Trong một năm đầy biến động như 2020, tỷ phú Bill Gates đã lựa chọn 5 cuốn sách hay để giúp người đọc hiểu sâu hơn về các vấn đề bất ổn, hoặc đơn giản chỉ là thư giãn. Dưới đây là 5 cuốn sách mà vị tỷ phú thấy hữu ích và truyền cảm hứng cho năm nay.

Trên trang web cá nhân GatesNotes, tỷ phú Bill Gates vừa gợi ý những cuốn sách hay mà ông cho là hữu ích và truyền cảm hứng trong năm 2020. Danh sách đề xuất bao gồm nhiều thể loại khác nhau, được đúc kết từ quá trình đọc sách của vị “đại gia” công nghệ. “Trong năm nay, tôi chọn tìm hiểu sâu hơn về các chủ đề nhạy cảm như tình trạng bất công làm bùng lên phong trào Black Lives Matter (Người da đen đáng sống). Thỉnh thoảng, tôi lại cần thứ gì đó nhẹ nhàng vào cuối ngày. Kết quả là tôi đọc hàng loạt loại sách và nhiều cuốn trong số đó thật sự xuất sắc”, tỷ phú Bill Gates chia sẻ.

I. The New Jim Crow: Mass Incarceration in the Age of Colorblindness - Michelle Alexander

(Tạm dịch: Luật Jim Crow mới: Hiện tượng tống giam hàng loạt trong thời đại mù màu)

Cuốn sách The New Jim Crow: Mass Incarceration in the Age of Colorblindness

Cuốn sách truyền cảm hứng mạnh mẽ đến bạn đọc

Một trong những cuốn sách hay nhất tỷ phú Bill Gates gợi ý là The New Jim Crow: Mass Incarceration in the Age of Colorblindness (2010) của luật sư Michelle Alexander. Tác phẩm nhắc đến những vụ bắt giam hàng loạt người da màu gây tranh cãi, truyền cảm hứng về đấu tranh cho công bằng chủng tộc, góp mặt vào danh sách bán chạy của báo The New York Times. Tỷ phú Bill Gates cho hay, ông được “mở mang tầm mắt” khi nhìn nhận lại mối quan hệ giữa cộng đồng người da màu và hệ thống tư pháp Mỹ thông qua cuốn sách này.

The New Jim Crow đem đến cái nhìn mở rộng về cách hệ thống tư pháp hình sự Mỹ đã đối xử với cộng đồng da màu như thế nào thông qua các dữ kiện lịch sử và những con số đằng sau việc giam giữ hàng loạt. Cuốn sách do giáo sư Michelle Alexander viết, được giới thiệu trong tựa đề là “cuốn sách phải đọc cho người có lương tâm”.

II. Range: Why Generalists Triumph in a Specialized World - David Epstein

(Tạm dịch: Phạm vi: Tại sao các tổng quát viên vẫn chiến thắng trong một thế giới chuyên môn hóa)

Quan điểm của David Epstein rất được Bill Gates đồng tình 

Tỷ phú Bill Gates cảm thấy được truyền cảm hứng sau cuốn sách của David Epstein

Tựa đề cuốn sách này cũng nói lên một phần nội dung sách, tại sao những người giỏi tổng quát lại thống trị trong một thế giới chuyên môn hóa. Trong cuốn sách Range, Epstein lập luận rằng, dù thế giới đòi hỏi sự chuyên môn hóa ngày càng cao hơn, nhưng điều chúng ta thực sự cần là những người bắt đầu mở rộng lĩnh vực của mình và học hỏi để tiến bộ hơn ở cả những lĩnh vực khác.

Tỷ phú Bill Gates rất đồng tình với quan điểm này, bởi khi nhìn lại sự nghiệp của mình, ông cảm thấy mình cũng là một hình mẫu "tổng quát viên". Ông cho rằng một số thành tựu mà tập đoàn Microsoft đạt được là nhờ ban lãnh đạo nhìn xa trông rộng về nhân tài.

Epstein đã lấy nhiều ví dụ khác nhau để chứng minh cho quan điểm này, từ Charles Darwin cho đến Roger Federer. Tỷ phú Bill Gates thích ý tưởng trong cuốn sách này, vì nó giúp giải thích phần nào thành công của tập đoàn Microsoft, bởi tập đoàn đã tuyển dụng nhân viên chỉ giỏi ở lĩnh vực của họ mà còn dần lấn sang các lĩnh vực khác. Đây cũng là một trong những cuốn sách hay mà tỷ phú Bill Gates vô cùng yêu thích. 

III. The Splendid and the Vile: A Saga of Churchill, Family, and Defiance During the Blitz - Erik Larson

(Tạm dịch: Người huy hoàng và kẻ đê tiện: Câu chuyện về Churchill, gia đình và sự thách thức trong chiến dịch Blitz)

Cuốn sách kể về thời điểm những năm 1940-1941, người dân Anh phải trú ẩn trong các đường hầm và ga tàu điện ngầm khi người Đức ném bom trên mặt đất. Erik Larson đã tái hiện một thời kỳ lịch sử sống động tại nước Anh, cách con người đối diện với chiến tranh cũng như các nhà lãnh đạo Anh thời ấy như Winston Churchill vượt qua  thời kỳ khủng hoảng

Cuốn sách kể về năm đầu tiên Winston Churchill trở thành Thủ tướng Anh.

