Có rất nhiều điều cần phải biết trước nếu như bạn đang muốn theo đuổi ngành dược sĩ. Trong đó, việc hiểu rõ trình dược viên otc là gì là một trong những khái niệm bắt buộc bạn cần phải biết. 123job sẽ cung cấp trong bài viết dưới đây cho các bạn nhé!

Có thể nói đây là một nghề nghiệp hot trong cuộc sống hiện nay, nếu bạn đang phân vân học dược ra làm gì thì đây là một câu trả lời tốt nhất dành cho bạn.Trình dược viên là những người kinh doanh, giới thiệu, tư vấn cho khách hàng các sản phẩm dược như thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thiết bị y tế… Nhờ họ mà các sản phẩm này sau khi sản xuất từ công ty hay nhập khẩu nước ngoài sẽ tới được các nhà thuốc, quầy thuốc, bác sĩ và đến tay người tiêu dùng.

I. Trình dược viên OTC là gì?

OTC là tên viết tắt của cụm từ Over The Counter trong y học cụm từ này có nghĩa là việc bán lẻ thuốc cho các khách hàng mà không cần có các đơn thuốc mà bác sĩ kê cho bạn. Trình dược viên OTC là gì? - chính là những người chuyên đi tư vấn, chào bán các loại thuốc mới cho một công ty chuyên sản xuất hay nhập khẩu thuốc nhằm tạo ra lợi nhuận cao cho đôi bên từ việc bán thuốc đó. Chính vì vậy, ta cũng có thể coi trình dược viên OTC với một chức năng khác đó chính là các chuyên gia nghiên cứu thị trường dược phẩm. Nếu như bác sĩ là người cứu được mạng sống của một con người bằng cách chữa trị các vết thương, thì trình dược viên lại chính là người xoa dịu các vết thương đó, khiến nó bớt đau hơn bằng việc cung cấp các các sản phẩm thuốc tốt nhất một cách gián tiếp đến người tiêu dùng. Bởi vì, ở đây đối tượng và cũng chính là môi trường làm việc của trình dược viên là các quầy thuốc, nhà thuốc ở các khu vực, vùng miền khác nhau.

Công việc của trình dược viên OTC là gì?

Công việc của trình dược viên OTC là gì?

Trình dược viên OTC là công việc yêu cầu nhiều tố không chỉ là các kỹ năng về chuyên môn mà còn về các lĩnh vực liên quan đến kinh doanh và marketing. Có thể nói đây là một công việc khá năng động do bạn phải có các tố chất thiết yếu thì mới có thể đáp ứng được các nhu cầu cần thiết trong các mối quan hệ của công việc này. Họ cũng chính là người đóng vai trò quan trọng mấu chốt trong việc tổ chức các buổi hội thảo, chào bán, giới thiệu các sản phẩm mới cho các công ty, doanh nghiệp về các sản phẩm thuốc đó.Vậy, công việc cụ thể, chi tiết của tuyển dụng trình dược viên OTC ở đây là gì? Hãy cùng job123.vn đi tìm câu trả lời trong phần nội dung tiếp theo nhé!

Xem thêm: Sức hút của ngành hóa dược - Ngành học mới khuynh đảo mùa tuyển sinh

II. Trình dược viên có phải là ngành nghề bạn đáng theo đuổi?

1. Thu nhập cao 

Hầu hết mức lương khởi điểm của trình dược viên đạt ở ngưỡng lý tưởng so với mặt bằng chung của các ngành nghề khác hiện nay. Họ được trả xứng đáng với những kiến thức họ và những kinh nghiệm trong thời gian dài. Đặc biệt là ngành nghề này có tỷ lệ thất nghiệp khá thấp bởi nhu cầu thị trường luôn phải có những trình dược viên có năng lực.  Ngoài ra, đối với mỗi phần lương cứng mỗi tháng thì trình dược viên có thể sẽ kiếm thêm được nhiều % hoa hồng khi ký kết thành công một hợp đồng bán hàng nào đó.

2. Linh hoạt, chủ động được thời gian 

Công việc của trình dược viên không giống như các công việc khác như văn phòng hoặc lao động tay chân là cần phải chỉnh chu giờ giấc, trình dược viên là công việc bạn có thể chủ động và tự sắp xếp được mọi thời gian trong ngày.  Đối với những ai không muốn bị gò bó, thu hẹp suốt 8 tiếng đồng hồ, thích ra ngoài để giao tiếp và gặp gỡ nhiều người thì đây chính là ưu điểm khá lớn dành cho bạn.

