Căn cứ vào đâu để nhận ra thứ được gọi là “hình dong” một người. Qua thời gian tiếp xúc, tính cách người đó sẽ bộc lộ. Điều cốt lõi bạn có đủ thông minh để nhìn nhận ra các loại tính cách con người hay không mà thôi.
Bạn đã bao giờ nghe qua trắc nghiệm tính cách chưa? Trách nhiệm tính cách là gì? Tại sao cần phải test tính cách? Vì tính cách là yếu tố luôn tồn tại trong mỗi con người và mỗi người sẽ mang trong mình những đặc điểm tính cách khác nhau. Vậy ngoài trắc nghiệm tính cách mbti thì còn có những phương pháp trắc nghiệm tính cách miễn phí nào? Và test tính cách có giúp ích như thế nào đến những định hướng công việc trong tương lai? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu về trắc nghiệm tính cách miễn phí qua bài viết dưới đây.
I. Tính cách là gì?
Tính cách là gì? Tính cách là những đặc điểm về tâm lý ổn định của con người, có ảnh hưởng trực tiếp đến suy nghĩ, hành động, lời nói của mỗi người. Một con người có thể có rất nhiều những tính cách khác nhau và cũng có thể có chung tính cách của người khác. Tuy nhiên, có khá nhiều người vẫn hay bị nhầm lẫn giữa tính cách với tính tình hay cá tính. Đây là những khái niệm khác nhau hoàn toàn.
Định nghĩa về tính trắc nghiệm tính cách mbti là gì?
Những kiểu chủ yếu của tính cách là gì? Tính cách thường chia thành 2 kiểu chủ yếu là tính cách tốt và tính cách xấu. Những người tốt thường có rất nhiều tính cách tốt, tạo cho những người xung quanh họ cảm giác dễ chịu, thoải mái, yêu mến hay tin tưởng. Một số tính cách tốt của con người thường thấy hiện nay như: khiêm tốn, khoan dung, hòa đồng, cởi mở, vị tha, biết chừng mực, lễ phép... Tuy nhiên, những người tốt lại thường khá tin người khác và họ hay bị lợi dụng.
Trái ngược với tính tốt là những tính xấu và điều này thường gây ra điều không hay, tai họa hay tạo cảm giác khó chịu và tùy vào mức độ mà bị chê trách, bị người khác lên án, thậm chí còn bị ghét bỏ. Và đa số những tính xấu đều bắt nguồn từ sự ích kỷ trong bản thân mỗi con người. Những tính cách xấu thường gặp nhất trong cuộc sống hàng ngày phải kể đến như:
- Ích kỷ: đây là những người luôn muốn điều tốt cho riêng bản thân mình mà không hề quan tâm đến lợi ích của mọi người xung quanh. Đây chính là động cơ chủ yếu, cơ bản nhất để dẫn đến phát sinh những tính xấu khác. trắc nghiệm tính cách
- Tính khoe khoang, ba hoa: là những người thường hay khoe khoang một cách lố lăng, quá đà những thứ mình có, thậm chí cả những thứ mình không hề có, luôn thể hiện bản thân biết nhiều, có nhiều thứ trong khi thực chất lại không được như vậy.
- Tính dựng chuyện, hay đi đặt điều và nói xấu người khác, đối với kiểu người này luôn coi chuyện tốt của người xung quanh thành chuyện xấu, dùng mọi cách để đi bêu xấu hay dìm những người xung quanh mình xuống để nâng bản thân mình lên, không muốn ai vượt qua mình. test tính cáchhiệm tính cách
Tại sao bạn nên test tính cách?
Trên đây chúng tôi đã giải thích cho bạn về tính cách là gì. Trong phần tiếp theo hãy cùng đi tìm hiểu xem ngoài trắc nghiệm tính cách mbti thì còn có phương pháp trắc nghiệm tính cách miễn phí nào?
