Tổ chức chương trình khuyến mãi là một chiến dịch marketing hiệu quả mà doanh nghiệp nên áp dụng để thu hút khách hàng, gia tăng doanh số bán và đạt được mức độ nhận diện thương hiệu cao.

Chương trình khuyến mãi là một hình thức phổ biến được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong chiến lược hoạt động kinh doanh của mình. Tuy nhiên làm thế nào để sử dụng hình thức này hiệu quả thì trong bài viết dưới đây, 123job.vn sẽ chia sẻ cho bạn về những tuyệt chiêu sử dụng các chương trình khuyến mãi hay nhất, mang lại kết quả bất ngờ cho doanh nghiệp bạn.

I. Chương trình khuyến mãi là gì?

Chương trình khuyến mãi là chương trình được tạo ra với mục đích khuyến khích khách hàng mua thêm nhiều sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Các hoạt động được thực hiện trong chương trình khuyến mãi đều nhằm mục tiêu thúc đẩy người tiêu dùng mua các hàng hóa, sản phẩm, đồng thời cũng để quảng bá cho thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp.

Khái niệm chương trình khuyến mãi

Chương trình khuyến mãi là chương trình được tạo ra với mục đích khuyến khích khách hàng mua thêm nhiều sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp

II. Nên hay không nên sử dụng chương trình khuyến mãi 

Các chương trình khuyến mãihay mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp bao gồm việc kích thích nhu cầu tiêu dùng, gia tăng doanh số bán hàng, giảm tải lượng hàng tồn kho và nghiên cứu nhu cầu thị trường cho sản phẩm mới. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng nên áp dụng chương trình khuyến mãi trong công việc bán hàng của mình.

Một ví dụ điển hình đó chính là thương hiệu thời trang Chanel cao cấp. Điều đặc biệt trong bao nhiêu năm hoạt động là Chanel không bao giờ áp dụng các chương trình khuyến mãi vào trong quy trình bán hàng của họ. Trong khi những đối thủ cùng phân khúc khác như Gucci hay Louis Vuitton thường sử dụng các chương trình khuyến mãi lớn để kích thích nhu cầu mua sắm và gia tăng doanh số thương hiệu thì Chanel luôn nói không với điều đó.

Chanel phát triển nhiều dòng thời trang và điều chỉnh giá cả sao cho phù hợp với thị trường nhưng họ tuyệt nhiên không bao giờ đưa ra các thông báo chương trình khuyến mãi bởi vì thương hiệu họ có một quan điểm rằng: việc khuyến mãi sẽ làm giảm mất đi giá trị của một thương hiệu thời trang cao cấp. Có thể chính nhờ chiến lược Marketing không áp dụng chương trình khuyến mãi đã giúp Chanel giữ vững được vị thế và trở thành niềm khao khát của hàng triệu tín đồ thời trang trên toàn thế giới.

Nhìn từ câu chuyện của Chanel, nhiều doanh nghiệp đã có được bài học trong việc xác định đúng phân khúc khách hàng, nắm bắt tâm lý và đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp nhất với phân khúc đó. Nếu doanh nghiệp bạn cung ứng sản phẩm/dịch vụ cho những khách hàng thượng lưu với mức thu nhập lớn thì việc tạo ra các chương trình khuyến mãi có thể phá vỡ định vị thương hiệu cao cấp trong tâm trí khách hàng. Các chương trình khuyến mãi đó có thể tạo được tầm ảnh hưởng nhưng lại chỉ thu hút được những đối tượng khách hàng không tiềm năng, giảm tỷ lệ mua hàng khi khách hàng chỉ chờ đợi các chương trình khuyến mãi lớn và sẽ khó chịu khi bạn không áp dụng các chương trình đó nữa. 

Chương trình không khuyến mãi Chanel

Chanel không bao giờ áp dụng các chương trình khuyến mãi vào trong quy trình bán hàng của họ

III. Những lưu ý khi thực hiện chương trình khuyến mãi

Các chương trình khuyến mãi có thể mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của bạn tuy nhiên bạn cũng cần phải cẩn thận khi sử dụng các chương trình khuyến mãi này bởi vì nếu áp dụng sai, lợi nhuận có thể không đến và còn gây ra nhiều thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp. Những lưu ý khi thực hiện chương trình khuyến mãi được gói gọn trong ba cụm từ: “lợi nhuận - thời điểm – ý nghĩa”.

