Ngày nay ở một số quốc gia, văn hóa uống trà đã được nâng tầm thành một môn nghệ thuật cấp cao, đó là một đạo lý trong cuộc sống - Trà đạo. Hiện nay có rất nhiều các loại trà khác nhau, mỗi loại lại mang trong những những vẻ đẹp, hương vị khác nhau.

Từ xưa cho tới nay trà với mỗi người như có một mối duyên phận vô hình mà sâu xa. Có vô vàn các loại trà khác nhau như: Trà xanh, hoàng trà, bạch trà, thanh trà, hồng trà… trà theo vùng, các danh trà nổi tiếng mà không thể nào kể hết. Và trong mắt người yêu trà, mỗi một loại trà thì đều sẽ có một phẩm chất và một cách thưởng thức khác nhau. Một bình trà ấm áp lan tỏa hương thơm ngát xung quanh bầu bạn bên cạnh khiến cho ta cảm thấy duyên phận cuộc đời càng trở nên ý vị và nhẹ nhàng hơn. Vậy có các loại trà nào phổ biến hiện nay? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được 123job bật mí các loại trà thảo mộc, các loại trà đen, các loại trà Việt Nam ngon và phổ biến hiện nay nhé!

I. Trà là gì?

Trà là một loại thức uống được tiêu thụ nhiều thứ hai trên thế giới, chỉ sau nước. Một thực tế thường gây ngạc nhiên cho những người mới uống trà là tất cả các loại trà như trà đen, trà ô long, trà trắng... đều đến từ cùng một loại cây, đó chính là Camellia sinensis. Camellia sinensis là một loài thực vật màu xanh, cận nhiệt đới có nguồn gốc từ châu Á nhưng hiện đã được trồng trên khắp thế giới.

Bằng cách ngâm lá, chồi hoặc cành của cây trà vào nước sôi thì trong vài phút hay vài giờ là chúng ta đã có thể thu được trà. Trà được dùng trực tiếp từ lá tươi hoặc lá đã được sấy và có thể trộn thêm vào đó là các loại thảo mộc khác nhau như hoa, gia vị và trái cây để tạo hương vị đặc trưng cho các loại trà.

Trà là gì?

Trà là gì?

II. Phân biệt 5 các loại trà phổ biến

1. Trà xanh

Trà xanh là một loại trà phổ biến nhất ở Việt Nam, trở thành văn hóa ẩm thực đặc trưng và cũng là loại trà được nhiều thế hệ yêu thích. Hầu hết các loại trà Việt Nam đều thuộc nhóm trà xanh, có thể kể đến một số loại phổ biến như: Trà xanh Thái Nguyên, trà tuyết Hà Giang, trà cổ thụ…

Quá trình chế biến trà xanh được trải qua 4 bước bao gồm: Hái búp, làm héo, vò và sấy. Để trà không bị oxy hoá thì ngay từ khi búp trà được hái xuống, người ta tiến hành công đoạn làm héo và lập tức ngăn chặn quá trình oxy hoá bằng cách xào hoặc hấp lá trà. Sợi trà xanh sẽ được tạo hình bằng cách xoa trên tay, nhấn trên chảo, vò hay lăn và từ đó nên trà xanh có rất nhiều hình dạng khác nhau. Nước trà xanh thường có màu xanh hoặc vàng, có mùi cháy (trà xào) hoặc mùi lúa non (trà hấp) và có vị hơi chát nhẹ.

Xem thêm: Espresso là gì? Hướng dẫn bạn cách pha và thưởng thức Cafe Espresso đúng chuẩn

2. Trà Ô long

Trà Ô Long được gọi chung nhóm “thanh trà” là một nhóm lớn các loại trà được lên men khoảng từ 20% đến 80%. Mức độ oxy hóa này phản ánh qua màu lá trà cũng như màu nước trà pha từ xanh sang vàng hoặc màu hổ phách, nâu đỏ.

