Thư cảm ơn là một trong những văn bản được sử dụng khá phổ biến ở hầu hết mọi lĩnh vực đời sống hiện nay. Vì vậy việc tìm hiểu về cách viết cũng như cách sử dụng loại văn bản này là rất cần thiết để thể hiện sự chuyên nghiệp trong công việc của bạn.

Giữa hai ứng viên đều ngang tài ngang sức về kinh nghiệm, khả năng làm việc và đủ tiêu chuẩn đầu vào, vậy ai sẽ được nhà tuyển dụng đồng ý? Tất cả không phải phụ thuộc vào những điều gì quá to tát mà sự quyết định đôi khi lại nằm ở một chi tiết nhỏ – chi tiết mà hầu hết các ứng viên đều quên lãng sau khi kết thúc buổi phỏng vấn – Một lá thư cảm ơn sau phỏng vấn.

Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được 123job bật mí thư cảm ơn là gì, cách viết thư cảm ơn giúp gây ấn tượng tốt đẹp trong mắt người khác. Bên cạnh đó thì 123job sẽ hướng dẫn bạn cách viết một số mẫu thư được sử dụng phổ biến như: Mẫu thư cảm ơn bằng tiếng anh, mẫu thư cảm ơn khách hàng, khi nhận được việc làm, sau phỏng vấn… nhé!

I. Mẫu thư cảm ơn là gì?

Trước tiên chúng ta cùng nhau tìm hiểu thư cảm ơn là gì? Thư cảm ơn là một văn bản được sử dụng khá phổ biến hiện nay trong nhiều trường hợp với các mục đích khác nhau. Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà cách viết thư cảm ơn sẽ khác nhau về tên gọi, cách viết và mục đích sử dụng. Nhưng mục đích chung khi sử dụng thư cảm ơn của nhiều người là thể hiện lòng biết ơn sâu sắc và lời cảm ơn chân thành đến với một cá nhân hay một tập thể nào đó. Một số trường hợp sử dụng thư nhiều nhất là: Mẫu thư cảm ơn khi nhận được việc làm, mẫu thư cảm ơn sau phỏng vấn, mẫu thư cảm ơn nhà tài trợ, mẫu thư cảm ơn bằng tiếng anh...

Mẫu thư cảm ơn là gì?

Mẫu thư cảm ơn là gì?

Vậy là chúng ta đã tìm hiểu xong thư cảm ơn là gì, còn bố cục của một mẫu thư cảm ơn bao gồm mấy phần? Cũng tương tự như các văn bản khác thì thư cảm ơn bao gồm 3 phần là: Mở bài, thân bài và kết luận. Cách viết thư cảm ơn cũng rất đơn giản, không có bất kỳ những tiêu chuẩn cụ thể nào được đặt ra, vì vậy bạn hoàn toàn có thể tự triển khai theo ý kiến và suy nghĩ riêng của bản thân. Tuy nhiên nội dung thư vẫn cần phải thể hiện được sự lịch sự, tôn trọng và lời cảm ơn chân thành đến với người được nhận thư.

