Trong thời đại dịch bệnh hoành hành, nhiều doanh nghiệp thực hiện cắt giảm nhân sự để giảm thiểu chi phí khiến cho nhiều lao động rơi vào hoàn cảnh thất nghiệp. Tuy nhiên, lao động vẫn có thể tìm việc làm thêm để duy trì thu nhập.

Trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa vì không thể xoay vòng vốn, điều này dẫn đến lực lượng nhân sự cũng rơi vào trạng thái mất việc. Đây là một vấn đề gây ra lo lắng cho lực lượng nhân sự. Trong tình hình covid thế giới hay Việt Nam như hiện tại thì làm sao để tìm kiếm được công việc ổn định - câu hỏi cũng như lợi tự thuật với nhiều người? Lực lượng lao động cần trang bị những kiến thức hay kỹ năng gì để tìm việc làm thêm trong thời điểm nhạy cảm như vậy?

I. Hậu quả của “cơn sóng thần Covid” đến thị trường việc làm

2021 - tưởng chừng như mọi chuyện đã ổn hơn, tình hình dịch bệnh cũng trong tầm kiểm soát nhưng có vẻ mọi chuyện không suôn sẻ như vậy. Một lần nữa, dịch bệnh lại bùng phát tại hơn 20 tỉnh thành Việt Nam chạy dọc chiều dài đất nước, cũng một lần nữa, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội. Tại nhiều quốc gia khác trên thế giới, tình hình covid thế giới đã cướp đi tính mạng của hàng chục triệu người, hàng chục triệu doanh nghiệp phải tuyên bố phá sản khiến lực lượng lao động rơi vào tình cảnh thất nghiệp và tiếp tục tìm việc làm thêm.

1

Hậu quả của dịch bệnh ảnh hưởng đến tìm việc làm thêm

Trong tháng 5/2021, nếu bạn đang ngồi đọc tin tức này thì có lẽ bạn cũng biết dịch bệnh đang hoành hành tại Việt Nam với gần 100 ca mới mỗi ngày. Điều này là vấn đề vô cùng nan giải và cũng là mối lo ngại với nhiều doanh nghiệp và cũng có nhiều lao động đang lo lắng về công việc của mình và ráo riết tìm việc làm thêm. Tình hình dịch bệnh kéo dài, khiến cho thực trạng này quẩn quanh trong vòng xoáy khát việc làm. Thách thức này không chỉ đối với công nhân viên mà còn với thế hệ trẻ mới tốt nghiệp chưa có nhiều kinh nghiệm thực tiễn. Đây là một thực thách rất lớn vì với họ, họ phải nỗ lực hoàn thành song song để hoàn thành mục tiêu kép là nâng cao sức khỏe kinh tế kèm theo chiến thắng đại dịch.

Diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp với nhiều đề án nghiên cứu về vấn đề “hộ chiếu vắc xin” để mở ra cơ hội tìm việc làm thêm cho ngành du lịch, dịch vụ. Tuy nhiên, vẫn có nhiều tranh cãi xoay quanh chủ đề này thì vẫn cần thời gian để nghiên cứu thêm.

Xem thêm: Điểm mặt top 5 việc làm online “lên ngôi” thời Covid-19

II. Điểm mặt các cách hay giúp săn việc thời dịch Covid 

1. Tăng cường sự hiện diện trực tuyến của bản thân

Chúng ta đều lo lắng và bị ám ảnh bởi nỗi sợ hãi cách ly tại nhà để ngăn cản tiếp xúc cộng đồng và bảo vệ sức khỏe bản thân. Tuy nhiên với diễn biến ngày càng phức tạp như hiện này thì ai cũng cần chuẩn bị tinh thần cho những cuộc cách ly tiếp theo và tìm việc làm thêm phòng bị.

Người thất nghiệp thiếu kinh nghiệm phỏng vấn có thể tận dụng thời gian này để xây dựng thói quen tốt, nâng cao chất lượng đời sống hàng ngày với tư duy tích cực. Những kênh truyền thông mạng xã hội cũng là một trong những sự lựa chọn để chúng ta sàng lọc thông tin và tìm kiếm sự tích cực. 

