Nộp thuế không chỉ là quyền lợi mà còn là nghĩa vụ của doanh nghiệp và mỗi cá nhân. Vậy thuế thu nhập doanh nghiệp là gì? Công thức tính thuế thu nhập doanh nghiệp như thế nào? Cùng 123job.vn tìm hiểu ở bài viết này nhé! 

Hiện nay, theo quy định của Pháp Luật Việt Nam, các doanh nghiệp thu lợi từ hoạt động kinh doanh có nghĩa vụ phải nộp một khoản tiền hàng tháng vào ngân sách nhà nước. Có một số loại thuế nhất định bạn cần nắm chắc như thuế thu nhập, thuế tài sản… Căn cứ vào tình hình kinh doanh của mỗi doanh nghiệp, công ty mà mức chịu có sự chênh lệch ít nhiều. Vậy thuế thu nhập doanh nghiệp là gì, cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp theo luật có đặc điểm gì? 

I. Khái niệm thuế thu nhập doanh nghiệp là gì?

Theo luật về thuế thu nhập doanh nghiệp 2018, pháp luật chỉ rất rõ, thuế thu nhập doanh nghiệp là loại thuế trực thu. Số tiền thuế doanh nghiệp cần nộp vào ngân sách nhà nước phụ thuộc vào kết quả hoạt động kinh doanh của tổ chức. 

Thuế thu nhập doanh nghiệp là gì?

Thuế thu nhập doanh nghiệp là gì? Luật thuế thu nhập doanh nghiệp 2018 quy định như thế nào?

Luật thuế thu nhập doanh nghiệp quy định chi tiết như sau:

  • Thuế thu nhập doanh nghiệp được đặt ra để đảm bảo nguồn thu hàng năm cho ngân sách nhà nước. Số tiền thu thuế được ví như một công cụ quan trọng để đáp ứng đủ các nhu cầu tài chính về các nhiệm vụ, nghĩa vụ trong các hoạt động của Nhà nước. 
  • Luật thuế thu nhập doanh nghiệp quy định về các điều khoản nộp thuế rất rõ và chi tiết, điều này giúp các tổ chức hiểu cụ thể hơn về quyền và nghĩa vụ của mình. 
  • Nộp thuế thu nhập doanh nghiệp chính là cách để đảm bảo lợi ích hợp pháp nhận được từ nhà nước khi doanh nghiệp phát sinh các vấn đề không mong muốn như phá sản, đình trệ hoạt động kinh doanh… 

II. Đối tượng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020

Đối tượng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp được đề cập đến trong luật thuế thu nhập doanh nghiệp 2018. Đây là những tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh và buôn bán hàng hóa (các sản phẩm, mặt hàng bị chịu thuế). 

Vậy cụ thể đối tượng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp là gì? 

  • Các tổ chức kinh doanh có đăng ký giấy phép kinh doanh dưới các hình thức như: công ty cổ phần, Công ty TNHH, doanh nghiệp tư nhân, văn phòng tư vấn…
  • Tổ chức có kinh doanh các mặt hàng hóa, dịch vụ chịu thuế (quy định trong luật thuế thu nhập doanh nghiệp 2018)
  • Doanh nghiệp nước ngoài có trụ sở ở nước ta.
  • Tổ chức nước ngoài có trụ sở sản xuất ở Việt Nam (kinh doanh một phần hoặc toàn bộ hoạt động kinh doanh).

Cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp là gì?

Cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp là gì hiện nay?

III. Thu nhập được miễn thuế là gì?

Pháp luật Việt Nam có quy định các khoản được giảm trừ miễn thuế để khích lệ hoạt động kinh doanh của các tổ chức. Bạn có thể tham khảo chi tiết trong luật thuế thu nhập doanh nghiệp 2018.

 Khi doanh nghiệp có doanh thu từ các hoạt động sau sẽ được miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp:

  • Thu nhập từ các hoạt động sản xuất nông nghiệp: Trồng trọt, chăn nuôi, chế biến thủy - hải sản; thu nhập của hợp tác xã; thu nhập từ đánh bắt hải sản (cá, tép, tôm…).
  • Thu nhập từ hoạt động sản xuất kỹ thuật, máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp.
  • Các hoạt động nghiên cứu khoa học thúc đẩy hoạt động nông nghiệp phát triển.
  • Thu nhập từ kinh doanh, sản xuất hàng hóa với trên 30% là nhân lực có các vấn đề như: khuyết tật, người nhiễm hội chứng bệnh HIV…
  • Các hoạt động dạy nghề kinh doanh cho người tàn tật.

