Chẳng phải sẽ rất tuyệt nếu khi thương hiệu của bạn là cái tên được nhiều khách hàng nhắc đến đầu tiên (TOM - top of mind) sao? Cùng 123job tìm hiểu cách đặt tên thương hiệu vừa độc lạ ấn tượng trong bài viết này nhé.

Sự thật là mọi nỗ lực marketing và truyền thông sẽ trở thành vô ích nếu như khách hàng không nhớ nổi cách đặt tên thương hiệu hay của công ty bạn. Vì vậy trước khi muốn trở thành một TOM thì bạn hãy ghi dấu đặt tên thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Cùng 123job tìm hiểu những cách đặt tên thương hiệu hay độc đáo nhé.

I. 7 nguyên tắc vàng đặt tên thương hiệu 

7 nguyên tắc vàng đặt tên thương hiệu

7 nguyên tắc vàng đặt tên thương hiệu

Sự thật là, khi cách đặt tên thương hiệu hay xuất sắc không phải là một điều không tưởng, nếu bạn tuân thủ đủ 7 nguyên tắc sau:

1. Bảo hộ được

Điều kiện tiên quyết chính là cách đặt tên thương hiệu đẹp phải bảo hộ được về mặt pháp lý để nhằm tránh bị nhái. Tên dù tuyệt vời như thế nào nhưng không bảo hộ được thì nó sẽ vô cùng rủi ro cho doanh nghiệp. Trường hợp là bất đắc dĩ thì có thể cân nhắc đến phương án bảo hộ bằng hình ảnh (logo công ty) thay vì là bảo hộ tên.

2. Tên miền có sẵn

Đa phần các domain website đều được lấy theo tên khi đặt tên thương hiệu. Vì vậy, nếu không thể đăng ký được tên miền thì bạn nên cân nhắc việc phát triển những tên khác thay vì sử dụng tên mà bạn không thể đăng ký tên miền. Hãy đăng ký tên miền của mình sớm nhất có thể.

3. Đơn giản và dễ nhớ

Một trong các nguyên lý bị vi phạm nhiều nhất là những nguyên lý về sự “đơn giản”. Đừng đòi hỏi các khách hàng nhớ đặt tên thương hiệu của bạn nếu như tên quá phức tạp và khó đọc.

Dù là cách đặt tên thương hiệu hay nước ngoài (Anh, Pháp, Nhật…) hay tên tiếng Việt thì cách tốt nhất chính là “viết sao đọc vậy”. Tên có thể dài nhưng phải dễ đọc, dễ nhớ sẽ hiệu quả hơn là tên ngắn nhưng khó nhớ.

Một lời khuyên quan trọng giúp đặt tên thương hiệu đẹp dễ nhớ hơn là tên có chứa nguyên âm o, a, i, e. Hãy nhìn vào đặt tên thương hiệu lớn trên thế giới như Honda, Yamaha, Coca Cola, Amazon, Mercedes, Audi, Virgin, Motorola, Lenovo… Các nguyên âm này sẽ giúp mặt chữ đẹp hơn, tính tên cân đối, dễ đọc và dễ nhớ hơn.

4. Tránh những liên tưởng tiêu cực về mặt âm, nghĩa

Không ít các công ty dở khóc dở cười với cách đặt tên thương hiệu đẹp khi mà nó mang nghĩa tiêu cực tại thị trường nào đó. Ngược lại, tên không gặp vấn đề về nghĩa, nhưng nếu khi đọc thành tiếng thì âm của nó có thể làm liên tưởng với những thứ tiêu cực, nhạy cảm.

5. Thể hiện ngành nghề hoặc sản phẩm

Mặc dù không phải là trường hợp nào cách đặt tên thương hiệu đẹp cũng sẽ cần thể hiện ngành nghề và sản phẩm, tuy nhiên với thương hiệu nhỏ, mới, chưa được nhận biết một cách rộng rãi, việc thể hiện ngành nghề hay sản phẩm trong đặt tên thương hiệu đó sẽ mang lại hiệu quả tuyệt vời trong việc rút ngắn khoảng thời gian và tối ưu chi phí truyền thông.

6. Thể hiện sự khác biệt

Tên thương hiệu sẽ cần thể hiện sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là đối thủ trực diện. Không nên đặt ra tên giống hoặc na ná tên của các đối thủ, cũng không nên sử dụng thành tố mà đối thủ đã sử dụng.

7. Phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu

Hãy hình dung xem chuyện gì sẽ xảy ra nếu như đặt tên thương hiệu mà bỏ qua phân khúc và các khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp? Đặt tên thương hiệu đó bằng tiếng Anh có phù hợp với những người Việt phân khúc thấp cấp không? Ngược lại với tên tiếng Việt liệu có thể thành công ở các phân khúc người nước ngoài hay không? Điều này đặc biệt quan trọng!

Xem thêm: Kênh phân phối là gì? Các loại hình kênh phân phối phổ biến nhất hiện nay

II. Quy trình tạo đặt tên thương hiệu tốt

Quy trình tạo đặt tên thương hiệu tốt

Quy trình tạo đặt tên thương hiệu tốt

Bước 1: Tìm kiếm linh hồn thương hiệu

Trước khi đặt tên thương hiệu cho mình, bạn cần hiểu được bạn là ai và bạn đang cố gắng đạt được điều gì. Để làm được điều này, bạn cần phải nói rõ về trái tim thương hiệu của bạn. Điều này bao gồm:

  • Mục đích: Tại sao các bạn tạo ra thương hiệu này?
  • Tầm nhìn: Tương lai nào mà bạn muốn tạo ra? Tương lai của đặt tên thương hiệu của bạn trông thế nào?
  • Nhiệm vụ: Bạn sẽ ở đây để làm gì? Làm thế nào để các bạn tạo ra tương lai đó?
  • Giá trị: Giá trị nào sẽ hướng bạn đến việc xây dựng thương hiệu?

Kết hợp lại các yếu tố này ảnh hưởng đến mọi thứ bạn làm (bao gồm việc chọn tên). Hãy chậm rãi trả lời những câu hỏi để tìm ra trái tim thương hiệu của bạn.

Bước 2: Nhìn vào sự khác biệt của bạn

Hiểu những gì mà bạn làm cho thương hiệu của bạn trở nên độc đáo hơn là chìa khóa để tìm ra một thương hiệu. Trái tim của thương hiệu của bạn chắc chắn là điều khiến bạn trở nên độc đáo, nhưng cũng sẽ có rất nhiều điều khác về doanh nghiệp của bạn khiến cho thương hiệu bạn nổi bật. Bạn nên nêu ra được những khác biệt trước mặt khi mà bạn đang trong quá trình đặt tên. Hãy luôn nhớ rằng: Bạn không chỉ tìm kiếm được một cái tên tốt. Bạn đang tìm kiếm ra một cái tên tuyệt vời phù hợp.

Nếu bạn không nắm bắt được những điều gì làm cho bạn khác biệt, hãy nhìn vào các đối thủ cạnh tranh của bạn, bạn sẽ hiểu rõ về cách bạn có thể nổi bật qua các khía cạnh thông qua đặt tên thương hiệu của bạn.

Bước 3: Brainstorming 

Tập hợp thông tin liên quan và sáng tạo mới được tạo nên vào tệp lưu trữ. Mặc dù nghe nó có vẻ nhàm chán nhưng việc mà ghi chép lại kết quả vô tình sẽ tạo ra được sự sáng tạo mới và cách thức này luôn hiệu quả. Bạn sẽ có thể muốn bắt đầu vào những cuộc thảo luận này với những gợi ý nhất định hoặc bài tập cụ thể.

Một cách hữu ích khác để cho “brainstorm” là nghĩ về những loại khác nhau của đặt tên thương hiệu. Theo như phác thảo của Alina Wheeler trong Thiết kế nhận diện khi đặt tên thương hiệu, bao gồm:

  • Người sáng lập: Một cái tên dựa trên người thực hoặc hư cấu.
  • Mô tả: Một tên mô tả là những gì bạn làm hoặc thực hiện.
  • Chế tạo: Một tên hay từ hoàn toàn tự tạo thành.
  • Ẩn dụ: Những điều huyền thoại, hoặc các thứ nặng về hình ảnh, địa điểm, con người, động vật hay quá trình, như Nike hoặc Apple.
  • Từ viết tắt: Tên sử dụng là tên viết tắt hoặc viết tắt.
  • Ghép từ ngẫu nhiên: Ghép hai từ cùng nhau với những cách viết đúng chính tả, chẳng hạn như Facebook hay GoPro.

Bước 4: Loại trừ đặt tên thương hiệu của bạn

Đây hoàn toàn là một phần khó chịu nhất. Thu hẹp về danh sách “brainstorm” của bạn xuống, sau đó sẽ tìm kiếm cơ sở dữ liệu nhãn hiệu và bằng các sáng chế của Việt Nam về nhãn hiệu đã đăng ký.

