Gỗ mdf là loại gỗ công nghiệp được dùng phổ biến nhất hiện nay, nhưng không phải ai cũng hiểu về loại ván này để có cách ứng dụng phù hợp và tối ưu hóa chi phí của mình. Để hiểu được điều đó thì 123job sẽ chia sẻ đến bạn tất cả thông tin về MDF là gì?

Chúng ta thường thấy gỗ MDF còn được ứng dụng nhiều trong ngành nghề sản xuất nội thất hiện đại ngày nay. Thường thấy nhiều nhất đó là ứng dụng trong nội thất chung cư, nhà phố và nội thất văn phòng . Được xem là một dòng nguyên liệu được ra đời nhằm mục đích thay thế cho gỗ tự nhiên khi mà gỗ tự nhiên đang ngày càng khan hiếm dần. Nó có khả năng thay thế cho gỗ tự nhiên hay không? Chúng ta cần phải xem xét những ưu và nhược điểm khác nhau trong mục đích sử dụng, còn tùy thuộc vào mục đích sử dụng khác nhau mà người ta sử dụng MDF để sản xuất sản phẩm cho phù hợp. Vậy ván gỗ MDF là gì? Cấu tạo của MDF là gì và ứng dụng của chúng trong ngành nội thất gỗ MDF là gì?

I. Tìm hiểu chung về gỗ MDF là gì?

1. Khái niệm ván gỗ MDF là gì?

Thuật ngữ MDF là viết tắt của chữ Medium density fiberboard, nó có nghĩa là ván sợi mật độ trung bình. Tuy nhiên trong thực tế, MDF có tên gọi chung cho cả ba loại sản phẩm của ván ép bột sợi có tỷ trọng trung bình (medium density) và độ nén chặt cao (hardboard). Để phân biệt được ba loại này, người ta dựa trên thông số cơ vật lý, những thông số về độ dày và cách xử lý các bề mặt của tấm ván.

Gỗ MDF là gì?

Gỗ MDF là gì?

2. Cấu tạo MDF là gì?

Xét về cấu tạo thì ván gỗ MDF là gì? - nó có các thành phần cơ bản đó là bột sợi gỗ, chất kết dính, parafin wax và chất bảo vệ gỗ (như là chất chống mối mọt, chống mốc), bột độn vô cơ. Còn nếu xét về cấu tạo vật lý của MDF là gì thì có những tính chất vật lý cơ bản như sau:

  • Tỷ trọng (kg/m 3)
  • Độ bến uốn gãy ( kí hiệu là MOR) (đơn vị MPa)
  • Modul uốn (MOE) (đơn vị MPa)
  • Độ bền liên kết nội (đơn vị MPa)
  • Lực giữ đinh vít (đơn vị N)
  • Độ trương nở trong nước (được tính theo phần trăm tỷ lệ )
  • Độ hấp thụ trong nước (%)
  • Độ bền chịu nước (như là MOR,MOE của sản phẩm ngâm trong nước)
  • Lượng formaldehyde đang thải ra (ppm)

3. Quy trình sản xuất MDF là gì?

Như đã biết, gỗ MDF chính là loại gỗ công nghiệp đã được tạo ra từ sự kết hợp của bột gỗ và phụ gia hóa chất đã được xay nhuyễn. Sau đó trải qua những công đoạn xử lý cần thiết và ép chúng thành tấm có kích thước phổ biến nhất. Dưới đây chính là hình ảnh miêu tả quá trình đó (Quy trình này là giống nhau cho cả gỗ mfc, mdf và gỗ hdf, chỉ khác nhau ở những công đoạn chia tỷ lệ hay trộn phụ gia):

Khi nhắc đến quy trình về trộn phụ gia trong việc sản xuất ván gỗ MDF là gì thì sẽ có hai kiểu quy trình sản xuất về trộn phụ gia để thực hiện ra ván MDF đó là quy trình sản xuất khô và quy trình về sản xuất ướt.

