Nhắc đến ẩm thực Ý, ngoài ra món ăn nổi tiếng toàn thế giới như là: Pizza – Spaghetti…không thể không nhắc đến một loại gia vị hảo hạng cùng với mức giá hàng triệu đồng cho mỗi chai 100ml – là Balsamic. Vậy Balsamic là gì? Vì sao giá Balsamic lại đắt đỏ?

Bạn đã từng sử dụng những loại giấm Balsamic cho món ăn hay chưa? Hãy để chuyên mục Mẹo vặt của 123job bật mí cho bạn về Balsamic vinegar - giấm Balsamic là gì? Các tác dụng của loại giấm này ra sao nhé!

I. Balsamic vinegar - giấm Balsamic là gì?

1. Balsamic vinegar là gì?

Balsamic vinegar (giấm Balsamic) chính là một loại giấm lên men từ nho, có màu nâu đậm và hơi đặc kèm với vị chua rất đặc biệt vậy nên đã trở thành một loại gia vị không thể thiếu ở trong nền ẩm thực nước Ý, nhất là sử được dụng trong nhiều loại nước sốt và món salad.

Thời gian lên men có thể lên đến 12 năm và trải qua một vài giai đoạn khác nhau của từng người thợ để có được hương vị mang tính đặc trưng riêng cho giấm.

2. Quy trình sản xuất và khâu phân loại Balsamic vinegar

Quy trình sản xuất Balsamic là gì?

Quy trình sản xuất Balsamic là gì?

Quy trình sản xuất giấm cũng khá đơn giản tuy nhiên để tạo nên hương vị đặc trưng của giấm thì lại là bí quyết riêng của từng nhà sản xuất. Đầu tiên, người ta thu hoạch nho trắng, sau đó luộc chúng để giảm bớt nồng độ đường, sao cho tối thiểu nhất là 30% độ Brix.

Sau đó, hỗn hợp sẽ được lên men rồi bảo quản trong thùng gỗ ( được làm từ gỗ sồi, hạt dẻ, anh đào, tần bì, dâu tằm hay cây bách xù) để tạo nên hương vị. Giấm sẽ được chia thành 3 loại giấm khác nhau:

  • Giấm Balsamic truyền thống của Modena (Aceto Balsamico Tradizionale di Modena DOP)
  • Giấm Balsamic truyền thống của Reggio Emilia (Aceto Balsamico Tradizionale di Reggio Emilia DOP)
  • Giấm Balsamic của Modena (Aceto Balsamico IGP)

Trong đó, 2 loại giấm truyền thống đầu tiên thì sẽ được sản xuất độc quyền ở tại Modena và Reggio Emilia, cũng như là được bảo vệ tên thương hiệu bởi các Liên minh châu Âu . Vì chỉ có giấm sản xuất ở đây mới có thể đạt chuẩn về màu sắc và hương vị dưới cơ quan kiểm soát từ các khâu chọn lựa nguyên liệu, lên men cho đến việc đóng gói các sản phẩm. Chẳng hạn:

  • Giống nho: Người ta sẽ chọn giống nho Trebbiano và Lambrusco mang mang luộc, ép rồi lên men tối thiểu trong 12 năm ở thùng gỗ với nhiều kích thước lớn - nhỏ khác nhau. Có lẽ vì thế mà các loại giấm Balsamic ở hai vùng này sẽ đạt chuẩn cao, như là màu nâu đậm, nhìn bóng và có hương vị đặc trưng khi cân bằng giữa 2 vị là chua và vị ngọt của nước nho được ủ cẩn thận trong thùng gỗ.
  • Khâu đóng gói sản phẩm: Mỗi vùng sẽ có hình đóng gói và sản phẩm khác nhau. Ví dụ như ở Reggio Emilia sẽ dán màu sắc cho nhãn tem trên chai giấm nhằm mục đích thể hiện độ tuổi của giấm, cụ thể nhãn đỏ nghĩa là giấm Balsamic sẽ được ủ ít nhất 12 năm, nhãn bạc là ủ ít nhất 18 năm sau đó nhãn vàng với thời gian ủ ít nhất từ 25 năm trở lên. Còn ở Modena thì người ta sẽ phân biệt bằng màu sắc nắp chai của giấm Balsamic, như nắp màu trắng có nghĩa là giấm được ủ ít nhất 12 năm hay nắp vàng có kèm ký hiệu “Extravecchio” cho thấy giấm đã được ủ từ 25 năm trở lên.

Xem thêm: Steak là gì? Cách thưởng thức Steak đúng chuẩn phong cách Âu Mỹ

II. Giấm Balsamic có vị gì?

Giấm Balsamic ngoài vị chua đặc trưng – tinh tế thì còn có vị ngọt đặc biệt. Nếu như loại giấm sản xuất theo các phương pháp công nghiệp sử dụng mật ong để tạo ra vị ngọt thì giấm truyền thống sẽ có được vị ngọt tự nhiên do được ướp luân chuyển ở trong nhiều thùng gỗ khác nhau với thời gian khá lâu.

