Thiết kế đô thị là gì? Những yêu cầu cần biết về ngành thiết kế đô thị là gì? Cơ hội việc làm của ngành thiết kế đô thị là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Lĩnh vực thiết kế luôn là lĩnh vực đòi hỏi tính thẩm mỹ cao, trình độ chuyên môn chuyên nghiệp cũng như am hiểu tường tận về các công trình, các dự án, trong đó có việc thiết kế đô thị. Thiết kế đô thị mang lại rất nhiều lợi ích cho cuộc sống của chúng ta và những người thực hiện thiết kế đô thị sẽ phải rất cẩn thận, làm chính xác nếu không hậu quả sẽ rất khó khắc phục. Vậy thiết kế đô thị là gì? Những yêu cầu cần biết về ngành thiết kế đô thị là gì? Cơ hội việc làm của ngành thiết kế đô thị là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Thiết kế đô thị là gì? 

Thiết kế đô thị là gì? 

Thiết kế đô thị là gì? 

Thiết kế đô thị là một ngành quan trọng trong lĩnh vực thiết kế có tên chuyên ngành là Urban design và ngành thiết kế đô thị là gì thường liên quan mật thiết đến các dự án, công trình quy hoạch đô thị. Một dự án sau khi được quy hoạch, xây dựng thường sẽ cần đến thiết kế không gian, sắp xếp không gian sao cho phù hợp và tận dụng được tối đa mọi không gian trống của của các dự án chung cư. Hay nói theo cách đơn giản hơn thì ngành thiết kế đô thị là gì chính là việc thiết kế không gian đô thị. Ngành thiết kế đô thị là gì sẽ cụ thể hóa các kế hoạch đô thị, tổ chức sắp xếp các không gian cho phù hợp, tận dụng tối đa mọi không gian trống của dự án cũng như trang trí cảnh quan đô thị, phụ trách hệ thống đường xá.

Ngành thiết kế đô thị là gì không có sự đồng điệu giữa các dự án bởi việc thiết kế còn phụ thuộc vào các yếu tố như số lượng tòa nhà, quỹ đất quy hoạch,... của dự án. Ngành thiết kế đô thị là gì sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị của dự án bởi thiết kế không gian hài hòa, tiện ích sẽ giúp nâng tầm giá trị của dự án đó lên một mức cao hơn. Hơn nữa, dân cư sống tại đó cũng cảm nhận được chất lượng của cuộc sống nơi họ đang ở.

Xem thêm: Kinh tế xây dựng là gì? Bí quyết thành công của kỹ sư kinh tế xây dựng?

II. Những yêu cầu nên biết về ngành thiết kế đô thị là gì?

Những yêu cầu nên biết về ngành thiết kế đô thị là gì?

Những yêu cầu nên biết về ngành thiết kế đô thị là gì?

Ngành thiết kế đô thị là gì hiện nay có thể nói là có những yêu cầu rất nghiêm ngặt dành cho các kiến trúc sư để dự án ra đời được hoàn hảo nhất và có giá trị cao nhất. 

Thứ nhất, kiến trúc sư cần khảo sát, đánh giá chung công trình, dự án, tìm hiểu về phong tục, cách sống của người dân nơi đó để thiết kế cho phù hợp với lối sống. Ngoài ra, kiến trúc sư cũng cần tìm hiểu về các dự án, công trình xung quanh để kết nối dự án, các tuyến phố sao cho đồng bộ, hợp nhất, đảm bảo không gian đô thị được gắn kết với nhau.

Thứ hai, ngành thiết kế đô thị là gì có yêu cầu rất nghiêm ngặt về việc sử dụng đất đai cũng như cảnh quan. Khi làm việc này thì kiến trúc sư đô thị cần xác định cách làm phù hợp và phải gắn kết được 3 yếu tố như sau: Các giải pháp áp dụng vào thi công ngành thiết kế đô thị là gì cần được đảm bảo đạt tiêu chuẩn và tiến hành đúng quy trình đối với các khu dân cư xung quanh; kiến trúc sư khi làm ngành thiết kế đô thị là gì cần đảm bảo thực hiện phương án nối liền với các tuyến đường, cơ sở hạ tầng, các điểm kinh doanh xung quanh và thậm chí là phù hợp với khí hậu nơi đó. Liên quan tới khí hậu thì người thiết kế cần phải cân nhắc đến hướng nắng, hướng mát để thiết kế đô thị là gì cho phù hợp, tốt nhất cho cuộc sống của người dân. Ngoài ra, yêu cầu thứ ba chính là kiến trúc sư ngành thiết kế đô thị là gì cần phải đảm bảo màu sắc của kiến trúc cảnh quan đô thị hài hòa với các tuyến phố, phù hợp với không gian xung quanh, tránh cảm giác lạ lõng, khác biệt quá nhiều. 

