Reels - trào lưu video ngắn đang làm mưa làm gió trong những năm gần đây. Bạn có muốn biết cách tạo và kiếm tiền từ Reels trên Facebook và Instagram hay không? Đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây của 123jon.vn nhé!
1. Facebook reels là gì?
Tính năng Facebook Reels đã nhận được sự đón nhận từ nhiều người dùng trên toàn cầu và được Meta cập nhật thành công trên Facebook vào năm 2020. Các video trên Facebook Reels có độ dài từ 15 đến 60 giây, cho phép người dùng sáng tạo các video ngắn với những tính năng giống như trên Instagram Reels, bao gồm chèn văn bản, hiệu ứng, phối âm thanh, thêm nhãn dán, và nhiều tính năng khác. Người dùng cũng có thể tạo video ngắn trên Instagram và lựa chọn chia sẻ trực tiếp lên Facebook.
Ngoài ra, tính năng Reels cho phép người dùng chia sẻ các video công khai trên Stories để gia tăng mức độ tương tác. Họ cũng có thể tạo các bản phối từ video có sẵn của những người dùng khác (Duets) thay vì phải sáng tạo hoàn toàn mới.
Facebook reels là gì?
2. Instagram reels là gì?
Instagram Reels là một tính năng của Instagram được giới thiệu vào năm 2019, cho phép người dùng sản xuất và chia sẻ video ngắn có thời gian tối đa 30 giây. Người dùng có thể tận dụng các công cụ mà Instagram cung cấp như thêm văn bản, nhãn dán, hiệu ứng và nhạc nền để tạo ra những đoạn phim một cách dễ dàng. Sau đó, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng, Instagram Reels đã nâng cấp thời lượng video tối đa lên 90 giây.
Instagram reels là gì?
3. So sánh Facebook reels, Instagram reels và TikTok
Instagram Reels và Facebook Reels đều chịu ảnh hưởng từ TikTok, trong khi cả ba nền tảng này cạnh tranh với nhau, chúng cũng có những đặc điểm riêng biệt:
- Thời gian tối đa cho mỗi video trên Facebook Reels là 60 giây, trên Instagram Reels là 90 giây, còn TikTok cho phép lên tới 3 phút.
- Facebook Reels và Instagram Reels chia sẻ các hiệu ứng, hình ảnh và âm thanh giống nhau, trong khi TikTok có phần nổi bật hơn với bộ lọc màu và đa dạng các hiệu ứng, âm thanh.
- Người dùng thường dễ dàng bắt kịp các xu hướng trên TikTok hơn so với Facebook Reels và Instagram Reels.
- Đối tượng người dùng của Facebook Reels chủ yếu từ 25 đến 35 tuổi, trong khi Instagram Reels thường thu hút thế hệ Gen Y (Millennials) và Gen Z, còn TikTok có đông đảo người dùng trẻ tuổi nhất.
So sánh Facebook reels, Instagram reels và TikTok
4. Bạn có nên sử dụng Facebook reels để kiếm tiền?
Dù Facebook Reels chủ yếu được thiết kế để giải trí, nhưng người dùng vẫn có thể khai thác tính năng này để tăng cường thu nhập một cách hiệu quả.
Tiếp cận đối tượng khách hàng mới: Với số lượng người sử dụng rất lớn, Facebook Reels cho phép các chủ tài khoản, đặc biệt là những thương hiệu, dễ dàng tiếp cận những khách hàng tiềm năng. Các thương hiệu có thể sử dụng tính năng này để thu hút sự chú ý của khách hàng và mở rộng thị trường.
Tăng cường doanh thu: Các video ngắn trên mạng xã hội đang trở thành xu hướng mà người tiêu dùng thường tham khảo trước khi quyết định mua sắm. Các thương hiệu có thể tận dụng Facebook Reels để quảng bá sản phẩm và kích thích nhu cầu của khách hàng.
Có khả năng viral: Nội dung sáng tạo của bạn trên Facebook Reels có thể được lan rộng và trở thành hiện tượng trên nhiều nền tảng truyền thông khác nhau. Nhờ đó, bạn có thể tiếp cận hàng triệu người dùng trong một khoảng thời gian ngắn, giúp thương hiệu nâng tầm hơn.
5. Cách đăng Reels trên Facebook
5.1. Cách đăng Reels trên Facebook bằng điện thoại
Bạn có thể tải video lên Facebook Reels từ điện thoại, cả trên tài khoản cá nhân hay Fanpage.
Bước 1: Tải video Reels bằng một trong các cách sau:
- Nhấn vào biểu tượng Reels (nằm cạnh mục Story) ở đầu trang chính sau khi đăng nhập vào Facebook.
- Chọn tính năng Reels xuất hiện trong giao diện news feed khi bạn duyệt tin tức. Trong phần “Reels and Short Video”, bạn chỉ cần nhấn vào “Create”.
- Trong menu tìm kiếm ở góc dưới bên phải màn hình điện thoại, bạn ấn vào mục Reels.
- Nhấn vào biểu tượng “+” ở góc trên bên phải giao diện Facebook, sau đó chọn “Thước phim” và chọn video hoặc ảnh mà bạn muốn đăng để tạo video.
Bước 2: Chỉnh sửa video
- Sau khi đã chọn video, bạn có thể chỉnh sửa nó bằng các tính năng như chèn văn bản, nhãn dán, âm thanh, hiệu ứng, cắt video,… >> Đặt tiêu đề cho video >> Nhấn “Chia sẻ ngay” để hoàn tất việc đăng video lên Facebook Reels.