Xem thêm:Trắc nghiệm MBTI là gì? Hiểu rõ tính cách, định hướng nghề nghiệp
II. Một số loại tính cách của con người
Sau khi đã hiểu về tính cách là gì thì trong phần này, chúng tôi sẽ giói thiệu cho bạn 9 loại tính cách cơ bản nhất và gợi ý cho bạn trắc nghiệm tính cách mbti phổ biến nhất hiện nay.
Phương pháp trắc nghiệm tính cách mbti
1. Người cầu toàn (The Reformer)
Họ là những người tận tâm, chu đáo, cẩn thận và sống dựa trên tiêu chuẩn đạo đức với một cảm giác mạnh mẽ về cái sai, cái đúng. Họ là giáo viên, những người tham gia các cuộc cải cách, vận động và những con người ủng hộ cho sự thay đổi: luôn luôn cố gắng để cải thiện mọi thứ nhưng lại sợ gây lỗi lầm.
Điểm mạnh: Khôn ngoan, sáng suốt, thực tế và cao thượng. Thậm chí, họ có thể sẽ trở thành anh hùng.
Động lực cốt lõi: Muốn lẽ phải, công bằng, cố gắng để vươn cao hơn, khiến mọi thứ tốt trở lên hơn, kiên định với lý tưởng của bản thân mình, hay bào chữa cho bản thân và cố gắng đạt được sự hoàn hảo để không bị phán xét bởi ai cả.trắc nghiệm
Những nhân vật điển hình: Khổng Tử, Plato, Kate Middleton, Michelle Obama, Nelson Mandela, Margaret Thatcher, Hoàng tử Charles, Al Gore, Hilary Clinton, Celine Dion, Bill Moyers, George F. Will, William F. Buckley…trắc nghiệm tính cách
Bán hàng cho họ thế nào: bạn nên đến đúng giờ hẹn, giới thiệu sản phẩm phải thực tế, nói chuyện trực tiếp, thẳng thắn, tránh việc vòng vo. Đối với người cầu toàn, tuyệt đối không được thể hiện hành vi không nhất quán hay vi phạm chuẩn mực đạo đức.
2. Người tình cảm (The Helper)
Rộng lượng, thích giãi bày tâm tư tình cảm, mong muốn thỏa mãn nguyện vọng và luôn hòa hợp với mọi người, cố gắng làm hài lòng người khác nhưng không muốn bị coi thường. Họ luôn tìm kiếm sự trân trọng, trung trực. Họ là những con người dễ cảm thông, thân thiện và có trái tim ấm áp. Họ gần gũi, hào phóng và luôn sẵn sàng hy sinh bản thân mình nhưng cũng rất ủy mị, ưa nịnh và cố gắng làm hài lòng mọi người xung quanh. Họ có thiện chí và chủ động để hòa hợp với người khác nhưng dễ bị sa vào hiện tượng sẵn sàng làm bất cứ điều gì cho bất cứ ai chỉ để được công nhận.
Vấn đề của họ chính là thích được chiếm hữu và chỉ nhận thấy nhu cầu của riêng mình.
Động lực cốt lõi: Muốn được yêu, được thể hiện cảm xúc của bản thân với người khác, được cảm thấy cần thiết và được đánh giá cao, khiến cho người khác phải phản hồi với họ và xác nhận lại các yêu cầu, đòi hỏi của họ.trắc nghiệm tính cách
Những nhân vật điển hình: Eleanor Roosevelt, John Denver, Nancy Reagan, Elizabeth Taylor, Jennifer Tilly, Danny Glover…
Bán hàng cho họ thế nào: Trong khi với người nhóm trên, bạn cần nói chuyện thẳng thắn, trực tiếp, và có thể bỏ qua “màn khởi động” thì với người nhóm này, bạn cần dành thời gian tìm hiểu họ. Hỏi han về chuyện nhà cửa, công việc… Việc quan tâm cả đến những tiểu tiết nhỏ sẽ là những yếu tố họ sẽ đánh giá cao bạn về sau.
- Với những người thuộc nhóm này, bạn nên làm việc giúp đỡ họ nho nhỏ và cần tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ với họ nhiều hơn, phải nồng nhiệt hơn.
