Phương tiện truyền thông là gì? Tại sao cần có sự hỗ trợ của các công cụ hỗ trợ, công cụ phân tích từ các phương tiện truyền thông? Sức mạnh của các phương tiện truyền thông là gì? Hãy cùng 123job.vn đi giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây nhé.

Hoạt động tiếp thị của các doanh nghiệp luôn có sự hỗ trợ hết mình của các phương tiện truyền thông. Việc hiểu biết về tình trạng hoạt động của doanh nghiệp cũng như lên ý tưởng kinh doanh sẽ giúp ích rất nhiều cho việc phát triển của doanh nghiệp và những điều ấy đều cần sự trợ giúp của các phương tiện truyền thông bởi chúng chính là công cụ phân tích, công cụ hỗ trợ hiệu quả nhất. Vậy phương tiện truyền thông là gì? Tại sao cần có sự hỗ trợ của các công cụ hỗ trợ, công cụ phân tích từ các phương tiện truyền thông? Sức mạnh to lớn của các phương tiện truyền thông là gì? Hãy cùng 123job.vn đi giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây nhé.

I. Phân tích phương tiện truyền thông

1. Định nghĩa

phương tiện truyền thông

Phương tiện truyền thông là gì?

Phân tích các phương tiện truyền thông là quá trình thu thập, phân tích và áp dụng dữ liệu, thông tin, các báo cáo có liên quan đến các nội dung được chia sẻ trên tài khoản mạng xã hội của bạn hoặc của chính tài khoản mạng xã hội đó. 

2. Tại sao cần phân tích các phương tiện truyền thông mạng xã hội?

 phân tích các phương tiện truyền thông

Phân tích các phương tiện truyền thông

Việc phân tích các phương tiện truyền thông trên mạng xã hội sẽ giúp ích rất nhiều như sau:
- Hiểu về các chỉ số quan trọng nhất đối với các nhóm và doanh nghiệp của bạn bởi các phương tiện truyền thông chính là các công cụ hỗ trợ, công cụ phân tích đắc lực của doanh nghiệp
- Xác định được những hiệu quả để có thể nâng cao mức độ nhận biết và phạm vi tiếp cận của thương hiệu
- Có thể đồng cảm được với khán giả
- Các phương tiện truyền thông chính là các công cụ phân tích, công cụ hỗ trợ, giúp tăng lưu lượng truy cập vào nội dung và các trang web khác
- Giúp tăng chuyển đổi
- Ngoài ra, các công cụ hỗ trợ, công cụ phân tích nói gọn lại là các phương tiện truyền thông còn có khả năng nâng cao lòng trung thành của các khách hàng.

3. Theo dõi việc phân tích các phương tiện truyền thông bằng cách nào?

Về việc theo dõi các phương tiện truyền thông, các công cụ phân tích, công cụ hỗ trợ thì đây là các bước liên quan đến việc theo dõi phân tích mạng xã hội:
- Xác định nền tảng truyền thông xã hội mà bạn đo lường tác động như Facebook, Instagram, Twitter,...
- Cần xác định các số liệu bạn đang muốn theo dõi như số lượt like, số lượt share, số lần nhấp,...
- Xác định công cụ nào bạn cần sử dụng để có thể theo dõi và đo lường được hiệu quả
- Áp dụng được những phát hiện và kết luận của bạn để phát triển hơn nữa các phương tiện truyền thông, các công cụ phân tích, công cụ hỗ trợ trong tương lai.

Xem thêm: 7 bước tạo lập một kế hoạch truyền thông hoàn chỉnh, hiệu quả nhất

II. Những công cụ báo cáo và phân tích truyền thông xã hội hiệu quả nhất

1. Socialinsider

Socialinsider

Công cụ Socialinsider

Socialinsider là một công cụ hỗ trợ, công cụ phân tích giúp đo điểm chuẩn, phân tích và báo cáo cạnh tranh trên mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, TikTok, Youtube,... Nhờ có công cụ hỗ trợ, công cụ phân tích Socialinsider mà bạn có thể theo dõi tất cả các chỉ số ý nghĩa như sự gia tăng số người theo dõi, số lượt chia sẻ, mức độ tương tác cũng như tần suất đăng bài. 