Giải pháp đầu tiên được khuyến khích để tìm việc làm thêm chính là chỉnh sửa hồ sơ trực tuyến nhằm tạo sự thu hơn cũng như cập nhật thông tin mới nhất. Những thông tin về bằng cấp, học vấn hay kinh nghiệm làm việc cần được trình bày cụ thể, rõ ràng.

2

Tận dụng mạng xã hội để tìm việc làm thêm

Bước tiếp theo cần làm chính là gia nhập những cộng đồng tuyển dụng để nhanh chóng tiếp cận với những headhunter từ nhiều doanh nghiệp để tìm việc làm thêm. Cộng đồng với sự tham gia của hàng ngàn người sẽ giúp bạn tìm kiếm được những người bạn đồng hành hay những nhà tuyển dụng chất lượng.

Song song đó, bạn cũng có thể là người truyền cảm hứng tìm việc làm thêm bằng những bài post chia sẻ. tương tác cùng những thành viên khác. Khi đó bạn vừa trao đi giá trị vừa tô điểm cho bản thân mình thêm nổi bật giữa hàng ngàn thành viên khác. Nhờ vậy, nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm bạn dễ dàng hơn và liên hệ trực tiếp với bạn để phỏng vấn online. Kèm theo đó, hãy luôn chú ý đến mạng lưới mối quan hệ của bản thân để có thể tận dụng trong hành trình tìm việc làm thêm

2. Hãy linh hoạt, chớ bỏ qua các công việc thời vụ

Nếu bạn đang trong tình trạng thất nghiệp với mong muốn tìm kiếm việc làm mà vẫn chưa nhận được kết quả khả quan thì những công việc thời vụ như tìm việc làm thêm có thể giúp bạn. Thay vì ngồi nhà than vãn, tìm việc làm thêm giúp bạn tận dụng thời gian này để công tác ngắn hạn và chờ đợi cơ hội việc làm ổn định hơn nhưng vẫn có thể tự chủ nguồn thu nhập. 

Khi tình hình covid thế giới bùng nổ đã gây ra thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế và tình hình này có vẻ như ngày càng căng thẳng hơn, vì vậy nếu bắt được cơ hội tìm việc làm thêm nào tăng thêm thu nhập cho bạn thì bạn vẫn có thể thử trong thời gian tìm việc mới. Những công việc này ít nhiều vấn giúp bạn có thể rèn luyện bản thân nhờ những task list hàng ngày hay tốt hơn chính là một công việc chính thức. 

Trong thời gian cách ly nếu như không thể tìm kiếm việc làm văn phòng thì bạn có thể cân nhắc đến tìm việc làm thêm như việc làm online để tận dụng thời gian rảnh, phần nào đó có thể liên quan đến sở thích của chính bạn như freelancer content, editor, sale online,... Ngoài kia vẫn có rất nhiều cơ hội cho bạn để kiếm thêm thu nhập và kinh nghiệm trong thời gian dịch bệnh như hiện nay.

3. Tút lại kỹ năng và kiến thức của bản thân 

Khi bạn bận rộn với công việc, bạn thường quên đi mình cần trau dồi và nâng cấp bản thân hơn nữa, chính vì vậy, đây có thể là thời gian tuyệt vời để bạn có thể cải thiện bản thân và tìm việc làm thêm. Có thể bạn nghĩ hiện tại công việc còn chưa có thì trau dồi kiểu gì? Tuy nhiên hãy nghĩ theo một hướng tích cực hơn, việc bạn sử dụng thời gian của mình vào việc gì cũng là cách trân trọng và yêu quý bản thân mình nhiều hơn. 

Xem thêm: Tips đăng tin tuyển dụng nhân sự thu hút ứng viên lao động phổ thông

3

Nâng cấp bản thân để tìm việc làm thêm

Với những sinh viên mới ra trường ngay đợt dịch thì dễ bị ảnh hưởng tâm lý, tuy nhiên nếu cứ mãi lo lắng mà không làm gì cả thì bạn đang lãng phí thời gian của chính mình. Tình hình covid thế giới cũng như Việt Nam là thứ chúng ta không thể ảnh hưởng hoặc thay đổi, vậy bạn chỉ có thể thích nghi cùng nó. Và một trong những cách tận dụng thời gian này chính là bổ sung thêm kiến thức nhờ vào kỹ năng tìm kiếm và nghiên cứu thông tin và tìm việc làm thêm. Song song đó, bạn có thể dành thời gian để học hỏi kỹ năng mềm, nâng cấp kỹ năng cứng để khi thời điểm đến bạn sẽ ở trong trạng thái sẵn sàng.

