Trong marketing, tỷ lệ thoát trang là một trong những thông số quan trọng nên quan tâm với bất cứ doanh nghiệp nào. Tỷ lệ thoát trang là gì và làm sao để giảm tỷ lệ thoát trang xuống mức lý tưởng.

Hiện nay, mỗi doanh nghiệp đều sở hữu một website bán hàng hoặc xây dựng thương hiệu. Nếu là một marketer làm việc với website thì có lẽ bạn sẽ không quá xa lạ với khái niệm tỷ lệ thoát trang là gì? Tỷ lệ thoát trang được đánh giá là một trong những thông số quan trọng đối với mỗi marketer để tìm hiểu và nghiên cứu hành vi khách hàng. Vậy tỷ lệ thoát trang là gì

I. Tỷ lệ thoát trang (Bounce rate) là gì?

Trước khi muốn đánh giá bounce rate thì bạn cần hiểu hơn về khái niệm tỷ lệ thoát trang là gì? Tỷ lệ thoát trang hay còn được gọi là bounce rate cho biết số lượng truy cập vào website của bạn và thoát ra ngay lập tức mà không xem thêm bất cứ thông tin nào. 

1

Tỷ lệ thoát trang là gì?

Tỷ lệ thoát trang phản ánh hành động đến từ khách hàng. Vậy bounce rate bao nhiêu là tốt? Khi thấy tỷ lệ thoát trang cao, bạn cho rằng website có vấn đề thì hãy cân nhắc một chút. Ví dụ như người truy cập vào website của bạn chỉ đề tìm kiếm địa chỉ hay thông tin về giờ làm thì sau khi tìm được thông tin họ cần, họ sẽ thoát ra ngay. Hành động này không có gì lạ. Tuy nhiên, mỗi lượt truy cập hay còn gọi là visit vào website đều có thể coi là một conversion tiềm năng, vấn đề xảy ra khi khách hàng vào website của bạn, thoát ra và không thực hiện hành động mua hàng. Đây mới chính là vấn đề chính và nhiệm vụ của bạn chính là tìm hiểu lý do vì sao họ thoát ra? Tỷ lệ bounce rate bao nhiêu là tốt với mỗi website?

II. Bounce rate được tính như thế nào?

Bounce rate hay tỷ lệ thoát trang là gì của một website được thể hiện dưới dạng phần trăm thể hiển số người truy cập vào website và không có thêm bất kỳ hành động vào trên website như điền thông tin, click sang trang khác,... Nói cách khác, bounce rate thể hiện lượt xem của khách hàng trên một trang duy nhất của website và được tính dựa trên công thức sau:

2

Công thức tính tỷ lệ thoát trang là gì?

Vậy có thể nói nếu tổng truy cập của một website là 100, trong đó có 40 lượt thoát trang thì tỷ lệ thoát trang là 40%. Để tìm kiếm những thông tin liên quan đến tỷ lệ thoát trang là gì, thông thường digital marketer sẽ sử dụng Google Analytics để có thêm thông tin về bounce rate trên từng trang của website và bounce rate trung bình, kèm theo một số thông tin khác như:

  • Số người truy cập vào website 
  • Số trang trung bình được theo dõi trên một lượt truy cập 
  • Thời gian ở lại trang

Marketer cần lưu ý đến tất cả những thông tin trên để xác định tỷ lệ thoát trang là gì. Ví dụ thời gian trình bình cao và bounce rate cao, điều này có nghĩa là hều hết mọi người vào website đều tìm được nội dung liên quan đến nhu cầu của họ. Nếu website có đầy đủ thông tin thì dù bounce rate cao, website vẫn được đánh giá là thành công. Tuy nhiên, nếu bounce rate cao và website có ít lượt tương tác từ khách hàng thì bạn cần tìm cách để giảm tỷ lệ thoát trang. Vậy bounce rate bao nhiêu là tốt?

III. Bounce rate bao nhiêu là tốt?

Thông thường website sẽ có tỷ lệ thoát trang rơi vào khoảng 26 đến 70% tùy mô hình kinh doanh. Theo phân tích thì bounce rate là chỉ số thể hiện tính chủ quan của người truy cập, do đó mục tiêu của marketer chính là giữ cho tỷ lệ thoát trang ở mức càng thấp càng tốt, đồng thời tăng tỷ lệ chuyển đổi cho website. 

