Những cuốn sách hay về cuộc sống luôn là món ăn tinh thần mà nhiều người sử dụng để nhìn nhận vbản thân. Mỗi chúng ta sẽ có những lúc khó khăn, thất bại, làm sao để vượt qua và đứng lên tiếp tục?

Bạn đã từng có những khoảnh khắc suy nghĩ tiêu cực trong cuộc sống chưa? Khi cuộc sống hiện đại hơn, con người cũng dễ dàng tiếp cận với thông tin và đời sống của những người xung quanh. Từ đó, nhiều câu chuyện được chia sẻ hơn, nhiều hoàn cảnh được truyền đạt hơn và cũng là lúc chúng ta dần mất đi niềm tin vào cuộc sống vì tiếp cận với quá nhiều thông tin tiêu cực. Tuy nhiên, không có ai muốn sống một cuộc đời tiêu cực, vì vậy họ sẽ có những phương pháp để bản thân tích cực hơn và đọc sách là một trong những phương pháp giúp cho chính bạn được học hỏi nhiều hơn. Thay vì ngồi suy nghĩ vì những vấn đề diễn ra hàng ngày xung quanh chúng ta, thì những quyển sách hay về cuộc sống chính là điều bạn cần để xây dựng thói quen tốt để duy trì năng lượng tích cực. 

I. Một giây ươm mầm, một đời hạnh phúc

Cuốn sách hay về cuộc sống đầu tiên nằm trong danh sách review sách hay chính là Một giây ươm mầm, một đời hạnh phúc. Thông thường, mọi người thường suy nghĩ đến những việc mà mình phải làm trong một giờ, một ngày chứ không quan tâm đến 1 phút vì nó quá ngắn. Qua nội dung của cuốn sách hay nên đọc này, mọi người sẽ có cái nhìn khác hơn về 60 giây của cuộc đời. 

1

Sách hay về cuộc sống - Một giây ươm mầm, một đời hạnh phúc

Phần đầu của cuốn sách hay nên đọc Một giây ươm mầm, một đời hạnh phúc cho độc giả những khái niệm cơ bản nhất về những thói quen trong 60 giây để có được một thể chất khỏe mạnh. Bên cạnh đó, những thói quen nhỏ xíu này nghe thì đơn giản nhưng vì được lặp lại hàng ngày nên việc thực hiện nó một cách hiệu quả sẽ giúp cải thiện cuộc sống của bạn rất nhiều. 

Chúng ta thường coi thường khoảng thời gian 60 giây vì nó quá ngắn và không tạo sự thay đổi lớn. Tuy nhiên, ở phần hay của cuốn sách hay về cuộc sống này sẽ mang đến những khái niệm hoàn toàn khác như cách để bạn lập kế hoạch hiệu quả, tiết kiệm thời gian và duy trì khả năng tập trung và tỉnh táo. Những gợi ý trong cuốn sách hay nên đọc này giúp cho những nhân viên văn phòng có thể có đủ sức khỏe tốt cho 8 tiếng làm việc mỗi ngày. 

Nội dung tiếp theo của một trong những quyển sách hay sách hay về cuộc sống - Một giây ươm mầm, một đời hạnh phúc sẽ đưa bạn đến sự bình an trong tâm hồn bằng những cách cụ thể để bạn tự tạo tư duy tích cực cho bản thân. Từ đó, lan tỏa năng lượng tích cực cho những người xung quanh và mang đến hạnh phúc cho chính mình và người thân. Suy cho cùng, hạnh phúc của mỗi người không phụ thuộc vào bất kỳ ai mà do chính bản thân mình, dù trong hoàn cảnh nào, độ tuổi bao nhiêu thì ngay từ khoảnh khắc bạn đọc những dòng chữ này, bạn đều có thể thay đổi. Theo nội dung của sách hay về cuộc sống nên đọc này thì bạn có thể khởi động bằng 60 giây đầu tiên để tiến tới những mục tiêu to lớn hơn trong cuộc đời như sống khỏe, làm việc hiệu quả và sống hạnh phúc. 