4. Chuẩn bị hồ sơ xin việc một cách chỉn chu

Khi đã trau dồi bản thân mình, cải thiện và nâng cấp bản thân thì bạn hãy chuẩn bị một bộ hồ sơ xin việc thật hoàn chỉnh và tìm việc làm thêm. Khi tình hình covid thế giới và Việt Nam ảnh hưởng đến nhân sự thì thị trường nhân lực lại càng cạnh tranh hơn vậy bạn phải làm gì để mình nổi bật hơn những ứng viên còn lại. Một trong những cách thu hút nhà tuyển dụng chính là làm mới bộ hồ sơ xin việc. Đặc biệt bạn hãy nhấn mạnh một số tiêu chí như mục tiêu nghề nghiệp, kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm. Với những sinh viên mới ra trường thì bạn có thể thêm phần hoạt động và dự án đã tham gia hoặc một số công việc làm thêm như nhân viên giao hàng.

 5. Diễn tập các bài phỏng vấn trực tuyến 

Tình hình covid thế giới bùng nổ không có nghĩa toàn bộ thị trường đứng yên, vẫn có nhiều doanh nghiệp tuyển dụng và phỏng vấn xin việc bằng hình thức online. Chính vì vậy, bạn vẫn có rất nhiều cơ hội tìm việc làm thêm ngoài kia và khâu diễn tập kinh nghiệm phỏng vấn trực tuyến cũng là một bước quan trọng.

4

Diễn tập phỏng vấn trực tuyến để tìm việc làm thêm

Những ai chưa đủ tự tin hay còn ngại lên hình thì bạn có thể chuẩn bị cho mình một không gian thoải mái tạo được sự tự tin cho mình trước khi buổi phỏng vấn diễn ra. Dù việc diễn tập này hơi nhàm chán nhưng khi diễn tập bạn mới biết mình cầm chuẩn bị tâm lý như thế nào và những xu hướng phỏng vấn nào đang được quan tâm để chuẩn bị tươm tất cho hoạt động tìm việc làm thêm. Và một bước cũng quan trọng không kém chính là hãy lên đồ thật chuyên nghiệp để thể hiện tác phong cũng như tinh thần chuyên nghiệp của mình nhé!

6. Thường xuyên quan tâm đến các trang tuyển dụng trực tuyến 

Một thứ phát minh hữu dụng nhất hiện nay chính là công nghệ thông tin, vì vậy là một công dân trong thời đại mới, bạn phải làm quen dần với những website tuyển dụng trực tuyến. Nếu không thể tiếp cận trực tiếp với nhà tuyển dụng thì theo kinh nghiệm phỏng vấn, đây là cách để bạn tiếp cận gián tiếp hiệu quả để tìm việc làm thêm. Những website tuyển dụng cũng giống mạng xã hội, nơi trung gian tập hợp nhu cầu của nhà tuyển dụng cũng như nhu cầu công việc của ứng viên.

So với những group tuyển dụng thì những kênh tuyển dụng tìm việc làm thêm này có tính chuyên dụng hơn với những chức năng cụ thể phục vụ cho nhà tuyển dụng cũng như ứng viên. Website tuyển dụng cung cấp đầy đủ các bước của một quy trình tuyển dụng và phỏng vấn xin việc của một doanh nghiệp.

Xem thêm: Tổng hợp những Group đăng tin tuyển dụng trên trang web tuyển dụng hiệu quả

III. Giải đáp một số thắc mắc 

1. Các công ty tuyển dụng nhân sự khi bùng dịch

Dịch covid bùng lên không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp ngừng hoạt động, vì vậy doanh nghiệp không ngừng lại tất cả hoạt động tuyển dụng nhân sự. Trong thời buổi cắt giảm nhân lực, doanh nghiệp chuyển sang tuyển dụng có chọn lọc với một vài vị trí chủ chốt với tốc độ chậm hơn. 

6

Doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự tìm việc làm thêm

Doanh nghiệp nào cũng bị ảnh hưởng bởi dịch covid 19, tuy nhiên thay vì ngồi chờ chết, doanh nghiệp bắt đầu thực hiện công nghệ hóa với những chuyển đổi như bán hàng trực tuyến, freelancer content, tư vấn điện thoại, mạng xã hội. Một số ngành đang có tốc độ phát triển vượt trội trong thời điểm này như ý tế, thương mại điện tử,... vì vậy cơ hội tìm việc làm thêm với lực lượng lao động không khép lại hoàn toàn. 