Trà Ô Long là loại trà trải qua quá trình chế biến phức tạo nhất trong các loại trà với đầy đủ 5 giai đoạn bao gồm: Hái, làm héo, vò, oxy hóa và sấy. Sau mỗi lần vò, lá trà lại được nghỉ ngơi để oxy hoá, rồi lại vò, lại nghỉ, lặp lại nhiều lần như thế trong rất nhiều giờ (vài ngày). Người ta ước tính rằng một mẻ trà ô long thành công mất ít nhất là 32 giờ chế biến liên lục.

Quá trình chế biến phức tạp này đã giúp trà có hương thơm và mùi vị hết sức phong phú. Trà có vị ngọt ngào hơn hẳn so với trà xanh, vị chát rất mềm mại. Và đôi khi nó sẽ có những hương vị khác nhau như hương giống gỗ, hạt dẻ, hương hoa hoặc trái cây, hương mật ong… vô cùng hấp dẫn người thưởng thức.

3. Trà đen

Trà đen hay còn được gọi với tên khác là hồng trà, thuộc Top các loại trà ngon, phổ biếnhiện nay. Vì lá trà được oxy hóa hoàn toàn nên thành phẩm của trà có màu đen, thơm nồng, nước trà pha ra có màu đỏ nâu và có vị mạnh hơn so với các loại trà khác. Trong khi các loại trà xanh khác chỉ giữ được hương trong vòng 1 năm thì các loại trà đen vẫn giữ được hương thơm quyến rũ của mình trong nhiều năm. Các loại trà đen có hương vị mạnh nhất và một số loại thì có vị rất chát. Ở Việt Nam thì các loại trà đen không thực sự phổ biến và chúng chỉ thường được người ta sử dụng để pha trà sữa.

Phân biệt 5 các loại trà phổ biến

Phân biệt 5 các loại trà phổ biến

4. Trà trắng

Sở dĩ người ta gọi là trà trắng vì có lớp lông mao bao phủ trên búp trà có màu trắng tinh khôi và đẹp mắt. Nước trà có màu vàng nhạt, rất trong, vị trà và hương thơm vô cùng tinh tế. Vì chỉ lấy búp trà để chế biến nên thành phần dược chất trong trà rất cao. Chính vì vậy nên giá trà trắng thường cũng sẽ đắt hơn so với các loại trà khác.

Trà trắng có quy trình chế biến tối giản nhất trong các loại trà, chỉ đơn giản trải qua 2 công đoạn là làm héo và hong khô. Mục đích chính của việc hạn chế gia công là để giữ lại hình thức trắng muốt vốn có của bạch trà và việc sử dụng nhiệt độ cao có thể làm cháy các mao trà.

5. Trà Phổ Nhĩ

Trà Phổ Nhĩ là loại trà được đóng thành dạng bánh hay dạng viên được làm từ lá của những cây trà cổ thụ hay mọc ở vùng núi Tây Bắc và Vân Nam của Trung Quốc. Nước trà pha có màu đỏ hoặc nâu đen và có mùi gỗ mục, mùi đất. Khác với các loại trà khác phải uống nhanh thì trà Phổ Nhĩ càng để lâu lại càng có hương vị thơm ngon.

Xem thêm: Mocktail là gì? Phân biệt giữa Mojito, Cocktail và Mocktail

III. Các loại trà ngon được ưa chuộng nhất hiện nay

1. Trà thảo mộc

Khác với các loại trà thông dụng khác, trà thảo mộc không có nguồn gốc từ các giống cây Camellia sinensis trong họ cây trà mà thành phần chính của trà thảo mộc bao gồm các loại lá, hoa, quả, vỏ và rễ của nhiều loài cây khác kết hợp lại với nhau. Các nguyên liệu này sau khi phơi khô sẽ được dùng như một loại trà riêng biệt hoặc kết hợp lại với nhau để tạo ra hương vị đặc trưng. Một số các loại trà thảo mộc ngon và tốt cho sức khỏe hiện nay có thể kể đến như: Trà hoa cúc, trà gừng, trà kỷ tử đỏ, trà hoa hồng...

