Tư duy tích cực là gì? Tại sao cần rèn luyện tư duy tích cực? Những bước cần thiết để rèn luyện tư duy tích cực? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất về lối tư duy tích cực.

Mỗi người thường có những cách tư duy sáng tạo, cách nhìn nhận cuộc sống khác nhau. Và tư duy thường sẽ được chia ra thành tích cực và tiêu cực. Vậy tư duy tích cực là gì? Tại sao nên rèn luyện tư duy tích cực và những cách để rèn luyện tư duy tích cực là gì? hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

I. ĐỊNH NGHĨA ĐÚNG VỀ TƯ DUY TÍCH CỰC

tư duy tích cực là gì
Tư duy tích cực là gì?

1. Tư duy tích cực là gì?

Tư duy tích cực là sự tự tin, tâm lý thoải mái để có thể tự do khám phá và tìm hiểu cuộc sống, trải nghiệm những điều mới mẻ về cuộc sống. Khi con người có tư duy tích cực sẽ nhìn nhận cuộc sống một cách mới mẻ hơn, có động lực để vượt qua tất cả những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. 

Dù là trong xã hội hay trong gia đình thì mỗi cá nhân có tư duy tích cực sẽ tạo ra một môi trường sống lành mạnh để cùng nhau phát triển và có cuộc sống thoải mái, tốt đẹp hơn.

2. Thành công đến từ tư duy tích cực

Khi bạn nghĩ mình có thể thành công trong cuộc sống, mình có thể làm được việc đó thì bạn sẽ thành công. Mặc dù bạn nghĩ việc đó có thể nằm ngoài khả năng của bạn nhưng chỉ cần bạn có niềm tin, có động lực thì chắc chắn bạn sẽ làm được. Ai cũng có nhu cầu được phát triển, được thể hiện khả năng của bản thân và mọi người sẽ chủ động tìm tòi, học hỏi, khám phá cuộc sống và học cách thích nghi với cuộc sống xung quanh. Đó chính là cách nghĩ, cách nhìn nhận, cách tư duy tích cực.

Tuy nhiên ranh giới giữa tích cực và tiêu cực vẫn rất mong manh và mỗi người cần duy trì tư duy tích cực và đừng để bất cứ ai hay bất cứ việc gì khiến cho lối tư duy tích cực của bản chuyển thành tiêu cực. Hãy nhìn nhận cuộc sống, khám phá cuộc sống một cách tích cực nhất dù hiện nay cuộc sống có hối hả, bon chen. Đặc biệt, các bậc phụ huynh cần không ngừng trau dồi những lối suy nghĩ tích cực cho con em mình, rèn cho trẻ cách khám phá cuộc sống với sự tự tin, thoải mái, tích cực nhất.

II. LOẠI BỎ MỘT NIỀM TIN TIÊU CỰC 

Niềm tin vào mọi thứ trong cuộc sống được con người hình thành từ bé và khi trưởng thành chắc chắn niềm tin cũng có sự thay đổi nhất định. Cuộc sống xô bồ, vội vã, xã hội bon chen, đố kỵ nên con người con người vô tình hình thành cho mình thói nghi kỵ, hoài nghi về mọi thứ xung quanh. Tuy nhiên, chính những niềm tin tiêu cực ấy sẽ khiến chúng ta phải chịu những áp lực, khiến cuộc sống ngày càng ngột ngạt bí bách hơn.

Thậm chí niềm tin tiêu cực sẽ khiến chúng ta không tin vào bản thân mình nữa và hoài nghi về năng lực của bản thân. Do vậy, chúng ta cần loại bỏ lối tư duy tiêu cực để nhìn nhận đúng hơn về cuộc sống, về mọi người xung quanh và kể cả bản thân mình.

III. TẠI SAO NÊN RÈN LUYỆN TƯ DUY TÍCH CỰC? 

tại sao cần rèn luyện tư duy tích cực
Tại sao cần rèn luyện tư duy tích cực

1. Nhiều lợi ích về sức khỏe

Khi có tư duy tích cực con người sẽ có có sức khỏe ổn định vì không phải lo nghĩ nhiều. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái, tinh thần thoải mái không phải chịu bất cứ áp lực gì. Bạn không cảm thấy lo âu, không buồn phiền và thấy yêu cuộc sống hơn. Vì lý do đó mà tư duy tích cực còn được coi là bài tập thể dục mỗi ngày dành cho tinh thần, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

