Social Listening là gì? Doanh nghiệp cần lưu ý gì khi chọn nhà cung cấp. Hãy cùng 123job.vn tìm hiểu về social listening và sự ảnh hưởng của social listening đối với sự phát triển các chiến lược marketing của doanh nghiệp nhé.

Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay thì social listening đang trở thành một trong những từ khóa được khá nhiều các bạn trẻ quan tâm, đặc biệt là những người đam mê về khối ngành Marketing. Vậy thì social listening là gì, có ảnh hưởng như thế nào tới việc nghiên cứu thị trường và phát triển định hướng doanh nghiệp? Một công cụ social listening hiệu quả sẽ cần phải có những tiêu chí gì? Tất cả bí mật sẽ được khám phá và mở ra trong bài viết dưới đây.

I. Social Listening là gì?

Hiện nay khi mà sự phát triển và bùng nổ của Social Media đã tác động một phần không thể nhỏ, ảnh hưởng trực tiếp đến các các doanh nghiệp cũng như là mọi lĩnh vực đang hoạt động trên thị trường kinh doanh. Hiện nay Social Media đã tác động và làm cho các doanh nghiệp phải thay đổi phương hướng để tiếp cận đối với khách hàng của mình. Những trải nghiệm của khách hàng trên các trang mạng xã hội, các kênh truyền thông đã trở thành một trong những dữ liệu quan trọng góp phần giúp cho doanh nghiệp có thể hoàn tất việc phân tích hành vi khách hàng, tiếp cận và chuyển đó thành một cơ hội kinh doanh, tăng cường sức cạnh tranh của mình trên thị trường. Những công cụ phát triển doanh nghiệp đang chú trọng hiện nay nhằm tiếp cận gần hơn đối với khách hàng đó chính là Social Listening.

Social Listening là gì? Doanh nghiệp cần lưu ý gì khi chọn nhà cung cấp 

Social Listening là gì?

Social Listening là một trong những công cụ mà những doanh nghiệp những Marketer đặc biệt quan tâm. Vậy Social Listening là gì. Đây là một trong những công cụ phục vụ cho việc lắng nghe và thu thập cũng như đo lường, phân tích các dữ liệu của người dùng ở trên các trang mạng xã hội. Social Listening đã trở thành một trong những công cụ quan trọng và cần thiết nhất trong mỗi một hoạt động quảng bá giá trị của thương hiệu tới các khách hàng.Thông qua đó thì nhiệm vụ truyền thông và bán hàng của các doanh nghiệp sẽ có thể trở nên dễ dàng hơn. Hiện nay không chỉ các doanh nghiệp trên thế giới mà đặc biệt thì các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã tiếp cận khá thành công và phát triển được công cụ Social Listening này trong ngành Marketing của mình.

Xem thêm: Social Media là gì? Các chiến thuật Social Media không thể bỏ qua

II. Các giai đoạn của Social Listening là gì?

Hiện nay có thể thấy social listening là một trong những mô hình kinh doanh biến thể của ngành có tên là nghiên cứu thị trường. Cũng giống như bất kỳ các quy trình nghiên cứu thị trường nào khác theo phương thức truyền thống thì Social Media research cũng sẽ phải trải qua 5 giai đoạn bạn như sau 

  • Giai đoạn 1: thu thập các dữ liệu của người dùng 
  • Giai đoạn 2: trích xuất dữ liệu 
  • Giai đoạn 3: phân loại tại các dữ liệu đó thành từng nhóm nhỏ 
  • Giai đoạn 4: Phân tích dữ liệu 
  • Giai đoạn 5: trình bày bản báo cáo và nghiên cứu về các dữ liệu đã đạt được.

III. Doanh nghiệp nào cần và nên sử dụng Social Listening 

Vậy thì hiện nay doanh nghiệp nào là doanh nghiệp nên sử dụng công cụ social listening việc phát hiện được những rủi ro nhằm giúp thương hiệu của mình được bảo vệ trước những khủng hoảng truyền thông trên các trang mạng xã hội. Doanh nghiệp Nếu như đã có mục đích để có thể phát hiện và bảo vệ doanh nghiệp của mình thì nên sử dụng social listening. Ngoài ra thì Social Listening còn có thể giúp cho các doanh nghiệp hoàn thiện công tác marketing sản phẩm của họ, giúp họ có thể quản lý khách hàng và nhận được các feedback về các chiến dịch về các sản phẩm mà họ mới đưa ra thị trường. Hiện nay thì có hai loại Brands thường sử dụng social listening đó chính là 

