền truy cập vào những bài viết và video từ các đối tác truyền thông của họ. Những ‘snaps’ nhỏ này giúp các bạn dễ dàng cập nhật những thương hiệu yêu thích của mình. Người dùng có thể truy cập về Snapchat Discover ở phía dưới cùng bên phải của màn hình cũng có thể lướt qua nội dung ở đó.

6. Trò chuyện nhóm

Nó cũng cho phép người sử dụng gửi cuộc trò chuyện nhóm. Nhóm có thể được tạo trong khi gửi Snap hoặc khi thực hiện trong Trò chuyện mới. Khi bạn bè của bạn có mặt trong Trò chuyện nhóm hay tên của họ được hiển thị ở cuối Trò chuyện. Người sử dụng có thể nhấn vào tên bạn bè của họ để bắt đầu Trò chuyện 1: 1 trong cuộc trò chuyện về nhóm. Những cuộc trò chuyện được gửi tới một Nhóm sẽ bị xóa theo mặc định sau tầm 24 giờ. Snap gửi đến một nhóm có thể được mở và phát lại chỉ trong một lần bởi mỗi người nhận. Nếu Snapchat không được mở, Snap sẽ bị xóa sau 24 giờ là giống như Trò chuyện.

IV. Khác biệt đến từ Snapchat   

1. Sáng tạo nội dung đó là tiếp thu thụ động

Không giống như những trang mạng xã hội như là Facebook, Twitter hay Instagram, điều đầu tiên bạn nhìn thấy không phải các chuỗi bài đăng dài “vô tận”, mà nó chỉ là một chiếc camera. 

Đó chính là điểm khác biệt của Snapchat. Các ứng dụng kích thích người dùng có thể tự tạo nên nội dung cho riêng mình, mặc dù chỉ là một video ngớ ngẩn gửi đến người bạn của mình. Những tính năng sau đó từ Snapchat như là Live Stories cũng mục tiêu tương tự thúc đẩy về sự sáng tạo từ mỗi người dùng. 

2. Trải nghiệm chân thực

Với người dùng mạng xã hội bây giờ thì không còn lạ lẫm gì nhiều content hào nhoáng, được “tỉa tót” cẩn thận trước khi đăng tải và đôi khi khác xa với đời thực. Câu chuyện thả “like” trên các nền tảng mạng xã hội khiến chức năng chia sẻ thông tin và khoảnh khắc không còn giữ nguyên giá trị để thay vào như những cuộc chạy đua về độ phổ biến của các tài khoản.

Snapchat sẽ đem lại cảm giác chân thực. Không có nút like, không phải những nội dung sẽ xuất hiện vĩnh viễn trên cửa sổ chat và không có bất kỳ rào cản nào trong việc sáng tạo nội dung, người sử dụng thoải mái chia sẻ các tư liệu chân thực, đời thường và “ngớ ngẩn” nhất.

3. Ứng dụng mang tính giải trí 

Những update liên tục từ Snapchat như là sticker ngộ nghĩnh, bộ lọc thú vị nhằm mục đích có thể gây dựng một hình ảnh tươi vui và năng động. Tính năng, giao diện Snapchat để đem lại trải nghiệm thú vị cho người sử dụng, hơn việc truyền tải và tiếp nhận thông tin là giải trí và tạo tương tác.

4. Nội dung được cá nhân hóa

Người dùng mạng xã hội sẽ dễ dàng bị rơi vào vòng xoay về thông tin hỗn độn. Bảng tin người sử dụng bị “ngập” trong các tin tức, bài đăng đôi khi sẽ không phù hợp. Sắp xếp và kiểm soát thông tin tiếp cận không phải một điều dễ dàng tại những trang mạng xã hội. 

Khác biệt Snapchat ở chỗ với luồng tin tức người dùng được tiếp cận là những thứ họ thực sự đang quan tâm. Hệ thống kiểm soát thông tin trong Snapchat đưa đến cho bạn nhiều thông tin phù hợp và cá nhân hóa tốt hơn. Trong khi những trang mạng xã hội khác có thể đem lại một môi trường “social” hơn và Snapchat đem đến cho bạn nhiều điều gần gũi, phù hợp hơn.