2. Bình tĩnh khi giải quyết vấn đề

Trái ngược với lối tư duy tiêu cực lúc nào cũng vội vàng, suy xét thì tư duy tiêu cực sẽ khiến tinh thần bạn thoải mái nhất, bình tĩnh nhất để giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống, bạn cần có kỹ năng giải quyết vấn đề. Sự bình tĩnh quyết định rất nhiều đến kết quả khi bạn giải quyết các vấn đề bởi đôi khi sự nhanh gọn không phải là yếu tố quyết định. Do vậy bạn cần tự rèn luyện cho mình tư duy tích cực để có được sự bình tĩnh giải quyết mọi vấn đề.

3. Tư duy tích cực giúp bạn tập trung vào mục tiêu

Nếu tư duy tiêu cực sẽ dễ khiến bạn mất tập trung trong công việc và học tập thì tư duy tiêu cực lại đem lại cho bạn sự tập trung tối đa và thực hiện công việc đạt kết quả tốt nhất. Thay vì tư duy tiêu cực khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn thì bạn hãy chọn tư duy tích cực để mọi việc trở nên dễ dàng hơn.

4. Luôn tin tưởng vào bản thân

Sự tự tin đôi khi sẽ quyết định tất cả do đó bạn hãy tự tin vào bản thân mình, luôn tin tưởng vào khả năng của bản thân. Không có ai thành công, làm được mọi việc mà không có sự tự tin. Hãy tin tưởng vào bản thân mình để biến những việc bạn nghĩa rằng mình không thể làm được thành những việc bạn có thể làm được.

5. Tự tin

Ngoài sự tin tưởng vào bản thân bạn cần phải có sự tự tin để có thể thành công; Một người có lối tư duy tích cực và sự tin tin, sự tin tưởng vào bản thân sẽ dễ dàng thành công trong cuộc sống.

IV. NHỮNG BƯỚC RÈN LUYỆN TƯ DUY TÍCH CỰC 

các bước rèn luyện tư duy tích cực
Các bước rèn luyện tư duy tích cực là gì?

1. Sắp xếp lại suy nghĩ

Để có thể kiểm soát tốt tư duy tích cực thì bạn cần phải biết cách sắp xếp suy nghĩ của mình theo một hệ thống ngăn nắp, gọn gàng nhất. Các suy nghĩ trước đây cần phải được xóa bỏ để não của bạn trở về trạng thái thoải mái nhất. Bạn cần lập lại hệ quy chiếu cho các suy nghĩ theo thứ tự suy nghĩ, tình trạng và cảm xúc. Bạn suy nghĩ như thế nào không ai có thể biết được và chỉ có bạn biết và có quyền quyết định. Do đó bạn nên có những suy nghĩ tích cực để cơ thể thoải mái nhất và tự do khám phá cuộc sống xung quanh.

2. Hy vọng

Ai cũng có quyền hy vọng vào những điều tốt đẹp và một tương lai tươi sáng và nên học cách đừng đổ lỗi cho hoàn cảnh hay là trách móc số phận. Mỗi chúng ta nên học cách vượt qua khó khăn, hoàn cảnh hay là lập cho mình một bản kế hoạch để có hy vọng vượt qua được mọi chuyện xảy đến với bạn.

3. Sự lạc quan

Mỗi người chúng ta cần phải có sự lạc quan để có thể đạt được những mục tiêu sự nghiệp mà bạn đã đặt ra cho bản thân một cách xuất sắc nhất. Việc có suy nghĩ tích cực, nghĩ đến việc bạn có thể thực hiện được tất cả những mục tiêu là bạn đã đang tự tạo lối tư duy tích cực cho bản thân. Bạn khao khát thành công, bạn muốn thành công thì đó chính là sự lạc quan đang hình thành cho bạn.

4. Tính hiệu quả

Việc tự tin vào năng lực của bản thân khi thực hiện mọi kế hoạch chính là việc bạn đã tự tạo sự tin tưởng vào bản thân mình. Bạn tin mình có thể làm được, bạn tin mình có thể làm tốt thì chính là bạn đang quyết tâm đạt được những hiệu quả nhất định trong cuộc sống.