5.2. Cách đăng Reels trên Facebook bằng máy tính
Bạn chỉ có thể đăng video lên Facebook Reels từ máy tính bằng cách sử dụng “Meta Business Suite” của Fanpage.
Bước 1: Đăng nhập vào Meta Business Suite.
Bước 2: Tải video lên Facebook Reels.
Bạn vào mục “Nội dung” >> Nhấn vào “Tạo thước phim” ở góc trên bên phải màn hình.
Bước 3: Thêm thông tin
Sau khi tải video lên xong, bạn cần điền mô tả và điều chỉnh một số tùy chọn như chọn ảnh thu nhỏ, chỉnh sửa, thêm cộng tác viên,… Nếu video dài hơn 60 giây, bạn có thể nhấn vào “chỉnh sửa” để cắt bớt.
Bước 4: Bạn có thể chọn “Đăng ngay” video lên Facebook Reels, “Lên lịch” hoặc “Lưu nháp” video.
Cách đăng Reels trên Facebook
6. Các cách kiếm tiền hiệu quả bằng Facebook Reels
Sử dụng tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)
Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) là một phương pháp hiệu quả để kiếm tiền từ Reels trên Facebook. Để nâng cao hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị này, các công ty nên nghiên cứu thị trường, nhân khẩu học và nhu cầu mua sắm của khách hàng mục tiêu. Từ đó, họ có thể tạo ra những loại Reels phù hợp với nhu cầu này.
Nếu các Reels thu hút được đông đảo người xem và trở nên viral, tức là doanh số bán hàng cũng sẽ có xu hướng tăng. Một trong những cách mà doanh nghiệp có thể triển khai chiến dịch tiếp thị thành công là hợp tác với các influencer.
Các Influencer là những cá nhân có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội và sở hữu hàng nghìn người theo dõi. Để thu hút thêm sự chú ý cho Reels, các doanh nghiệp có thể phối hợp với Influencers để sản xuất những video thú vị và phù hợp với khách hàng. Các Influencer có thể chèn liên kết sản phẩm vào phần mô tả, giúp gia tăng doanh thu.
Đặt quảng cáo trên Reels
Có hai loại quảng cáo trên Reels là quảng cáo lớp phủ (overlay ads) và quảng cáo vòng lặp (post-loop ads).
Quảng cáo lớp phủ: Đây là hình thức kiếm tiền từ Reels mà không làm giảm đi sức hút và tính liên tục của nội dung. Quảng cáo lớp phủ cho phép người dùng quảng bá thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ một cách nổi bật và sáng tạo. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể điều chỉnh vị trí, kích thước và màu sắc của màn hình quảng cáo để phù hợp với nội dung của Reels.
Quảng cáo vòng lặp: Đây là loại quảng cáo cho phép bạn kiếm tiền từ Reels mà không ảnh hưởng đến trải nghiệm của người xem. Để làm quảng cáo vòng lặp hiệu quả, thương hiệu có thể cung cấp thông tin bổ sung, hướng dẫn hoặc lời kêu gọi hành động cho người xem Reels. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn có thể áp dụng nhiều dạng quảng cáo khác nhau để tăng tính phong phú và hấp dẫn.
Tạo nội dung hấp dẫn
Việc sản xuất nội dung hấp dẫn là cách hiệu quả nhất để doanh nghiệp kiếm tiền từ Reels Facebook. Để tạo ra những nội dung thú vị, thu hút người xem, các thương hiệu có thể sử dụng các công cụ chỉnh sửa video nhằm mang đến hiệu ứng độc đáo và chuyên nghiệp cho Reels.
Bên cạnh đó, người dùng có thể tận dụng các tính năng như âm thanh, tốc độ, hiệu ứng, bộ đếm giờ, văn bản, và sticker... để làm cho Reels trở nên nổi bật và phong phú hơn.
Quảng cáo các Thương hiệu và Nhãn hàng
Bạn có thể sáng tạo nội dung thú vị để thu hút người xem và kiếm tiền trên Facebook Reels thông qua việc quảng cáo cho các thương hiệu và nhãn hàng. Facebook cung cấp nhiều công cụ chỉnh sửa video chuyên nghiệp như chèn âm thanh, thay đổi tốc độ, thêm hiệu ứng, bộ đếm thời gian, văn bản và sticker… Các video sẽ mang lại hoa hồng cụ thể dựa trên mức độ yêu thích của chủ tài khoản.
Xây dựng cộng đồng người theo dõi
Các thương hiệu có thể tạo ra các thử thách, cuộc thi, hoặc các cuộc khảo sát để khuyến khích sự tham gia và tương tác của người dùng thông qua video trên Facebook Reels. Điều này không chỉ giúp quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ mà còn tăng cường khả năng nhận diện thương hiệu.
Gửi sao Facebook
Meta cho phép người dùng mua sao Facebook trên Reels để thể hiện sự ủng hộ khi xem video. Người dùng có thể nhấn vào biểu tượng hình ngôi sao bên phải màn hình để gửi tặng cho người sáng tạo nội dung. Họ có thể tặng các mốc sao như 50, 200, 500 hoặc tùy chỉnh theo ý thích kèm theo bình luận, và Meta sẽ thanh toán 0,01 USD cho mỗi sao cho chủ tài khoản.
Bài viết trên đây 123job.vn đề cập với các bạn về Instagram Reels, Facebook Reels là gì và làm thế nào để kiếm tiền hiệu quả Facebook Reels, rất mong bài viết này sẽ hữu ích với các độc giả của chúng tôi. Hãy tiếp tục theo dõi 123job.vn để đọc thêm nhiều Blogs nữa nhé! Chúc các bạn một ngày vui vẻ!