Vấn đề mua sắm trên Internet đang diễn ra ngày càng trở nên phổ biến, chính vì thế Digital Marketing sẽ giúp cho doanh nghiệp bạn tới gần hơn với khách hàng tiềm năng. Vậy khái niệm Digital Marketing là gì?
Cùng với bối cảnh thời đại ngày nay thì Digital Marketing chính là một trong những loại hình Marketing mà mỗi công ty hay doanh nghiệp không thể bỏ qua trong quá trình hoạt động kinh doanh của mình. Việc mua sắm hàng hóa, sản phẩm hay dịch vụ ngày nay đều có thể sử dụng Internet. Chính vì thế mà việc sử dụng các loại hình quảng cáo này sẽ là một trong những lợi thế và cũng là công cụ giúp cho công ty, doanh nghiệp tiếp cận và phát triển gần hơn với thị trường tiềm năng cũng như khách hàng tiềm năng.
I. Digital Marketing là gì?
“Digital Marketing là chiến lược sử dụng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và vấn đề trao đổi thông tin” – Asia Digital Marketing Association. Digital Marketing sẽ nhấn mạnh đến 3 yếu tố đó là: dùng các phương tiện kỹ thuật số, tiếp cận tới khách hàng trong môi trường kỹ thuật số, và tương tác với khách hàng. Digital Marketing chính là các hoạt động để quảng bá cho sản phẩm hay thương hiệu nhằm tác động tới nhận thức của khách hàng, kích thích mọi hành vi mua hàng của họ. Nói dễ hiểu hơn, Digital Marketing chính là các hoạt động tiếp thị sử dụng một hay nhiều phương tiện kỹ thuật số trên Internet.
II. Cơ hội việc làm của nghề Digital Marketing
1. Vai trò
Trong thời đại 4.0, khi tất cả mọi thứ đều trở nên số hóa từ tờ báo giấy hàng ngày nay đã thay đổi bằng các trang báo mạng, thay vì bị động xem theo lịch phát sóng đã sẵn có trên tivi thì mọi người có thể chủ động hơn trong việc sử dụng từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Youtube, website… Và việc mua sắm hàng hóa hay dịch vụ cũng được thực hiện qua internet một cách dễ dàng. Vậy nên, Digital Marketing đã ra đời, là bước đi mới để phù hợp với thời đại và sự tiếp cận tới khách hàng một cách tốt nhất, mở ra không ít cơ hội việc làm trong thời đại công nghệ số ngày nay.
Một trong những vai trò của Digital Marketing là quảng bá thương hiệu và tiếp thị nó thông qua phương tiện truyền thông; chuyển đổi đối tượng mục tiêu thành người mua hàng. Nhân viên Digital Marketing có vai trò quan trọng trong vấn đề xây dựng thương hiệu; và hướng mục tiêu chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng. Các doanh nghiệp hiện nay chỉ quan tâm đến việc đo lường tỷ lệ người bán hàng; người đăng ký; khách hàng tiềm năng, giao dịch,… Nếu bạn không có tỷ lệ chuyển đổi; thì tất cả hành động đo lường ở trên đều không có ý nghĩa và tất cả những nỗ lực quảng cáo của bạn sẽ trở nên lãng phí.
2. Cơ hội việc làm
Trên nền công nghệ 4.0 như hiện nay, các kênh digital marketing đang không ngừng phát triển và thu hút một số lượng lớn người dùng. Bên cạnh đó, theo một nghiên cứu cho thấy phần lớn người dân Việt Nam đều tìm kiếm thông tin trên Internet và xu hướng mua sắm điện tự cũng chiếm một tỷ lệ lớn trong tổng lượng hàng tiêu dùng.
Do đó, có thể nói mảng digital marketing chính là mảnh đất màu mỡ mà nếu doanh nghiệp muốn phát triển thì cần phải phải khai thác tốt. Để làm được điều này thì họ cần chú trọng vào việc tuyển dụng cho mình đội ngũ nhân viên digital marketing chuyên nghiệp.
Điều này được minh chứng rõ nét nhất tại các nơi phát triển như việc làm digital marketing tại Hà Nội, việc làm digital marketing tại Huế, việc làm digital marketing tại Hồ Chí Minh,… có số lượng tuyển nhân viên digital marketing đang tăng lên rõ rệt. Từ đây, ta có thể dễ dàng nhận thấy được cơ hội việc làm vô cùng rộng mở trong lực digital marketing.
3. Mức lương của ngành nghề tại các thành phố đang cần tuyển vị trí này
Theo mức lương của Việt Nam, với vị trí Digital Marketing Executive tại Việt Nam, thì mức lương dao động trong khoảng 4 triệu VND – 35 triệu VND, còn tuỳ thuộc vào ngành nghề và quy mô của công ty. Mức lương trung bình mỗi tháng của một chuyên viên Digital Marketing là 7.8 triệu VND.