1. Lợi nhuận sau cùng

Lợi nhuận là mục tiêu cuối cùng và quan trọng nhất đối một doanh nghiệp, do đó khi thực hiện các chương trình khuyến mãi, lợi nhuận hiển nhiên là yếu tố hàng đầu được doanh nghiệp quan tâm. Điều đặc biệt bạn cần chú ý trước khi thực hiện chương trình khuyến mãi đó là việc tính toán kỹ lưỡng và chính xác mức lợi nhuận mà doanh nghiệp bạn có thể chấp nhận được, cân đối hợp lý với chương trình khuyến mãi.

Trên thực tế, rất nhiều doanh nghiệp lớn như Tiki, Coopmart, Big C thường xuyên áp dụng các chương trình khuyến mãi lớn tuy nhiên họ vẫn luôn đảm bảo được nguồn thu lợi nhuận và gia tăng độ nhận diện thương hiệu.

Lợi nhuận chương trình khuyến mãi

Khi thực hiện các chương trình khuyến mãi, lợi nhuận hiển nhiên là yếu tố hàng đầu được doanh nghiệp quan tâm

2. Thời điểm áp dụng

Việc quyết định thời điểm áp dụng chương trình khuyến mãi là điều vô cùng quan trọng khi doanh nghiệp bạn muốn đạt được hiệu quả và thành công tốt nhất. Bạn nên lựa chọn thời điểm mà dễ gia tăng doanh số và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi nhất (khi khách hàng bạn muốn khuyến mãi nhất). Việc chọn sai thời điểm sẽ dẫn đến nhiều hậu quả dành cho doanh nghiệp bạn khi nó không chỉ không mang lại lợi nhuận mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu. 

Một ví dụ mà bạn có thể dễ dàng hình dung đó chính là hãng nước ngọt Coca Cola. Thương hiệu Coca Cola đã quyết định đưa ra thông báo chương trình khuyến mãi vào ngày 11/9 (ngày mà nước Mỹ bị tấn công bởi lực lượng khủng bố vào năm 2001). Coca Cola thâm chí dựng lại tòa tháp đôi bằng những thùng Coca Cola và điều này đã gây nên làn sóng phẫn nộ đến người tiêu dùng Mỹ khi Coca Cola đã gợi lại ký ức đau thương và tồi tệ của họ. Đây là một trong những quyết định sai lầm nhất của hãng và họ đã phải chịu hậu quả từ việc chọn sai thời điểm sử dụng chương trình khuyến mãi

3. Ý nghĩa của chương trình khuyến mãi

Mọi chương trình khuyến mãi mà doanh nghiệp tạo ra đều có một ý nghĩa và mục đích cụ thể. Doanh nghiệp bạn nên mang đến những ý nghĩa tích cực trong những thời điểm hay để gây dựng thiện cảm với khách hàng và mang đến nhiều hiệu quả bất ngờ.

IV. TOP 10 tuyệt chiêu sử dụng chương trình khuyến mãi hiệu quả

Dưới đây là top 10 tuyệt chiêu doanh nghiệp nên sử dụng trong chương trình khuyến mãi của mình để mang lại hiệu quả tốt nhất.

1. Giảm giá kiểu thanh lý

Đây là hình thức giảm giá phổ biến được nhiều thương hiệu áp dụng trong chương trình khuyến mãi của mình. Doanh nghiệp có thể giảm giá xuống chỉ còn 99k, 199k, 299k với tất cả các sản phẩm nằm trong danh mục nào đó và khách hàng có thể dễ dàng sở hữu được sản phẩm. Hình thức này hay được các cửa hàng thời trang áp dụng vào thời kỳ cuối vụ hay vào thời điểm cạnh tranh nhu cầu mua hàng cao.

2. Giảm giá theo thời gian bất ngờ

Yếu tố bất ngờ thường sẽ khiến khách hàng rất là tò mò và hứng thú. Doanh nghiệp bạn có thể đưa ra chương trình khuyến mãi theo thời gian nhưng lại hoàn toàn không thông báo trước cho khách hàng. Họ chỉ được biết mức giảm giá của chương trình khuyến mãi ngày hôm đó nhưng giá của bạn sẽ giảm theo từng ngày. 

Ví dụ bạn thực hiện chương trình khuyến mãi giảm giá trong 1 tuần để tiêu thụ hết lượng hàng tồn. Ngày đầu tiên bạn giảm giá 20%, ngày thứ 2 bạn giảm giá 25% đến ngày thứ 3 bạn lại giảm giá 30%. Điều quan trọng của vấn đề là bạn không nên tiết lộ cho khách hàng biết trước chính xác kịch bản giảm giá của bạn.