2. Trà hoa cúc

Trà hoa cúc thuộc trà thảo mộc có thành phần chính là hoa cúc khô. Theo một số nghiên cứu, loại hoa cúc được dùng để hãm trà có tên gọi khoa học là Chrysanthemum Indicum, họ Asteraceae. Trà hoa cúc được biết tới là loại trà thảo mộc đầy tinh tế, không chỉ là thức uống thơm ngon, bổ dưỡng mà còn có nhiều tác dụng khác nhau như: Chống vi khuẩn cảm cúm, giảm mỡ trong máu, giảm stress, tăng sức đề kháng...

3. Trà hoa hồng

Thuộc trong nhóm các loại trà thảo mộc, trà hoa hồng được làm từ nụ hoa hồng tươi hoặc sấy khô. Uống trà hoa hồng có tác dụng làm đẹp da, giảm cân, tốt cho sức khỏe… Bên cạnh đó thì một số tác dụng nổi bật khác có thể kể đến như hỗ trợ tiêu hoá, giảm căng thẳng mệt mỏi và phòng ngừa ung thư hiệu quả..

Trà hoa hồng là một loại trà ngon, tốt cho sức khỏe

Trà hoa hồng là một loại trà ngon, tốt cho sức khỏe

4. Trà hoa nhài

Trà hoa nhài được dùng nhiều ở khu vực Đông Nam Á, đó là sự pha trộn giữa trà xanh và hương vị của hoa nhài. Ngoài hương vị và mùi thơm đặc trưng, không thể nhầm lẫn được, loại trà này còn có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Trà hoa nhài có tác dụng làm giảm cholesterol, thúc đẩy lưu thông máu, giúp giảm cân, giảm stress, dự phòng tai biến mạch não...

5. Trà hoa atiso

Trà hoa atiso là loại trà được làm từ được làm từ lá và nụ hoa của cây atiso. Trà atiso có chứa nhiều chất chống oxy hoá cũng như vitamin và khoáng chất. Chính vì vậy trong nhiều nghiên cứu, loại trà này được đánh giá rất tốt cho sức khỏe. Một số lợi ích của trà hoa atiso có thể kể đến như: Thải độc, đẹp da, ngừa ung thư, giảm cân, ngăn ngừa bệnh tim mạch...

Xem thêm: Bột matcha là gì? Bột trà xanh là gì? Tìm hiểu cách sử dụng và nguồn gốc

6. Trà thải độc - nước detox

Trà thải độc hay được gọi là detox, là sự kết hợp giữa thảo mộc và các loại trái cây tươi được ngâm trong nước lọc. Detox hiện nay đang trở thành xu hướng chăm sóc sức khỏe tự nhiên được rất nhiều người yêu thích. Theo đó thì Detox là phương pháp giúp thanh lọc cơ thể để vệ sinh và loại bỏ các chất độc hại, mỡ thừa trong cơ thể ra bên ngoài bằng việc thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh với các loại rau củ và trái cây. Trà thải độc là một trong những phương pháp thanh lọc cơ thể tự nhiên và an toàn cho cơ thể.

7. Trà quế

Trà quế có vị ngọt, cay, giúp làm ấm cơ thể và thơm miệng nên hiện nay được nhiều người yêu thích. Một số tác dụng của trà quế có thể kể đến như: Tốt cho tim mạch, giảm cân, cải thiện tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch…

Ngoài các loại trà trên thì một số loại trà khác ngon và phổ biến hiện nay có thể kể đến như trà xanh, trà đen, trà ô long… đã được 123job giới thiệu ở phần II của bài viết. Và trong quá trình uống, thưởng thức trà bạn cũng nên lưu ý là chỉ nên dùng một lượng vừa phải hàng ngày, không nên lạm dụng quá nhiều tránh làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