III. Mô tả chi tiết công việc ngành Digital Marketing
Được ví dụ như công việc đáng mơ ước cùng với cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn, việc làm Digital Marketing online với Digital Marketing sẽ thu hút tới sự tham gia đông đảo từ ứng viên. Vậy công việc cụ thể của nhân viên Digital Marketing hiện nay sẽ ra sao?
Công việc cụ thể của Digital Marketing cũng cần thực hiện các hoạt động Digital Marketing cơ bản như là: lên kế hoạch Digital Marketing, tiến trình tổ chức nhiều hoạt động Marketing và truyền thông cũng như vấn đề đo lường và đánh giá các hoạt động đã triển khai cùng với thời gian cụ thể. Nhưng, tất cả các hoạt động này cần được thực hiện trên nền tảng của kỹ thuật số.
- Xây dựng và triển khai những chiến lược về SEO và PPC.
- Tạo và quản lý nhiều chiến dịch xây dựng liên kết (link), chiến dịch về nội dung marketing và sự hiện diện trên các phương tiện truyền thông xã hội.
- Đổi mới và trình bày các nền tảng và với nhiều chiến dịch marketing mới.
- Phát triển những nội dung trực tuyến hấp dẫn bao gồm: clickbait, diễn đàn, video, hình ảnh, blog; theo dõi và phân tích sự thành công của nội dung đã tạo ra.
- Dự báo tăng trưởng của chiến dịch marketing và tỷ suất lợi nhuận của các chiến dịch marketing.
- Quản lý các chiến dịch marketing thông qua email và phương tiện truyền thông trên mạng xã hội.
- Liên hệ, phỏng vấn và tuyển dụng nhân viên thiết kế đồ họa, thiết kế web, biên tập video để tạo ra nhiều nội dung độc đáo và hấp dẫn.
- Sử dụng Google Analytics, Google AdWords và các trang web có liên quan khác.
- Tăng lượng an toàn vào website của công ty.
- Cập nhật các kênh truyền thông trên mạng xã hội, công nghệ web và xu hướng Digital Marketing mới nhất; để triển khai công nghệ mới vào xây dựng chiến dịch và điều chỉnh những chiến dịch hiện tại để đưa vào thông tin mới.
IV. Những kỹ năng cần có để làm tốt việc làm Digital Marketing
1. Kỹ năng phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau
Không giống như tiếp thị truyền thống và các hoạt động digital marketing tập trung xoay quanh việc nhập những dữ liệu từ mọi nguồn và tìm cách để cải thiện những con số đó. Các số liệu có rất nhiều điều quan trọng với doanh nghiệp bởi vì nó cung cấp một cái nhìn khách quan và toàn diện hơn về độ chính xác của khách hàng và thị trường.
Phân tích dữ liệu chính là điều mà tất cả những marketer ở trong lĩnh vực kỹ thuật số đều nên phải học, nhiên hiện nay hầu hết mọi sự phân tích đều đến từ kinh nghiệm và những thử nghiệm của cá nhân.
2. Tạo một hệ thống tiếp thị tự động để đáp ứng với mọi tình huống
Nếu bạn hỏi tôi để có thể chọn ra một kỹ năng đặc biệt đó mà nó vô cùng quan trọng nhất trong không gian của tiếp thị kỹ thuật số thì đó chính là Tiếp thị tự động (Marketing automation). Tiếp thị tự động là tương lai sau này kỹ thuật số, chính vì vậy bạn phải hiểu rõ và nắm vững nó ngay từ bây giờ. Việc quan trọng nhất là bạn nên có thể phân tích các công cụ và những nguồn lực được thực hiện bởi công ty và chuẩn bị những giải pháp tự động hóa tiếp thị để tạo ra sự tăng trưởng nhanh chóng.
3. Xây dựng chiến lược nội dung nhằm hỗ trợ cho thương hiệu
Chiến lược nội dung hoặc content marketing chính là điều phải làm việc ở trong suốt sự nghiệp của một marketer. Trong digital marketing, thì content marketing được phân loại thành các kênh khác nhau. Chẳng hạn, chiến lược cho các tài khoản truyền thông xã hội của bạn có thể là khác so với phần blog trên trang web của bạn. Một chiến lược nội dung nhằm mục đích xây dựng sự nhận thức thương hiệu là điều vô cùng quan trọng trong thời đại ngày nay
4. Hiểu rõ Google Adword và các loại quảng cáo trả phí khác
Một trong những kỹ năng quan trọng đối với bất kỳ marketer nào trong lĩnh vực digital marketing chính là người đó phải có khả năng để thực thi và quản lý những chiến dịch quảng cáo trực tuyến có thể trả phí.