3. Nâng cao kỹ năng sống và mở rộng nhiều mối quan hệ

Nghề nghiệp nào cũng vậy, để có thể tồn tại và duy trì thâm niên, kinh nghiệm trong nghề, bạn cần phải liên tục mở rộng những mối quan hệ của mình. Tuyển dụng trình dược viên cũng không ngoại lệ. Việc kết giao bạn mới bạn sẽ có được sự liên hệ với những người có nhu cầu sử dụng sản phẩm dịch vụ ngành dược. Điều đó khiến cho công việc của bạn đạt hiệu quả cao và tăng doanh thu hơn rất nhiều. 

Ngoài ra, trong quá trình tiếp xúc, kết bạn với nhiều người, bản thân khi tuyển dụng trình dược viên họ cũng sẽ tự nâng cao, trau dồi được nhiều kỹ năng khác như giao tiếp, thuyết phục mà trên ghế nhà trường sẽ không ai dạy. Từ đó sẽ trưởng thành, tinh tế và khéo léo hơn trong cách hành xử.

4. Tích lũy nhiều kiến thức giá trị 

Đặc tính của ngành dược chính là tự bảo vệ, nâng cao sức khỏe không chỉ cho bản thân mà còn giúp được nhiều người xung quanh bằng những kiến thức mình có. Thế nhưng, kiến thức về các loại thuốc cũng như thực phẩm chức năng rất nhiều và vô tận. Vậy nên, hãy tự mình trang bị và nâng cấp thêm kiến thức chuyên môn theo thời thế để có thể tư vấn tận tình và chính xác nhất.

Xem thêm: Ngành y học dự phòng là gì? Sinh viên học và làm gì sau khi ra trường?

III. Tìm hiểu về một ngày của trình dược viên OTC

1. Khối lượng công việc cụ thể mà một trình dược viên OTC phải làm làm  gì?

Bắt đầu từ ngay trong cái tên của công việc này cũng ngợi cho ta thấy được ý nghĩa của nó là gì “ trình dược viên”:

- Người chuyên đi cung cấp các thông tin về các loại thuốc, sản phẩm dược khác nhau đến những nơi cần nhập các sản phẩm là các loại thuốc để kinh doanh

- Di chuyển đến các vùng, khu vực, nơi chốn khác nhau mà cụ thể hơn là các quầy thuốc và nhà thuốc tại những khu vực đó để nghiên cứu thị trường về nhu cầu người dùng và thực trạng về việc sử dụng các loại thuốc phổ biến hiện nay.

- Giới thiệu, tư vấn rộng rãi các loại thuốc đó đến với các đơn vị địa lý bán thuốc nhỏ lẻ hơn.

- Thuyết phục khách hàng tin dùng sản phẩm bằng việc sử dụng các kiến thức chuyên môn để truyền đạt công dụng của sản phẩm đến khách hàng và làm cho khách hàng tin tưởng mình và mua các sản phẩm đó

- Duy trì các mối quan hệ lâu dài đối với các khách hàng tiềm năng và tìm kiếm nguồn khách hàng mới để mở rộng hơn thị trường kinh doanh của bản thân về các loại thuốc.

2. Môi trường và các đối tượng làm việc của một trình dược viên OTC là gì và ở đâu?

Chúng ta có thể xem xét một ví dụ điển hình để minh họa cho công việc này như sau: Hiện tại bạn đang là một trình dược viên không OTC – không cần đến sự kê đơn của bác sĩ, và nhiệm vụ chính của bạn là đi đến một quận ở thành phố Hà Nội – quận Thanh Xuân để bán, tư vấn một sản phẩm thuốc có tên là “ thuốc ho bổ phế Nam Hà Chỉ Khái Lộ” sản phẩm của công ty ABC với chỉ tiêu đó là trong một ngày phải bán hết khoảng 300 hộp thuốc đó. Từ đó bạn xác định việc bạn cần làm đó chính là liệt kê tất cả các quầy thuốc, nhà thuốc có trên địa bàn quận thanh xuân, rồi sau đó là đi đến từng nơi để giới thiệu sản phẩm thuốc ho mà bạn đã được giao trước đó.
Vậy ta có thể suy ra một điều rằng :

- Đối tượng làm việc của hầu hết khi tuyển dụng trình dược viên OTC đó chính là các quầy thuốc, nhà  thuốc

- Môi trường làm việc sẽ trở nên rất linh động, di chuyển nhiều và liên tục đến nhiều nơi khác nhau trong địa phương để tìm kiếm nguồn khách hàng.

