Nấm đùi gà vừa giòn vừa ngọt là nguyên liệu dễ nấu mà lại cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết. Vậy những lợi ích của nấm đùi gà là gì và cách chế biến loại nấm này ra sao? Hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Nấm đùi gà rất được người tiêu dùng ưa chuộng mặc dù có giá cả khá cao. Vậy nấm đùi gà có gì đặc biệt mà thu hút những người tiêu dùng đến vậy? Hãy cùng 123job tìm hiểu kỹ hơn những thông tin liên quan đến các loại nấm này và cách chế biến nấm đùi gà nhé!

I. Đôi nét về nấm đùi gà

Nấm đùi gà hoặc nấm bào ngư Nhật là loại nấm thuộc họ bào ngư. Trong loại nấm này chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe của con người. Nghe tên gọi chắc hẳn bạn đã hình dung ra phần nào đặc điểm của loài nấm đùi gà rồi đúng không? Nấm đùi gà có thân nhỏ và dài, nhìn dáng giống như một chiếc đùi gà. Phần mũ có màu nâu, hình cầu và phần thân nấm thon, màu trắng.

Nấm bào ngư Nhật thuộc loại liên nhiệt đới, thường phân bố tại những vùng Trung Đông, Địa Trung Hải, Bắc Phi. Loài nấm này ưa lạnh và thường phát triển rất mạnh vào mùa đông, đặc biệt là ở nhiệt độ 10 – 15 độ C. Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, nấm đùi gà đã được trồng quanh năm và trở thành một loại thực phẩm rất phổ biến.

Các loại nấm đùi gà ngon

Các loại nấm đùi gà ngon

II. Thành phần của nấm đùi gà

Tại sao loài nấm này được mệnh danh là “nữ hoàng” của các loại nấm ngon? Lý do chính là chúng chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của con người.

Trong loại nấm này có chứa nhiều Vitamin như là B1, B12, E,… Đây đều là các dưỡng chất giúp tăng sức đề kháng của con người. Bên cạnh đó, trong thành phần của nấm đùi gà còn có các nguyên tố vi lượng như photpho, canxi, protein, cali,… Đặc biệt, chúng còn chứa cả Polysaccharide là một hoạt chất có hoạt tính chống căn bệnh ung thư.

Xem thêm: Cinnamon là gì? Bột quế có bao nhiêu loại, tìm mua ở đâu và giá cả bao nhiêu?

III. Lợi ích của nấm đùi gà

Những lợi ích của nấm đùi gà không chỉ giúp bổ sung dinh dưỡng mà còn tốt cho sức khỏe và hỗ trợ phòng ngừa nhiều bệnh.

1. Cung cấp nhiều dinh dưỡng

Nấm đùi gà giàu carb, chất xơ, chitin và polysaccharide. Ngoài ra, loại nấm này còn chứa nhiều axit amin, vitamin và khoáng chất như:

  • Axit amin: Những loại axit amin trong nấm đùi gà có thể kể đến là axit aspartic, axit glutamic, arginine và ergothioneine.
  • Vitamin: Nấm đùi gà cũng có nhiều loại vitamin C, A, B2, B1, D và B3 (niacin).
  • Khoáng chất: Các khoáng chất có thể kể đến như kali, magie, natri và canxi.
  • Nấm đùi gà cũng chứa một lượng lớn nguyên tố vi lượng selen, nhiều nước nhưng lại rất ít lipid.

2. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Nấm đùi gà có chứa β-glucans - chất có thể giúp hạ đường huyết. Điều này có nghĩa là tác dụng nấm đùi gà giúp cải thiện tình trạng kháng insulin và giảm mức đường huyết rất tốt.

Bên cạnh đó, tác dụng nấm đùi gà cũng giúp tăng nồng độ glycogen và insulin, phục hồi các tế bào B bị tổn thương và giảm tác hại của gốc tự do. Vậy nên, loại nấm này có thể giúp bạn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường type 2.

3. Lợi ích của nấm đùi gà tốt cho đường ruột

Ngoài ra, tác dụng nấm đùi gà cũng giúp tăng lượng vi khuẩn tốt, từ đó cải thiện tình trạng viêm đại tràng. Loại nấm này giúp tăng cường sự hình thành các axit béo chuỗi ngắn và tăng khả năng chống oxy hóa bên trong đại tràng. Nấm đùi gà có thể điều chỉnh phản ứng miễn dịch nên rất có ích trong việc chống bệnh viêm ruột.

4. Ức chế sự phát triển của khối u

Polysaccharide trong nấm đùi gà có thể kích hoạt những cơ chế miễn dịch của cơ thể. Điều này có nghĩa là nấm đùi gà có thể ức chế sự phát triển khối ung thư thận hay u bào nguyên gan. Hơn nữa, triterpene trong loại nấm này cũng có thể ức chế ung thư vú khá tốt.