II. Tại sao phải gửi thư cảm ơn?

1. Vai trò của mẫu thư cảm ơn là gì?

  • Thể hiện sự chuyên nghiệp: Khi gửi thư cảm ơn thì bạn sẽ thể hiện được sự tôn trọng, lịch sự và biết ơn chân thành đến công ty tuyển dụng hay đối tác đang hợp tác với bạn. Qua đó nhà tuyển dụng, đối tác sẽ đánh giá rất cao về thái độ tích cực cũng như sự chuyên nghiệp trong công việc và kỹ năng giao tiếp của bạn. Đặc biệt hơn, những mẫu thư cảm ơn sau phỏng vấn cũng sẽ khiến bạn trở nên nổi bật và đặc biệt hơn so với những ứng viên khác. Chính vì vậy mà tỉ lệ bạn sẽ được nhà tuyển dụng đồng ý vào vị trí công việc này sau khi phỏng vấn là rất cao.
  • Sức mạnh của từ "cảm ơn": Carol Galle, chủ tịch và CEO của Special D Events, một công ty event ở Michigan, Mỹ đã từng chia sẻ, “Gần đây tôi đã có hai ứng viên gần như đủ tiêu chuẩn cùng ứng tuyển cho một vị trí, nhưng một lá thư cảm ơn đã tạo nên sự khác biệt.” Bà nói “Tôi muốn tuyển một người thật sự muốn làm việc cho công ty tôi, và được thể hiện rõ ràng ở cố gắng của người đó.”
  • Không chỉ là một bức thư, thư cảm ơn còn là công cụ PR tuyệt vời: Có thể bạn đã quên đề cập đến một vài điều trong buổi phỏng vấn, đừng quá lo lắng mà hãy dùng thư cảm ơn để nói về chúng và thể hiện bản thân nhiều hơn. Hãy để lá thư giúp bạn nổi bật giữa những ứng viên khác. Viết lá thư như một sự quảng cáo về bản thân, đó sẽ là cơ hội tốt cho bạn chỉ ra những tiêu chuẩn bạn có mà họ đang tìm kiếm.

2. Nên gửi thư tay, gọi điện hay gửi email?

Đại đa số nhà tuyển dụng thích thư cảm ơn được viết tay hơn là đánh máy. Ngày nay, có vẻ sự tiện lợi và nhanh chóng đã đánh bại những cách phản hồi truyền thống khác. Trong một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Accountemps đã cho thấy có đến 87% nhà tuyển dụng cho rằng email là cách thích hợp nhất để cảm ơn sau buổi phỏng vấn. Cũng trong cuộc khảo sát đó, 81% nói rằng họ cảm thấy ổn khi nhận được điện thoại. Dù dùng cách nào thì bạn cũng phải nên gửi thư đi trong vòng 24 tiếng sau cuộc phỏng vấn.

Nên gửi thư tay, gọi điện hay gửi email?

Nên gửi thư tay, gọi điện hay gửi email?

3. Nên gửi thư cảm ơn vào thời điểm nào?

Nên gửi thư cảm ơn vào thời điểm nào là phù hợp nhất cũng là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Lời khuyên của chúng tôi muốn gửi đến bạn là nên gửi thư trong vòng 24 tiếng kể từ khi thực hiện xong bất cứ một việc làm nào đó.

Ví dụ: Sau khi phỏng vấn, gặp gỡ đối tác, nhận hỗ trợ…thì trong tất cả các trường hợp trên bạn nên gửi thư cảm ơn đi trong vòng 24 tiếng. Đây là thời điểm rất thích hợp để gửi thư, qua đó thể hiện được sự chân thành và lịch sự của bạn. Nếu để quá thời gian 24 tiếng mới gửi thư cảm ơn thì chắc chắn tác dụng của mẫu đơn này sẽ bị giảm đi đáng kể đấy.

III. Hướng dẫn cách viết các mẫu thư cảm ơn

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết và cụ thể về cách viết thư cảm ơn dùng cho mọi trường hợp mà 123job muốn gửi đến bạn đọc:

  • Thời gian gửi thư: Trong vòng 24 tiếng sau khi kết thúc buổi phỏng vấn hoặc nhận được việc làm.
  • Hình thức của mẫu thư cảm ơn: Viết ngắn gọn khoảng trong nửa trang giấy A4, ngôn ngữ rõ ràng, súc tích, đúng chính tả và không sai ngữ pháp.
  • Phần mở đầu của thư: Cần thể hiện được thái độ lịch sự, trân trọng và biết ơn vì các nhà tuyển dụng đã dành ra khoảng thời gian bận rộn để gửi mail hay tiến hành phỏng vấn bạn. Qua đó thể hiện được sự quan tâm, coi trọng cuộc phỏng vấn và tôn trọng thời gian của nhà tuyển dụng.
  • Nội dung của thư: Khi viết thư cảm ơn thì nội dung mà bạn cần phải thể hiện được là đánh giá cao về công việc cũng như công ty, thái độ làm việc tích cực, sự quan tâm, yêu thích đối với công việc, lòng biết ơn và lời cảm ơn chân thành đối với nhà tuyển dụng.
  • Kết thúc thư cảm ơn: Đừng quên gửi đến nhà tuyển dụng lời cảm ơn cũng như lời chúc sức khỏe và thành công. Việc làm này thể hiện thái độ lịch sự, tôn trọng và chuyên nghiệp của bạn trong công việc cũng như cuộc sống hàng ngày, gây ấn tượng trong mắt của nhà tuyển dụng.