Xem thêm: Điều dưỡng viên là gì? Kỹ năng cần có để trở thành điều dưỡng viên chuyên nghiệp

IV. Giải đáp một số thắc mắc về trình dược viên OTC là gì

1. Chức năng của trình dược viên OTC đối với ngành nghề dược là gì?

- Góp phần là cầu nối giữa các công ty chuyên sản xuất các loại thuốc và các nhà phân phối sản phẩm
- Góp phần quảng bá các sản phẩm mới, tốt và chất lượng của các loại thuốc đa dạng khác nhau đến phạm  vi rộng rãi hơn
- Góp phần thúc đẩy cho sự phát triển trực tiếp đến việc hoạt động sản xuất đổi mới và nâng cấp các sản phẩm các công ty dược
- Nâng cao doanh thu và năng suất bán hàng cho các nhà phân phối nhỏ lẻ trên địa bàn
- Hướng dẫn một cách chi tiết và cụ thể để giúp cho nhiều người bán hàng trong các nhà thuốc, quầy thuốc có sự hiểu biết và cập nhật những thông tin về các loại thuốc mới hơn.

2. Mức lương của trình dược viên hiện nay như thế nào? 

Đây có lẽ là một câu hỏi luôn luôn được nhắc đến mà bất cứ một ai khi bắt đầu một công việc mới đều quan tâm đến vấn đề này. Mỗi công việc sẽ có một mức lương khác nhau tùy vào từng trình độ chuyên môn, kỹ năng làm việc, kinh nghiệm và hiệu quả công việc mà mỗi trình dược viên OTC cũng sẽ có một mức lương rất khác nhau.
 
- Với các bạn sinh viên mới ra trường mức lương tối thiểu có thể là 4 đến 5 triệu một tháng đó là khi làm việc với các doanh nghiệp nhỏ hay công ty tư nhân, còn chưa tính đến thưởng doanh số bán hàng hay doanh thu từ sản phẩm. Như vậy mức lương bạn có thể đạt được dao động trong khoảng từ 5- 10 triệu một tháng
 
- Đối với các hãng hay các công ty nước ngoài, hợp tác với nước ngoài thì mức lương của của một trình dược viên OTC cũng vì thế mà sẽ cao hơn có thể là từ 7- 10 triệu/tháng với mức lương cơ bản, cộng thêm các khoản thưởng doanh thu hay doanh số bán hàng thì mức lương có thể lên tới 15- 25 triệu/ tháng.

3. Một trình dược viên OTC chuyên nghiệp cần đáp ứng các kỹ năng gì?

“Đa di năng” có lẽ là một cụm từ rất hợp đi liền với một trình dược viên OTC. Điều đó có nghĩa là một trình dược viên không chỉ cần phải có các kiến thức chuyên sâu về thuốc mà còn cần đến các kỹ năng khác thuộc các lĩnh vực và công việc liên quan đến kinh doanh hay marketing.
 
- Kỹ năng chuyên môn: Đây là điều quan trọng nhất để quyết định việc liệu bạn có thể trở thành một trình dược viên OTC chuyên nghiệp hay không. Bởi kiến thức về y dược chính là nền tảng vững chắc nhất cho sự phát triển của công việc này.
- Kỹ năng giao tiếp: Bản chất của công việc này là nói và tư vấn rất nhiều nhưng ở đây nói phải đạt đến một trình độ thượng thừa để làm sao cho khi mà nghe bạn giới thiệu, cung cấp thông tin, rồi từ đó  các đối tác bị thuyết phục mua lại chính sản phẩm mà mình đang  cần bán.
Kỹ năng thuyết phục và giao tiếp với khách hàng của trình dược viên OTC
Kỹ năng thuyết phục và giao tiếp với khách hàng của trình dược viên OTC
 
