Vụ ly hôn của nhà Bill Gates đã thu hút sự quan tâm khắp thế giới và một trong các vấn đề được quan tâm là việc phân chia tài sản Khối tài sản chung khổng lồ ấy sẽ đi đâu về đâu, vợ Bill Gates sẽ trở thành người phụ nữ giàu thứ hai thế giới?

Ông bà Bill và Melinda Gates, đôi vợ chồng tỉ phú đang điều hành quỹ tư nhân lớn nhất thế giới, vừa thông báo ly hôn sau 27 năm chung sống. Các nguồn tin hôm qua tiết lộ họ không ký hợp đồng tiền hôn nhân vào thời điểm tổ chức đám cưới tại Hawaii năm 1994. Một năm sau, ông Bill Gates lần đầu tiên trở thành người giàu nhất thế giới với tổng giá trị tài sản khi đó là 12,9 tỉ USD.

I. Vợ chồng Bill Gates "đường ai nấy đi" - Vụ ly hôn thế kỷ 

Bill Gates và vợ chính thức tuyên bố ly hôn vào ngày 4-5

Bill Gates và vợ chính thức tuyên bố ly hôn vào ngày 4-5

Sáng 4-5 (giờ Việt Nam), tỉ phú Mỹ và là người đồng sáng lập Microsoft, ông Bill Gates (65 tuổi) cùng vợ Melinda Gates (56 tuổi) đã gây sốc cho thế giới khi tuyên bố sẽ ly hôn sau 27 năm chung sống.  Đây là cuộc ly hôn thứ hai trong giới siêu giàu những năm gần đây, sau vụ ly hôn hồi năm 2019 của tỉ phú Mỹ Jeff Bezos (nhà sáng lập Amazon) và vợ MacKenzie Bezos. Báo The Sydney Morning Herald (Úc) bình luận đây là vụ ly hôn gây sốc thứ hai của những người giàu nhất thế giới.

"Wow!" - nhà báo, người dẫn chương trình truyền hình người Anh Piers Morgan bình luận ngắn gọn, khi ông tỏ ra ngạc nhiên với thông báo ly hôn đăng trên tài khoản Twitter của tỉ phú Bill Gates. Một trong những vấn đề hàng đầu được người ta quan tâm hiện nay là tác động của cuộc ly hôn này. Hãng tin Reuters (Anh) đánh giá cuộc ly hôn của vợ chồng tỉ phú Bill Gates "làm rung lắc giới từ thiện".

Báo The Independent (Anh) chạy dòng tít: "Cuộc chia tay của Bill Gates và Melinda Gates đã tạo ra những cú sốc cho giới từ thiện và chăm sóc y tế toàn cầu". 

II. Khối tài sản 130 tỷ USD của vợ chồng Bill Gate

Gia đình Bill Gates sở hữu nhiều cổ phiếu, bất động sản, siêu xe, nhưng cũng đã quyên góp hàng chục tỷ USD làm từ thiện. Bill Gates và vợ Melinda hôm 3/5 tuyên bố ly hôn sau 27 năm chung sống. Đồng sáng lập Microsoft hiện là người giàu thứ 4 thế giới, với tài sản 130,5 tỷ USD, theo Forbes. Ông cũng là một trong 8 người sở hữu 100 tỷ USD trên thế giới.

Hiện chưa rõ vợ chồng tỷ phú có thỏa thuận phân chia khối tài sản khổng lồ này từ trước đó hay không. Năm 1997, New York Times cho biết thỏa thuận này có tồn tại. Còn nếu không, vì cả hai sống tại Washington, mọi tài sản có được sau khi kết hôn đều được coi là tài sản chung và sẽ phải chia đều khi ly hôn nếu hai bên không thể thống nhất.