5. Email Marketing với chiến lược chính – phụ
Trong năm 2016, email marketing trở nên nên hữu dụng hơn và đã thay đổi để có thể trở thành một trong những kênh tiếp thị quan trọng hơn trong ngành digital marketing. Trước khi tạo ra một chiến dịch email marketing, thì các bạn cần phải có khả năng xây dựng danh sách email thông qua nguồn gốc trong nội bộ.
6. Thường xuyên cập nhật những xu hướng công nghệ và phần mềm mới.
Cuối cùng thì một trong những kỹ năng quan trọng nhất của một marketer cần có là luôn cập nhật những xu hướng công nghệ mới nhất. Không giống như các ngành công nghiệp khác thì digital marketing thực sự còn khá mới mẻ và nó đang dần thay đổi liên tục với các phần mềm mới cũng như các chiến lược để tạo việc tăng trưởng cho doanh nghiệp
V. Các công việc Digital Marketing thường gặp tại Việt Nam
Digital Marketing là Marketing sản phẩm hay các dịch vụ thông qua công nghệ kỹ thuật số, chủ yếu là ở trên Internet. Tuy nhiên có bao gồm cả trong điện thoại, quảng cáo hiển thị, và các loại phương tiện kỹ thuật số khác nhau. Một số đầu việc có thể kể đến ở trong ngành Marketing này đó là SEO và Advertising đó là: việc làm marketing intern, tuyển nhân viên marketing, việc làm seo specialist, Marketing consultant, Việc Làm Marketing Online, tuyển dụng thực tập sinh, Việc Làm Marketing Event Executive, Việc Làm Account Executive Event…
1. Việc làm nhân viên content marketing
Nhân viên content Marketing là vị trí việc làm mà bất kì doanh nghiệp nào một khi đã truyền thông trên kênh Digital Marketing đều phải quan tâm đầu tư. Content Marketing là công việc việc tạo và quảng bá nội dung giúp tăng mức độ nhận thức về thương hiệu, tăng trưởng lưu lượng truy cập, tạo khách hàng tiềm năng và khách hàng mua hàng.
Nếu bạn là nhân viên Content Marketing thì bạn sẽ thường xuyên làm việc trên các nền tảng: Website, Blog, Ebooks và tài liệu, Infographics. Mức lương cho vị trí việc làm nhân viên content marketing giao động từ 8 triệu - 10 triệu/ tháng.
2. Việc làm nhân viên SEO
SEO được hiểu đơn giản là tối ưu hóa Website với công cụ tìm kiếm. Các nhân viên SEO có nhiệm vụ tối ưu Website sao cho phù hợp với yêu cầu của các công cụ tìm kiếm. Để làm được điều này, đòi hỏi các ứng viên phải hiểu rất am hiểu các yêu cầu của các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing….
Nhân viên SEO là một vị trí rất phù hợp với giới trẻ hiện nay, công việc chủ yếu là ngồi thao tác trên máy tính. Áp dụng các kỹ thuật để tối ưu Website, làm nội dung… làm sao để nội dung tiếp cận được người dùng trên Internet.
Nhân viên SEO được chia ra nhiều cấp độ, tùy thuộc vào bạn đang giữ vị trí nào trong công ty. Nhân viên SEO có các cấp độ chính như sau: SEO Leader, SEOer hay Content SEO… Vì vậy tùy vào các cấp độ, mức lương của việc làm nhân viên seo sẽ khác nhau:
- Nhân viên Seo Leader thường giao động từ 15- 20 triệu.
- Nhân viên Seoer thường giao động từ 10- 15 triệu.
- Nhân viên content seo thường giao động từ 8- 10 triệu.
3. Việc làm nhân viên Marketing Online
Marketing online là ứng dụng công nghệ mạng máy tính, các phương tiện điện tử vào việc nghiên cứu thị trường, hỗ trợ phát triển sản phẩm, phát triển các chiến lược và chiến thuật marketing… nhằm mục đích cuối cùng là đưa sản phẩm hàng hóa và dịch vụ đến người tiêu dùng một cách hiệu quả. Để làm được những việc đó, các nhân viên Marketing Online xuất hiện.
Nhân viên Marketing Online có thể hiểu là người có nhiệm vụ phát triển, triển khai và quản lý các chiến dịch tiếp thị, quảng bá thương hiệu, sản phẩm trên mặt trận Internet. Họ đóng vai trò rất quan trọng trong việc tăng lượng truy cập trang web, thu hút khách hàng tiềm năng thông qua Internet.
Là nhân viên Marketing Online phải sử dụng được công cụ kỹ thuật số, nhằm phân tích, đo lường các chỉ số. Qua đó, nhân viên Marketing Online có thể tối ưu hóa các chiến dịch tiếp thị, quảng bá sao cho tiết kiệm chi phí đồng thời dễ dàng tiếp cận đến khách hàng.