V. Snapchat có đáng để những doanh nghiệp đang đầu tư Marketing không?    

1. Snapchat đang phát triển rất nhanh

Snapchat được phát triển nhanh hơn cả Twitter và cả Instagram. Hơn 150 triệu người đã sử dụng Snapchat mỗi ngày. So sánh với Twitter thì trong đó có ít hơn 140 triệu người sử dụng hoạt động hàng ngày. Trong bốn năm tới, dự kiến ​​Snapchat sẽ tăng gấp đôi với số người dùng mới như là Twitter và Pinterest. Hơn nữa, người dùng nền tảng này để mở ứng dụng trung bình 18 lần mỗi ngày, họ đóng góp 3,5 tỷ snaps trong nền tảng mỗi ngày. Đối với những người mong muốn doanh nghiệp của họ đạt đến tầm cao mới thì Snapchat cung cấp hàng tỷ cơ hội mỗi ngày.

2. Snapchat – Nền tảng phù hợp tiếp cận các đối tượng khách hàng trẻ

Trong thực tế, 69% người sử dụng của Snapchat nằm trong độ tuổi từ 18 cho đến 24. Người dùng Snapchat sẽ yêu thích nội dung trực quan và Snapchat có đầy đủ những hình ảnh tuyệt vời, mang lại trải nghiệm cao cho nhiều khách hàng. Đó chính là lý do không phải đối tượng khách hàng nào cũng thích ứng dụng Snapchat mà hầu hết những bạn trẻ, thích nhiều điều mới mẻ và thú vị lại yêu thích ứng dụng này đến vậy.

3. Snapchat – Nền tảng quảng cáo chưa nhiều cạnh tranh

Chỉ có khoảng 5% các công ty đầu tư Marketing ở trên Snapchat. Một phần là vì những Marketer không hiểu hay chưa hề quan tâm tới Snapchat. Thêm vào đó là rất khó để tính toán ROI cho việc hoạt động Snapchat Marketing. Tuy nhiên, Snapchat đã thêm những tính năng mới trong nỗ lực thu hút nhiều nhà quảng cáo hơn thì bao gồm quảng cáo video và bộ lọc địa hình, ống kính được tài trợ. Nếu như bạn đã hiểu Snapchat là gì và mong muốn đạt được một lợi thế, bây giờ có thể là khoảng thời gian để hành động và thêm người theo dõi – trước khi nhiều thương hiệu có thể áp dụng Snapchat.

4. Các tính năng của Snapchat – Công cụ Marketing tuyệt vời

Những tính năng của Snapchat chính là công cụ Marketing tuyệt vời bởi vì nó giúp tạo trải nghiệm người dùng mạnh mẽ hơn. Các Marketer có thể sử dụng Snapchat Stories để có thể cung cấp nội dung đáng tin cậy như là trình diễn, sự kiện thú vị, sự kiện trực tiếp, ưu đãi đặc biệt và quảng cáo xem trước,…

Các tính năng của Snapchat là công cụ Marketing tuyệt vời

Các tính năng của Snapchat là công cụ Marketing tuyệt vời

Bên cạnh đó, tính năng Snapchat Stories cũng có thể giúp bạn tạo ra những khuyến mãi độc quyền. Câu chuyện chỉ kéo dài trong khoảng 24 giờ và Snaps biến mất sau khi chúng được xem để cung cấp một cơ hội tinh túy cho việc bán hàng, thu hút hơn với nhiều người mua sắm giảm giá hơn bởi vì ảnh hưởng tâm lý sự khan hiếm. Bạn có thể thử những chương trình khuyến mãi như “Chỉ còn 25 vé, đặt hàng ngay bây giờ” hay “Chụp ảnh màn hình này để được giảm 10% ngay hôm nay”.

Hơn hết, việc quảng cáo ngoại tuyến có thể đo lường trên Snapchat sẽ giúp những doanh nghiệp có được cái nhìn tổng quan về hiệu quả Snapchat Marketing.

Xem thêm: Snapshot là gì? Snapshot và backup có giống nhau không?