Ngoài ra, công cụ phân tích, công cụ hỗ trợ Socialinsider cũng giúp theo dõi cũng như đánh giá hoạt động của đối thủ cạnh tranh trên mạng xã hội. Việc công cụ phân tích, công cụ hỗ trợ giúp bạn có quyền truy cập vào tất cả các chỉ số này sẽ giúp bạn có những chiến lược kinh doanh tốt trong tương lai.

Không chỉ vậy, công cụ hỗ trợ, công cụ phân tích cũng như các phương tiện truyền thông như Socialinsider thì bạn có thể tải xuống các báo cáo chuyên sâu hay riêng lẻ dưới các định dạng như PDF, PPT, XLS. Đặc biệt, trong các phương tiện truyền thông thì công cụ phân tích, công cụ hỗ trợ Socialinsider có bản dùng thử 7 ngày nên bạn có thể dùng thử trước khi quyết định đầu tư vào các phương tiện truyền thông này.

2. Socialbakers

Socialbakers

Công cụ Socialbakers

Công cụ phân tích, công cụ hỗ trợ Socialbakers có thể được sử dụng để xuất bản, đo lường, giám sát, báo cáo và tối ưu hóa việc giao tiếp xã hội. 

Các phương tiện truyền thông này sẽ cho phép các công cụ phân tích, công cụ hỗ trợ kiểm tra toàn bộ tài khoản của mình. Tuy nhiên, việc thông tin chi tiết và tính năng bị hạn chế của phương tiện truyền thông này trừ khi bạn quyết định nâng cấp gói của mình lên cao hơn.

Đối với phương tiện hỗ trợ truyền thông này, công cụ phân tích, công cụ hỗ trợ Socialbakers có phiên bản dùng thử trong vài ngày nên bạn có thể thử sau đó quyết định xem có nên dùng luôn không.

3. SproutSocial

SproutSocial

Công cụ SproutSocial

Công cụ hỗ trợ, công cụ phân tích SproutSocial đã được phát triển từ một nền tảng chỉ quản lý và giám sát tài khoản Instagram trở thành một công cụ phân tích, công cụ hỗ trợ các phương tiện truyền thông có thể phân tích, xuất bản và giám sát toàn diện trên hầu hết các kênh truyền thông xã hội, trên tất cả các phương tiện truyền thông. Đặc biệt, công cụ hỗ trợ, công cụ phân tích các phương tiện truyền thông SproutSocial cũng có bản dùng thử với thời hạn lên tới 30 ngày nên bạn có thể thử tìm hiểu xem.

Nền tảng công cụ phân tích, công cụ hỗ trợ các phương tiện truyền thông SproutSocial bao gồm các tính năng phân tích, so sánh đối thủ cạnh tranh và các yếu tố quan trọng nhất để báo cáo trên mạng xã hội.

4. Iconosquare

Iconosquare

Công cụ Iconosquare

Công cụ phân tích, công cụ hỗ trợ các phương tiện truyền thông Iconosquare sẽ giúp bạn cải thiện sự tương tác với khách hàng của mình bằng cách cung cấp những thông tin chi tiết về thời điểm đăng cũng như những nội dung đăng trên mạng xã hội dựa trên sở thích của khán giả. 

Đối với công cụ phân tích, công cụ hỗ trợ các phương tiện truyền thông Iconosquare thì việc theo dõi và lập kế hoạch nội dung chính là 2 yếu tố quan trọng giúp cho chiến dịch quảng cáo của bạn thành công. Hơn thế nữa, Iconosquare cũng có phiên bản dùng thử trong vòng 14 ngày để bạn có thể kiểm tra các tính năng của công cụ phân tích, công cụ hỗ trợ các phương tiện truyền thông này trước khi quyết định mua.

5. Buffer

Buffer

Công cụ Buffer

Buffer là công cụ phân tích, công cụ hỗ trợ các phương tiện truyền thông giúp các doanh nghiệp và nhóm tiếp thị dễ dàng lên lịch đăng bài, lên lịch đệm, báo cáo và xuất bản nội dung trên các trang riêng của thương hiệu. Sản phẩm của Buffer được chia ra thành 2 công cụ là xuất bản và phân tích. Công cụ phân tích, công cụ hỗ trợ các phương tiện truyền thông Buffer sẽ giúp xây dựng khán giả và xây dựng thương hiệu, giúp khán giả định vị thương hiệu trên mạng xã hội. Và sau đó thì bạn có thể phân tích được hiệu suất của các bài đăng.