IV. Top 5 các loại trà Việt Nam ngon nhất

1. Trà shan tuyết cổ thụ

Trà Shan Tuyết hay còn được gọi là chè Shan tuyết là loại trà có búp to màu trắng xám và ở dưới lá trà có phủ 1 lớp lông tơ mịn, trắng. Trà Shan Tuyết có mùi thơm dịu đặc trưng, nước vàng sánh màu mật ong. Loại trà này được chế biến theo phương pháp thủ công của người dân tộc Mông, Dao. Chè Shan Tuyết càng già thì lại càng quý, càng nhiều tuyết trắng thì tính dược liệu lại càng mạnh. Chính vì vậy trong quá trình hái chè, người ta thường sẽ rất nhẹ nhàng để không làm mất đi lớp tuyết trắng phủ bên trên.

2. Trà xanh Thái Nguyên

Không phải ngẫu nhiên mà trà xanh Thái Nguyên được mệnh danh với tên gọi là “Thiên Nam đệ nhất danh trà”. Theo nghiên cứu của Y học phương Đông, trà xanh Thái Nguyên hay các loại trà đặc sản như chè Tân Cương Thái Nguyên có thuộc tính mát, khi uống một ngụm trà thì điều đầu tiên chúng ta cảm nhận được là có vị đắng sau đó có vị ngọt (còn gọi là ngọt hậu).

Trà xanh Thái Nguyên - Nét đẹp tinh túy trong văn hóa người Việt

Trà xanh Thái Nguyên - Nét đẹp tinh túy trong văn hóa người Việt

3. Trà ướp hương xứ B’lao

Nếu như ở phía Bắc cây trà được trồng nhiều ở các tỉnh như Hà Giang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Sơn La… thì ở phương Nam vùng đất Lâm Đồng lại được mệnh danh là xứ sở của cây trà với tên gọi là trà B’lao. Hương vị đặc trưng của trà B’lao mà không loại trà nào có được là sự tổng hòa vị của đất, hương của trời và cái tình ấm áp của người B’lao đã dày công vun trồng những vườn trà xanh ngát. Trà ướp hương B’lao đã trở thành một đặc sản và một món quà đặc biệt, vô giá từ người dân đất Trà.

Xem thêm: Soda là gì? Top những công thức pha chế soda giải nhiệt cho mùa hè

4. Trà ô long thuần

Ngày nay trà Ô long thuần thực sự đã trở thành 1 biểu tượng huyền thoại trong các loại trà ngon và phổ biến. Trà Ô long thuần có màu nước sáng trong như ngọc thạch, vị ngọt hậu tự nhiên và điều đặc biệt là hương thơm dịu dàng, tự nhiên như hoa ngọc lan trong đêm thanh tĩnh mà khó ai có thể quên được.

5. Hồng trà (trà đen)

Và đứng trong Top 5 các loại trà Việt Nam ngon và phổ biến nhất hiện nay không thể không kể đến hồng trà hay còn được gọi với cái tên khác là trà đen. Nếu như các loại trà xanh là bá chủ tại châu Á thì hồng trà lại rất phổ biến và được ưa chuộng tại châu Âu, châu Mỹ và Trung Đông từ thế kỷ 17. Họ sử dụng trà đen như một thức uống không thể thiếu trong đời sống hàng ngày. Các loại trà đen phổ biến hiện nay có thể kể đến như: Darjeeling, Ceylon, Earl Grey, Đại Hồng Bào, Kim Tuấn Mi…

V. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về các loại trà như các loại trà thảo mộc, các loại trà đen, các loại trà Việt Nam ngon, phổ biến và được ưa chuộng hiện nay mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Có thể thấy thưởng thức trà là một thú vui tao nhã, không những giúp chúng ta thư giãn hơn mà còn rất tốt cho sức khỏe. 123job hy vọng qua những chia sẻ ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích về các loại trà hiện nay và chúc bạn có những giây phút thư thái nhất bên ly trà ngon!