  • Quy trình khô: Trong quy trình này thì keo và phụ gia còn được phun trộn vào bột gỗ khô ở trong máy trộn và sấy sơ bộ. Bột sợi đã áo keo sẽ được trải ra cùng với máy rải - cào thành 2-3 tầng tùy theo khổ, cỡ dày của ván đính sản xuất. Những tầng này được chuyển qua máy ép có gia nhiệt. Máy ép thực hiện bằng cách ép nhiều lần (2 lần). Lần 1 (là ép sơ bộ) cho lớp trên sau đó đến lớp thứ 2, lớp thứ 3. Lần ép 2 đó là ép tiếp cả ba lớp lại. Chế độ nhiệt được thiết lập để sao cho có thể đuổi hơi nước và làm keo hóa rắn từ từ. Sau khi ép, ván được xuất ra, cắt bỏ biên, chà nhám và cách phân loại.
  • Quy trình ướt: Với quy trình sản xuất ướt thì bột gỗ MDF được phun nước thực hiện ướt để kết vón thành các dạng vẩy (mat formation). Chúng được cào rải ngay sau khi đó và được đưa lên mâm ép. Ép nhiệt một lần đến độ dày của sơ bộ. Tấm ván MDF còn được đưa qua cán hơi ở nhiệt cao như là bên làm giấy để nén chặt hai mặt và rút nước dư ra.

II. Các loại gỗ MDF phổ biến hiện nay 

Trên thị trường hiện nay, nhu cầu sử dụng tấm gỗ mdf đang rất đa dạng. Từ trơn cho đến phủ màu melamine hoặc veneer vân gỗ. Chính vì thế có rất nhiều chủng loại mdf dần ra đời. Dưới đây là liệt kê những dòng sản phẩm mdf là gì.

1. Gỗ MDF trơn

Gỗ mdf trơn được hiểu chính là những tấm ván mdf thành phẩm chưa được phủ bề mặt. Những xưởng nội thất hoặc các xưởng mộc mua về gia công thành hình dáng bạn mong muốn và sau đó tự sơn màu theo ý thích của mình.

2. Gỗ MDF phủ melamine

Gỗ mdf còn phủ melamine được hiểu là những tấm ván mdf thành phẩm đã được phủ trên bề mặt melamine. Các xưởng nội thất mua về gia công thành hình dáng bạn mong muốn mà không cần phải sơn phết lên các sản phẩm.

3. Gỗ MDF phủ laminate

Gỗ mdf phủ melamine được hiểu là những tấm ván mdf thành phẩm đã được phủ một lớp bề mặt laminate. Các xưởng nội thất mua về gia công tạo thành hình dáng mong muốn mà không cần phải sơn phết lên các sản phẩm.

4. Gỗ mdf phủ Acrylic

Gỗ mdf phủ acrylic được hiểu là những tấm ván mdf thành phẩm đã được phủ bề mặt Acrylic. Các xưởng nội thất mua về được gia công thành hình dáng mong muốn mà không cần phải sơn phết lên bề mặt sản phẩm.

5. Gỗ mdf lõi xanh chống ẩm

Gỗ mdf lõi xanh chống ẩm được hiểu chính là dòng ván mdf cao cấp. Những tấm ván mdf thành phẩm đã được thêm chất phụ gia kháng ẩm, và được nhuộm thành màu xanh. Những xưởng nội thất mua về gia công được thành hình dáng mong muốn sau đó sơn theo ý thích. Ván mdf có lõi xanh cũng có thể được phủ melamine, laminate hoặc acrylic tùy theo yêu cầu của người sử dụng.

III. Ưu và nhược điểm của gỗ MDF là gì?

1. Ưu điểm của mdf là gì?

  • Không bị cong vênh và không bị co ngót hoặc mỗi mọt như gỗ tự nhiên.
  • Có bề mặt phẳng nhẵn.
  • Dễ dàng sơn lên bề mặt hoặc dán những chất liệu khác lên trên như là veneer, laminate, melamin.
  • Có số lượng nhiều và đồng đều.
  • Giá thành rẻ hơn là gỗ tự nhiên nhiều.
  • Thời gian gia công khá nhanh.