III. Giấm Balsamic bao nhiêu tiền? 

Hiện nay trên thị trường có 2 loại giấm đó là: một loại được sản xuất đại trà theo phương pháp của công nghiệp và một loại chiết xuất theo phương pháp thủ công truyền thống.

- Đối với loại giấm Balsamic công nghiệp – mức giá niêm yết trên những website bán hàng trực tuyến hiện nay tầm khoảng 100 nghìn đồng/ chai 500ml.

- Còn với giấm Balsamic truyền thống được chưng cất thủ công thì có giá cho 1 chai 100ml có thời gian ủ 12 năm là 100 USD (tương đương hơn 2 triệu đồng). Cũng với chai 100ml nếu thời gian ủ  trong 25 năm sẽ có giá khoảng 400 USD (hơn 8 triệu đồng).

Xem thêm: Sashimi là gì? Khám phá 15 loại sashimi phổ biến nhất thế giới

IV. Vì sao giấm Balsamic truyền thống lại có giá đắt đỏ?

Balsamic truyền thống cùng với tên gọi là Aceto Balsamico Tradizionale chính là loại giấm duy nhất được bảo vệ bản quyền có tên gọi trên toàn châu  u. Sở dĩ giấm Balsamic truyền thống lại có giá thuộc top “hoàng gia”  chính là do quy trình sản xuất kỳ công, phức tạp và tốn nhiều thời gian cùng với những tiêu chuẩn vô cùng khắc khe và đòi hỏi sự cẩn thận, chuyên tâm của người làm giấm.

Nguyên liệu chiết xuất giấm truyền thống đó là giống nho trắng được thu hoạch muộn ( như là nho Lambrusco, nho Trebiano…). Nho sau khi qua nhiều bước sơ chế sẽ được ép lấy nước và nấu nôi trong hao khoảng 30% dung tích so với ban đầu. Bước tiếp theo, nước nho sẽ được lắng cặn - trải qua quá trình lên men sau đó ủ trong thùng gỗ ở nhiều năm.

Trong quá trình ủ, giấm họ sẽ được luân chuyển qua nhiều loại thùng gỗ khác nhau ( như là: gỗ sồi, hạt dẻ, anh đào, keo, dâu tằm, tần bì bụi…) để lấy vị ngấm ở trong từng thớ gỗ - tạo nên được hương thơm đặc biệt và vị ngọt tự nhiên. Mỗi lần chuyển như vậy, giấm sẽ được múc lên từng chút một từ thùng gỗ lớn sang thùng nhỏ hơn.

Thời gian tối thiểu để cho chúng ra mẻ giấm Balsamic đầu tiên là 12 năm, các giai đoạn tiếp theo lên tới 18 năm – 25 năm – 30 năm – 40 năm. Giống như rượu vang, giấm Balsamic càng được ủ lâu thì hương vị càng đậm đà – thơm ngon hơn. Với quy trình sản xuất “dài hơi” và cộng với thực tế để làm ra 1 lít giấm Balsamic truyền thống mang thành phẩm sẽ cần đến 100 lít nước ép nho nguyên liệu – chính vì vậy mà “tính giá trị” loại giấm thủ công này được tạo ra là rất lớn – và giá bán đắt đỏ chính là điều hiển nhiên.

Xem thêm: Panna Cotta là gì? Cách làm Panna Cotta chuẩn vị Ý tại nhà.

V. Tác dụng của Balsamic vinegar 

1. Giúp giảm cholesterol

Nếu bạn muốn duy trì hay giảm hàm lượng cholesterol trong máu, bạn thì hãy thử bổ sung về lượng giấm Balsamic vừa phải vào món ăn mỗi ngày. Vì những nhà nghiên cứu cho thấy: các hợp chất chống oxy hóa của giấm Balsamic cũng có thể xử lý các chất độc hại trong cơ thể và đồng thời làm tăng cholesterol LDL (loại không gây hại) cho sức khỏe.

2. Hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa

Axit axetic chứa trong giấm không chỉ có ích ở trong việc bảo quản thực phẩm mà họ còn hỗ trợ cho hệ tiêu hóa được hoạt động tốt hơn, cũng như là cung cấp lợi khuẩn probiotic để có thể cải thiện sức khỏe đường ruột. Không những thế để hợp chất axit này còn làm cho hệ miễn dịch được hoạt động tốt hơn.

3. Hỗ trợ giảm cân

Tác dụng của giấm Balsamic vinegar 

Tác dụng của giấm Balsamic vinegar

Giấm Balsamic cũng như những loại giấm khác nhau đều trở thành thực phẩm tốt cho việc giảm cân. Vì hợp chất probiotic có trong giấm Balsamic sẽ khiến cho các bạn có cảm giác no lâu hơn. Do đó, bạn có thể nghĩ tới việc sử dụng loại giấm này trong chế độ ăn uống để có thể được hiệu quả giảm cân như ý nhé!