Nếu tất cả các tên đã thực hiện, chúng ta sẽ có thể quay trở lại quy trình cũ. Điều này chắc chắn sẽ bị thu hẹp danh sách cho bạn. Nhưng nếu như bạn là một thiên tài, người sẽ tìm thấy 20 cái tên chưa đăng ký bảo hộ thương hiệu ở trong lần thử đầu tiên, hãy thu hẹp nó xuống thành ba tên hàng đầu của bạn để kiểm tra có khả năng ứng dụng.

Bước 5: Kiểm tra hiệu ứng đặt tên thương hiệu của bạn với công chúng

Bây giờ bạn đã xóa đi rào cản pháp lý, đây là một phần thú vị nhất. Bạn có thể tạo mockup của mình (thiết kế logo, bao bì sản phẩm và sự lựa chọn màu sắc) và kiểm tra được ba tên hàng đầu của bạn. Bạn cũng có thể ngạc nhiên về những gì cộng hưởng với mọi người.

III.  Cách hoàn thành thương hiệu của bạn

Đặt tên thương hiệu của bạn sẽ chỉ là bước đầu tiên để khi xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ, đáng nhớ. Từ tên cho đến bản sắc từ khi đặt tên thương hiệu, bạn có muốn tiếp cận thương hiệu của mình một cách thật chu đáo và chiến lược chứ?

Xây dựng thông điệp về truyền thông: Hãy tìm ra được giọng nói, tính cách, khẩu hiệu, giá trị cũng như thông điệp khi đặt tên thương hiệu.

Thiết kế thương hiệu độc đáo: Để nhằm xây dựng một bản sắc hình ảnh thật vững chắc, xem thêm bài viết cách thiết kế thương hiệu gây ấn tượng của 123job

Tạo Cẩm nang sử dụng các thương hiệu hữu ích. Tìm hiểu về cách tạo cẩm nang sử dụng thương hiệu một cách toàn diện và dễ sử dụng để đảm bảo phòng ban khác hay công ty thuê ngoài của bạn sẽ áp dụng chính xác thương hiệu của bạn.

Sử dụng đặt tên thương hiệu trong nội dung. Thương hiệu đơn giản là công cụ giúp bạn giao tiếp với tất cả con người. Tìm hiểu cách kể câu chuyện về đặt tên thương hiệu của bạn thông qua các nội dung sáng tạo và cách tối ưu hoá về quy trình tạo nội dung.

Xem thêm: Chiến lược marketing là gì? Top những chiến lược marketing đỉnh cao (Phần 2)

IV. 10 trang đặt tên thương hiệu hay nhất

10 trang đặt tên thương hiệu hay nhất

10 trang đặt tên thương hiệu hay nhất

1. Đặt tên thương hiệu bằng Zyro

Đứng đầu ở trong danh sách là trình đặt tên thương hiệu hay dựa trên trình AI của Zyro. Nghĩa là bạn có thể nhận được tới hàng tá đề xuất về đặt tên thương hiệu hay một cách nhanh chóng dựa từ các từ khóa đã nhập. Tốt hơn nữa là bạn có thể tự do chèn truy vấn để có kết quả cụ thể hơn.

Các thông tin này sẽ được đặt bên dưới Zyro’s Business Name Generator.

Bạn đang nghĩ cách tạo ra các logo và trang web cho khi kiểm tra tên thương hiệu của bạn một cách tốt? Zyro có thể giúp bạn. Nó cung cấp các trình tạo logo và xây dựng trang web mạnh mẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn trông chuyên nghiệp và sẽ hấp dẫn khách hàng.

Thật tuyệt vời là các tính năng này miễn phí.

2. Shopify Business Name Generator

Nếu như bạn muốn tạo cửa hàng online, Shopify Business Name Generator sẽ là một công cụ phù hợp với bạn. Nó cung cấp những lựa chọn loại cửa hàng bạn muốn như quần áo, trang sức, đồ nội thất, v.v.

Do đó, đề xuất kiểm tra tên thương hiệu sẽ được tối ưu hóa cho các ngành nghề cụ thể. Nhược điểm duy nhất là các bạn không thể nhập nhiều truy vấn để có thể thu hẹp kết quả tìm kiếm.