2. Nhược điểm của mdf là gì?

  • Khả năng chịu nước kém so với loại MDF thông thường. MDF xanh thì chống ẩm tốt hơn.
  • MDF cũng chỉ có độ cứng không có độ dẻo dai.
  • Không làm được về đồ trạm trổ như là gỗ tự nhiên.
  • Độ dày của gỗ cũng có giới hạn nếu làm các đồ vật có độ dày cao thì phải ghép nhiều tấm gỗ lại cùng lúc.

IV. So sánh và phân biệt gỗ MFC và MDF là gì?  

1. Lõi gỗ MFC

Gỗ MFC là chữ viết tắt của Melamine Face Chipboard, cũng có nghĩa là loại ván gỗ dăm (OSB, PB, WB) phủ Melamine. Gỗ được sử dụng để làm là của những loại cây thu hoạch ngắn ngày như là cây keo, bạch đàn và cao su. Những loại cây này sẽ được khai thác rồi sau đó đưa về nhà máy để gia công bằng dây chuyền sản xuất khá hiện đại.

Quá trình thực hiện bao gồm: Băm nhỏ cây gỗ này thành những dăm gỗ. Kết hợp cùng với keo rồi ép tạo độ dày thành một dạng tấm dưới cường độ áp suất cao. Sau đó phủ lên một lớp Melamine lên trên để bảo vệ. Lớp này có tác dụng tạo thẩm mỹ, chống trầy xước, chống thấm nước. Bề mặt tấm MFC có dạng một màu trơn và giả vân gỗ hay giả kim loại vô cùng đẹp mắt.

2. Cách phân biệt gỗ MFC, HDF và MDF là gì?

Rất khó để có thể phân biệt được những cốt gỗ MDF, HDF hoặc MFC khi chúng đã đóng thành phẩm dán cạnh, phủ sơn, nhưng các bạn có thể áp dụng mẹo nhỏ đó là khi thợ mộc khoan và loại bỏ lớp phủ bề mặt nội thất để lắp ray hoặc bản lề, bạn có thể quan sát kĩ ở bên trong và nhận biết đâu là cốt gỗ MDF, HDF hay MFC.

V. Ứng dụng của gỗ MDF trong thiết kế nội thất 

Ứng dụng gỗ MDF trong thiết kế nội thất
Ứng dụng gỗ MDF trong thiết kế nội thất     

1. Gỗ MDF trong nội thất văn phòng

Ứng dụng gỗ mdf là gì? Đó là có giá cả phải chăng, thi công dễ dàng và nhanh chóng vậy nên rất được ưa chuộng trong những sản phẩm nội thất văn phòng. Bàn làm việc, tủ hồ sơ hay vách ngăn,… đều có thể được sản xuất từ các loại gỗ này.

2. Gỗ MDF trong nội thất gia đình

Gỗ công nghiệp mdf cũng được ứng dụng khá phổ biến trong nội thất gia đình cùng với những món đồ như giường ngủ tủ quần áo, bàn trang điểm,… Chúng mang phong cách hiện đại, trẻ trung và đem đến cho vẻ đẹp mới cho không gian sống của bạn.

VI. Kết luận 

Gỗ mdf vừa có chất lượng tốt và lại có tính kinh tế khá cao vậy nên là loại gỗ được sử dụng phổ biến nhất trong thiết kế nội thất, đặc biệt chính là nội thất văn phòng. Nếu bạn mong muốn sở hữu những món đồ nội thất có phong cách hiện đại, thiết kế đa dạng và bắt mắt mà không quá tốn kém thì đây chính là lựa chọn lý tưởng nhất.

Hi vọng bài viết trên của 123job.vn đã mang đến cho các bạn những kiến thức khá hữu ích về gỗ công nghiệp mdf là gì. Những loại vật liệu khác nhau sẽ tiếp tục được giới thiệu đến các bạn trong những bài viết tiếp theo tại chuyên mục “Kiến trúc - xây dựng”. Hãy đón đọc các bạn nhé!