Cuốn sách kể về năm đầu tiên Winston Churchill trở thành Thủ tướng Anh.

Theo tỷ phú Bill Gates, mọi người sẽ đồng cảm với nỗi sợ hãi và lo lắng của người dân Anh trong Thế chiến II, bởi nó có chút tương đồng với tình hình dịch Covid-19 năm nay. "Larson đã tái hiện cuộc sống khổ cực của dân thường trong thời kỳ đen tối này", tỷ phú Bill Gates nhận xét. "Độc giả cảm nhận được sự căng thẳng khi bộ máy lãnh đạo của Churchill phải đối mặt với những thách thức sống còn và giải quyết chúng với một tốc độ mà tôi cho là đáng kinh ngạc".

The Splendid and the Vile chỉ kể về một phần rất nhỏ trong lịch sử Thế chiến thứ hai, nhưng sẽ là phần tài liệu bổ sung tuyệt vời cho những ai muốn tìm hiểu sâu thêm về giai đoạn bi thảm đó.

IV. The Spy and the Traitor: The Greatest Espionage Story of the Cold War - Ben Macintyre

(Tạm dịch: Điệp viên và kẻ phản bội: Câu chuyện gián điệp vĩ đại nhất trong Chiến tranh Lạnh)

Cuốn sách phi hư cấu này kể lại câu chuyện về Oleg Gordievsky, một sĩ quan KGB của Nga, người sau đó trở thành đặc vụ hai mang cho người Anh và MI6. Chính những bí mật của Gordievsky đã góp phần kết thúc thời kỳ Chiến tranh Lạnh giữa Nga và các nước phương Tây.

The Spy and the Traitor: The Greatest Espionage Story of the Cold War  của tác giả Ben Macintyre

The Spy and the Traitor: The Greatest Espionage Story of the Cold War của tác giả Ben Macintyre

Tác giả đã theo dõi hành trình của Gordievsky và kể lại cuộc trốn chạy khỏi Moscow của điệp viên này. "Macintyre - một cây bút tinh tế trong từng chi tiết - đã thuật lại thành công cuộc đào tẩu suýt chút nữa đã thất bại", tỷ phú Bill Gates hóm hỉnh nhận xét. Khác với những cuốn sách hay khác, tác phẩm này tham khảo tư liệu không chỉ từ các nguồn phương Tây (bao gồm chính bản thân Gordievsky), mà từ cả góc nhìn của người Nga. "Nó thú vị ngang với những cuốn tiểu thuyết gián điệp ưa thích của tôi", vị tỷ phú viết.

V. Breath From Salt: A Deadly Genetic Disease, a New Era in Science, and the Patients and Families Who Changed Medicine Forever -  Bijal P. Trivedi

(Tạm dịch: Hơi thở từ muối: Một căn bệnh về gen chết người, một kỷ nguyên mới của khoa học, những bệnh nhân và gia đình đã thay đổi y học mãi mãi)

Năm 1999, một đồng nghiệp của tỷ phú Bill Gates tại tập đoàn Microsoft đã hỏi liệu ông có sẵn lòng tài trợ cho việc phát triển các loại thuốc mới để chữa u xơ nang không. Đây vốn là một lời khẩn cầu cá nhân, bởi cả 2 đứa con của người đồng nghiệp này đều mắc căn bệnh trên.

Cuốn sách của Bijal P. Trivedi hấp dẫn bạn đọc ngay từ tiêu đề

Cuốn sách của Bijal P. Trivedi hấp dẫn bạn đọc ngay từ tiêu đề

Cùng với bà xã Melinda Gates, vị tỷ phú sáng lập tập đoàn Microsoft đã hỗ trợ 20 triệu USD để tiến hành một dự án nghiên cứu mới, tạo ra bước đột phá trong việc chế tạo thuốc chữa u nang xơ. Chính vì lý do này mà tỷ phú Bill Gates không thể rời mắt khỏi cuốn sách của Bijal P. Trivedi. Đây là một tác phẩm chuyên sâu về u xơ nang, đề cập tới nguồn gốc của căn bệnh chết người này, cũng như các cải tiến y học được làm nên bởi những người đã ngày đêm nỗ lực để tìm ra phương pháp chữa bệnh.

Câu chuyện này đặc biệt truyền cảm hứng với Gates vì ông nhìn thấy tương lai ngành y sinh ngày càng phát triển hơn và con người sẽ được hưởng lợi nhiều hơn về những nỗ lực sáng chế và phát kiến của chính chúng ta. Vị tỷ phú cũng mong muốn trong tương lai sẽ còn nhiều cuốn sách như thế này được ra đời, khi mà các kỳ tích y học ngày càng xuất hiện nhiều hơn.  

VI. Kết luận 

Tất cả những cuốn sách hay mà tỷ phú Bill Gates - người sáng lập tập đoàn Microsoft đề xuất đọc trong năm nay đều thuộc thể loại phi hư cấu. Đây cũng là một điểm khá khác biệt so với danh sách mọi năm. Sau khi chia sẻ 5 cuốn sách tâm đắc nhất năm 2020 trên trang Gatesnotes, tỷ phú Bill Gates hy vọng người đọc sẽ tìm thấy được những điều hữu ích, hoặc đơn giản chỉ là kết thúc năm với những ghi chú hay ho.

Nguồn: Tổng hợp