3. Bốc thăm trúng thưởng

Ở Việt Nam, tổ chức chương trình khuyến mãi bằng cách bốc thăm trúng thưởng khá là hiệu quả, hình thức này thường được áp dụng bởi các nhà bán lẻ. Họ tạo ra các chương trình bốc thăm trúng thưởng dành cho khách hàng tại cửa hàng hoặc hệ thống bán lẻ công ty. Ví dụ như các cửa hàng bán lẻ đưa ra chương trình bốc thăm may mắn 100% trúng thưởng với giá trị hóa đơn thanh toán từ 500k trở lên, tất cả các phiếu bốc thăm đều ghi những phần quà nhỏ giúp khách hàng cảm thấy “may mắn”, thúc đẩy họ mua và thanh toán nhiều hơn để hóa đơn đạt đủ giá trị tham gia chương trình bốc thăm trúng thưởng. Hoặc một số doanh nghiệp có chương trình khuyến mãi quay số may mắn những phần thưởng mang giá trị cao như ô tô, xe máy…

Bốc thăm trúng thưởng

Hình thức bốc thăm trúng thưởng này thường được áp dụng bởi các nhà bán lẻ

4. Áp dụng giờ vàng

Những thời điểm như giờ vàng, ngày vàng hay tuần lễ vàng là những trải nghiệm mà doanh nghiệp tạo ra giúp thu hút khách hàng mới cũng như kích thích khách hàng cũ mua lại sản phẩm tại cửa hàng mình. Ví dụ như thương hiệu A đưa ra chương trình khuyến mãi giờ vàng giá Shock, chỉ giảm giá một số mặt hàng nhất vào một giờ cố định, hoặc trong ngày hoặc cả một tuần lễ vàng.

5. Giảm giá khi mua nhiều sản phẩm

Đây là hình thức giảm giá phổ biến được nhiều nhà bán lẻ áp dụng nhằm bán ra nhiều hơn các sản phẩm. Ví dụ như siêu thị thông báo các chương trình khuyến mãi giảm giá tới 20%, 30% khi bạn mua từ 3 đến 4 sản phẩm cùng loại.

6. Tặng phiếu mua hàng, mã giảm giá

Hình thức tặng phiếu mua hàng, mã giảm giá cho khách hàng thường được áp dụng khi thương hiệu ra mắt sản phẩm mới hoặc trong dịp khai trương. Phiếu mua hàng giảm giá bạn cũng có thể gửi tặng cho khách hàng áp dụng trong những lần mua tiếp theo hoặc phiếu mua giảm giá nhiều lần.

7. Ưu đãi cho hội viên

Các đơn vị như siêu thị, trung tâm thương mại hay các hệ thống bán lẻ thường sử dụng chương trình khuyến mãi bằng hình thức phát hành thẻ hội viên và thực hiện những ưu đãi, giảm giá cho những thành viên trong hội. 

8. Tích điểm

Hình thức này sẽ khuyến khích khách hàng quay trở lại mua sản phẩm của thương hiệu bạn nhiều hơn. Bởi vì khi mỗi lần khách hàng đến tiêu dùng sản phẩm, cửa hàng sẽ tích điểm cho khách hàng trên thẻ tích điểm đã được tặng từ trước. Khi khách hàng đã tích đủ số điểm theo yêu cầu, nhà bán lẻ sẽ đưa ra các mức ưu đãi, chính sách giảm giá hoặc nâng cao hạng thẻ. Điều này sẽ tạo nên  sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu/cửa hàng.

9. Khuyến mãi vào những dịp đặc biệt của khách hàng

Vào những ngày lễ đặc biệt như Tết Nguyên Đán, Quốc tế Phụ nữ 8/3 hay Tết Thiếu Nhi 1/6, Ngày nhà giáo Việt Nam… các thương hiệu thường tổ chức các chương trình khuyến mãi lớn nhằm thúc đẩy khả năng tiêu dùng của khách hàng và quảng bá thương hiệu.

Khuyến mãi dịp đặc biệt

Các chương trình khuyến mãi thường được tổ chức vào những dịp đặc biệt

10. Giữ chữ tín là điều quan trọng nhất

Trong kinh doanh, việc giữ chữ tín là điều quan trọng nhất. Bán đúng giá, đúng chất lượng và làm ăn chân chính, giữ lời hứa trong việc cung ứng đầy đủ các dịch vụ đến khách hàng...

V. Kết luận 

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh như hiện nay, mọichiến lược Marketing doanh nghiệp đưa ra đều cần phải có sự xem xét kỹ lưỡng, đặc biệt là đối với các chương trình khuyến mãi. Hy vọng thông qua bài viết trên, bạn đã có cái nhìn sâu sắc hơn về việc làm thế nào để tổ chức các chương trình khuyến mãi hay và hiệu quả. Chúc bạn thành công!