5. Lợi ích của nấm đùi gà giúp kháng khuẩn

Lợi ích của nấm đùi gà có chứa các hợp chất kháng sinh có thể bảo vệ bạn khỏi rất nhiều loại vi khuẩn khác nhau như:

  • Bacillus megaterium
  • Escherichia coli
  • Klebsiella pneumonia cách chế biến nấm đùi gà
  • Staphylococcus aureus
  • Candida albicans
  • Candida glabrata
  • Trichophyton spp.
  • Epidermophyton spp.

6. Nấm đùi gà hỗ trợ điều trị loãng xương

Nấm đùi gà có khả năng tăng cường chuyển hóa của xương nhờ chứa ergostadienol, dihydroxy androstenone và những hoạt chất khác. Các chất này có thể giúp bạn tránh bị giảm mật độ chất khoáng trabecular trong xương cũng như để ngăn ngừa loãng xương bằng cách giảm tình trạng mất xương do thiếu hụt estrogen ở phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh.

7. Cung cấp chất chống oxy hóa

Nấm đùi gà có ergothioneine và 1 hợp chất oxy hóa khác có khả năng làm sạch cơ thể. Vậy nên, nhờ lượng ergothioneine cao nên lợi ích của nấm đùi gà có thể giúp bạn bảo vệ sức khỏe rất tốt.

8. Giảm cholesterol trong máu

Lovastatin và mevinolin trong tác dụng nấm đùi gà giúp giảm cholesterol trong máu, từ đó ức chế sự tổng hợp cholesterol trong cơ thể. Những chất này cũng có thể làm giảm lượng cholesterol trong huyết tương, tổng lượng lipid, lượng triglyceride, lượng lipoprotein tỷ trọng thấp, phospholipids và các chỉ số khác.

Hơn nữa, lợi ích của nấm đùi gà sẽ ức chế sự hấp thụ chất béo ở ruột non. Điều này giúp giảm hoạt động của enzyme lipase và giúp bệnh nhân giảm cân đáng kể. Ngoài ra, tác dụng nấm đùi gà này cũng có thể giúp bạn ngăn ngừa tình trạng tăng lipid máu sau ăn.

Xem thêm: Cách nhận diện ốc cà na? Top những cách làm ốc cà na thơm ngon dễ làm

9. Kháng một số loại virus

Enzyme protease trong nấm đùi gà có thể giúp bạn phòng tránh loại virus HIV-1, một virus có thể tiến triển thành AIDS. Hơn nữa, loại nấm này cũng có thể giúp bạn ngăn virus cúm sinh sôi.

10. Tăng cường hệ miễn dịch

Lợi ích nấm đùi gà có chứa β-glucan giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch rất tốt. Chất này giúp những người đang mắc bệnh lý nào đó xây dựng lại hệ thống miễn dịch bằng cách kích hoạt cơ chế miễn dịch là miễn dịch tế bào và miễn dịch thể dịch.

11. Tác dụng nấm đùi gà giúp ngừa dị ứng

Dưỡng bào trong cơ thể gây ra phản ứng dị ứng sau khi bạn tiếp xúc với các tác nhân gây viêm nhiễm. Nếu cũng gặp những trường hợp dị ứng khó chịu này, bạn có thể ăn nấm đùi gà để ngăn ngừa hoặc điều trị chứng dị ứng do dưỡng bào.

Không có nghiên cứu lâm sàng nào chứng minh được tác dụng nấm đùi gà có tác dụng phụ nên đây là thực phẩm khá an toàn.

IV. Cách chọn nấm đùi gà tươi ngon

1. Dựa vào hình dạng của nấm

Nên chọn các loại nấm có cuống nấm chắc chắn, màu sắc đồng đều. Nếu nấm đã nở thì các lá tia trên mũ nấm của chúng phải là chuỗi đều, đẹp và khô ráo.

Bên cạnh đó, bạn nên chọn các loại nấm có chiều dài không quá 15cm, vì khi vượt quá 15cm, bên trong nấm sẽ dần trở nên rỗng xốp khiến nấm bị mất ngon. Ngoài ra, bạn cũng cần quan sát cả phần mũ nấm, mũ của nấm tươi sẽ lành lặn, không dập nát hay chảy nhớt.

2. Dựa vào màu và mùi của nấm

Nấm đùi gà hay thường có màu trắng. Nếu bạn thấy trên thân nấm xuất hiện các đốm nâu kèm chảy nhớt thì bạn không nên mua, vì chúng đã bị hỏng rồi đấy.