Shopify Name Gểnator sẽ có dịch vụ thú vị khác như là Chợ trao đổi (Exchange Market). Đây là một nơi bạn có thể mua cửa hàng đã được thành lập với cùng tên doanh nghiệp.

Trong trường hợp mà bạn chưa có kế hoạch bắt đầu cửa hàng từ đầu, thì nền tảng này có thể cung cấp cho bạn giải pháp nhanh chóng.

3. BusinessNameGenerator.com

Bộ lọc ngành nghề (Industry Filter) và Bộ lọc kết quả (Result Filters) chính là hai tính năng vượt trội của trình Business Name Generator này. Họ cho phép bạn có thể sửa đổi tùy chọn tìm kiếm giúp bạn nhận được các đề xuất phù hợp nhất.

Tuy nhiên, bạn sẽ phải nhấp vào nút tạo trước để có thể truy cập các tính năng này.

Tiện là ở mỗi mục kết quả đều có thể nhấp và bạn cũng có thể thấy được tính khả dụng các tên miền cùng lúc. Ở cuối trang, các công cụ này cũng quảng bá một số tên và các logo cao cấp bạn có thể mua.

Mặc dù có tính năng mạnh mẽ và hữu ích, nhưng hãy nhớ Business Name Generator sẽ hiển thị hàng ngàn quảng cáo có thể gây khó chịu với người dùng.

4. Oberlo Name Generator

Trong khi công cụ khác cung cấp quá nhiều các bộ lọc, Oberlo Brand Name Generator lại giữ lại mọi thứ đơn giản. Chỉ cần nhập từ khóa và nhấn tạo tên, nó sẽ hiển thị nhiều trang cho các ý tưởng kiểm tra tên thương hiệu.

Vấn đề là tên của thương hiệu nghe khá bình thường như thể là nó chỉ nhập ngẫu nhiên các từ.

5. Namelix Business Name Generator

Thay vì hiển thị các kết quả ngay sau khi nhấn tạo, Namelx Business Name Generator sẽ yêu cầu bạn áp dụng một số bộ lọc trước. Bạn cần phải chọn độ dài tên và chọn giữa những kiểu đặt tên khác nhau như đặt tên thương hiệu, Từ gieo vần, Từ ghép và hơn nữa.

Rất may, khi bạn có thể xem 2 ví dụ bên cạnh mỗi tùy chọn nhằm có ý tưởng hay hơn với những gì bạn đã nhận được. Khi kết quả xuất hiện, hiển thị kèm logo trả phí hay miễn phí riêng.

Mặc dù nói vậy nhưng nó không có nghĩa là tất cả đều có sẵn như là tên doanh nghiệp khi kiểm tra tên thương hiệu. Bạn sẽ phải kiểm tra xem nó có phù hợp không.

V. 7 phương pháp đặt tên cho thương hiệu 

1. Sử dụng nguyên một từ trong từ điển

Apple, Visa, Virgin… sử dụng cách đặt tên này. Cách đặt tên này có ưu thế là không cần giải thích ý nghĩa của tên, đồng thời tận dụng được những liên tưởng có sẵn (nếu có) của người tiêu dùng.

Ví dụ: Discovery Channel sẽ được liên tưởng tới “khám khá”, Visa được liên tưởng tới việc “xuyên quốc gia” (nhờ vậy Visa trở thành thẻ thanh toán quốc tế được sử dụng phổ biến nhất hiện nay)…

Tuy nhiên, với cách đặt tên này, khả năng bảo hộ không cao, ý nghĩa của từ nguyên gốc đó phải thể hiện được thông điệp hoặc ý nghĩa của thương hiệu.

2. Tên viết tắt

Chúng ta khá quen thuộc với những cái tên đình đám như IBM, BMW, KFC, GM, GE… hay ACB, VNI (Công ty Thiết kế và Diễn họa Kiến trúc Việt Nam với các giải pháp marketing trong lĩnh vực bất động sản), CVI (Công ty dược mỹ phẩm CVI)….

Ưu điểm của cách đặt tên này là ngắn gọn. Tuy nhiên hạn chế là cần phải giải thích ý nghĩa trong truyền thông, tên khó thể hiện sự khác biệt, khả năng bảo hộ thường thấp và rất dễ nhầm lẫn với các thương hiệu khác.

Ngoài ra, nhóm tên này ít mang lại cảm xúc cho khách hàng, khó nhớ và đòi hỏi nỗ lực truyền thông rất lớn. Các thương hiệu trên thế giới như IBM, GE, HSBC… phần lớn rơi vào tình huống thành công về kinh doanh đến trước, thương hiệu nổi tiếng đến sau.