VI. Một số thuật ngữ bạn cần biết khi sử dụng Snapchat        

Trước khi tìm hiểu nhiều tính năng chính của Snapchat, bạn hãy làm quen trước các thuật ngữ dưới đây:

  • Snapchatters: thuật ngữ sử dụng để gọi người dùng của Snapchat
  • Snap: Mỗi “snap” là một hình ảnh hay một video được ghi lại bằng Snapchat.
  • Snapback: Đây chính là phản hồi cho một “snap”
  • Story: Một “Story” là một câu chuyện mà các bạn có thể gửi đến nhiều người bạn trong cùng một lúc. Người nhận có thể xem nhiều nội dung “story” không giới hạn số lần trong vòng 24 giờ và các bạn cũng hoàn toàn có thể gửi nhiều “snap” vào trong một “story” để có thể tạo ra một nội dung câu chuyện xuyên suốt.
  • Scores: Số “snap” bạn nhận được cũng như gửi đi. Nó sẽ được hiển thị ngay bên cạnh tên của các bạn trong danh bạ của người khác.
  • Chat: giống như những ứng dụng khác, tính năng này cho phép bạn nhắn tin trò chuyện riêng tư cùng với bạn bè trên Snapchat
  • Here: Đây là một tính năng phụ bên trong Chat, nó cho phép bạn phát sóng những đoạn video hay đoạn âm thanh trực tiếp đến bạn bè mỗi khi trò chuyện.
  • Trophy case: Snapchat có thể thông báo cho các bạn về một chiếc Trophy bạn đã tìm được. Việc khai thác thông báo sẽ giúp cho bạn dễ dàng có được một danh hiệu trong snapchat.
  • Lenses: Với tính năng này, các bạn có thể làm cho nhiều bức ảnh trở nên thú vị hơn bằng cách thêm những hiệu ứng và âm thanh đặc biệt dựa trên thực tế. Để kích hoạt Lenses hãy chuyển tới màn hình của Camera trong Snapchat, sau đó nhấn và giữ khuôn mặt của bạn trong chế độ xem máy ảnh và ống kính sẽ xuất hiện liên tiếp bên cạnh nút chụp.
  • 3D World Lenses: Không giống như Lenses, 3D World Lenses cũng chủ yếu được áp dụng cho khuôn mặt của bạn hay chụp ảnh tự sướng trong thời gian thực, nó ảnh hưởng tới môi trường xung quanh bạn. Chúng xuất hiện trong cùng lenses, tuy nhiên chỉ trong trường hợp máy ảnh hướng ra ngoài (chụp camera sau). Bạn có thể thấy một trong số đó sẽ có hình đại diện Bitmoji của bạn. Cả Lenses và 3D World Lenses thường xuyên được thay đổi bởi Snapchat.
  • Filter: Bạn có thể chỉnh sửa ảnh thông qua thêm lớp phủ thú vị bằng bộ lọc (Filter). Sau khi bạn chụp nhanh thì vuốt sang phải hay sang trái trên màn hình xem trước để thêm bộ lọc màu, thời gian hiện tại, thời tiết địa phương, lớp phủ tốc độ hoặc bộ lọc geofilter vào ảnh hay video của bạn. Sau khi chụp nhanh và áp dụng bộ lọc đầu tiên, các bạn có thể nhấn và giữ sau đó vuốt để thêm một bộ lọc khác nữa.
  • Geofilter: Giống như các bộ lọc, các bạn có thể sử dụng một geofilter để trang trí về hình ảnh. Tuy nhiên, không giống như là Filter, geofilter có thể cho người sử dụng một vị trí cụ thể.

VII. Kết luận

Như vậy trên đây toàn bộ những chia sẻ để các bạn có thể hiểu về ứng dụng Snapchat là gì? Cách sử dụng Snapchat cũng như là những tính năng nổi bật. Snapchat vẫn là một nền tảng sắp để phát triển mà vẫn chưa trở nên quá tải và có sự cạnh tranh nhiều từ những doanh nghiệp. Do đó, mức độ tham gia vẫn cao hơn đáng kể so với những nền tảng khác. Nếu như bạn đã hiểu rõ khái niệm Snapchat là gì và có mục tiêu của bạn đó là kết nối với khách hàng trẻ, Snapchat đáng là một nơi tuyệt vời dành cho doanh nghiệp bạn đầu tư Marketing.