- Với nhóm này, bạn đừng cố tăng tốc. Tuyệt đối không được nói một cách bâng quơ, chung chung. Hãy bày tỏ lời cảm ơn đến họ một cách thường xuyên.
Những kiểu test tính cách phổ biến hiện nay
3. Người tham vọng (The Achiever)
Có thể thích nghi nhanh, tốt, luôn có mục tiêu, động lực, nhận thức được hình ảnh cá nhân, đồng thời luôn luôn cố gắng thành công để giành được sự tôn trọng và ngưỡng mộ từ người khác. Họ là những kiểu người dễ tạo sự tin tưởng, hấp dẫn và lôi cuốn. Sống có hoài bão, tài năng và tràn đầy năng lượng, nhóm người tham vọng cũng muốn nhận được sự công nhận từ xã hội và có lực đẩy lớn vào sự cải tiến. Họ có tài năng ngoại giao, đĩnh đạc nhưng đôi khi cũng lại quan tâm thái quá vào hình ảnh bên ngoài và điều người khác nghĩ về họ.
Vấn đề họ thường gặp là “nghiện việc” và thích sự cạnh tranh.trắc nghiệm tính cách
Động lực cốt lõi: Muốn được mọi người công nhận và khác biệt, để được chú ý, để được ngưỡng mộ và gây ấn tượng với người khác.
Những nhân vật điển hình: Augustus Caesar, Bill Clinton, John Edwards, Tony Blair, hoàng tử William, Muhammed Ali, Mitt Romney, Oprah Winfrey, Lance Armstrong, Whitney Houston, Jon Bon Jovi, Lady Gaga, Taylor Swift, Justin Bieber, Will Smith…
Bán hàng cho họ thế nào: Hãy mở đầu bằng việc khen ngợi họ, dành những lời ngưỡng mộ. Hãy nói họ tuyệt vời thế nào và thành đạt ra sao. Sản phẩm bán cho họ phải dựa trên đặc tính hỗ trợ họ thành công và giúp làm việc hiệu quả hơn. Keyword (từ khóa) bán hàng cho kiểu nhóm tính cách này là sản phẩm sẽ giúp anh/chị “làm việc nhanh hơn, hiệu quả hơn và làm được nhiều việc hơn”. Với những đặc tính này, việc chốt được deal là khá chắc chắn. Tuyệt đối bạn không được nói đến thất bại của họ, ngay cả vẻ ngoài trông rất mệt mỏi của họ cũng không nên đề cập.trắc nghiệm tính cách
Nhóm này là nhóm khách hàng tiềm năng, nhưng cũng có thể sẽ “một đi không trở lại” nếu làm cho họ có cảm giác không được tôn trọng. Vậy nên, ngay cả trong khi bạn đang tiếp khách, nếu họ bước vào, cần xin lỗi khách và chuyển sang tiếp đón họ ngay nhé.
4. Người cá tính (The Individualist)
Tính khí khá thất thường và thường chỉ quan tâm đến mình. Họ muốn kết nối sâu sắc với thế giới nội tâm và họ sẽ cảm thấy sức sống tràn trề nhất khi được thể hiện cảm xúc ra ngoài.
Người nhóm này hiểu về chính mình, nhạy cảm và dè dặt. Họ chân thành về cảm xúc của mình, sáng tạo, cá tính nhưng tâm trạng cũng dễ thay đổi. Từ chối không giúp đỡ người khác vì cảm thấy bị tổn thương và bản thân yếu kém, họ khá bất cần và tách biệt khỏi cuộc sống bình thường.