  • Brands B2B: các doanh nghiệp này thì sẽ hướng tới phân khúc khách hàng và cần nghiên cứu người dùng. Họ nên tìm hiểu insight và xu hướng cũng như là hành vi mua hàng, hành vi tiêu dùng của người sử dụng và cách áp dụng nó vào trong sản phẩm.
  • Brands B2C: là các Brands hướng tới người tiêu dùng. Họ muốn kiểm soát được ngành và các đối thủ nhằm có thể hiểu rõ hơn về phương hướng cũng như rủi ro và các cơ hội có thể đến với họ 

Ngoài ra thi Social Listening cũng có thể được sử dụng cho các doanh nghiệp đang muốn tăng lượng tương tác và Marketing thương hiệu của họ đối với khi người tiêu dùng

Xem thêm: Mô tả công việc Chuyên viên quản lý mạng xã hội - Social Media Executive là gì?

IV. Vì sao lại cần tìm hiểu về công cụ Social Listening là gì? 

Vậy thì tại sao chúng ta cần phải tìm hiểu và biết Social Listening là gì? Vì nếu như bạn đang muốn khởi nghiệp nhưng doanh nghiệp của bạn không liên quan quá nhiều hoặc không muốn truyền thông sản phẩm rộng rãi thì bạn không cần phải quan tâm ý nghĩa của các công cụ social listening là gì . Nếu như doanh nghiệp của bạn có quan tâm cũng như làm và hướng về các lĩnh vực thiên về truyền thông, về mạng xã hội thì bạn nên hiểu thực sự quan tâm và hiểu được kênh truyền thông mạng xã hội đầy tiềm năng này và cần hiểu social listening là gì. Hiểu được social listening là gì bởi vì có thể bạn chưa tận dụng được hết lợi ích của công cụ tuyệt vời này, trong ngành Marketing nói riêng và trong việc nghiên cứu thị trường, phát triển doanh nghiệp nói chung.

1. Nghiên cứu thị trường và phân tích insight khách hàng 

Những nhà Marketing thì cần phải làm được những cuộc hội thoại quan trọng trên các trang mạng xã hội. Họ là người luôn luôn theo dõi và nắm bắt được những gì đang xảy ra trong cuộc hội thoại đó để nhằm xác định và định hướng được thị trường các mục tiêu mới nhằm kích thích sự khám phá thương hiệu.

2. Engagement của khách hàng 

Thương hiệu sẽ định vị cũng như là xuất hiện ở trong mọi mọi khía cạnh cuộc hội thoại hàng ngày đối với khách hàng và những khách hàng tiềm năng. Thường thì thương hiệu định vị sẽ xuất hiện ở ngoài các kênh thuộc sở hữu của nhãn hàng.

3.Trải nghiệm khách hàng và quản lý khủng hoảng

Khi nhãn hàng tìm kiếm insight của khách hàng trên khắp các touchPoint khác nhau sau của hành trình mua hàng thì họ có thể có được sự tương tác phù hợp đối với các Marketer. Thông tin mà doanh nghiệp thu thập được sẽ cung cấp rất nhiều các kiến thức hữu ích cho các Marketer để họ có thể tập trung vào các mục tiêu tốt, hơn đánh vào điểm quan trọng và tìm được điểm mấu chốt trong hành trình mua hàng của khách hàng. Chính vì vậy hiểu được kênh social listening là gì có thể giúp bạn phát triển rất nhiều điều trong những chiến lược marketing của bản thân vào những năm tiếp theo đó.

Xem thêm: Review sách hay “Social Media – Bí quyết bứt phá tăng trưởng trên mạng xã hội”

V.  Tổng quan về các công cụ Social Listening năm 2020 

1. Kênh xã hội chính là một trung tâm mua sắm mới 

Các trang web truyền thông xã hội thì sẽ được tối ưu hóa để có thể để hỗ trợ mua sắm mà không cần phải rời khỏi các ứng dụng hoặc là nền tảng. Do vậy để tạo nên các đối tượng mới nằm dễ dàng tiếp thị hơn. Pinterest đã làm điều này khi Họ triển khai buyable pins. Facebook cũng đã không hề thua kém khi đi sau đó là thông báo nhận báo Đặt lịch của messenger và shop now như là một nút để bấm kêu gọi mọi người tiêu dùng hành động.

Social Listening là gì? Doanh nghiệp cần lưu ý gì khi chọn nhà cung cấp 

Tổng quan về các công cụ Social Listening năm 2020 

2. Video, video và video 

Video kỹ thuật số là một trong những công cụ phát triển từ rất lâu đời và không thể thiếu cho các nhãn hiệu nhằm bắt kịp thời cuộc. Video sẽ là kênh phát triển nhanh nhất trên cả hai thiết bị đó là điện thoại di động và cả máy tính để bàn từ những năm trước cho đến tận tương lai. 