Tuy nhiên, không dễ để hiện thực hóa điều này. Từ tỷ lệ thoát trang là gì, marketer có thể nhìn ra nhiều thông tin khác nhau, đôi khi họ không biết khi nào thì bounce rate cao là bình thường và khi nào là bất thường. Đặc biệt là nếu chỉ dựa vào Google Analytics thì bạn cũng không thể đánh giá một cách chính xác và đưa ra quyết định phù hợp cho website. Bounce rate cao là khi khách hàng ở lại trên website của bạn trên 70 giây và tỷ lệ chuyển đổi thấp. Có những trường hợp nhiều trang blog có tỷ lệ bounce rate cao nhưng điều này không đủ để kết luận rằng toàn bộ website đó không hiệu quả. Vậy tỷ lệ bounce rate bao nhiêu là tốt?

3

Bản chất của tỷ lệ thoát trang là gì?

Từ thông tin trên, marketer nên tìm hiểu một cách chuyên sâu về bản chất của tỷ lệ thoát trang là gìì để khi thấy tỷ lệ bounce rate cao, bạn có thể kiểm soát và nhìn nhận tình huống. Marketer hoàn toàn có thể đánh giá tỷ lệ bounce rate là gì trên từng trang riêng lẻ và xem có thể cải thiện yếu tố nào không. Nếu một trang đang có tỷ lệ bounce rate cao hơn mức trung bình thì bạn cần tìm nguyên nhân sâu xa bằng cách thử trả lời những câu hỏi sau:

  • Người dùng ở lại trên trang bao lâu?
  • Họ có tiềm năng trở thành khách hàng trung thành của bạn không?
  • Họ có quay lại trang sau khi truy cập lần đầu tiên không?

Không chỉ quan tâm đến tỷ lệ thoát trang là gì mà bạn cũng cần tìm cách tăng conversion rate song song với quá trình cải thiện bounce rate vì tỷ lệ chuyển đổi mới mang lại doanh thu cho doanh nghiệp. 

IV. 4 lý do có thể khiến Bounce rate ở mức cao

1. Nội dung nhàm chán hoặc quá dài dòng

Với một website, yếu tố nào ảnh hưởng đến tỷ lệ thoát trang là gì? Chính bạn cũng là một lượt truy cập, hãy thử đặt mình vào vị trí của những khách hàng tiềm năng, họ mong đợi gì ở website của bạn. Khách hàng khi tìm đến website họ đều đang tìm hiểu một vấn đề nào đó. Nếu nội dung của website không đáp ứng được nhu cầu của họ, họ sẽ nhanh chóng rời đi để tìm những website có nội dung chất lượng hơn, ảnh hưởng lớn đến bounce rate là gì. Vì vậy, là một lượt truy cập, chính bạn cũng cần hiểu rõ về đối tượng độc giả của mình, sau đó tìm hiểu về những lý do mà họ chọn website của bạn thay vì đối thủ cạnh tranh khác. Nếu trang của bạn có những nội dung nhàm chán, không phù hợp cũng không đáng tin cậy thì người đọc hiển nhiên không cần tốn nhiều thời gian ở lại. Vì vậy, nội dung là tiêu chí đầu tiên tác động mạnh đến tỷ lệ thoát trang là gì? Người truy cập sẽ ở lại tương tác với website của bạn nếu như những nội dung bạn đang cung cấp là thứ mà họ muốn, giúp họ trả lời những băn khoăn hiện có. 

4

Lý do ảnh hưởng đến tỷ lệ thoát trang là gì?

2. UI/UX không tốt

Làm việc với website, chắc hẳn bạn cũng không lạ lẫm gì với UX/UI hay còn được gọi là giao diện và trải nghiệm người dùng. Giao diện người dùng được hiểu là cách sắp xếp, trình bày thông tin hay là những gì hiển thị trên website cho người dùng nhìn thấy. Còn trải nghiệm người dùng là cảm nhận của người dùng trên website khi họ tương tác hay sử dụng website của bạn. Một website có thể có UI tốt nhưng không có nghĩa là UX cũng tốt. Trên thực tế, tỷ lệ thoát trang là gì dựa vào người truy cập vào website đưa ra quyết định rời đi hay ở lại trong một vài giây đầu tiên. Nếu màu sắc, bố cục hay navigation của bạn không mang lại cảm giác dễ chịu hay ấn tượng, họ hoàn toàn có thể nhấp quay lại ngay hay đóng cửa sổ. 

Để tối ưu vấn đề UX/UI nhằm tối ưu bounce rate là gì thì từ khóa mà bạn nên nhớ chính là “đơn giản hóa”. Bố cục thân thiện, thiết kế đơn giản nhưng đẹp mắt, menu điều hướng dễ sử dụng và cung cấp thông tin chất lượng thì sẽ lôi kéo được khách truy cập ở lại lâu hơn, từ đó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng. 