Khối tài sản khổng lồ của vợ chồng Bill Gates

Khối tài sản khổng lồ của vợ chồng Bill Gates

130 tỷ USD của tỷ phú Bill Gates chủ yếu đến từ đầu tư vào cổ phiếu và nhiều loại tài sản khác. Ông có một quỹ đầu tư trị giá 1 tỷ USD có tên Breakthrough Energy cùng khoảng 20 quỹ khác. Tuy có khối tài sản lớn, Bill Gates từng nói với người dẫn chương trình nổi tiếng Ellen DeGeneres rằng khi trở thành tỷ phú trẻ nhất thế giới năm 31 tuổi, ông không tiêu xài hoang phí. Dù vậy, thi thoảng ông cũng tiêu khá phóng tay. Bill Gates được cho là sở hữu một chiếc Bombardier BD-700 Global Express với 19 chỗ ngồi, trị giá 40 triệu USD.

Ông cũng chi nhiều tiền cho căn nhà Xanadu 2.0 tại Medina, Washington. Ông mua mảnh đất giá 2 triệu USD này năm 1988. Sau đó, ông mất 7 năm và tốn 63 triệu USD để xây dựng căn nhà. Biệt thự có một phòng chơi trampoline và được trang bị số màn hình máy tính trị giá 80.000 USD. Biệt thự được trang trí nhiều tác phẩm nghệ thuật đắt giá, trong đó có bức tranh Winslow Homer được Bill Gates mua giá 36 triệu USD năm 1988.

Bill Gates còn nhập khẩu cát từ St. Lucia vùng Caribbean để đổ quanh nhà làm bãi tắm. Toàn bộ khu biệt thự có 6 nhà bếp, 24 phòng tắm, một rạp phim 20 chỗ và nhà xe sức chứa 23 ôtô. Bill Gates cho biết khoản chi xa xỉ đầu tiên của ông sau khi thành lập Microsoft là một chiếc siêu xe Porsche 911. Ông sau đó bán nó. Chiếc xe được đấu giá, thu về 80.000 USD. Dĩ nhiên, đây không phải chiếc Porsche cuối cùng của tỷ phú. Ông còn có một chiếc Porsche 959 trong bộ sưu tập xe của mình. Bill Gates có một trang trại hơn 1,8 ha tại Wellington, Florida. Trong khuôn viên là một căn biệt thự rộng 1.200 m2. Ông bỏ ra 27 triệu USD mua nơi này vì con gái Jennifer thích đua ngựa.

Tại Rancho Paseana, California, ông sở hữu một trang trại rộng đến 92 ha, mua với giá 18 triệu USD, gồm một đường đua, một vườn cây và năm nhà kho. Ở bang Wyoming, ông còn có trang trại khác rộng hơn, gần 200 ha, được mua với giá 8,9 triệu USD vào năm 2009. Năm 2020, ông bổ sung vào danh mục bất động sản một căn nhà bên bờ biển trị giá 43 triệu USD tại Del Mar, California. Căn nhà có 6 phòng ngủ, bể sục Jacuzzi đủ cho 10 người và một bể bơi.

Bill Gates còn có nhiều khoản đầu tư bất động sản thông qua công ty cá nhân mang tên Cascade. Ông sở hữu cổ phần lớn tại khách sạn Charles Hotel (Cambridge, Massachusetts). Ông cũng sở hữu gần một nửa cổ phần trong chuỗi khách sạn của Four Season Holding. Năm 2013, Bill Gates cùng vài người mua lại khách sạn Ritz-Carlton ở San Francisco với giá 161 triệu USD. Năm 2014, tài sản này đã có giá 200 triệu USD.

h

Vụ ly hôn "đắt giá" của tỷ phú Bill Gates

Còn khi không bận rộn làm việc, Bill Gates đi nghỉ cùng gia đình. Bill Gates rất thích đến Australia, Belize, Croatia và rừng Amazon ở Brazil. Ông từng thuê trọn chiếc siêu du thuyền Serene với giá 5 triệu USD trong một tuần, bao gồm một trực thăng, để cả gia đình nghỉ mát ở Địa Trung Hải. Gates từng nói thích chơi tennis, trượt tuyết, đánh bài bridge. Ngoài ra, ông nổi tiếng thích đọc sách. Gates không thích mua sắm cho bản thân, nhưng thừa nhận thích mua "những thứ hay ho" cho vợ.