Hiện nay thì YouTube là nền tảng phổ biến nhất cho công cụ này tuy nhiên thì Facebook đã vượt qua YouTube và trở thành phương tiện livestream yêu thích. Ngoài ra thì Instagram và Twitter cùng đã không hề kém cạnh khi đã thêm khả năng livestream vào trong ứng dụng của mình. Facebook đã tập trung vào công việc tối ưu hóa các tính năng của video nhanh làm cho các trang mạng của mình trở thành một phương tiện quảng cáo và hấp dẫn không chỉ đối với các nhà marketing mà còn đối với các doanh nghiệp bên cạnh đó còn là bất kỳ ai đang hứng thú với công việc nghiên cứu thị trường và và social listening cho ngành Marketing.

3. Content is King

Mặc dù đi video là một trong những công cụ và chủ đề hot phổ biến hiện nay. Tuy nhiên thì nội dung văn bản hay còn được gọi là content thì luôn luôn chiếm ưu thế quan trọng. Thẳng thắn mà nói hầu hết các nội dung văn bản thì điều khá bình thường mà người tiêu dùng thì thường không đọc hết toàn bộ nội dung của các công ty chế tạo ra. Do vậy thì các Marketer hàng đầu sẽ cần phải tìm hiểu và phân khúc thị trường các cá nhân tập trung vào các nội dung ngắn gọn về các chủ đề thích hợp, thu hút người đọc là một cách để có thể làm nổi bật và mang lại giá trị cho bài viết chất lượng hơn, phát triển tối đa điểm mạnh của social listening.

4.The Bottom line

Nếu như công ty của bạn đang tập trung về khối marketing social listening nhưng lại không ưu tiên các chiến lược về truyền thông xã hội khi bạn đang mắc sai lầm nghiêm trọng. Social Listening trên các trang mạng xã hội là phương pháp tiếp cận số đông khách hàng trong thời đại công nghệ số này. Không những thế thì truyền thông xã hội còn là cách duy nhất để có thể tiếp cận nhóm các đối tượng khách hàng trẻ và tiềm năng hiện nay. Do vậy khi tìm hiểu về  Social Listening đừng bỏ qua việc nghiên cứu sự phát triển của của các trang mạng xã hội và đặt ưu tiên hàng đầu cho các chiến lược truyền thông nhé.

Xem thêm: Làm sao để insight khách hàng đúng nhất? Các bước xác định khách hàng

VI. 5 Công cụ Social listening hữu ích cho Marketer 

1. HubSpot social media Management Software

Phần mềm của công cụ HubSpot để giúp doanh nghiệp luôn luôn có thể cập nhật được những gì đang diễn ra bằng cách theo dõi từ khóa cụ thể. HubSpot cũng là một công cụ vô cùng linh hoạt cho phép người dùng có thể theo dõi các nội dung về mạng xã hội mà không cần phải đăng nhập vào tài khoản. Đây cũng là một trong những công cụ hỗ trợ việc lên lịch đăng bài trên tất cả các nền tảng trước cả hàng tuần. Và đặc biệt thì doanh nghiệp cũng có thể tận dụng các cơ sở dữ liệu đã sẵn có trên trang web và quản lý các tương tác và hiểu rõ hơn về vai trò của từng khách hàng cụ thể đối với doanh nghiệp của họ.

2. Hootsuite

Công cụ này cho phép những người làm chồng ngày mới tinh và bất kỳ ai có thể xem phản hồi tất cả các tin nhắn các bình luận nhóm lượt đề cập đến thương hiệu trên các trang mạng xã hội khác nhau chỉ trên một giao diện duy nhất. Bên cạnh đó thì thôi Hootsuite cũng có thể được dùng để giúp bạn theo dõi danh sách của các influencer và các khách hàng hàng tiềm năng yêu mến thương hiệu các khách hàng trung thành và các khách hàng tiềm năng của mình

3. Mention

Mention một trong những công cụ hữu ích giúp bạn có thể theo dõi hàng triệu nội dung đang được thảo luận bằng 42 là ngôn ngữ khác nhau trên toàn thế giới. Mention sẽ là một trong những công cụ có thể liên tục cập nhật các cơ sở dữ liệu trong vòng 24 giờ. Ngoài ra công cụ Mention như này cũng cho phép các doanh nghiệp tùy chỉnh báo cáo dựa trên các nhu cầu của chính hậu cung cấp các công cụ giúp cho doanh nghiệp có thể so sánh với các công ty của đối thủ, đảm bảo rằng nội dung mà họ đang tải sẽ luôn luôn được cập nhật phù hợp và độc đáo