Thứ ba, đối với ngành thiết kế đô thị là gì thì kiến trúc sư cần phải chắc chắn rằng kết nối được các hệ thống kỹ thuật với nhau. Quá trình thiết kế cần phải khảo sát, cân nhắc môi trường sống xung quanh, nếu có thể nên chú ý vào những thiết kế ngầm như đường hầm dành cho người đi bộ, hệ thống thoát nước ngầm,.... hay quan tâm hơn đến các hệ thống công trình nổi. Miễn sao kiến trúc sư ngành thiết kế đô thị là gì cần đảm bảo thiết kế không phức tạp và mang lại lợi ích cho cuộc sống của người dân sẽ sinh sống tại khu đô thị đó.

Thứ tư là khi bắt tay vào công việc ngành thiết kế đô thị là gì thì kiến trúc sư cần nghiên cứu thật kỹ những tác động tiêu cực, những yếu tố ảnh hưởng đến cuộc sống hay các tác động của môi trường xung quanh. Các vấn đề tiêu cực thường không đơn giản và không phải có thể giải quyết trong ngày một ngày hai. Do đó, việc nghiên cứu trước, đánh giá sâu sẽ giúp kiến trúc sư ngành thiết kế đô thị là gì có thể đưa ra được nhiều giải pháp khả thi hơn. 

Xem thêm: Mô tả công việc nhân viên triển khai bản vẽ chi tiết, đầy đủ nhất

III. Những đối tượng của ngành thiết kế đô thị là gì?

Các đối tượng trong thiết kế đô thị

Những đối tượng của ngành thiết kế đô thị là gì?

Ngành thiết kế đô thị là gì luôn có những yêu cầu, tiêu chuẩn riêng đối với các dự án thiết kế và trong đó ngành thiết kế đô thị là gì luôn yêu cầu người thiết kế phải khoanh vùng, xác định được các đối tượng cụ thể thì mới có thể bắt tay vào thiết kế đô thị được. Những yếu tố ấy thường là những yếu tố nằm trong không gian đô thị như đèn chiếu sáng, các biển quảng cáo, các tượng đài,... Một yếu tố để xác định đúng hơn các đối tượng của ngành thiết kế đô thị là gì chính là tất cả những yếu tố không được nhận là công trình kiến trúc thì đều là các đối tượng của ngành thiết kế đô thị là gì. 

Những đối tượng của ngành thiết kế đô thị là gì thường sẽ được phân chia ra làm 3 nhóm đối tượng chính như sau:
- Đô thị trong chiều không gian tổng thể, bao gồm tất cả các hệ thống không gian có chức năng đô thị
- Các đô thị theo thiết kế cho vùng lãnh thổ, thường được xác định nhờ vào không gian đô thị cũng như sự kiến tạo không gian riêng
- Đô thị được thiết kế theo khu vực: đây là kiểu thiết kế khá phổ biến trong các khu đô thị với những đối tượng phổ biến như quảng trường, trục đường phố,...

Xem thêm: Cơ hội nghề nghiệp và tố chất đòi hỏi trong ngành quản lý xây dựng

IV. Thực trạng về thiết kế đô thị hiện nay

Thực trạng về thiết kế đô thị hiện nay

Thực trạng về thiết kế đô thị hiện nay

Nếu như trước kia ngành thiết kế đô thị là gì được coi là một ngành mới, một ngành vẫn còn khá khan hiếm nguồn nhân lực nhưng trải qua quá trình hình thành và phát triển từ từ thì hiện nay ngành thiết kế đô thị là gì đang dần hoàn thiện, có nhiều sự sáng tạo hơn trong thiết kế. Các dự án của ngành thiết kế đô thị là gì hiện nay cũng có tốc độ phát triển khá nhanh và có nhiều sự sáng tạo mới mẻ hơn nhiều so với trước đây, giúp đem đến một diện mạo mới mẻ hơn, thẩm mỹ hơn và hiện đại hơn, giúp nâng cao chất lượng khu đô thị ở nước ta hơn so với trước đây.