Dù vậy, những gì ông chi tiêu chỉ chiếm phần nhỏ trong khối tài sản khổng lồ. Thay vào đó, Bill Gates thường xuyên dùng tài sản làm từ thiện hoặc phục vụ cộng đồng. Bill Gates từng đổ tiền vào Amyris – một công ty trước đây sản xuất hợp chất cho thuốc sốt rét và nhiên liệu sinh học. Hiện tại, công ty này tập trung vào các sản phẩm nước hoa, chăm sóc da và chất tạo ngọt. Tháng 11/2017, ông đầu tư 50 triệu USD để nghiên cứu bệnh Alzheimer. Gần đây, ông đổ tiếp 30 triệu USD vào chương trình chuẩn đoán bệnh này, thuộc dự án Diagnostics Accelerator.

Bill và Melinda cùng thành lập quỹ từ thiện mang tên hai vợ chồng. Đến nay, cả hai đã cho đi hàng chục tỷ USD. Bill Gates còn ký Cam kết Cho đi mà ông đồng sáng lập năm 2010, nhằm đóng góp phần lớn tài sản làm từ thiện. Năm 2016, hai vợ chồng quyên 2 tỷ USD cho các chương trình y tế toàn cầu và giáo dục tại Mỹ. Năm 2017, cả hai quyên tiếp 4,78 tỷ USD cho các hoạt động từ thiện.

Họ cũng đã cam kết chi 2 tỷ USD để đẩy lùi bệnh sốt rét, 50 triệu USD để chống Ebola, 38 triệu USD cho một công ty dược phẩm Nhật Bản để chế tạo vắc xin bại liệt chi phí thấp. Gates Foundation cũng cam kết chi ít nhất 2,5 tỷ USD cho GAVI Alliance, nhằm tăng khả năng tiếp cận vắc xin cho các nước nghèo. Bill và Melinda cũng ưu tiên giáo dục. Quỹ từ thiện của cả hai đã thành lập Gates Millennium Scholars Program, nhận được 1,6 tỷ USD tiền đóng góp. Họ cũng hợp tác với Dangote Foundation năm 2016 để chi 100 triệu USD giảm thiểu suy dinh dưỡng tại Nigeria.

Năm 2020, Gates Foundation rất tích cực cho cuộc chiến chống Covid-19 toàn cầu. Họ cam kết chi 100 triệu USD cho nỗ lực này, phần lớn dùng để phát triển vaccine. Bill Gates và vợ dành rất ít tài sản cho 3 con. Mỗi người sẽ chỉ được nhận 10 triệu USD.

Xem thêm: Tỷ phú Bill Gates gợi ý 5 cuốn sách nên đọc sau năm 2020 nhiều biến động

III. Tương lai khối tài sản chung của gia đình Bill Gates

1. Phân chia tài sản

Ông Bill Gates hiện là người giàu thứ tư thế giới với giá trị tài sản 130,5 tỉ USD, theo ước tính của Tạp chí Forbes, trong khi bảng xếp hạng tỉ phú của Bloomberg lại cho rằng ông sở hữu khối tài sản 137 tỉ USD tính đến tháng 2 năm nay. Hiện vẫn chưa rõ chi tiết về vấn đề phân chia tài sản chung đến từ cuộc hôn nhân của hai người.

Về khía cạnh bất động sản, theo luật của bang Washington, đa số tài sản có được trong quá trình kết hôn sẽ được phân chia đồng đều hoặc đồng thuận vào thời điểm ly hôn. Tuy nhiên, những người trong cuộc cũng có thể đạt được nhất trí về một số tài sản cụ thể, xem đây là tài sản riêng, và thường các tài sản thừa kế sẽ rơi vào hạng mục này.