Kỹ năng thuyết trình để giới thiệu sản phẩm mới trong các buổi hội thảo, họp báo, sự kiện về ngành y dược
- Kỹ năng sắp xếp công việc phù hợp và quản lý thời gian một cách hợp lý để làm sao cho có sự cân bằng giữa các việc cần phải làm(công việc chính), và những điều cần làm cho bản thân hay gia đình bạn(việc cá nhân)
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng và những kỹ năng phản biện đối với nhiều câu hỏi hóc búa, đột ngột của khách hàng và thậm chí là của các đối thủ. Ngoài các trình dược viên cũng cần dành thêm thời gian để trau dồi những kỹ năng của mình bằng nhiều phương thức khác nhau như: Tham dự các buổi hội thảo về dược phẩm, các sự kiện về ngành y dược, và đọc các sách hướng dẫn về y học để học thêm, sử dụng thành thạo các kiến thức ấy áp dụng trong công việc thực tiễn.
Bên cạnh việc rèn luyện các kỹ năng và kiến thức chuyên môn như trên thì một trình dược viên rất cần có niềm đam mê với nghề này. Bạn có thực sự nghiêm túc, tận tâm với nghề hay chỉ đơn thuần rằng bạn đang muốn bản thân trải nghiệm với một vai trò và chức năng khác để làm mới mình?

V. Tiềm năng phát triển của trình dược gì

1. Thực trạng đối với công việc làm trình dược viên tại Việt Nam hiện nay 

Mức lương như vậy đối với một cá nhân nói chung hay một trình dược viên OTC nói riêng là khá ấn tượng. Tuy nhiên công việc này vẫn còn tồn đọng một vài vấn đề như sau:

 -  Một số người không có chuyên môn sâu về y dược nhưng vẫn có thể trở thành trình dược viên, điều này mang đến một thực trạng rằng thông tin được truyền đạt đến tay các nhà phân phối không được chính xác 100%, hay nói cách khác là việc truyền các thông tin sai lệch cũng có thể gây nên các hậu quả nghiêm trọng đến tính mạng và sức khỏe con người mà bạn không lường trước được.

-  Các tình trạng lừa đảo, giả danh bác sĩ mở phòng khám xảy ra ngày một nhiều mà người bị lợi dụng trực tiếp ở đây lại chính là các trình dược viên OTC mới vào nghề không có được sự tỉnh táo nhất định trong công việc

 -  Một số trình dược viên OTC vì lợi nhuận, tham tiền bạc khiến nó làm mờ mắt để trở thành một trong những kẻ lừa đảo, đa cấp bán hàng. Một số công việc đáng mơ ước nhưng hai đối tượng với mục đích khác nhau. Một bên là cố gắng hết sức để tạo ra được giá trị mà mình mong muốn trong công việc, bên còn lại thì làm bất cứ điều gì, thủ đoạn gì kể cả giẫm đạp lên đạo đức nghề nghiệp để đạt được những gì mình mong muốn.Chính vì vậy, vấn đề đạo đức nghề nghiệp ở mọi nghề, đặc biệt là trình dược viên cần được trú trọng quan tâm đến nhiều hơn và tiên nhất trước khi quan tâm đến vấn đề “tiền”.

2. Có nên làm trình dược viên OTC trong thời đại này hay không 

Nếu bạn là người yêu thích và có niềm đam mê bất tận với ngành y dược, bạn đã trang bị đầy đủ đầy đủ các kỹ năng giao tiếp, bán hàng, thuyết trình,… thì đây quả là một công việc thú vị và hấp dẫn dành cho bạn.Bên cạnh việc được nâng cao các kỹ năng giao tiếp thuyết phục khách hàng hàng ngày, bạn còn được trau dồi thêm kiến thức chuyên môn, và đặc biệt ở đây là thời gian linh động trong việc di chuyển, sắp xếp công việc và chủ động với các đối tác, khách hàng khác nhau. Môi trường năng động giúp bạn có thêm sự nhiệt huyết và hứng khởi trong công việc.

VI. Kết luận 

Thông qua bài viết về "trình dược viên OTC là gì" trên đây 123job.vn hy vọng các bạn đã có cho mình những lựa chọn nghề nghiệp cụ thể và rõ ràng cho bản thân. Tuy nhiên bạn nên nhớ kỹ điều này: Hãy trở thành một trình dược viên thật tốt, tốt hơn và tốt nhất chứ đừng bao giờ đặt nặng suy nghĩ trở thành người giàu có nhất làm mục tiêu nghề nghiệp. Bởi đó sẽ tạo điều kiện cho những cám dỗ và các mảng tối trong nghề có thể dễ dàng làm bạn đi sai hướng. Vì vậy hãy tỉnh táo và sáng suốt cho bản thân mình để có những lựa chọn tốt đối với công việc làm tuyển dụng trình dược viên OTC bạn nhé