2. Thời điểm nào thích hợp để ứng tuyển 

Trong thời điểm này, có nhiều lao động thất nghiệp hay sinh viên mới ra trường chưa tìm kiếm việc làm vì nghĩ rằng doanh nghiệp ngừng tuyển dụng. Tuy nhiên điều này không đúng. Cơ hội tìm việc làm thêm luôn mở ra, không có thời điểm nào hoàn hảo để làm một việc gì đó, vì vậy nếu bạn muốn tìm kiếm việc làm thì cứ bắt đầu càng sớm càng tốt, dù đó là việc làm thêm như nhân viên giao hàng cho bạn thêm kinh nghiệm hay những công việc chính thức.

Đối với bất cứ doanh nghiệp nào, họ đều chia ra thành nhiều đợt tuyển dụng theo chu kỳ trong năm và có thông báo trước, còn với một số công ty nhỏ, họ thực hiện hoạt động tuyển dụng quanh năm như những doanh nghiệp logistics tuyển dụng nhân viên giao hàng.

Xem thêm: Tips thuyết phục ứng viên khi phỏng vấn mà bất cứ nhà tuyển dụng cũng nên biết

3. Trong mùa Covid 19, hình thức phỏng vấn nào thông dụng  

Khi nghe câu hỏi này, chắc hẳn các bạn sẽ nghĩ đến “phỏng vấn trực tuyến”, bởi sự ảnh hưởng của dịch bệnh phần nào khiến doanh nghiệp hạn chế sự tiếp xúc với nhân sự mới. Khi thực hiện phỏng vấn xin việc theo hình thức này, nhiều doanh nghiệp thấy được sự hiệu quả của nó và dần chuyển đổi để tiết kiệm thời gian cho cả hai bên. 

7

Hình thức phỏng vấn khi tìm việc làm thêm

Phỏng vấn trực tuyến đi kèm nhiều hình thức đa dạng như phỏng vấn qua video call, tổ chức test trực tuyến hay hệ thống câu hỏi tùy vào vị trí tìm việc làm thêm. Điểm thích nghi tốt nhất với hình thức phỏng vấn xin việc này là chuẩn bị sẵn sàng tư thế, kinh nghiệm phỏng vấn và tâm lý để sẵn sàng cho những buổi phỏng vấn từ xa.

IV. 8 lĩnh vực ít bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 bạn nên cân nhắc theo đuổi

1. Thương mại điện tử

Chính sách giãn cách xã hội thời dịch covid là hình thức hiệu quả để ngăn chặn dịch bệnh, nhà nước khuyến khích người dân chuyển đổi từ mua sắm offline sang mua sắm online nên những công ty thương mại điện tử vẫn liên tục tăng trưởng. Tình hình dịch bệnh khiến lực lượng nhân sự bị cắt giảm vì không đủ chi phí chi trả, tuy nhiên với những ông lớn trong ngành thương mại điện tử, hoạt động tuyển dụng hay phỏng vấn xin việc vẫn rất rộn ràng nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Thương mại điện tử phát triển nên những ngành bổ trợ như sản xuất hàng tiêu dùng, logistics, quản trị hệ thống website cũng được hưởng lợi cùng và việc tuyển dụng nhân viên giao hàng cũng rất nhiều. Ngành học mà sinh viên có thể lựa chọn để tìm việc làm thêm thương mại điện tử như công nghệ thông tin, marketing, truyền thông.

2. Điện lực, cấp thoát nước và xăng dầu

Tình hình dịch bệnh yêu cầu người dân tự cách ly để đảm bảo sức khỏe, vì vậy nhu cầu tiêu thụ điện cũng tăng cao vì điện là nguồn năng lượng thiết yếu cho hoạt động hàng ngày của con người. Hóa đơn tiền điện vẫn không thuyên giảm trong sinh hoạt hàng ngày, song song đó nước cũng là một trong những nhu cầu thiết yếu cho người dân, vì có những công việc vẫn diễn ra khi dịch bệnh như nhân viên giao hàng. Xăng dầu cũng là một trong những nhiên liệu vẫn được tiêu thụ mỗi ngày phục vụ cho nhu cầu di chuyển của người dân. Để tìm việc làm thêm trong ngành này, bạn có thể là sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ sư môi trường, kỹ sư điện, kỹ sư dầu khí,...