Vợ chồng tỷ phú Bill Gates

Vợ chồng tỷ phú Bill Gates thường xuyên làm từ thiện 

Bên cạnh đó, ông Bill Gates sở hữu 1,37% số cổ phiếu Microsoft đang lưu hành trên thị trường, trị giá hơn 26 tỉ USD theo trang FactSet. Reuters dẫn ví dụ từ cuộc ly hôn của ông chủ Amazon, tỉ phú Jeff Bezos và vợ cũ MacKenzie Scott. Tỉ phú Bezos đã chia 25% số cổ phiếu Amazon mà ông sở hữu. Nếu  Bill Gates và vợ quyết định phân chia đồng đều tài sản, vợ Bill Gates sẽ nắm trong tay 65,25 tỉ USD, có nghĩa là hơn bà MacKenzie Scott, hiện có tổng tài sản trị giá 59,8 tỉ USD.

2. Số phận của quỹ từ thiện

Cả  Bill Gates và vợ đều là nhà sáng lập Giving Pledge, chương trình yêu cầu những người tham gia phải đóng góp hơn phân nửa khối tài sản cho các mục đích từ thiện. Có thời điểm Bill Gates và vợ quyết định chuyển số cổ phiếu trị giá 20 tỉ USD của Microsoft cho Quỹ Bill & Melinda Gates (có trụ sở tại TP.Seattle). Được thành lập vào năm 2000, quỹ này hiện sở hữu tài sản trị giá hơn 51 tỉ USD, là một trong những quỹ từ thiện lớn nhất thế giới, theo CNN.

Trong năm 2020, thông qua quỹ này, gia đình Gates đã tích cực tham gia cuộc chiến chống dịch và nỗ lực tìm ra biện pháp điều trị cũng như phát triển vắc xin. Tính đến tháng 12.2020, Quỹ Bill & Melinda Gates đã cam kết điều phối 1,75 tỉ USD cho các tổ chức trên khắp thế giới để tìm ra biện pháp đối phó dịch Covid-19.

Liên quan tương lai của Quỹ Bill & Melinda Gates, tài khoản mạng xã hội Twitter của quỹ này hôm qua thông báo: “Bill và Melinda sẽ tiếp tục vai trò đồng chủ tịch và người ủy thác của Quỹ Bill & Melinda Gates”. Thông báo cũng nêu: “Họ vẫn chưa có kế hoạch thay đổi về vai trò đảm nhận suốt nhiều năm qua. Vợ Bill Gates và ông sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau trong việc xây dựng và thông qua các chiến lược, vận động cho mọi vấn đề của tổ chức và đưa ra định hướng chung của quỹ”.

Dù có các thông báo trên, cuộc ly hôn cũng tạo nên những nghi vấn mới liên quan đến tài sản của họ, đa số vẫn chưa quyên góp cho quỹ từ thiện. Nhà khoa học chính trị Rob Reich, Giáo sư Đại học Stanford (Mỹ), bày tỏ hy vọng Quỹ Bill & Melinda Gates sẽ sớm đưa ra thông báo về các mức độ ảnh hưởng đến từ vụ ly hôn bất ngờ của hai nhà sáng lập, mà theo ông có thể tác động đến tương lai của công tác từ thiện trên toàn thế giới.

IV. Vợ chồng tỷ phú Bill Gates dạy con: Chọn bạn đời sai có thể chọn lại

Vợ Bill Gates và ông vốn là những tấm gương mẫu mực về việc nuôi dạy con cái. Bà Melinda từng nói với con rằng, việc kết hôn đúng người còn quan trọng hơn cả việc chọn trường nào và chọn nghề ra sao.

Sau 27 năm chung sống, vợ chồng tỷ phú Bill Gates có với nhau 3 người con: Jennifer (1996), Rory (1999) và Phoebe (2002). Mặc dù gia đình 5 người sống trong một dinh thự trị giá 127 triệu USD ở Medina (Washington D.C., Mỹ), nhưng các con của vị tỷ phú này vẫn phải rửa bát, làm việc nhà giống như ở trong các gia đình bình thường khác. Chính vợ Bill Gates cũng tin rằng, việc rửa bát sẽ giúp mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình trở nên bền chặt hơn.