IV. Những yêu cầu của mẫu thư cảm ơn là gì?

Mặc dù khi viết thư cảm ơn không cần phải theo bất cứ yêu cầu, nguyên tắc nào cả, nhưng bạn cũng cần phải thực hiện đúng các yêu cầu của một mẫu thư cảm ơn đúng chuẩn nhất. Qua đó mới thể hiện được thái độ lịch sự, tôn trọng và sự biết ơn đến với những người nhận được thư.

Dưới đây là một số yêu cầu khi viết những mẫu thư cảm ơn đúng chuẩn nhất mà 123job muốn gửi đến bạn đọc:

1. Gửi thư sớm

Như ở phần trên tôi đã chia sẻ với bạn kinh nghiệm nên gửi thư cảm ơn vào thời điểm nào là phù hợp rồi nhỉ? Và chúng ta cũng đều thấy được những vai trò to lớn của các mẫu thư cảm ơn. Vậy tôi sẽ dành cho bạn lời khuyên:

Bất kỳ là mẫu thư cảm ơn đối tác, mẫu thư cảm ơn khách hàng, mẫu thư cảm ơn khi nhận được việc làm… hay là các mẫu thư cảm ơn nào khác thì nên gửi thư càng sớm càng tốt. Bạn nên gửi thư trong vòng 24 tiếng kể từ khi thực hiện xong bất cứ một việc làm nào đó, đừng kéo dài quá thời gian đó bởi lá thư sẽ mất đi tác dụng đó! 

2. Văn phong phù hợp

Sử dụng văn phong phù hợp, chính xác khi viết các mẫu thư là một yếu tố bắt buộc bạn cần phải tuân theo. Chắc chắn một điều là sẽ chẳng có ai có đủ thời gian để ngồi đọc hết một bức thư với văn phong lan man, dài dòng, ngôn ngữ thiếu sự xúc tích và cẩn trọng rồi đúng không. Vì vậy tôi khuyên bạn khi viết thư cảm ơn nên sử dụng những câu đơn, có sự phân đoạn rõ ràng và mỗi đoạn không nên vượt quá 150 chữ.

Một số thông tin tối kỵ mà bạn không được phép mắc sai lầm là: Họ và tên, giới tính, chức vụ…những thông tin cơ bản nhất của người được nhận thư. Đây được xem là những chi tiết cơ bản và đơn giản nhưng nếu bạn không để ý đến và quan tâm đến nó thì hoàn toàn có thể gây ra những sai lầm không đáng có. Đừng vì một vài lỗi sai nhỏ nhặt mà khiến cho bức thư cảm ơn của bạn bị mất đi giá trị của nó bạn nhé!

Những yêu cầu của mẫu thư cảm ơn

Những yêu cầu của mẫu thư cảm ơn

3. Xác định người đọc thư và thể hiện phong cách của mình

Không chỉ riêng các mẫu thư cảm ơn mà đối với tất cả những mẫu đơn khác nữa thì để có thể viết được những mẫu đơn đúng chuẩn, công việc đầu tiên bạn cần phải làm là xác định được đối tượng mà bạn muốn hướng đến. Bạn cần phải xác định được họ tên, giới tính, tuổi tác, trình độ học vấn, sở thích của người sẽ đọc mẫu thư này để có thể chọn lựa được cách trình bày phù hợp nhất, giúp tạo được ấn tượng tốt đối với người đọc thư.

Việc thể hiện phong cách cũng như cá tính riêng của bản thân trong các lá thư cảm ơn cũng là điều hết sức quan trọng vì nó có thể gây được ấn tượng tốt nhất đến với người đọc. Đặc biệt là đối với các mẫu thư cảm ơn sau khi phỏng vấn thì bạn càng phải thể hiện được cái tôi của bản thân mình.