6. Hootsuite

Hootsuite

Công cụ Hootsuite

Từ việc thu hút khách hàng tiềm năng đến việc phục vụ khách hàng thì công cụ phân tích, công cụ hỗ trợ các phương tiện truyền thông Hootsuite giúp duy trì sự hiện diện trên mạng xã hội hoạt động được 24/7. Hootsuite được biết đến là một công cụ quản lý, lập lịch, sắp xếp, đo lường và giám sát bán hàng hiệu quả. Công cụ phân tích, công cụ hỗ trợ các phương tiện truyền thông Hootsuite cũng có bản dùng thử trong thời gian 30 ngày. Tùy thuộc vào từng gói của công cụ mà Hootsuite sẽ có những tính năng khác nhau. Nếu như phiên bản miễn phí của công cụ phân tích, công cụ hỗ trợ các phương tiện truyền thông cho phép quản lý 5 cấu hình thì phiên bản chuyên nghiệp cho phép bạn quản lý tối đa là 50 cấu hình.

7. Agorapulse

Agorapulse

Công cụ Agorapulse

Agorapulse được biết đến là một cộng đồng xã hội và công cụ kiểm duyệt giúp quản lý tất cả hồ sơ mạng xã hội. Nền tảng của công cụ phân tích, công cụ hỗ trợ các phương tiện truyền thông Agorapulse cho phép các doanh nghiệp thực hiện quản lý toàn bộ tài khoản trên các trang mạng xã hội hàng đầu. Công cụ này cũng có phiên bản dùng thử miễn phí 28 ngày để người dùng có nhiều thời gian tìm hiểu về công cụ này.

8. SEMrush

SEMrush

Công cụ SEMrush

Công cụ SEMrush được biết đến là bộ SEO tốt nhất và là công cụ kỹ thuật số tốt nhất nên khi sử dụng công cụ phân tích, công cụ hỗ trợ các phương tiện truyền thông SEMrush thì bạn có thể dễ dàng phân tích các trang mạng xã hội. Một tính năng tuyệt vời nữa của SEMrush là bạn sẽ thấy được chỉ số độ khó của từ khóa, số lượng tìm kiếm trung bình các từ khóa được phân tích. 

9. BrandWatch

BrandWatch

Công cụ BrandWatch

Công cụ phân tích, công cụ hỗ trợ các phương tiện truyền thông  BrandWatch chuyên về vấn đề lắng nghe xã hội và lấy dữ liệu từ nền tảng truyền thông xã hội giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hình ảnh cũng như vị trí của họ. Tính năng vượt trội của công cụ này chính là cung cấp phân tích cạnh tranh, giúp dễ dàng tiếp cận thông tin chi tiết về người tiêu dùng nói chung.

10. FanpageKarma

FanpageKarma

Công cụ FanpageKarma

Công cụ phân tích, công cụ hỗ trợ các phương tiện truyền thông FanpageKarma được biết đến là một công cụ trực tuyến toàn diện cho mọi thứ có liên quan đến quản lý mạng xã hội. Điều này giúp các nhà quản lý và đại lý truyền thông xã hội thu hút người hâm mộ tốt hơn và tiếp cận cộng đồng phát triển trên mạng xã hội. Khi sử dụng công cụ FanpageKarma thì việc phân tích sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Xem thêm: Khủng hoảng truyền thông là gì? Cách xử lý khủng hoảng truyền thông.

III. Những công cụ truyền thông Marketing đạt hiệu quả cao

1. Quảng cáo (Advertising)

Quảng cáo (Advertising)

Quảng cáo (Advertising)

Quảng cáo (Advertising) bao gồm mọi hình thức cung cấp thông tin về một ý tưởng hàng hóa hoặc dịch vụ gián tiếp thực hiện theo đúng với yêu cầu của chủ thể quảng cáo với một mức chi phí nhất định. Mục đích mà quảng cáo - advertising muốn mang lại đó chính là thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi gắm tới khách hàng trên các công cụ hỗ trợ, công cụ phân tích hay trên chính các phương tiện truyền thông giúp cho việc xây dựng thương hiệu cũng như độ nhận diện thương hiệu được rộng hơn

2. Công cụ Social Media

Social Media chính là một trong các công cụ digital marketing, là cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng nhằm mục đích thúc đẩy chiến dịch marketing phát triển, bán hàng trực tuyến, PR hay là giải đáp thắc mắc cho khách hàng. Marketing mạng xã hội có khả năng tương tác 2 chiều vượt trội, giúp người tiêu dùng biết đến sản phẩm của doanh nghiệp nhiều hơn nên Social Media không còn là công cụ marketing xa lạ đối với các doanh nghiệp nữa.