Mức lương cơ bản cho vị trí việc làm nhân viên Marketing thường khá hấp dẫn, thường giao động từ 20 triệu- 25 triệu/tháng.
4. Việc làm nhân viên chạy quảng cáo
Facebook ads và google ads là hai kênh quảng cáo phổ biến nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay. Lý do là vì hầu hết số người có sử dụng mạng xã hội trên điện thoại di động, thì đều đã từng sử dụng qua Facebook và google.
Vì vậy, các doanh nghiệp đều đang đổ tiền vào các kênh quảng cáo. Và thường thì họ cần một người có khả năng quản lý số tiền chi cho kênh này. Và đó chính là công việc của nhân viên viên chạy quảng cáo.
Công việc chính của họ là lập kế hoạch và setup các chiến dịch quảng cáo facebook. Ngoài ra họ phải lựa chọn nội dung quảng cáo phù hợp, nhóm đối tượng phù hợp. Và nhân viên chạy quảng cáo phải theo dõi, phân tích, đo lường, chỉnh sửa, tối ưu các mẫu quảng cáo để báo cáo kết quả.
Mức lương của việc làm nhân viên chạy quảng vô cùng hấp dẫn, thường giao động từ 20 triệu - 30 triệu/ tháng
5. Việc làm nhân viên thiết kế website
Website giống như "mặt tiền" cửa hàng của một công ty. Việc một nhân viên thiết kế website có tinh tế, đẹp mắt hay không sẽ quyết định đến thời gian người dùng ở lại trang web của bạn. Để thu hút người dùng đến với công ty, trang web được thiết kế nổi bật là vô cùng quan trọng.
Nhân viên thiết kế website là người chịu trách nhiệm cả thiết kế và tạo trang web. Do mức thu nhập cao, ngày càng nhiều người muốn chuyển việc và theo đuổi sự nghiệp thiết kế web. Vì vậy, bạn cần trang bị cho mình các kỹ năng mềm một nhân viên thiết kế web cần có để trở thành ứng viên sáng giá.
Trên thực tế, thiết kế web không phải một công việc dễ dàng, họ cần nắm vững nhiều kỹ năng. Nhân viên thiết kế website cần thành thạo trong sử dụng mã HTML, thiết kế bố cục web, sử dụng màu sắc, flash và thậm chí là kỹ năng viết.
Mức lương của việc làm nhân viên thiết kế website thường giao động từ 10 triệu - 15 triệu/ tháng.
VII. Top công ty nổi tiếng tuyển dụng Digital Marketing
Ở Việt Nam có rất nhiều digital marketing agency nổi tiếng tới từ các tập đoàn nước ngoài, cho tới các agency trong nước. Những công ty nổi tiếng nhất Việt Nam để các doanh nghiệp có thể lựa chọn để hợp tác, đồng thời cũng là gợi ý cho các bạn sinh viên yêu thích công việc digital marketer có thể lựa chọn môi trường làm việc lý tưởng cho riêng mình như là: Mix Digital, YouNet Digital, metub tuyển dụng, tiki career, ateam, Golden Digital….
VII. Hướng dẫn tìm kiếm và ứng tuyển việc làm digital marketing tại 123job.vn
Ở bài viết này, 123job.vn đã cung cấp đến quý bạn đọc các thông tin hữu ích về việc làm Digital Marketing cũng như tổng quan về ngành này.
- Bước 1: Truy cập website https://123job.vn/
- Bước 2: Tại thanh tìm kiếm, gõ từ khóa việc làm digital marketing, thành phố muốn làm việc và mức lương mong muốn nếu có.
- Bước 3: Tìm hiểu kỹ rồi click Lưu việc khi thấy công việc phù hợp
- Bước 4: Chọn lọc vị trí ưng ý nhất trong danh sách việc làm đã lưu và click Ứng tuyển ngay.
- Bước 5: Tạo CV online đã thiết kế sẵn trên 123job.vn và điền đầy đủ các trường thông tin
- Bước 6: Viết thư giới thiệu gây ấn tượng ban đầu với nhà tuyển dụng
- Bước 7: Click Nộp hồ sơ để hoàn tất ứng tuyển công việc.
Có thể nói việc làm digital marketing là một nghề vô cùng hấp dẫn và thu hút rất nhiều người hiện nay bởi đây là một công việc có mức lương khá cao và môi trường làm việc năng động. Để có thể tìm được công việc trong ngành này đúng như mong muốn các ứng viên cần luôn luôn thể hiện thái độ làm việc tốt, thể hiện tinh thần cầu tiến và ham học hỏi, rèn luyện những kỹ năng cần thiết của công việc. Cùng theo dõi top bài viết của 123job.vn về những cơ hội, kỹ năng cũng như những việc làm digital marketing đang phổ biến và có nhiều cơ hội. Chúc bạn sớm tìm được việc làm phù hợp!