3. Lỗi kỹ thuật

Hiểu về tỷ lệ thoát trang là gì, nếu tỷ lệ thoát trang của website cao bất thường thì rất có thể khách hàng đang gặp một rào cản nào đó liên quan đến vấn đề kỹ thuật. Có thể là JavaScript của bạn bị trục trặc hay một plugin nào đó bị hỏng dẫn đến nội dung không tải được. Những lỗi này đều là những lỗi thường gặp trên một website nhưng có thể bạn chưa biết. Vậy nếu nghi ngờ tỷ lệ bounce rate là gì cao do lỗi kỹ thuật thì hãy thử là một khách truy cập vào website của bạn và tìm xem lỗi kỹ thuật năm ở đâu, từ đó sửa lỗi ngay lập tức để tránh ảnh hưởng thêm đến tỷ lệ bounce rate và duy trì mức conversion rate ổn định. 

5

Báo cáo tỷ lệ thoát trang là gì?

4. Tốc độ tải trang chậm

Bạn có kiên nhẫn đợi một website load trong thời gian 1 phút? Câu trả lời là không. Bạn sẽ không đủ kiên nhẫn để chờ 1 phút cho một website load, vì vậy tốc độ tải trang vô cùng quan trọng với tỷ lệ thoát trang là gì. Tốc độ tải trang lý tưởng cua rmoojt website chỉ không quá 2 giây. Nếu nhiều hơn con số này thì khách truy cập không còn đủ kiên nhẫn. Vì vậy, hãy kiểm tra tốc độ tải trang của website và đảm bảo cung cấp trải nghiệm khách hàng dễ chịu giúp cải thiện bounce rate là gì. Nếu tốc độ tải trang gặp vấn đề hiển nhiên bạn cần cải thiện nó ngay để tăng lượt truy cập và tăng tỷ lệ chuyển đổi, đồng thời giảm tỷ lệ thoát trang. Một số công cụ cung cấp báo cáo về tốc độ tải trang cho bạn như GTMetrics giúp bạn tìm hiểu insight khách hàng về vấn đề này và đưa ra một số lời khuyên giúp bạn cải thiện tốc độ tải trang. 

V. 10 cách làm giảm tỷ lệ thoát trang không truy cập của trang web?

1. Xem lại các tiêu đề và mô tả meta của bạn

Tiêu đề và thẻ meta là những thông tin hiển thị đầu tiên khi khách truy cập tìm kiếm website của bạn ảnh hưởng đến tỷ lệ thoát trang là gì, dù mô tả tìm kiếm trên thanh Google cho thấy có thể khác với mô tả mà bạn đã chỉ định. Tuy nhiên, đây cũng là yếu tố đầu tiên hấp dẫn người dùng có click vào website của bạn hay không. Hiện nay, Google đã thay đổi số lượng ký tự hiển thị ở phần mô tả thông tin tìm kiếm từ 165 ký từ còn 330 ký tự và nếu nội dung nằm trong khoảng này, người dùng đều đọc được. 

Xem thêm: Tips để sở hữu những headline nổi bật, ấn tượng phù hợp cho SEO

2. Thực hiện kiểm tra A / B

Trong quá trình đánh giá tỷ lệ thoát trang là gì, khi trang đích của bạn có tỷ lệ thoát cao thì bạn có thể thử nhiều phiên bản khác nhau của trang để tìm ra trang đích nào có tỷ lệ thoát thấp. ví dụ như bạn có thể thực hiện A/B Testing bằng cách thay đổi nội dung, văn phong, cách đặt gợi ý trên những trang đang có tỷ lệ thoát cao và theo dõi mức độ tỷ lệ bounce rate trước và sau khi thay đổi để tìm được hiển thị tốt nhất. 

5

Tìm hiểu lý do ảnh hưởng đến tỷ lệ thoát trang là gì?

3. Cải thiện tốc độ tải trang web của bạn

Khi công nghệ thông tin là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người, chúng ta dần quen với 3 chữ “ngay lập tức”. Tìm bất cứ thông tin nào trên Internet đều cho ra kết quả ngay lập tức, vì vậy để không thua những đối thủ cạnh tranh của mình thì tốc độ tải trang của bạn phải nhanh để không ảnh hưởng đến tỷ lệ thoát trang là gì. Tốc độ tải trang cũng là một yếu tố SEO giúp cải thiện thứ hạng của bạn trên tìm kiếm Google. 