Hiện nay, biết được tầm quan trọng của ngành thiết kế đô thị là gì thì nhà nước ta cũng đã đưa ra những yêu cầu, quy chuẩn, quy định riêng cho ngành thiết kế đô thị là gì. Có thể nói ngành thiết kế đô thị là gì là một ngành có chiều sâu, cần khai thác kỹ và cụ thể hóa nội dung quy hoạch chứ không thể thực hiện một cách nửa vời. Thiết kế đô thị sẽ cần những bản vẽ chi tiết, những phương án chính xác, những khảo sát kỹ lưỡng nhằm mục đích tạo ra khu đô thị chất lượng, hiện đại,... Việc thiết kế cũng cần phải đồng nhất với các yếu tố như khu dân cư gần đó, các cơ sở kinh doanh xung quanh, các trục đường phố,...

Ngành thiết kế đô thị là gì không phải chỉ cần thực hiện qua loa mà cần phải có sự hài hòa giữa tổng quan mỹ thuật và kỹ thuật môi trường. Các dự án thiết kế cần đảm bảo có tính ứng dụng thực tiễn cao, đi kịp các xu hướng mới nhất, có tầm nhìn xa và hiện đại hơn. Chính vì lẽ đó mà có rất nhiều cơ hội việc làm liên quan đến ngành thiết kế đô thị là gì. 

Xem thêm: Ngành kỹ thuật xây dựng là ngành gì? Cơ hội việc làm mở ra trong tương lai

V. Những quy chuẩn nên biết về ngành thiết kế đô thị là gì?

Những quy chuẩn nên biết về ngành thiết kế đô thị là gì?

Những quy chuẩn nên biết về ngành thiết kế đô thị là gì?

Có thể nói ngành thiết kế đô thị hiện nay là một ngành vô cùng quan trọng và cần thiết đối với cuộc sống nhất là hiện nay khi mà các khu đô thị mọc lên ngày càng nhiều và người dân cũng có xu hướng muốn sinh sống tại các khu đô thị nhiều hơn. Tuy nhiên, ngành thiết kế đô thị là gì hiện chưa được nhà nước quan tâm và chú trọng đầu tư nhiều nên chưa thực sự phát triển hết khả năng, cũng vì thế mà ngành thiết kế đô thị là gì vẫn chưa có những tiêu chuẩn chung. Do đó, nhà nước ta nên ban hành các quy định chung cho ngành thiết kế đô thị là gì để việc thiết kế trở nên đạt chuẩn hơn, linh hoạt hơn và các dự án sẽ sẽ không phải tuân theo một quy tắc chung nhất định nào cả. 

Hiện nay, ngành thiết kế đô thị là gì tại Việt Nam cũng đang từng bước phát triển và các dự án thiết kế thường đi từ tổng quan đến chi tiết, từ tổng quát đến cụ thể để có thể dễ dàng định hướng cho việc thiết kế. Đây chính là quá trình vô cùng quan trọng, thực hiện được tốt sẽ đem lại những kết quả tốt đẹp là những khu đô thị chất lượng cao. Bởi hiện nay, có rất nhiều khu đô thị tại Việt Nam sau khi được hoàn thành thì nảy sinh ra rất nhiều vấn đề trong quá trình thẩm định. Và để sửa chữa được những vấn đề ấy thì không phải là đơn giản mà sẽ mất rất nhiều thời gian cũng như tiền bạc. Chính vì thế, khi kiến trúc sư ngành thiết kế đô thị là gì thực hiện dự án thì cần quản lý tốt và chặt chẽ từng giai đoạn, tránh xảy ra sai sót. 

Xem thêm: Hoa viên kiến trúc là ngành gì? Khía cạnh mới của ngành kiến trúc

VI. Hoạt động chính của ngành thiết kế đô thị là gì? 

Hoạt động của ngành thiết kế đô thị là gì?

Hoạt động chính của ngành thiết kế đô thị là gì?

Ngành thiết kế đô thị là gì hiện nay có thể nói là ngành có yêu cầu rất cao và nghiêm ngặt trong quá trình thiết kế. Những người làm việc trong ngành thiết kế đô thị là gì cũng thường có trách nhiệm trong lĩnh vực xây dựng các chiến lược để giúp khu đô thị ngày càng phát triển, hiện đại và văn minh hơn nữa. Các kiến trúc sư ngành thiết kế đô thị là gì thường sẽ đưa ra nhiều phương án thiết kế, đưa ra các hướng ứng dụng vào thực tiễn, hay chi tiết hơn là dự đoán trước những vấn đề tiêu cực có thể xảy ra trong quá trình thiết kế, giúp tạo sự can thiệp sâu sắc với nền kinh tế. 