Nếu bạn ngửi thấy nấm có mùi hạnh nhân rõ nhưng không nồng, đó là các loại nấm ngon, đạt chất lượng tốt. Bạn đừng chọn các loại nấm đùi gà ban đỏ có mùi quá yếu hay quá nồng nhé, vì chúng đã không còn tươi và bị mất nước nghiêm trọng.

3. Dùng tay sờ nấm

Khi bạn sờ thấy những cây nấm khô, thì bạn nên chọn chúng, vì chúng có thể bảo quản lâu hơn các loại nấm có độ đàn hồi khi ấn nhẹ do chúng đã hút nhiều nước.

Xem thêm: Cá trê là gì? Các loại cá trê hiện nay? Ăn cá trê nhiều có tốt không?

V. Các món ngon từ nấm đùi gà

1. Nấm đùi gà kho tiêu xanh

Vị ngọt từ nấm kết hợp cùng vị cay nồng của tiêu xanh, dùng với cơm nóng thì vô cùng ngon miệng.

Cách chế biến món nấm đùi gà kho tiêu xanh: Nấm sau khi mua về rửa sạch, thái miếng vừa ăn. Phi hành cùng tiêu xanh và ít dầu ăn rồi cho một chút nước tương, hạt nêm chay, đường, bột ngọt, tiêu xay với nước lạnh cho vào nồi rồi nấu sôi. Cho nấm vào, kho với lửa nhỏ. Đến khi nước kho sệt lại thì tắt bếp rồi cho ra đĩa.

Cách chế biến đùi gà kho tiêu xanh

Cách chế biến nấm đùi gà kho tiêu xanh

2. Nấm đùi gà áp chảo

Đây là sự kết hợp hoàn hảo của vị ngọt thơm từ nấm cùng với sự đậm đà của nước tương. 

Cách chế biến nấm đùi gà áp chảo: Sau khi rửa sạch nấm dưới vòi nước thì nhẹ nhàng lau khô, thái miếng vừa ăn. Đun nóng chảo rồi cho nấm vào. Rán đến khi mỗi mặt có màu vàng nâu là được. Thêm muối và hạt tiêu vào, đậy nắp chờ 1-2 phút sau đó bạn có thể thưởng thức rồi.

3. Nấm đùi gà xào sả ớt

Nấm xào vừa dai, giòn quyện cùng mùi thơm của sả tạo nên một món bổ dưỡng mà không kém phần hấp dẫn.

Cách chế biến nấm đùi gà xào sả ớt: Nấm sau khi rửa sạch, thái miếng vừa ăn. Đun chảo nóng rồi cho chút dầu ăn vào, thêm sả ớt và bột nghệ. Sau một lúc thì cho nấm vào, thêm nước, 2 muỗng canh tương ớt, ½ muỗng canh muối, ½ muỗng canh bột nêm, 1 muỗng canh đường. Tiếp tục đun với lửa vừa đến khi nước sệt thì tắt bếp.

4. Nấm đùi gà kho tộ

Vị ngọt mềm, hơi dai của nấm hoà cùng nước sốt đậm đà cho ra món ăn với vị ngon khó cưỡng.

Cách chế biến nấm đùi gà kho tộ: Nấm đùi gà rửa sạch và thái miếng vừa ăn. Cho vào chảo một muỗng canh dầu phi thơm, tiếp tục cho 2 muỗng cà phê tương ớt, 2 muỗng cà phê tương cà, đường, hạt nêm chay. Sau đó, dùng đậu hũ bóp nát xào lên cùng, nếu thấy đặc thì có thể cho thêm ít nước. Nấm đùi gà cho vào cuối cùng, kho thêm ít phút nữa thì tắt bếp.

5. Nấm đùi gà sốt cà chua

Nấm mềm ngọt với nước sốt chua ngọt.

Cách chế biến nấm đùi gà sốt cà chua: Nấm đùi gà rửa sạch và thái miếng vừa ăn. Hành tây và cà chua thái hạt lựu, ớt tươi cắt nhỏ. Bắc chảo, phi ít dầu với hành tây, rồi cho cà chua vào, nêm thêm bột nêm và tương ớt. Đảo đều cho đến khi nước sốt lại thì cho nấm vào. Để lửa vừa một lúc thì cho ớt tươi vào và tắt bếp.

Xem thêm: Sò điệp là gì? Tổng hợp 20 món ngon từ sò điệp mà vạn người mê

VI. Kết luận

Trên đây là những bật mí về cách chọn các loại nấm ngon cùng cách chế biến nấm đùi gà vô cùng đơn giản dễ làm mà 123job đã tổng hợp được. Hy vọng kiến thức này sẽ giúp ích cho bạn cũng như làm phong phú hơn thực đơn của gia đình bạn. Chúc bạn một ngày tốt lành!