II. “Sống nhẹ nhàng hạnh phúc giản đơn”

Trong cuộc sống ngổn ngang với nhiều gánh nặng và nỗi lo, chính bạn cũng không nhận ra mình dần bị sự lo lắng bao vây. Làm sao để chính mình có thể bỏ bớt gánh nặng mà sống thảnh thơi hơn, nhẹ nhàng hơn. Đối với mỗi người, quan điểm về sống nhẹ nhàng sẽ khác nhau, tuy nhiên đã bao giờ bạn cảm thấy đủ với những gì bạn đang có, sự cần thiết cho cuộc sống hiện tại của bạn? 

2

Sách hay về cuộc sống - Sống nhẹ nhàng hạnh phúc giản đơn

Một trong những quyển sách hay về cuộc sống - “Sống nhẹ nhàng hạnh phúc giản đơn” mang đến cho độc giả những niềm tin để chính bạn không bị hoang mang với nhiều sự lựa chọn. Những điều giúp bản thân bạn trưởng thành hơn, nâng cao giá trị của bản thân và trạng thái cân bằng hạnh phúc mà mọi người thường ao ước. 

Một khái niệm khá sai lầm về hạnh phúc là cho rằng hạnh phúc chính là đích đến, là vật chất, tuy nhiên với sách hay về cuộc sống này, hạnh phúc thực tế là hành trình mà bạn đi. Bạn sẽ không biết được ngày mai chuyện gì sẽ xảy ra, hôm qua lại càng không thể thay đổi được, vậy hôm nay chính là thời điểm bạn cần để quyết định một ngày của bạn sẽ ra sao. Nội dung của sách hay về cuộc sống này cho đọc giả thấy mỗi ngày với mỗi trải nghiệm khác nhau, khi ghép lại sẽ tạo thành một chuỗi những ngày thật ý nghĩa. Để có được một cuộc sống hạnh phúc, bạn cần hiểu hạnh phúc của bạn là gì, bao nhiêu hạnh phúc là đủ. 

Khi tiếp cận với nội dung của cuốn sách hay về cuộc sống này, mọi người sẽ được tìm hiểu về quan điểm sống của người Ấn Độ và tìm ra những điều thật sự ý nghĩa và quan trọng với bản thân. Những kiến thức cơ bản về lối sống tối giản hay khả năng kìm hãm lối sống dư thừa cũng được hé lộ trong nội dung của cuốn sách hay nên đọc này. 

Việc lựa chọn quan điểm sống, cách sống như thế nào không quan trọng bằng thái độ sống là chính mình. Làm sao để bạn hiểu được giá trị thật sự của bản thân và không ngại được thể hiện tính cách và cá tính của chính bạn thay vì chạy theo những định kiến và mong đợi của xã hội. Lắng nghe bản thân một cách chân thành, đúng đắn sẽ giúp bạn tin tưởng vào đức tin của bản thân thay vì phải quan tâm đến những điều người khác quan tâm. Cuốn sách hay về cuộc sống nên nằm trong tủ sách self - help của bạn. 

III. Một lít nước mắt

Đúng như cái tên của cuốn sách hay về cuộc sống, Một lít nước mắt khiến người đọc cảm động với hoàn cảnh cũng như nỗ lực sống của cô gái tên Aya Kitou. Đây được đánh giá là một trong những cuốn sách hay nên đọc dành cho bất cứ đối tượng nào dù là sinh viên, trẻ em, người lớn. 

3

Sách hay về cuộc sống - Một lít nước mắt

Nội dung của cuốn sách hay về cuộc sống này xoay quanh cuộc đời về một cô bé mang trong mình căn bệnh hiểm ác “thoái hóa tiểu não” và chỉ có thể sống được 20 năm. Chỉ cần nghe chuẩn đoán bệnh thôi đã khiến chính chúng ta - những người ngoài cuộc phải đau lòng, vậy cô bé này phải làm sao khi sống mà không có tương lai. Căn bệnh đã gây cản trở cho sự phát triển của cô khiến cô không thể kiểm soát cơ thể của mình, từ khả năng đi lại đến việc cầm nắm những thứ xung quanh và cuối cùng, cô bé phải nằm liệt giường. 