3. Tên mô tả

Một số doanh nghiệp sử dụng cách đặt tên này: thegioididong, Animal Planet, Trà xanh Không độ, Kids Plaza…

Phương pháp này phù hợp với các thương hiệu dẫn đầu, thương hiệu tiên phong, hoặc những thương hiệu có điểm độc đáo. Điểm chung của phương pháp này là dùng tên mô tả hoặc ngành nghề làm đặt tên thương hiệu đẹp. Nhờ vậy sẽ tiết kiệm ngân sách truyền thông, hầu như không phải giải thích ý nghĩa nhưng lại tạo được liên tưởng ngành nghề rất mạnh trong tâm trí khách hàng.

Mặt trái của nhóm tên này là dễ bị trùng lặp, khó có khả năng bảo hộ và sẽ rất hạn chế nếu doanh nghiệp muốn mở rộng ngành nghề.

4. Kết hợp từ

Đây là phương pháp khá phổ biến được nhiều thương hiệu sử dụng, như Powerpoint, Fedex, Techcombank, Vinasoy, Thaibinh Seed, Eduzone, Vietinbank, Ecopark…

Lợi thế của nhóm tên này là ngắn gọn, dễ nhớ, mang màu sắc riêng của thương hiệu và tạo cảm xúc tốt hơn cho khách hàng. Cách đặt tên này được sử dụng phổ biến và hiệu quả trong một số ngành như ngân hàng (bằng cách sử dụng tiếp tố “bank”), công nghệ (ghép với “tech”), giáo dục (ghép với “edu”), đồ dùng gia đình (gắn với “house” hoặc “home”, như Sunhouse)…

5. Tạo ra từ hoàn toàn mới

Nếu doanh nghiệp muốn có một cái tên khác biệt hoàn toàn với tất cả đối thủ cạnh tranh thì có thể sử dụng cách đặt tên của các thương hiệu, như: Kodak, Yahoo, Google, Oreo, Xerox, Mozilla, Alexa…

Lợi thế lớn nhất của phương pháp này là khả năng bảo hộ cao và đăng ký tên miền thuận lợi. Dĩ nhiên cái giá của nó là đòi hỏi đầu tư nhiều hơn cho truyền thông cả về tiền bạc và thời gian.

Cách đặt tên này cũng rất thách thức với người làm sáng tạo.

6. Tên riêng

Tên riêng có thể là tên người hoặc tên địa danh. Nếu là tên người thì đó thường là tên của người sáng lập, người đại diện doanh nghiệp như Walt Disney, Wendy’s, Bác Tôm, Ông già IKA… Tên chỉ dẫn địa lý thường gắn với những địa danh nổi tiếng về chủng loại sản phẩm hoặc nơi doanh nghiệp đó được thành lập, như Yến sào Khánh Hòa, Đạm Cà Mau…

Một thương hiệu toàn cầu là IKEA cũng sử dụng cách đặt tên này bằng cách kết hợp chữ cái đầu tiên trong tên của nhà sáng lập người Thụy Điển Ingvar Kamprad và chữ viết tắt tên ngôi làng mà ông lớn lên Elmtaryd Agunnaryd – thành IKEA.

7. Tên ẩn dụ

Đây là một trong các kỹ thuật cách đặt tên thương hiệu đẹp tạo được sự độc đáo và phá cách. Dĩ nhiên, phương pháp này sẽ đòi hỏi sự tương thích giữa tầm nhìn, về sứ mệnh và giá trị của thương hiệu với những tên ẩn dụ đó và cần thời gian, ngân sách trong truyền thông.

Xem thêm: Social Marketing là gì? Những công cụ Social Marketing hiệu quả nhất (Phần I)

VI. Kết luận  

Các phương pháp để đặt tên thương hiệu không ít. Nhưng sẽ không có một phương pháp hoàn hảo cũng như khó có một kiểm tra tên thương hiệu kiệt xuất. Điểm mấu chốt là trong cách đặt tên thương hiệu đẹp là phương pháp phù hợp và sẽ có một cái cách đặt tên thương hiệu đẹp, đúng.

Kiểm tra tên thương hiệu đúng sẽ có thể mang lại hiệu quả to lớn trong suốt hành trình xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Vì vậy, thay vì bạn phải sửa sai, các doanh nghiệp thì hãy làm đúng ngay từ “viên gạch” đầu tiên – đặt tên thương hiệu.