3. Ngân hàng

Hoạt động giao dịch tiền tệ vẫn diễn ra trong xã hội mà không bị ngưng trệ vì dịch bệnh, vì vậy ngân hàng cũng không rơi vào trạng thái đóng cửa. Nhân viên làm việc trong ngân hàng dù ở vị trí nào, giao dịch viên hay chuyên viên bảo trì hệ thống vẫn có thu nhập trong hoàn cảnh không mấy tích cực này. Ngân hàng vẫn bị ảnh hưởng vì dịch bệnh khi doanh nghiệp chậm phát triển, dẫn đến hoạt động thanh toán nợ chậm lại, tuy nhiên với hệ thống ngân hàng lớn thì vẫn có thể xoay chuyển tốt dòng tiền. Để tìm việc làm thêm trong ngân hàng, bận có thể theo học những ngành như tài chính ngân hàng, quản trị kinh doanh, lập trình hệ thống, kinh tế,...

4. Viễn thông

Người dân ở nhà trong thời gian dài, đồng nghĩa với việc sử dụng Internet nhiều hơn. Những hoạt động vui chơi giải trí ngừng trệ đồng nghĩa với dịch vụ truyền hình cáp ăn nên làm ra với dịch vụ xem phim trực tuyến. Nhu cầu trao đổi thông tin qua những kênh truyền thông trực tuyến tăng cao nên lĩnh vực viễn thông vẫn giữ được vị trí vững chắc trong mùa dịch. Sinh viên theo học ngành kỹ sư phần mềm, khoa học máy tính, truyền thông đại chúng có thể tìm việc làm thêm ngành viễn thông. 

Xem thêm: Lập trình viên và các câu hỏi phỏng vấn phổ biến nhất với ngành nghề này

5. Báo chí

Tình hình dịch bệnh làm ảnh hưởng lớn đến nhiều khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta, vì vậy đây cũng là chủ đề vô cùng nóng hổi. Chủ đề nóng sốt toàn cầu được cập nhật trên mọi kênh truyền thông từ mạng xã hội, báo chí hay youtube, vì vậy ngành báo chí cũng được hưởng lợi. Dù rơi vào tình trạng khó khăn nhưng những doanh nghiệp vẫn duy trì một khoản cho quảng cáo để khách hàng nhớ đến thương hiệu. Nhờ vậy, khoản thu từ quảng cáo của báo chí dù có giảm nhưng không biến mất hoàn toàn. Song song đó báo chí cũng là một cách giúp lao động tìm việc làm thêm hiệu quả.

báo chí

Tìm việc làm thêm qua báo chí

Ngành báo chí dành cho những sinh viên theo học tâm lý học, xã hội học, khoa học chính trí, đặc biệt dành cho những người có niềm đam mê viết lách với những câu chuyện đặc biệt.

6. Y tế

Y tế là một trong những lĩnh vực đặc biệt quan trọng trong thời điểm dịch bệnh hoành hành như hiện nay. Công tác phòng chống dịch luôn trong trạng thái bật với nguồn tài trợ lớn nhằm chữa trị cho người nhiễm dịch, đồng thời thực hiện những hoạt động nghiên cứu nhằm tìm ra vắc xin chữa bệnh. Hiển nhiên, để làm được những nhiệm vụ quan trọng này thì bạn phải được học tập và có thời gian nghiên cứu và tìm việc làm thêm trong ngành y dược.

V. Kết luận   

Dịch bệnh không biết khi nào mới dừng lại, vì vậy sẽ không có thời điểm nào được xem là hoàn hảo để bạn tìm việc làm thêm. Nếu chưa tìm được công việc chính thức, thì những công việc làm thêm vẫn có thể giúp bạn có thêm thu nhập thay vì lười biếng ở nhà. Cơ hội sẽ luôn mở ra cho chúng ta, để không bị đào thải thì bạn cần phải tập trung rèn luyện và nâng cấp kỹ năng cũng như kinh nghiệm phỏng vấn, không ngừng học hỏi để phục vụ nhu cầu công việc.