Vấn đề họ thường gặp phải là tự hành hạ bản thân, u sầu và hay than vãn.trắc nghiệm tính cách
Động lực cốt lõi: Muốn thể hiện bản thân và cá tính của mình, tạo và tự bủa vây xung quanh với cái đẹp, luôn duy trì tâm trạng và cảm xúc nào đó, chủ động rút lui để bảo vệ hình ảnh của bản thân, chăm sóc những nhu cầu về cảm xúc trước khi tham dự vào bất cứ sự kiện gì và thường hấp dẫn người cũng thích “được giải thoát” như họ.trắc nghiệm tính cách
Những nhân vật điển hình: Tchaikovsky, Gustav Mahler, Bob Dylan, Paul Simon, Leonard Cohen, Edgar Allen Poe, Yukio Mishima, Anne Frank, Angelina Jolie, Winona Ryder, Kate Winslet, Nicolas Cage, Johnny Depp…trắc nghiệm tính cách
Bán hàng cho họ thế nào: Khi bán hàng cho người nhóm người cá tính, hãy làm cho họ cảm thấy khác biệt. Hãy khen cả phong cách, style ăn mặc của họ dù cho bạn thấy phong cách đó khá… khác biệt. Khi đồng cảm, họ sẽ dễ sẵn sàng chia sẻ hơn. Tránh tỏ ra nổi trội hơn họ, người cá tính họ sẽ muốn nổi trội và là duy nhất.
5. Người lý trí (The Investigator)
Sâu sắc, thích sự đổi mới, hay giấu giếm và khá tách biệt. Họ thích thông tin, tri thức và không hay thích bày tỏ cảm xúc ra ngoài. Mục đích của họ là làm giàu mặt kiến thức và vì như vậy nên họ rất logic. Với họ, mọi thứ đều cần phải có ý nghĩa.trắc
Người lý trí rất cảnh giác, sáng suốt và hay tò mò. Họ có thể tập trung vào một ý tưởng hay một kỹ năng phức tạp. Họ độc lập, cải tiến và có óc sáng tạo. Đầu óc thường không thảnh thơi bởi họ có quá nhiều suy nghĩ trong đầu và xây dựng điều họ mong muốn bằng trí tưởng tượng. Họ vô tư nhưng cũng khá dễ xúc động và sôi nổi.trắc nghiệm tính cách
Vấn đề họ thường gặp phải là lập dị, theo thuyết hư vô và tách biệt.
Động lực chủ yếu: Muốn sở hữu kiến thức để hiểu về thế giới này, để có mọi thứ nhằm tìm ra cách để bảo vệ bản thân trước các mối đe dọa.
Những nhân vật điển hình: Siddartha Gautama Buddha, Alberto Giacometti, Albert Einstein, James Joyce, Stephen Hawking, Vincent van Gogh, Edvard Munch, Bill Gates, Mark Zuckerberg, Tim Burton, David Lynch, David Fincher, Jodie Foster…
Bán hàng cho họ thế nào: Hãy trò chuyện về nhiều sở thích tương đồng với họ, cởi mở với ý tưởng của họ. Khi nói về sản phẩm, cần đảm bảo tính thực tế và sự logic. Đừng bao giờ nghi ngờ về năng lực của họ hay thông tin mà họ đưa ra. Với nhóm người này, đặt câu hỏi về sự chính xác sẽ khiến họ cảm thấy khó chịu, tránh đặt những câu hỏi quá riêng tư.trắc nghiệm tính cách
Làm trắc nghiệm tính cách miễn phí ở đâu?
6. Người trung thành (The Loyalist)
Hấp dẫn, hay lo lắng, nghi ngờ nhưng sống cũng rất có trách nhiệm. Họ luôn lập kế hoạch cho những tình huống xấu nhất có thể sẽ xảy ra. Họ là kiểu người có sự cam kết cao, hướng đến sự an toàn, rất đáng tin cậy, chăm chỉ, rất có trách nhiệm và nỗ lực để xứng đáng với sự tin cậy đó. Nhóm này là những người xuất sắc trong việc tìm kiếm và giải quyết mọi vấn đề nhưng cũng hành động trong thế phòng ngự, đôi khi lại lẩn tránh và lo lắng. Họ thận trọng và do dự nhưng cũng biết phản kháng, đôi khi có chút ương ngạnh và chống đối.
Vấn đề họ thường hay gặp phải là hay nghi ngờ và không tin tưởng vào bản thân.