Một lưu ý nhỏ là bạn không nên bắt chước hay copy thư cảm ơn của người khác vì nó rất dễ bị nhà tuyển dụng phát hiện. Như vậy, thì thư cảm ơn của bạn sẽ không còn giá trị cao để nhà tuyển dụng đánh giá và rất dễ để nhà tuyển dụng có thiện cảm không tốt với bạn.

4. Xác định cấu trúc của thư

Việc xác định cấu trúc của thư cảm ơn giúp bạn có thể triển khai được những bức thư đúng chuẩn với những nội dung ngắn gọn và xúc tích. Qua đó thể hiện được tâm tư và nguyện vọng của bản thân đến với những người nhận được thư. Thông thường thì trong một mẫu thư cảm ơn đúng chuẩn sẽ gồm có 3 phần chính là: Mở bài, thân bài và kết bài. 

Ví dụ: Mẫu thư cảm ơn sau phỏng vấn nên có cấu trúc 3 phần cụ thể như sau:

  • Phần đầu: Thể hiện sự cảm ơn chân thành đến nhà tuyển dụng vì đã sắp xếp cho bạn một buổi phỏng vấn, giúp bạn có thêm nhiều thông tin về công ty, việc làm hơn.nm 
  • Phần thân bài: Thể hiện những niềm hứng thú, quan tâm và đam mê đối với công việc mà bạn đang muốn ứng tuyển. Ngoài ra cũng phải thể hiện được nếu được nhận vào làm thì bạn sẽ đóng góp được những gì đối với công ty và nhà tuyển dụng.
  • Phần kết: Gửi lời cảm ơn chân thành và lời chúc đến với nhà tuyển dụng. Qua đó giúp bạn tạo được ấn tượng sâu sắc đến với nhà tuyển dụng.

5. Tránh sai sót và tạo được ấn tượng tốt

Một yêu cầu bắt buộc và hết sức quan trọng khi viết thư cảm ơn là tránh những sai sót nhỏ nhặt và tạo được ấn tượng tốt với người đọc thư. Một số lỗi sai cơ bản mà bạn cần tránh mắc phải như là sai ngữ pháp, chính tả, sai họ tên, chức vụ của người nhận thư… Bạn cần phải chú ý đến cả những chi tiết nhỏ nhặt nhất để tránh bất cứ sai sót nào, vì nếu không thì các mẫu thư cảm ơn sẽ mất đi tác dụng, cũng như không tạo được ấn tượng tốt nhất với các nhà tuyển dụng.

V. Một số mẫu thư cảm ơn được sử dụng phổ biến

Hiện nay các mẫu thư cảm ơn được sử dụng ngày càng phổ biến trong cuộc sống cũng như trong công việc, bạn có thể bắt gặp văn bản này ở bất cứ địa điểm nào. Chính vì vậy mà việc tìm hiểu rõ về cách sử dụng những mẫu thư cảm ơn, cách viết thư cảm ơn là điều hết sức cần thiết. Dưới đây là 6 mẫu thư cảm ơn được sử dụng phổ biến nhất hiện nay:

1. Mẫu thư cảm ơn đối tác

Mẫu thư cảm ơn đối tác được sử dụng khá nhiều hiện nay. Thông thường thì người ta sử dụng mẫu thư cảm ơn này trong trường hợp hai bên có sự hợp tác làm ăn hay kinh doanh cùng nhau. Trong thư phải bày tỏ được sự tôn trọng và lịch sự đến với đối tác cùng kinh doanh với mình, qua thư cũng thể hiện được mong muốn cùng hợp tác lâu dài của cả hai bên và tạo được mối quan hệ lâu dài, tốt đẹp nhất.

Mẫu thư cảm ơn đối tác

Mẫu thư cảm ơn đối tác

Tham khảo và download ngay các mẫu thư cảm ơn đối tác dưới đây nhé!