4. Xem xét trang web và xác định những thứ có thể được cải tiến

Một website tốt được đánh giá dựa trên nội dung chất lượng, giao diện thân thiện với mọi thiết bị, tối ưu SEO là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng sử dụng website cũng như tỷ lệ thoát trang là gì. Dù là website bán hàng, blog hay bất cứ loại hình website nào khác thì những tiêu chí trên đều cần quan tâm hàng đầu để thu hút lượt truy cập. 

5. Thêm liên kết nội bộ vào trang của bạn

Liên kết link nội bộ là một trong những kỹ thuật SEO phổ biến nhưng cũng là một cách giúp cho người dùng khám phá thêm nhiều thông tin từ website của bạn. Nếu bạn xem xét kỹ hơn về những website bạn đang đọc thì có một số liên kết nội bộ liên quan đến bài viết bạn đang đọc cũng là một cách điều hướng hiệu quả. Khi khách truy cập thấy được những thông tin chất lượng thì tỷ lệ bounce rate cũng thấp dần, đây là bản chất của tỷ lệ thoát trang là gì

6. Làm thanh điều hướng và nút gọi hành động hiển thị mọi lúc

Khi bạn cuộn xuống, bạn vẫn sẽ nhìn thấy vị trí trang đầu của website luôn có trên trình duyệt, đây là một cách để khuyến khích người dùng truy cập và nhiều trang hơn ngay khi muốn tìm thông tin. Một kỹ thuật khác cũng được tận dụng nhiều chính là nút CTA - Call to Action được hiển thị giúp điều hướng người dùng ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ thoát trang là gì. Ở một số trang khi thiết kế website, họ đều quan tâm đến CTA để khách hàng click ngay đến trang điều hướng tạo thêm điểm nhấn cho website. 

6

CTA ảnh hưởng đến tỷ lệ thoát trang là gì?

7. Sử dụng thanh bên đúng

Bạn có thể thêm danh sách 5 bài viết nổi bật hay mới nhất ở thanh bên website và theo dõi xem tỷ lệ thoát trang là gì có thay đổi không. Đây là cách phổ biến được áp dụng để giảm tỷ lệ thoát trang vì người đọc tìm thấy nhiều thông tin cần xem hơn, dù trước khi truy cập website họ chưa có nhu cầu tìm kiếm những thông tin đó. Những bài viết với nội dung chất lượng sẽ thu hút sự chú ý của khách truy cập, từ đó thu hút lượt xem cao.

8. Quảng cáo, vị trí dính web và các bài báo liên quan

Popup là cửa sổ bật lên hay vị trí dính của website là những công cụ nên tránh vì nếu lạm dụng nó có thể gây tác dụng ngược. Tuy nhiên ở một số website, marketer khéo léo đặt ở những vị trí tốt thì mang lại hiệu quả tích cực cho tỷ lệ thoát trang là gì và được thể hiện tử sự giảm tỷ lệ thoát trang và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Những popup có thể được hiển thị khi khách hàng đã tham quan sơ qua website, khi họ cuộn xuống, một popup được bật lên với một vài gợi ý thu hút có thể giúp điều hướng người dùng thực hiện những bước tiếp theo.

9. Liên kết bên ngoài đều được mở trong tab mới

Thông thường, trong SEO không khuyến khích việc sử dụng những liên kết ngoài vì nó gây ra nhiều tác động ngược với tỷ lệ thoát trang là gì. Tuy nhiên, nếu có thể tận dụng những liên kết ngoài trong trang của bạn thì hãy đảm bảo họ mở một tab mới để website của bạn vẫn còn ẩn. 

10. Sử dụng các báo cáo và phân tích của Google để tìm ra chính xác nơi xảy ra sự cố

Tỷ lệ thoát trang là gì khá dễ hiểu, nhưng sự lên xuống của nó vô cùng phức tạp, vì vậy mà Google Analytics có cung cấp những báo cáo xoay quanh bounce rate. Trong báo cáo, bạn có thể nhìn ra những trang đang có tỷ lệ bounce rate cao, tìm ra vấn đề và tìm cách khắc phục. Bạn có thể thêm mã theo dõi để xem chính xác những thông tin nào được click và những thông tin nào thì không. 

VI. Kết luận

Tỷ lệ thoát trang là gì là một khái niệm quá đỗi quen thuộc với dân marketing. Tuy nhiên, xoay quanh tỷ lệ bounce rate còn nhiều thông số khác cũng bị tác động và ảnh hưởng. Vì vậy, là một marketer, bạn cần tìm hiểu những thuật ngữ chuyên môn này và sự tương tác qua lại giữa chúng để đạt được hiệu quả tốt hơn trong những chiến dịch marketing.