Động lực cốt lõi: Muốn có sự an toàn để cảm thấy bản thân luôn được che chở bởi người khác, có sự chắc chắn, kiểm tra thái độ của người khác đối với chính họ, để đấu tranh chống lại sự lo lắng và nguy hiểm.trắc nghiệm tính cách
Những nhân vật điển hình: Krishnamurti, Mike Tyson, Bruce Springsteen, Johannes Brahms, Mark Twain, Diana, hoàng tử xứ Wales, Malcolm X, Marilyn Monroe, Tom Hanks, U2’s Bono, Michael Moore…
Bán hàng cho họ thế nào: Vì người nhóm này hay có cảm giác lo lắng, nên với họ, hãy luôn lạc quan. Hãy giúp họ đưa ra quyết định hướng càng dễ dàng càng tốt. Tất nhiên, quyết định này cần có cơ sở và cần được trấn an về các mặt rủi ro. Không nên đưa ra một quan điểm, quan niệm không quen thuộc với họ. Không được tạo áp lực chốt deal và không lẩn tránh các mối lo mà họ đưa ra.
7. Người nhiệt tình (The enthusiast)
Chủ động tham gia với một thái độ vui vẻ, tháo vát, ham học hỏi, luôn khao khát thúc đẩy những ý tưởng mới, tạo ra những kế hoạch tương lai để mở cho họ nhiều lựa chọn nhưng lại lảng tránh đau đớn và sự khó chịu. Đôi khi, họ cũng sẽ dễ bị phân tán.
Nhóm này là kiểu những người hướng ngoại, lạc quan, linh hoạt và không gò bó. Nổi bật với điểm thích sự hài hước, đùa cợt, dũng cảm và thực tế nhưng đôi khi họ cũng lại áp dụng sai tài năng của mình, trở nên thái quá, dễ bị phân tán và thiếu tính kỷ luật. Họ liên tục tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ, thú vị nhưng cũng dễ bị xao nhãng và cảm thấy kiệt sức ngay chính trong những việc mà họ đang làm.
Vấn đề mà người nhiệt tình thường có thể gặp phải đó là mất kiên nhẫn và bốc đồng.
Động lực cốt lõi: Muốn duy trì sự tự do và hạnh phúc, nhưng không muốn từ bỏ những trải nghiệm đáng giá, cố gắng giữ cho mình luôn hào hứng và sự bận rộn, đồng thời hạn chế đau khổ, buồn bã.
Những nhân vật điển hình: Đạt Lai Lạt Ma (thứ 14), Galileo Galilei, Malcolm Forbes, Richard Branson, Thomas Jefferson, Benjamin Franklin, John F. Kennedy, Elton John, Mick Jagger, Fergie, Leonardo DiCaprio, Charlie Sheen, Cameron Diaz, Miley Cyrus, Britney Spears, Katy Perry, Brad Pitt, Robin Williams, Jim Carrey, Mike Meyers, Bruce Willis, Paris Hilton, David Duchovny, W.A. Mozart, Larry King, Howard Stern, Simon Cowell…trắc nghiệm tính cách,trắc nghiệm tính cách
Bán hàng cho họ thế nào: Người bán hàng nên có một mức năng lượng và sự nhiệt tình tương thích với năng lượng và sự nhiệt tình của họ. Hãy thể hiện tinh thần lạc quan và đưa ra nhiều lựa chọn cho họ. Với kiểu người này, không được tỏ thái độ bi quan hay tiêu cực thái quá.trắc nghiệm tính cách
8. Người mạnh mẽ (The challenger)
Tự tin, dứt khoát, luôn đi theo đuổi sự thật và có thể sử dụng ảnh hưởng của bản thân để mang đến nhiều điều tốt đẹp. Tuy nhiên, họ khá là ương ngạnh và bảo thủ. Nhóm 8 này rất tự tin vào bản thân, can đảm và quyết đoán. Luôn muốn bảo vệ người khác, khá tháo vát, thẳng thắn khi nói và dứt khoát nhưng “cái tôi” của họ cũng khá lớn và hành động hơi độc đoán. Người nhóm này cảm thấy họ buộc phải kiểm soát mọi thứ xung quanh, đặc biệt là con người, thi thoảng thích đối đầu và vô cùng đáng sợ.