Thư cảm ơn đối tác mẫu 1

Thư cảm ơn đối tác mẫu 2

Thư cảm ơn đối tác mẫu 3

Thư cảm ơn đối tác mẫu 4

Thư cảm ơn đối tác mẫu 5

Thư cảm ơn đối tác mẫu 6

Thư cảm ơn đối tác mẫu 7

Thư cảm ơn đối tác mẫu 8

2. Mẫu thư cảm ơn khách hàng

Mẫu thư cảm ơn khách hàng được sử dụng phổ biến ở nhiều cửa hàng hay các công ty dịch vụ. Mục đích của mẫu thư này là gửi đến những khách hàng thân thiết đã tin tưởng và sử dụng các dịch vụ chăm sóc tại cửa hàng trong suốt khoảng thời gian vừa qua. Khi gửi thư cảm ơn đến khách hàng phải thể hiện được thái độ trân trọng và biết ơn đối với sự ủng hộ của các khách hàng đến cửa hàng và doanh nghiệp của mình.

Mẫu thư cảm ơn khách hàng

Mẫu thư cảm ơn khách hàng

Tham khảo những mẫu thư cảm ơn khách hàng dưới đây và bạn có thể doownload để sử dụng chúng miễn phí nhé!

Thư cảm ơn khách hàng mẫu 1

Thư cảm ơn khách hàng mẫu 2

Thư cảm ơn khách hàng mẫu 3

Thư cảm ơn khách hàng mẫu 1

3. Mẫu thư cảm ơn khi nhận được việc làm

Mẫu thư cảm ơn khi nhận được việc làm cũng được khá nhiều người sử dụng trong những năm gần đây. Mẫu thư cảm ơn này được sử dụng trong trường hợp bạn được nhận vào làm ở một công ty, doanh nghiệp nào đó.

Việc gửi mẫu thư cảm ơn khi nhận được việc làm đã trúng tuyển đến nhà tuyển dụng sau khi đã nhận được email thông báo thử việc cũng vô cùng quan trọng. Không phải lúc nào bạn cũng có thể gửi thư cảm ơn đến nhà tuyển dụng được ngay. Nhưng thời gian tốt nhất để bạn có thể gửi thư cảm ơn khi nhận được việc làm là sau khi có thông báo trúng tuyển từ 30 phút trở lên. Và bạn cũng có thể gửi thư bằng email, đó có thể là file word đính kèm với email xác nhận hoặc một bức thư ngay trong email xác nhận thông báo trúng tuyển cũng được.

Bên cạnh đó, việc gọi điện để cảm ơn nhà tuyển dụng cũng là không nên vì họ không có quá nhiều thời gian để nghe cuộc điện thoại của bạn và đôi khi còn ảnh hưởng tới chính công việc của nhà tuyển dụng nữa.

Mẫu thư cảm ơn khi nhận được việc làm

Mẫu thư cảm ơn khi nhận được việc làm

Tham khảo và download free các mẫu thư cảm ơn khi nhận được việc làm mà 123job.vn cung cấp dưới đây nhé!

Mẫu thư cảm ơn khi nhận được việc làm 1

Mẫu thư cảm ơn khi nhận được việc làm 2

Mẫu thư cảm ơn khi nhận được việc làm 3

4. Mẫu thư cảm ơn sau phỏng vấn

Mẫu thư cảm ơn sau phỏng vấn được sử dụng với mục đích là muốn gửi lời cảm ơn chân thành cũng như sự tôn trọng đối với phía nhà tuyển dụng đã sắp xếp thời gian bận rộn để tiến hành phỏng vấn mình. Việc gửi thư cảm ơn sau phỏng vấn sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng tốt nhất đối với nhà tuyển dụng về thái độ làm việc chuyên nghiệp cũng như sự đam mê với công việc đang ứng tuyển.

Mẫu thư cảm ơn sau phỏng vấn

Mẫu thư cảm ơn sau phỏng vấn

Cách viết thư cảm ơn sau phỏng vấn như thế nào? Cùng tham khảo các mẫu thư cảm ơn sau phỏng vấn dưới đây nhé!