4. Synthesio

Đây là một công cụ giúp cho các doanh nghiệp có thể kiểm soát và theo dõi các cuộc trò chuyện cũng như các cuộc thảo luận về các chủ đề cụ thể với những đối tượng đã được phân khúc một cách kỹ lưỡng. Ngoài ra thì ứng dụng cho phép gắn thẻ và đề cập theo nhiều ngôn ngữ, địa điểm sản xuất và ảnh hưởng của người đó. Trên ứng dụng này các nhân viên ở trong công ty có thể được phép linh hoạt chỉ định và phân tích chiều hướng giải quyết các vấn đề cập tới thương hiệu qua đó thì sẽ nâng cao được tinh thần hợp tác của các cá nhân và hiệu quả công việc

5.Brandwatch

Brandwatch có thế mạnh về việc phân tích. Ngoài ra thì nó cũng có thể dùng để theo dõi các cuộc thảo luận trên 95 triệu nguồn dữ liệu khác nhau bao gồm từ các trang blog các trang review và các video. Ngoài khả năng phân tích độc đáo và hữu ích thì Brandwatch còn cung cấp các tính năng chẳng hạn như là nhận dạng hình ảnh nhân khẩu học về người dùng trên,..Trên Brandwatch là các chủ đề đang trở thành xu hướng trên các nền tảng rất phổ biến hiện nay. Sau khi đã phân tích xong thì nó sẽ được trình bày kết quả theo dạng Powerpoint và có thể tùy chỉnh theo nhu cầu của người dùng

Xem thêm: 24 cuốn sách marketing giúp marketer bứt phá và thành công

VII. Một số lưu ý khi chọn nhà cung cấp Social Listening 

1. Có nên chọn hệ thống Social Listening “Made in Vietnam”?

Nếu như mà bạn còn đang phân vân hoặc cân nhắc để lựa chọn các hệ thống social listening của Việt Nam hay là của nước ngoài thì chúng tôi đưa ra một lời khuyên cho bạn là các bạn nên chọn các hệ thống sông social listening made in Vietnam. Không phải là chúng tôi đã ủng hộ hoặc thiên vị các thiết bị đến từ Việt Nam một cách thái quá. Mà là chúng tôi đang quan tâm tới kết quả mà bạn có thể đạt được sau khi các bạn sử dụng bất kỳ công cụ social listening nào 

Trên thế giới hiện nay thì có rất nhiều các công cụ về social listening nhưng chỉ hỗ trợ bằng tiếng Anh và các ngôn ngữ phát triển. Do vậy ở nước ta thì khá khó để sử dụng. Các hệ thống hàng đầu có thể kể đến như là Radian 6 của Salesforce, Meltwater, NetBase,...Tuy nhiên thì mức giá để sử dụng chúng khá cao. Ngoài ra các hệ thống hiện nay có một số mảng miễn phí sử dụng nhưng vẫn bằng tiếng Anh như là Social Mention, Sprout Social,....

Tuy nhiên thì các hệ thống social listening phát triển tại châu Âu hoặc Mỹ thường không thể bao phủ được toàn bộ các nguồn thông tin tại vùng quốc gia, đặc biệt là Việt Nam vì Việt Nam sử dụng ngôn ngữ riêng. Do đó các vấn đề liên quan tới rào cản ngôn ngữ cũng như là sự tập trung liên quan tới nguồn lực đầu tư. Các hệ thống dù phát triển hiện đại trên thế giới nhưng lại không thể áp dụng tốt tại các thị trường trong nước và các khu vực lân cận như là Thái Lan và Malaysia,.. 

Hiện nay cũng có rất nhiều các hệ thống social listening có thể sử dụng tốt và cá nhân chúng tôi sau khi thông qua so sánh thì đem lại hiệu quả không thua kém quá nhiều các nền tảng của nước ngoài. Ngoài Noti5 là hệ thống ống thu nhập tin tức trực tuyến được phát triển bởi ePi, còn một phân loại và các hệ thống social listening khác có thể kể đến như là SocialHeat, Boomerang,... Nếu như bạn đang tìm kiếm công cụ social listening để phục vụ thị trường trong nước thì chúng tôi khuyên rằng sự lựa chọn tốt nhất dành cho các bạn đó chính là các ứng dụng phát triển bởi Việt Nam.