Gia đình tỷ phú Bill Gates

Gia đình tỷ phú Bill Gates

Bên cạnh đó, gia đình vị tỷ phú này cũng đặt ra những yêu cầu khắt khe với con cái liên quan đến vấn đề vật chất. Mặc dù nắm trong tay khối lượng tài sản khổng lồ, nhưng Bill Gates tuyên bố chỉ để lại cho các con “một phần nhỏ” trong số đó, khoảng 10 triệu USD để các con có thể tự khởi nghiệp cũng như đảm bảo cuộc sống. Nếu muốn đạt được tự do tài chính, các con phải tự kiếm tiền một cách độc lập.

“Việc để lại toàn bộ tài sản cho con không phải là đã tốt cho chúng. Điều đó chỉ khiến lũ trẻ mất động lực làm việc, đóng góp cho xã hội cũng như làm méo mó những gì trẻ có khả năng làm được để tạo dựng con đường riêng cho mình”, Bill Gates nói.

Thay vì để các con thừa kế từ khối tài sản khổng lồ của mình, Bill Gates nói, ông đã trao cho các con một nền giáo dục tuyệt vời. “Một nền giáo dục tuyệt vời sẽ giúp chúng có thể tự ra ngoài để xây dựng sự nghiệp của riêng mình”. Làm thiện nguyện cũng là một công việc tuyệt vời giúp Bill Gates và vợ dạy con về cách đáp trả lại cuộc đời. Theo vợ Bill Gate, từ khi còn nhỏ, các con đã tiết kiệm 1/3 số tiền phụ cấp để lập một quỹ từ thiện. Để khuyến khích các con, cặp vợ chồng tỷ phú đã đóng gấp đôi số tiền mà bọn trẻ đã tiết kiệm cho quỹ này.

“Chọn bạn đời sai có thể chọn lại”. Đây cũng là điều vợ Bill Gates dạy cho các con. Bà thường xuyên nói với các con rằng, “khi chọn bạn đời, bất cứ ai con chọn sẽ là quyết định quan trọng nhất mà con đưa ra trong cuộc đời. Điều này còn quan trọng hơn cả việc chọn trường nào và chọn nghề ra sao”.

Tuy nhiên, vợ Bill Gate cũng cho rằng, nếu lần đầu chọn chưa đúng cũng đừng nên lo lắng hay hoảng sợ, vì đều có thể chọn lại. Bà phân tích, trên thực tế, mọi người vẫn kết hôn và tái hôn nhưng tất nhiên, nó không dễ như việc đổi xe hay tìm một công việc mới.

“Do vậy, con phải chọn bạn đời thật thận trọng và khôn ngoan”, bà nói.

Theo tuyên bố của tỷ phú Bill Gates và vợ vào ngày 3/5 trên Twitter, cặp đôi này đã quyết định ly hôn sau 27 năm chung sống. Bill Gates và vợ cho biết, quyết định được đưa ra sau rất nhiều suy nghĩ và cân nhắc về mối quan hệ của mình.

“Chúng tôi đã nuôi dạy nên 3 đứa con tuyệt vời và xây dựng được một tổ chức thiện nguyện hoạt động trên toàn thế giới nhằm giúp đỡ tất cả mọi người có một cuộc sống khỏe mạnh và hiệu quả. Chúng tôi vẫn tin tưởng vào sứ mệnh đó và sẽ tiếp tục công việc cùng nhau tại quỹ, nhưng chúng tôi không thể đi tiếp cùng nhau trong vai trò vợ chồng ở giai đoạn tiếp theo của cuộc đời”.

V. Kết luận 

Vợ chồng tỷ phú Bill Gates ly hôn như càng chứng minh thêm cho câu nói: " Hôm nhân đổ vỡ không thể cứu vãn". Tuy vậy khi vợ chồng tỉ phú Bill và Melinda Gates chuyển sang giai đoạn mới trong cuộc đời, công chúng nên tôn trọng mong muốn của họ về quyền riêng tư. Ta cũng từng chứng kiến nhiều vụ ly hôn " triệu đô" điển hình là vụ ly hôn trị giá 38 tỉ USD của tỉ phú Mỹ Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon với vợ là bà MacKenzie, sau khi chung sống gần 26 năm. 

Nguồn: Tổng hợp