Cuộc sống của cô bé trong sách hay về cuộc sống này được viết lại qua cuốn nhật ký của cô, mục đích đầu tiên là để bác sĩ theo dõi tốc độ phát triển bệnh tình, tuy nhiên sau dần cuốn nhật ký trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của cô. Trong suốt 6 năm sống cùng nhật ký, cô ghi lại mọi cảm nhận và suy tư về cuộc sống. Nội dung của cuốn sách đưa nó vào danh sách review sách hay về cuộc sống mà bất cứ ai cũng nên đọc qua dù chỉ một lần. 

Cô bé dù mang trong mình căn bệnh quái ác, thời gian sống chỉ vỏn vẹn 20 năm nhưng lại mang trong mình một sức mạnh phi thường và nghị lực với khả năng chống chọi căn bệnh từng ngày tàn phá cơ thể mình. Thái độ lạc quan, yêu đời của cô bé được thể hiện qua những việc đơn giản nhất như ngắm bầu trời xanh, đọc sách,... những việc mà chính chúng ta cũng đang dần lãng quên. Đọc cuốn sách hay về cuộc sống này  để hiểu, thấu cảm và có một tấm gương về khả năng nỗ lực, nghị lực vươn lên trong cuộc sống thay vì ngồi oán than cuộc đời bất công. 

IV. Bước chậm lại giữa thế gian vội vã và yêu những điều không hoàn hảo

Cách trình bày của cuốn sách hay nên đọc này khác với những quyển sách khác, thay vì những trang sách đầy chữ, cuốn sách hay về cuộc sống này được trình bày với những câu chữ ngắn gọn, súc tích. Từng câu chữ được đúc kết lại có phách - nhịp, ngắn - nghỉ, lên xuống nhịp điệu đi kèm với nội dung về đọc chậm và yêu. Cuộc hành trình này vừa thân quen với mỗi chúng ta vừa tràn đầy sự bất ngờ với những vui thú trong cuộc sống. Khác với những quyển sách hay trên, hai cuốn sách này không đưa ra những phương pháp cụ thể nào mà chỉ khiến người đọc đi qua mọi cung bậc cảm xúc để nhìn thấu tâm can của bản thân.

4

Sách hay về cuộc sống

V. Chuyện Con Mèo Dạy Hải  Âu Bay

Nghe tiêu đề thôi cũng thấy được nhiều sự vô lý. 

Cuốn sách hay nên đọc này không chỉ dành cho trẻ em mà còn cho cả người lớn, những người muốn được yêu thương và yêu thương. Nghe thì có vẻ nghịch lý nhưng trong cuộc sống này vẫn đầy rẫy những điều nghịch lý xảy ra hàng ngày xung quanh chúng ta. 

Nội dung của quyển sách hay về cuộc sống nên đọc này xoay quanh hành trình thực hiện 3 lời hứa của chú mèo Zorba: “Không được ăn quả trứng”, “Chăm lo cho quả trứng đến khi chú chim ra đời”, “Dạy nó bay”. Làm sao một con mèo có thể dạy một con chim cách bay khi chính nó còn không có cánh, vì cậy rắc rối vẫn liên tục xảy ra.

Bằng tình yêu thương chân thành, chú mèo đã kéo hải âu lại gần mình hơn. Thật dễ để yêu thương ai đó giống mình nhưng sẽ chẳng dễ dàng khi yêu thương một người khác mình. Tuy nhiên, sách hay về cuộc sống này cho người đọc thấy tình yêu chân thành là khi bạn học được cách chấp nhận sự khác biệt và không có ý định biến sự khác biệt thành bản copy. Sự khác biệt là điều hiển nhiên vì vậy không thể coi sự khác biệt là rào cản trong một mối quan hệ, sự chấp nhận mới là điểm tựa để tình yêu của loài mèo hay loài người được sâu sắc hơn. 

4

Sách hay về cuộc sống - Chuyện con mèo dậy hải âu bay

Từ câu chuyện về những lời hứa của một con mèo, tác giả nhắc nhở chính chúng ta về việc thực hiện lời hứa. Hãy thực hiện lời hứa của bạn bằng bất cứ giá nào, đừng chỉ nói mà không thực hiện. Những điều tưởng chừng như đơn giản lại trở nên khó khăn với chúng ta, việc từ bỏ một ai đó, một chuyện gì đó vô cùng dễ dàng, chỉ là bản thân chúng ta có cho phép điều đó xảy ra không. Đây cũng là lý do cuốn sách này được đề cử là một trong những sách hay về cuộc sống cho mọi đối tượng.