V. 10 THÓI QUEN TẠO TƯ DUY TÍCH CỰC CỦA NGƯỜI THÀNH CÔNG 

Những thói quen tạo tư duy tích cực
Những thói quen tạo tư duy tích cực

1. Luôn nói cảm ơn

Luôn nói cảm ơn được coi là điều đầu tiên cần làm để phát triển, hình thành tư duy tích cực. Khi bạn nói cảm ơn đối với người khác là bạn đã đang đem đến sự hạnh phúc cho người khác. Việc bạn thường xuyên nói cảm ơn là cũng đủ để phát triển tư duy tích cực

2. Liệt kê 3 điều tích cực trước khi ngủ

Suy nghĩ tích cực thì bạn nên liệt kê những điều tích cực đó ra nhất là những lúc trước khi đi ngủ. Khi đó bạn sẽ cảm thấy thoải mái, đầu óc thoải mái nhất nên bạn sẽ dễ dàng chìm vào giấc ngủ và có được giấc ngủ sâu. Và sáng hôm sau khi tỉnh dậy cơ thể bạn sẽ ở trạng thái tốt nhất và làm việc đạt hiệu quả cao nhất.

3. Khẳng định bản thân bằng các điểm mạnh

Trên đời này không có ai là hoàn hảo, không có ai là giỏi tất cả mọi thứ. Vì vậy, bạn hãy nên tập trung vào những điểm mạnh của mình để tập trung phát triển nó, đừng để những điểm yếu của bạn ảnh hưởng đến ban. Nếu bạn bị ảnh hưởng bởi những điểm yếu thì bạn sẽ tự nhiên có những tư duy tiêu cực. Hãy chỉ nghĩ về những điểm mạnh, những thành công bạn đã đạt được để cuộc sống của bạn trở nên tốt đẹp hơn.

4. Học tập những tấm gương

Con người ai cũng từng phải chịu những thất bại và khi ấy chúng ta sẽ dễ chán nản, bỏ cuộc. Khi ấy chúng ta hãy học tập những tấm gương tốt để có động lực, có tư duy tích cực hơn vượt qua mọi khó khăn. Những người có suy nghĩ tích cực thường sẽ tìm thấy hình mẫu lý tưởng cho riêng mình.

5. Ứng phó với những suy nghĩ tiêu cực

Ai cũng đã từng có những suy nghĩ tiêu cực và đó là điều rất bình thường nhưng nó sẽ là điều bất bình thường khi bạn cho rằng những suy nghĩ đó là đúng. Những người có suy nghĩ tích cực sẽ không để những suy nghĩ tiêu cực chi phối và ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Họ sẽ giải tỏa những suy nghĩ tiêu cực đó bằng cách nói chuyện vui để xua tan đi những điều đó.

6. Không phàn nàn về thời tiết

Con người chúng ta thường có suy nghĩ thời tiết có ảnh hưởng một phần đến tâm trạng. Tuy nhiên những người thành công họ lại coi thời tiết là yếu tố để họ tận hưởng cuộc sống.

7. Tập trung tìm kiếm giải pháp

Khi gặp phải những suy nghĩ tiêu cực thì những người có suy nghĩ tiêu cực sẽ tìm ra những giải pháp để giải quyết vấn đề chứ họ sẽ không để những suy nghĩ đó khiến họ mất tập trung, ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Do đó hãy tập trung tìm cách giải quyết vấn đề hơn là việc chỉ suy nghĩ về nó. 

8. Chấp nhận các lựa chọn khác nhau

Những người có tư duy tích sẽ thấy những lựa chọn có giá trị ngang nhau và họ hiểu rằng mọi thứ diễn ra khác với dự kiến không có nghĩa là điều đó sai.

9. Mong chờ điều tốt đẹp

Yếu tố quyết định thành công và những điều tốt đẹp là bạn nên dự đoán và quyết tâm làm cho chúng xảy ra. Những người có suy nghĩ tích cực sẽ hy vọng những điều tích cực và thể hiện chúng ra bên ngoài.

10. Luôn cười với mọi người trước tiên

Mỉm cười là kết quả của việc rèn luyện tư duy tích cực và những người tích cực sẽ chủ động đóng góp lan truyền hạnh phúc đến mọi người bằng cách mỉm cười. 

VI. KẾT LUẬN

Như vậy qua bài viết trên các bạn đã hiểu tư duy tích cực là gì, lợi ích của việc rèn luyện tư duy tích cực và những cách để rèn luyện tư duy tích cực. Mong rằng bài viết sẽ đem lại những thông tin bổ ích cho bạn đọc và giúp bạn hình thành được tư duy tích cực.