3. Công cụ Trade Marketing

Một công cụ phân tích, công cụ hỗ trợ các phương tiện truyền thông nữa chính là Trade Marketing, đây là công cụ thúc đẩy bán hàng mà doanh nghiệp đã thành lập riêng bộ phận Marketing tại điểm bán. Mục tiêu cuối cùng của Trade Marketing chính là hàng hóa phải đi được từ Công ty đến khi có mặt tại các cửa hàng. Điều này bắt buộc các nhà tiếp thị phải giữ mối quan hệ đối với các cửa hàng bán lẻ, để có thể đảm bảo được doanh số của doanh nghiệp so với các công ty đối thủ cạnh tranh khác.

4. Công cụ Direct Marketing

Công cụ Direct Marketing

Công cụ Direct Marketing

Đây chính là một sự kết hợp trực tiếp với các cá nhân từng khách hàng mục tiêu nhằm thúc đẩy những phản ứng đáp lại ngay tức thì và duy trì được mối quan hệ bền vững với họ qua các hình thức mail, email, điện thoại, phiếu thưởng,... Công cụ phân tích, công cụ hỗ trợ các phương tiện truyền thông Direct Marketing này cho phép khách hàng tương tác, đánh giá và được giải đáp thắc mắc về sản phẩm và doanh nghiệp một cách nhanh chóng và toàn diện. Đây chính là hình thức tiếp thị mà các doanh nghiệp nhỏ lẻ chào mời khách hàng.

5. Quan hệ công chúng (Public Relations)

Quan hệ công chúng (Public Relations)

Quan hệ công chúng (Public Relations)

PR - Quan hệ công chúng hướng tới các hoạt động liên quan đến việc xây dựng mối quan hệ tốt đối với các đối tượng công chúng khác nhau của doanh nghiệp bằng rất nhiều hoạt động khác nhau.

7. Công cụ Personal Selling

Giúp xây dựng mối quan hệ gần gũi với khách hàng và thực hiện được mục đích bán hàng. Chính vì thế mà bán hàng trực tiếp thường có khả năng thành công cao hơn các công cụ còn lại bởi mục đích chủ yếu của bán hàng cá nhân là làm thỏa mãn nhu cầu vật chất và tinh thần của khách hàng. Tuy nhiên, việc truyền tải thông điệp qua hình thức này lại không thực sự hữu hiệu bởi nó còn phụ thuộc vào khả năng nhận thức của họ nữa.

Xem thêm: Những tiêu chí lựa chọn kênh truyền thông nội bộ hiệu quả cho doanh nghiệp

IV. Sức mạnh to lớn của các phương tiện truyền thông

Sức mạnh to lớn của các phương tiện truyền thông

Sức mạnh to lớn của các phương tiện truyền thông

Theo như một khảo sát cho thấy thì Đông Nam Á đang là khu vực dẫn đầu về việc xem trực tiếp các chương trình phim ảnh nhiều hơn khi các chương trình đó được gắn liền với các phương tiện truyền thông xã hội. Việc sở hữu các công cụ phân tích, công cụ hỗ trợ các phương tiện truyền thông giúp tăng tỷ lệ thuận với việc sở hữu kép các thiết bị kết nối và tỷ lệ sở hữu này tại khu vực Đông Nam Á là cao nhất trên thế giới. Cũng chính vì sự gia tăng các phương tiện truyền thông mà các Marketer cần nghiên cứu rõ hơn về các phương tiện truyền thông để áp dụng cho doanh nghiệp của mình.

Tại Việt Nam hiện nay thì số lượng sử dụng các phương tiện truyền thông thuộc vào hạng top trên thế giới và điều này cho thấy các doanh nghiệp ngày càng chú trọng hơn vào việc xây dựng thương hiệu và biến các phương tiện truyền thông ấy thành lợi thế. 

Xem thêm: Truyền thông chính thống và truyền thông xã hội - Starup nên lựa chọn kênh nào?

V. Kết luận

Qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp những thông tin hữu ích về các phương tiện truyền thông như khái niệm, những công cụ truyền thông hiệu quả nhất trong kinh doanh hiện nay, top công cụ truyền thông Marketing hiệu quả nhất,... Mong rằng bạn đọc hãy đón đọc bài viết một cách tích cực nhé.