4. Thân thiện với bệnh tiểu đường

Kết quả phân tích từ cuộc nghiên cứu đã được tiến hành vào năm 2006 cho thấy việc tiêu thụ giấm Balsamic cũng có thể tránh làm tăng đột biến hàm lượng đường ở trong máu sau khi ăn. Vì thế, giấm Balsamic dường như có đặc tính thân thiện cùng với những ai đang mắc bệnh tiểu đường.

Xem thêm: Shortening là gì? Những ứng dụng tuyệt vời trong nền công nghiệp thực phẩm

5. Cải thiện sự lưu thông máu

Nhờ chứa nhiều polyphenol, giấm cũng có thể duy trì những tiểu cầu trong máu không bị kết tụ, nhờ đó mà việc ngăn ngừa được các bệnh liên quan đến tim mạch. Có lẽ vì thế, người dân ở vùng Địa Trung Hải đã sử dụng các loại giấm Balsamic trong suốt nhiều thế kỉ đối với mục đích chữa bệnh và chống lão hóa.

6. Hỗ trợ ổn định huyết áp

Vì có lợi cho sức khỏe tim mạch nên giấm cũng mang lại hiệu quả tích cực về vấn đề huyết áp. Một nghiên cứu được tiến hành ở trong phòng thí nghiệm từ năm 2001 cho thấy rằng: những chú chuột bị tăng huyết áp cũng có xu hướng cải thiện được tình trạng huyết áp sau khi tiêu thụ loại giấm Balsamic.

7. Cải thiện sức khỏe làn da 

Giấm Balsamic được bổ sung ở trong khẩu phần ăn sẽ giúp cho làn da trở nên sáng và khỏe mạnh hơn nhờ chứa axit axetic, những hợp chất chống oxy hóa và hợp chất kháng khuẩn. Mặc dù giấm Balsamic có tác dụng hỗ trợ về điều trị mụn trứng cá, nhưng ít ai sử dụng nó để thoa trực tiếp lên da, bởi vì loại giấm này có màu sẫm, dễ bị ố và mùi cũng khá nặng hơn so với giấm táo.

8. Gia vị tuyệt vời trong ẩm thực

Như 123job đã chia sẻ, giấm Balsamic có hương vị vô cùng đặc trưng tùy theo bí quyết riêng của các nhà sản xuất, nhất là khâu ủ trong thùng gỗ cùng với khoảng thời gian dài. Ủ càng lâu và thực hiện được đúng quy trình sản xuất thì giấm Balsamic sẽ có hương vị càng tuyệt vời.

Có lẽ vì thế, giấm Balsamic đã trở thành một gia vị không thể thiếu trong nền ẩm thực châu Âu, như là các món salad, món áp chảo, món nướng và một số loại nước sốt. Ngoài ra, việc sử dụng giấm Balsamic cũng là một trong các bí quyết làm cho món hầm và món súp mang hương vị độc đáo hơn.

VI. Cách bảo quản Balsamic vinegar 

Vì thời gian ủ giấm Balsamic rất dài, ít nhất 12 năm ( được theo phương pháp truyền thống), vậy nên chúng rất khó bị oxy hóa lần nữa. Do đó, các bạn chỉ cần bảo quản giấm Balsamic ở bên trong chai lọ thủy tinh, đậy nắp kín và hoàn toàn an tâm sử dụng ở trong khoảng thời gian dài ( mặc dù sau khi đã khui nắp chai).

Đồng thời, các bạn cũng nên bảo quản giấm Balsamic ở các nơi thoáng mát, và tránh nhiệt độ nóng ở trong không gian tối để giữ hương vị vốn có của giấm.

Xem thêm: Nhụy hoa nghệ tây saffron là gì? Cách sử dụng saffron hiệu quả nhất ?

VII. Mua giấm Balsamic ở đâu? 

Bạn có thể tìm mua giấm ở những siêu thị hoặc một số cửa hàng chuyên bán đồ ngoại nhập đối với giá dao động tùy theo thương hiệu và nhà sản xuất, như là khoảng 160 nghìn đồng/chai 350ml (tại Nam An market), khoảng 140 nghìn đồng/chai 500ml (trên Shopee) tính đến thời điểm tháng 12/2020.

Nhìn chung, giấm Balsamic được bán phổ biến trên thị trường đó là loại giấm Balsamic IGP có giá thành mềm. Đối với các loại giấm Balsamic được sản xuất theo phương pháp truyền thống và đạt chuẩn của vùng Modena và Reggio Emilia thì có giá khá mắc, như là chai giấm Balsamic truyền thống của Modena được ủ trong 12 năm có giá khoảng gần 100 đô Mỹ/chai 100ml trên Amazon tại thời điểm tháng 12/2020.

Xem thêm: Sommelier là gì? Giải mã những sự thật thú vị của chuyên gia rượu vang

VIII.  Kết luận 

Với những chia sẻ phía trên, 123job hy vọng đã giúp các bạn hiểu hơn về Balsamic vinegar - giấm Balsamic là gì? Tác dụng của giấm Balsamic ra sao rồi nhé!