VI. Tôi tài giỏi, bạn cũng thế – Adam Khoo

Được sáng tác bởi một doanh nhân người Singapore nên nội dung cuốn sách được đánh giá cao trong review sách hay. Nội dung xoay quanh những phương pháp học tập của tác giả giúp cho người đọc có thể tự tin hơn, tự lập hơn và làm chủ cuộc sống của chính mình. 

Đây được xem là một trong những cuốn sách hay nên đọc với những học sinh, sinh viên, những người đang học tập. Nội dung cuốn sách được chia làm 4 phần chính:

  • Tôi tài giỏi, bạn cũng thế
  • Những phương pháp học siêu đẳng 
  • Động lực cá nhân của bạn
  • Phương pháp thi cử

Từ một học sinh luôn đứng ở vị trí thấp nhất trong danh sách trường đến một người đứng trong 1% học sinh tài năng nhất của NUS - Đại học quốc gia Singapore là cả một hành trình nỗ lực. Adam Khoo là một trong những minh chứng cho sự khác biệt giữa làm việc hiệu quả và làm việc chăm chỉ. Chăm chỉ là yếu tố tiên quyết, tuy nhiên chăm chỉ kết hợp hiệu quả sẽ giúp cho chúng ta đi nhanh hơn và xa hơn. Với những phương pháp thực tế lại vô cùng hữu ích, chính người đọc cũng có thể áp dụng cho hành trình học tập của mình, cuốn sách này nghiễm nhiên được đưa vào danh sách những cuốn sách hay về cuộc sống.

VII. Xách ba lô lên và đi

Cuốn sách hay nên đọc này được viết cho những người đang đi tìm hành trình của chính mình hay những người đang kiếm cảm hứng trong cuộc sống. Ai cũng biết việc đi đây đi đó giúp chúng ta hiểu biết hơn, tiếp xúc với nhiều con người ở nhiều môi trường khác nhau sẽ giúp chúng ta nhìn nhận bản thân nhiều hơn. Xách ba lô lên và đi chính là đúc kết của quá trình đi và học hỏi của tác giả từ nhiều nơi trên thế giới và nhiều nền văn hóa khác nhau. 

7

Sách hay về cuộc sống - Xách ba lô lên và đi

Nội dung của cuốn sách hay về cuộc sống Xách ba lô lên và đi xoay quanh hành trình tuổi trẻ của Huyền Chíp với những trải nghiệm thú vị và cũng không mấy dễ dàng. Đi và được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau, nhiều vấn đề khác nhau trong cuộc sống giữa con người và con người, với những lời văn nhẹ nhàng nhất, cô để lại nỗi trăn trở về những vấn đề nhạy cảm như tôn giáo cho người đọc hiểu và cảm nhận. Mấy ai dám liều mình mà đi như cô, sự dũng cảm của tác giả cũng là một bài học lớn cho mỗi chúng ta. 

Luôn nằm trong danh sách review sách hay, Xách ba lô lên và đi là một cuốn nhật ký của chính tác giả về những hiểu biệt, tầm nhìn và giá trị tốt đẹp ở những thứ đang hiện hữu xung quanh chúng ta. Đi để trải nghiệm, thích nghi và kỹ năng giao tiếp chính là chìa khóa chứ không phải vấn đề tài chính. Nội dung cuốn sách hay về cuộc sống này chính là mấu chốt cho sự góp mặt của nó trong review sách hay.

VIII. Cứ đi rồi sẽ đến – Minh DeltaViet

Được đánh giá là một trong những cuốn sách hay nên đọc về cuộc sống cho sinh viên, Cứ đi rồi sẽ đến mang đến cho độc giả nhiều khái niệm về những vấp ngã đầu đời của thời sinh viên kèm theo đó là sự kỳ vọng của bản thân. Bên cạnh những khái niệm này, tác giả nhấn mạnh một quan điểm quan trọng với sinh viên về đam mê và việc chọn nghề. 