Ngoài ra, những người thiết kế ngành thiết kế đô thị là gì cũng sẽ trở thành những cố vấn đắc lực cho lực lượng quản lý khu đô thị, giúp họ đưa ra các phương án quản lý khu đô thị, duy trì được khu đô thị luôn ở mức tốt nhất, phát triển nhất và văn minh nhất. Những kiến trúc sư ngành thiết kế đô thị là gì cũng sẽ cần phải có căn cứ hơn để đưa ra được cách quản lý hợp lý cho ban quản lý khu đô thị, giúp họ tạo ra hệ thống luật phát triển nhất để việc quản lý khu đô thị được tốt nhất.

Hơn nữa, những người tham gia vào ngành thiết kế đô thị là gì cũng sẽ là những người có mắt thẩm mỹ cao, có hiểu biết sâu rộng, vốn kiến thức chuyên môn cao thì mới có thể hành nghề thiết kế đô thị được. Chính những chính sách, những điều luật quản lý khu đô thị sẽ được dựa trực tiếp trên những thông tin cố vấn của người thiết kế.

Xem thêm: Xây dựng cơ bản là gì? Nhận diện các công trình xây dựng cơ bản

VII. Cơ hội việc làm cho ngành thiết kế đô thị là gì?

Cơ hội việc làm cho ngành thiết kế đô thị là gì?

Cơ hội việc làm cho ngành thiết kế đô thị là gì?

Như đã tìm hiểu trước đó, chúng ta thấy được ngành thiết kế đô thị là gì có những yêu cầu rất nghiêm ngặt và khắt khe đối với những người muốn tham gia vào ngành này thì bạn cũng đừng nên nản lòng bởi cơ hội việc làm sau này của ngành thiết kế đô thị là gì là vô cùng rộng mở. Ngành thiết kế đô thị là gì sẽ đưa ra cho bạn những vị trí công việc chuyên nghiệp cùng với một mức lương vô cùng hấp dẫn sau khi ra trường.

Dưới đây là những vị trí công việc mà bạn có thể ứng tuyển ngay sau khi ra trường:
- Kỹ sư thiết kế hạ tầng đô thị
- Chuyên viên quản lý dự án đô thị
- Kiến trúc sư cảnh quan đô thị
- Giảng viên ngành thiết kế đô thị

Xem thêm: Ngành xây dựng dân dụng là gì? Cơ hội việc làm rộng mở trong tương lai

VIII. Mức lương ngành thiết kế đô thị như thế nào?

Mức lương ngành thiết kế đô thị như thế nào?

Mức lương ngành thiết kế đô thị như thế nào?

Bởi lẽ vì có yêu cầu rất cao và khắt khe của ngành thiết kế đô thị là gì nên mức lương của ngành nghề này cũng hoàn toàn xứng đáng với công sức mà bạn đã bỏ ra. Có thể nói mức lương của ngành thiết kế đô thị là vô cùng béo bở so với các ngành nghề khác. Hơn nữa, đối với những bạn vừa tốt nghiệp ngành thiết kế đô thị là gì vừa có khả năng ngoại ngữ tốt thì mức thu nhập còn có thể tăng cao hơn nữa và có xu hướng tăng đều trong tương lai. Mỗi vị trí công việc sẽ có những yêu cầu công việc khác nhau và mức lương sẽ có sự khác nhau tương đối. Dưới đây là mức lương cụ thể của từng vị trí công việc ngành thiết kế đô thị là gì mà bạn đọc có thể tham khảo:
- Kỹ sư thiết kế hạ tầng đô thị: khoảng 30 triệu đồng/tháng
- Chuyên viên quản lý đô thị: 12 triệu đồng/tháng
- Kiến trúc sư cảnh quan đô thị: 35 triệu đồng/tháng
- Giảng viên ngành thiết kế đô thị: 12 triệu đồng/tháng

Xem thêm: Kỹ sư xây dựng là gì? Vì sao nên chọn nghê kỹ sư xây dựng?

IX. Kết luận

Như vậy, qua bài viết này thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin vô cùng thú vị về ngành thiết kế đô thị là gì như yêu cầu của ngành thiết kế đô thị là gì, những đối tượng chủ yếu của ngành thiết kế đô thị là gì, cơ hội việc làm cũng như mức lương của ngành thiết kế đô thị là gì,... Mong rằng sau bài viết này thì bạn đọc sẽ có thêm được những kiến thức về ngành thiết kế đô thị là gì hiện nay.