Vấn đề nổi bật của người mạnh mẽ đó chính là những cơn giận của họ khó kiềm chế và cho phép chính bản thân bị tổn thương.
Động lực cốt lõi: Muốn tự lực để chứng minh sức mạnh và kháng cự những điểm yếu, trở thành người quan trọng với thế giới, chi phối những người xung quanh và kiểm soát được mọi tình huống xảy ra với họ.trắc nghiệm tính cách
Những nhân vật điển hình: Toni Morrison, Serena Williams, James Brown, Winston Churchill, Oskar Schindler, Fidel Castro, Martin Luther King, Jr., Lyndon Johnson, Mikhail Gorbachev, Saddam Hussein, Senator John McCain, Donald Trump, Pablo Picasso, Ernest Hemingway, Aretha Franklin, Keith Richards…trắc nghiệm tính cách
Trắc nghiệm tính cách của Donald Trump
Bán hàng cho họ thế nào: Nên thẳng thắn với họ, đưa ra cả hai mặt tốt và chưa tốt của sản phẩm và nên trình bày một cách rõ ràng với họ kiểu như “một là…., hai là…”… Cần đồng điệu với mạch cảm xúc của họ, nhưng phải làm cho họ có cảm giác họ là người đưa ra quyết định. Đừng cố gắng lừa gạt hoặc cung cấp những thông tin thiếu chính xác cho họ.trắc nghiệm tính cách
9. Người ôn hòa (The peacemaker)
Dễ tiếp thu, khiến cho người khác cảm thấy yên lòng. Họ yêu thích hòa bình, hòa hợp và những mối liên hệ tích cực, không thích xung đột, căng thẳng và những ý định xấu xa. Điểm yếu là dễ cam chịu và có đôi khi tự mãn.trắc nghiệm tính cách
Nhóm cuối là những người ổn định, cởi mở và đáng tin cậy. Họ thường có tính sáng tạo, lạc quan và thông cảm với người khác, đồng thời, sẵn sàng thỏa hiệp với mọi người để luôn giữ hòa khí.
Họ luôn mong muốn mọi thứ được vận hành một cách mượt mà và luôn như vậy mà không xảy ra mâu thuẫn nhưng điều này có thể sẽ khiến họ có xu hướng tự thỏa mãn, hài lòng, đơn giản hóa vấn đề và tối thiểu hóa những tình huống gây lo lắng.
Vấn đề họ gặp phải đó chính là sự không chịu thay đổi và bướng bỉnh.
Những nhân vật điển hình: Queen Elizabeth II, Abraham Lincoln, Eisenhower, Gerald Ford, Ronald Reagan, Walter Cronkite, Carl Jung, Carl Rogers, Joseph Campbell, Walt Disney, James Taylor, Janet Jackson, Jack Johnson…
Bán hàng cho họ thế nào: Nên tập trung vào những mặt tích cực của sản phẩm. Nói chuyện một cách chậm rãi và gắn thông tin bạn nói với những gì mà họ quen thuộc. Đừng gây áp lực hay tìm cách đối đầu với họ.trắc nghiệm tính cách
Tính cách là gì? Trắc nghiệm tính cách mbti
Xem thêm: Những tính cách nổi bật của người thành công trong khởi nghiệp kinh doanh
III. Kết luận
Bạn đã tìm được câu trả lời cho tính cách là gì, tại sao nên test tính cách chưa? Trên đây chúng tôi đã đưa ra những cách để trắc nghiệm tính cách miễn phí, các loại tính cách con người cơ bản nhất. Và lí do tại sao bạn nên làm trắc nghiệm tính cách miễn phí hay test tính cách. 123job.vn hy vọng bạn sẽ có cái nhìn tốt về phân loại tính cách đồng thời rút ra phương pháp đối thoại với đối phương sao cho phù hợp nhất. Nếu bạn muốn tìm hiểu kĩ về các trắc nghiệm tính cách mbti và một số cách làm trắc nghiệm tính cách phổ biến hiện nãy, hãy theo dõi bài viết "9 tính cách thường gặp ảnh hưởng thế nào đến công việc? (phần 2)".