8

Sách hay về cuộc sống - Cứ đi rồi sẽ đến

Nội dung của cuốn sách hay về cuộc sống này - Cứ đi rồi sẽ đến đặc biệt chi tiết và khách quan, đi đúng insight khách hàng là những học sinh, sinh viên những người đang đứng giữa nhiều ngã rẽ và sự lựa chọn của cuộc đời. Cứ đi rồi sẽ đến khuyến khích những bạn trẻ hãy biết mình là ai và con đường mà mình muốn đi, bạn phải bắt đầu những bước đầu tiên thì mới có thể bước tiếp những bước tiếp theo. Bạn có thể đi chậm nhưng đừng dừng lại vì dù đi chậm mà chắc, vẫn hơn bạn không có ý chí tiếp tục. 

Những người trẻ với những chênh vênh và ngã rẽ đầu tiên, họ khó có thể đưa ra những lựa chọn đúng đắn hay có tầm nhìn và định hướng lâu dài. Với những cuốn sách hay về cuộc sống, sự tìm hiểu và học hỏi có chọn lọc sẽ giúp cho người trẻ có sự hình dung khái quát hơn về những cột mốc trong cuộc sống. Trong nội dung của cuốn sách hay nên đọc này, bạn sẽ được giới thiệu khái niệm về phương pháp đặt mục tiêu SMART - một trong những phương pháp phổ biến được dùng khi lập kế hoạch kinh doanh hay bắt cứ kế hoạch gì. Có những thứ tưởng chừng như không thể nhưng nếu bạn thật sự đam mê và muốn được làm điều đó thì hãy làm một cách hết mình và hết sức để mang lại kết quả.  

IX. Cuộc đời của Pi – Yann Martel

Nội dung của một trong những cuốn sách hay nên đọc về cuộc sống - Cuộc đời của Pi cũng tương tự với Một lít nước mắt. Tuy nhiên, cuốn sách này lại dạy cho người đọc rất nhiều thứ về cuộc sống. Nghịch cảnh không đánh gục được những con người mạnh mẽ với ý chí mạnh mẽ. 

Trong sách hay về cuộc sống này, cậu bé Pi sống trên một chiếc thuyền với một con hổ trong gần 7 tháng, thử tưởng tượng xem liệu cậu bé còn sống hay không? Với một người bình thường, đây là điều không thể, vì sẽ làm mồi cho con hổ ngay khi nó đói. Với Pi - con trai của một giám đốc vườn thú thì con hổ được xem là một đồng minh thực sự. Sau tất cả những nguy hiểm, Pi đã sống sót và tồn tại trước đại dương bao la với không đồ ăn, nước uống. 

8

Sách hay về cuộc sống - Cuộc đời của Pi

Vì sao điều này lại xảy ra?

Đức tin vào Thượng Đế đã mang lại một niềm tin mãnh liệt về sự sống cho cậu bé Pi. Niềm tin này không xuất phát từ đâu xa mà chính trong tim mỗi người, niềm tin vào chính bản thân mình có thể vượt qua nghịch cảnh của cuộc sống. Không những vậy, ý chí vượt lên tất cả của Pi đã giúp cho cậu có thể đối đầu với những nguy hiểm cận kề nơi biển cả. Nghe thật vô lý nhưng bạn có niềm tin hay không, tùy thuộc vào chính bạn. Bạn tin rằng mình có thể làm được như cậu bé Pi?

Đây có lẽ là một trong những cuốn sách hay nên đọc dành cho tất cả chúng ta để thấy rằng niềm tin vào bản thân là vô cùng quan trọng và cần thiết. 

X. Kết luận 

Trong cuộc sống bộn bề lo toan như hiện nay, con người dần quên đi ý nghĩa thực sự của cuộc sống, thay vào đó họ chạy theo những thứ vật chất xa hoa mà chính họ cũng không hiểu hết giá trị của chúng. Vậy làm sao để mỗi người trong chúng ta hiểu được mình cần gì và làm gì để cuộc sống này thảnh thơi hơn, ý nghĩa hơn và tràn đầy niềm tin. Mỗi con người với mục đích sống khác nhau sẽ có quan điểm khác nhau nhưng dù gì thì hãy cứ là chính mình để không hoài phí tuổi trẻ. Vì vậy, đây cũng là lý do mà những quyển sách hay về cuộc sống là những liều thuốc tinh thần cho bạn.