 Các khoản được miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp là gì?

Các khoản được miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp là gì?

VI. Cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp hiện nay

Cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp được tính theo 2 công thức phổ biến dưới đây:

Công thức 1: 

THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP (THUẾ TNDN) = THU NHẬP TÍNH THUẾ X THUẾ SUẤT THUẾ (TỶ LỆ NỘP THUẾ).


Đối với các công ty có quỹ phát triển khoa học, công nghệ thông tin thì công thức tính thuế thu nhập doanh nghiệp chính xác sẽ là:

Công thức 2: 

THUẾ TNDN CẦN NỘP = (THU NHẬP TÍNH THUẾ - KHOẢN TRÍCH QUỸ KHCN) X THUẾ SUẤT

Để hiển rõ hơn về từng thành phần trong cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp, 123job.vn sẽ giải thích kỹ hơn ở các mục nhỏ bên dưới. 

1. Thu nhập tính thuế

Công thức xác định thu nhập tính thuế như sau: 

Thu nhập tính thuế = thu nhập phải chịu thuế - TN được miễn giảm thuế - Các khoản lỗ được kết chuyển.

Trong đó: 

  • Thu nhập chịu thuế chính là tổng của lợi nhuận và các khoản thu nhập chịu thuế khác.
  • Thu nhập được miễn giảm thuế gồm 12 khoản thu nhập được đề cập chi tiết trong luật thuế thu nhập doanh nghiệp 2008. 
  • Các khoản lỗ được kết chuyển: số tiền chênh lệch âm trong tính thu nhập về thuế (bao gồm cả các khoản được kết chuyển từ những năm trước đó với thời hạn 5 năm). 

2. Quỹ phát triển khoa học công nghệ

Hiện nay, tỷ lệ tối đa trích trong thu nhập tính thuế cho quỹ phát triển khoa học công nghệ ở nước ta là 10%. Khi đó, doanh nghiệp sẽ được giảm trừ nộp thuế vào ngân sách nhà nước. 

Tuy nhiên, khi thanh tra phát hiện quỹ phát triển KH & CN không dùng đến 70% số tiền cho phát triển quỹ hoặc sử dụng không đúng mục đích thì tổ chức cần nộp thuế cho nhà nước dựa trên số tiền đã trích quỹ trước đó. 

3. Thuế suất thuế thu nhập của doanh nghiệp là gì?

Tỷ lệ thuế suất trong luật Việt Nam hiện nay là 20%, đây là con số dành cho các tổ chức hoạt động được thành lập đúng theo quy định của Pháp luật nước ta.

Tỷ lệ thuế 32 - 50% dành cho các doanh nghiệp với mục đích thăm dò, khai thác tài nguyên quý của Việt Nam. 

Tỷ lệ thuế 50% dành cho tổ chức tìm kiếm tài nguyên quý giá và hiếm ở nước ta như vàng, bạch kim… 

V. Thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (mới nhất)

Thuế thu nhập doanh nghiệp được tính nộp theo từng quý (3 tháng 1 lần). Doanh nghiệp có nghĩa vụ nộp chậm nhất vào ngày thứ 30 của quý tiếp theo (tính từ quý phát sinh nghĩa vụ thực hiện nộp thuế).

Theo thông tư 151/2015/TT0-BTC, điều 17 chỉ ra tổ chức kinh doanh không cần phải nộp tờ khai thuế.

Một số trường hợp, doanh nghiệp có thể thực hiện nghĩa vụ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo năm. Lúc này, bạn cần nộp chậm nhất vào ngày thứ 90, kể từ thời điểm kết thúc của năm cũ - năm tài chính (thường quy định là ngày 31/3 hàng năm)

Cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp hiện nay có gì mới?

Cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp hiện nay có gì mới?

VI. Kết luận

Một số người cho rằng: cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp hiện nay khá phức tạp và khó nhớ. Tuy nhiên, trong luật doanh nghiệp quy định rất rõ về công thức tính cũng như các khoản được giảm trừ thuế. Bạn cần có trách nhiệm nắm chắc quy định tính thuế để đáp ứng nghĩa vụ nộp thuế cho ngân sách nhà nước. Nhờ vậy, các hoạt động triển khai để cải thiện tình hình kinh tế - xã hội được thực hiện tốt hơn. Doanh nghiệp cũng có quyền lợi cao hơn khi thực hiện đúng nghĩa vụ nộp thuế