2.  Độ phủ của dữ liệu

Chúng ta có thể thấy rằng là yếu tố thứ 2  bạn cần phải cân nhắc đó chính là độ Phủ của dữ liệu dữ liệu. Nếu như dữ liệu không đủ thì các thống kê của bạn sẽ không được chính xác được. Tại Việt Nam thì những kênh thông tin quan trọng nhất giúp các doanh nghiệp có thể nghiên cứu được xu thế phát triển là Facebook, các diễn đàn, các blog, các website review và các website của các nhà bán lẻ trực tuyến 

Một số lưu ý khi chọn nhà cung cấp Social Listening 

Bạn có thể hỏi nhà cung cấp trực tiếp tới mức độ phủ sóng dữ liệu của những kênh nào. Hiện nay thì tại Việt Nam những trang mạng xã hội khác, Chẳng hạn như là Twitter hoặc là pinterest,...thì cũng chưa thực sự quá ra phổ biến. Do vậy thì nơi giới thiệu quan trọng nhất là có giá trị nhất cho các doanh nghiệp để phát triển về social listening chính ở Facebook. Các bạn hãy yêu cầu nhà cung cấp đảm bảo cho mình mức độ phủ sóng trên Facebook trước khi mà bạn đề cập và quan tâm tới những ứng dụng còn lại nhé.

3. Tốc độ cập nhật dữ liệu

Tốc độ cập nhật dữ liệu có là một trong những yếu tố khác quan trọng khi sử dụng công cụ social listening. Hãy yêu cầu về tốc độ trong khoảng cập nhật là từ 15 cho tới 30 phút. Đối với các nguồn dữ liệu chính, các nguồn sẽ xảy ra khủng hoảng hoặc những người dữ liệu có nguồn thông tin tương tác cao chẳng hạn như là các nguồn tinhte.vn khoảng webtretho.com,... Đối với những nguồn còn lại thì tốc độ cập nhật có thể cho phép được chậm hơn một chút. Đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào đặc biệt là các doanh nghiệp là về ngành Marketing thì thời gian là yếu tố sống còn. Social listening sẽ giúp cho các bạn có thể phát triển được phát hiện được các bình luận về thương hiệu của bạn sớm nhất và hạn chế rủi ro cho doanh nghiệp ở mức thấp nhất.

4.Độ chính xác trong phân tích ngôn ngữ

Đây là nhiệm vụ vô cùng khó trong việc giúp bạn có thể xây dựng hệ thống social listening là gì. Việc phân tích cảm xúc thông qua ngôn ngữ của người tiêu dùng là rất khó. Do vậy bạn đừng bao giờ kỳ vọng độ chính xác của việc này là 100%. Bởi vì đôi khi chính con người cũng không thể phân tích ngôn ngữ và và cảm xúc của con người một cách chính xác hoàn toàn. 

Nếu như mà bạn muốn thì bạn cũng có thể yêu cầu độ chính xác là trên 75%. Thông thường thì đến nhà cung cấp dịch vụ hệ thống số listening chỉ hứa hẹn xấp xỉ khoảng 50%. Là một người tiêu dùng thông minh và là một một doanh nghiệp trả tiền cho dịch vụ của mình, bạn nên yêu cầu và bắt đối tác cam kết độ chính xác khoảng trên 75% thì mới có thể đảm bảo việc bạn sử dụng  social listening có hiệu quả.

5. Khả năng hỗ trợ

Cuối cùng thì hệ thống  social listening không thể hoàn toàn thay thế được công việc của con người. Do vậy thì thì việc phân tích chuyên sâu hoặc dự đoán chuyên sâu thì vẫn nên được thực hiện bởi con người. Đó chính là lý do vì sao và hiện nay các doanh nghiệp đều cần có đội ngũ nhân sự chuyên trách về việc sân phân tích chuyên sâu. Tất nhiên thì bạn cũng nên nhớ rằng việc mà bạn thu thập các thông tin đầy đủ, Liên quan, kịp thời, chính xác trên nền tảng của hệ thống social listening cũng ảnh hưởng trực tiếp đến việc phân tích dữ liệu và dẫn đến có được sự phân tích chính xác của những nhà phân tích chuyên gia

Xem thêm: Big Data và những ứng dụng tuyệt vời vào ngành Marketing thời đại 4.0

VIII. Kết luận

Trên đây là toàn bộ các thông tin về mà chúng tôi có thể cung cấp tới các bạn về  social listening. Chúc cho các bạn có thể thành công trên con đường sở hữu hệ thống social listening có hiệu quả và trở thành người thành công. Hiện nay trên trang của 123job.vn còn có rất nhiều các bài viết hay và thú vị về về marketing và các nghề nghiệp hot hiện nay. Do vậy thì các bạn đừng bỏ qua mà hãy tiếp tục theo dõi những bài viết mới nhất của chúng tôi nhé.