Mẫu thư cảm ơn sau phỏng vấn 1

Mẫu thư cảm ơn sau phỏng vấn 2

Mẫu thư cảm ơn sau phỏng vấn bằng tiếng Anh 1

Mẫu thư cảm ơn sau phỏng vấn bằng tiếng Anh 2

5. Mẫu thư cảm ơn nhà tài trợ

Mẫu thư cảm ơn nhà tài trợ được dùng khi bạn muốn gửi lời cảm ơn chân thành vì sự giúp đỡ của nhà tài trợ cũng như sự quan tâm của họ đến với công việc của mình. Trong thư, bạn cần thể hiện sự lịch sự, tôn trọng, biết ơn đến với những nhà tài trợ và hy vọng họ sẽ còn giúp đỡ mình trong những thời gian tiếp theo.

Mẫu thư cảm ơn nhà tài trợ

Mẫu thư cảm ơn nhà tài trợ

Thư cảm ơn nhà tài trợ được viết như thế nào? Cùng tham khảo các mẫu thư cảm ơn nhà tài trợ dưới đây nhé!

Mẫu thư cảm ơn nhà tài trợ 

6. Mẫu thư cảm ơn bằng tiếng anh

Mẫu thư cảm ơn bằng tiếng anh được sử dụng trong trường hợp người mà bạn muốn gửi thư là người nước ngoài và không biết, không thành thạp tiếng Việt. Khi viết mẫu thư bằng tiếng anh thì bạn cũng nên lưu ý đến nhiều yếu tố khác nhau như đối tượng đọc thư, nội dung thư, cấu trúc, ngữ pháp Tiếng anh và cách trình bày để có thể viết được mẫu thư cảm ơn đúng chuẩn nhất. Qua đó thể hiện được tình cảm chân thành, thái độ tôn trọng của mình đến với những người đọc được bức thư.

Mẫu thư cảm ơn bằng tiếng anh

Mẫu thư cảm ơn bằng tiếng anh

Download ngay mẫu thư cảm ơn bằng tiếng Anh dưới đây:

Mẫu thư cảm ơn bằng tiếng Anh

7. Mẫu thư cảm ơn gửi nhà cung ứng

Thư cảm ơn gửi nhà cung ứng cũng giống như mẫu thư cảm ơn khách hàng, nhà cung ứng là đối tác làm việc nên khi viết thư bạn cần thể hiện thái độ lịch sự, tôn trọng. Nhà cung ứng là đơn vị hỗ trợ trong công việc của bạn, chính vì vậy hãy luôn giữ mối quan hệ tốt với họ để công việc của bạn luôn suôn sẻ nhé!

Mẫu thư cảm ơn gửi nhà cung ứng sẽ được trình bày như các mẫu dưới đây, tham khảo và download các mẫu thư cảm ơn free dưới đây nhé!

Mẫu thư cảm ơn gửi nhà cung ứng

VI. Kết luận

Lời cảm ơn tưởng chừng như là một phép lịch sự tối thiểu, cực kỳ đơn giản nhưng đôi khi con người thường quên nó và coi nhẹ vai trò của nó. Nhưng hãy luôn gửi lời cảm ơn tới những người đã tạo ra cơ hội mới cho bạn, dù cơ hội đó có cho bạn thành công, hạnh phúc hay không. Gửi cho nhau những lời cảm ơn để thêm yêu mến cuộc đời hơn, trao nhau những tình cảm giản dị nhất, sự tôn trọng và gắn kết.

Như vậy, trong bài viết trên 123job đã cung cấp đến các bạn những thông tin vô cùng bổ ích liên quan đến một số cách viết thư cảm ơn đúng chuẩn cũng như một số mẫu tham khảo thư cảm ơn được sử dụng phổ biến nhất như: Mẫu thư cảm ơn đối tác, mẫu thư cảm ơn khách hàng, mẫu thư cảm ơn khi nhận được việc làm, mẫu thư cảm ơn nhà tài trợ… Hy vọng với những chia sẻ trên các bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm để có thể sử dụng những mẫu thư cảm ơn một cách chính xác và thể hiện sự lịch sự của mình. 123job chúc bạn thành công và đừng quên theo dõi các bài viết khác của 123job nhé!